Phương tiện dạy học: tự sao III.Tiến trình bài giảng: Mô hình phân tử ADN hoàn chỉnh Tranh phóng to hình với nội dung cấu trúc phân tử cơ chế Rèn luyện kĩ năng tháolắp mô hình Rèn kĩ năng quan sát phân tích mô hình để thu nhận kiến
Mở bài: Gv chia nhóm Hs và cho một số nhóm lần lượt thay nhau quan sát.
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 - THỰC HÀNH : QUAN SÁT VÀ LẮP RÁP MÔ HÌNH ADN
TUẦN 10- TIẾT 20 THỰC HÀNH :
QUAN SÁT VÀ LẮP RÁP MÔ HÌNH ADN
I. Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng tháolắp mô hình
- Rèn kĩ năng quan sát phân tích mô hình để thu nhận kiến
thức
II. Phương tiện dạy học:
- Mô hình phân tử ADN hoàn chỉnh
- Tranh phóng to hình với nội dung cấu trúc phân tử cơ chế
tự sao
III.Tiến trình bài giảng:
Mở bài: Bài 20. Thực hành: Quan sát, lắp ráp
Gv chia nhóm Hs và cho một mô hình phân tử ADN
số nhóm lần lượt thay nhau quan sát I. Quan sát mô hình không gian của
mô hình phân tử ADN và hình chiếu, phân tử ADN
để xác định được:
? Số cặp nucleotit trong mỗi
chu kì xoắn là bao nhiêu
? Các nucleotit liên kết với - Số cặp nucleotit trong mỗi chu kì xoắn
nhau ntn là 10 cặp
Gv nhận xét, bổ sung, kết luận - Các nucleotit giữa 2 mạch liên kết với
Hs quan sát, thảo luận nhóm, nhau thành cặp theo NTBS: A – T, G – X (và
đại diện trả lời ngược lại)
Chuyển tiếp: II. Lắp ráp mô hình cấu trúc không gian
Gv cho các nhóm hs thay nhau của phân tử ADN
lắp ráp mô hình phân tử ADN
Hs thảo luận và lần lượt lắp
ráp mô hình phân tử ADN.
Gv: hướng dẫn hs: nên tiến hành lắp một mạch
hoàn chỉnh, rồi mới lắp mạch còn lại. Có thể bắt đầu
từ dưới lên hay từ trên xuống. Khi lắp ráp mạch thứ
hau, nên chú ý các nucleotit liên kết với mạch thứ
nhất theo NTBS
Gv: cho hs xem phim: các hoạt động lắp ráp,
mô hình không gian của phân tử ADN
Hs theo dõi, ghi nội dung cơ bản vào vở.
Gv: Yêu cầu hs viết thu hoạch