intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án số 2: Thực hành Tính chất các hợp chất của Halogen - Hóa 10 - GV.H.H.Hậu

Chia sẻ: Hoàng Hải Hậu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

226
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài học này nhằm giúp học sinh biết mục đích, cách tiến hành, kỹ thuật thực hiện của các thí nghiệm, kiểm chứng tính axit của HCl, kiểm chứng được nước tẩy mày của nước Javel.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án số 2: Thực hành Tính chất các hợp chất của Halogen - Hóa 10 - GV.H.H.Hậu

  1. GIÁO ÁN SỐ 2 Tên bài dạy : Bài thực hành số 4. Tính chất các hợp chất của Halogen Tiết (theo chương trình): 60 Tại lớp : 10A3 Tiết: 2 Ngày : 06/03/2014 Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thúy Thảo Sinh viên giảng dạy: Hoàng Hải Hậu I. MUC TIÊU: ̣ 1/ Kiên thức: ́ - Biêt được muc đich, cach tiên hanh, kỹ thuât thực hiên cua cac thí nghiêm. ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ - Kiểm chứng tinh axit cua HCl. ́ ̉ - Kiểm chứng tinh tây mau cua nước javel.́ ̉ ̀ ̉ - Vận dụng từ lý thuyết nhận biết sang bai tâp thực nghiêm nhân biêt cac hoá ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ chât: NaBr, HCl, NaI và NaCl. ́ 2/ Kỹ năng: - Sử dung dung cụ hoá chât và cach tiên hanh an toan, thanh công cac thí nghiêm ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ trên. - Quan sat hiên tượng, giai thich và viêt cac phương trinh hoá hoc. ́ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ - Viêt tường trinh thí nghiêm. ́ ̀ ̣ 3. Tình cảm, thái độ: - Cẩn thận khi thực hiện các thí nghiệm. - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, nhanh nhẹn trong giờ thực hành II. CHUÂN BI: ̉ ̣ - Giao viên: chuân bị dung cụ hoá chât cho môi nhom như sau: ́ ̉ ̣ ́ ̃ ́ 1/ Dung cụ thí nghiêm: ̣ ̣ ́ - Ông nghiêm: 5 ̣ - Ông nhỏ giot:5 ́ ̣ - Kẹp ông nghiêm:1 ́ ̣ - Thia xuc hoá chât:1 ̀ ́ ́ - Giá để ông nghiêm:1 ́ ̣ 2/ Hoá chât: ́ - Dd HCl, NaBr, HCl, NaI, NaCl, NaNO3, giây quỳ tim. ́ ́ - Đông (II) oxit, CaCO3, nước Gia - ven, kem, ̀ ̃ - Hoc sinh: xem lai bai clo và hợp chât cua clo. ̣ ̣ ̀ ́ ̉ III. PHƯƠNG PHAP DAY HOC CHỦ YÊU ́ ̣ ̣ ́ - Đàm thoại, sử dụng phương tiện trực quan. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp học: săp xêp hoc sinh ngôi theo 4 nhom. ́ ́ ̣ ̀ ́ 2. Kiểm tra bài cũ: 1
  2. 3. Vào bài: “Ở các tiết trước chúng ta đã học về nhóm halogen. Hôm nay để củng cố lại kiến thức và minh chứng cho những tính chất hóa học tiêu biểu của hợp chất nhóm halogen các em sẽ thực hiện bài thực hành số 4: Tính chất của các hợp chất halogen”. HOAT ĐÔNG CỦA THÂY ̣ ̣ ̀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ ̣ ̀ ̣ ́ 1/ Hoạt động1: Hướng dẫn học sinh viết - Hoc sinh lam viêc theo nhom. báo cáo theo mẫu. 1/ Thí nghiêm1: Tinh axit cua axit ̣ ́ ̉ 2/ Hoạt động2: Thí nghiêm1: Tinh axit clohidric. ̣ ́ ̉ cua axit clohidric. - Tác dụng bazơ, oxit bazơ, kim loại, - Yêu cầu học sinh nhắc lại tính axit muối. của axit HCl? - Trong phòng thí nghiệm không có PTPƯ: sẵn Cu(OH)2 làm thế nào để điều CuSO 4 +2NaOH Cu(OH) 2 +Na 2SO 4 chế Cu(OH)2? Với các hóa chất a/ Cách tiến hành: CuSO4 và NaOH. Hãy viết Ptpư. ́ ́ ̣ ̣ + Lây 4 ông nghiêm sach. - Axit clohidric là môt chât rât nguy ̣ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̣ ́ ́ + Cho vao môi ông môt trong cac chât hiêm nên phai lam thât cân thân và lây ̉ ̉ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ sau đây: Cu(OH)2, CuO, CaCO3, môt ̣ với lượng nho. ̉ ̃ viên kem. - Hướng dẫn làm thí nghiệm yêu cầu ̀ ̃ ́ ̣ ́  Cho vao môi ông môt it dd HCl lăc ́ học sinh sau khi làm thí nghiệm nêu nhe. ̣ hiện tượng, viết ptpư. b/ Quan sat hiên tượng xảy ra và ghi ́ ̣ ̀ ̉ ́ vao bang bao cao. ́ + Ống nghiệm thứ1: ban đầu Cu(OH)2 có màu xanh đậm, sau khi nhỏ HCl vào Cu(OH)2 tan tạo thành dung dịch CuCl2 màu xanh. + Ống nghiệm thứ 2: CuO màu đen chuyển sang màu xanh trong của dung dịch CuCl2. + ống nghiệm thứ 3: xuất hiện các bọt khí CO2. 2
  3. + Trong ống nghiệm thứ 4: có sủi bọt khí H2. c/ Giải thích viết phương trình phản ứng. + Ống nghiệm1: Cu(OH) 2 +HCl CuCl 2 +H 2O + Ống nghiệm2: CuO+2HCl CuCl2 +H 2O + Ống nghiệm3: CaCO3 +2HCl CaCl2 +CO 2 +H 2O 3/ Hoạt động 3: Thí nghiêm 2: Tinh ̣ ́ + Ống nghiệm4: tây mau cua nước javel. ̉ ̀ ̉ Zn+2HCl ZnCl 2 +H 2 - Yêu cầu học sinh nhắc lại thành 2/ Thí nghiêm 2: Tinh tây nau cua nước ̣ ́ ̉ ̀ ̉ phần hóa học của nước javel? javel. - Với thành phần như vậy sẽ có tính - Thành phần hóa học: chất gì? NaCl + NaClO + H2O - Tiến hành thí nghiệm, yêu cầu học - Nước javel có tính oxi hóa mạnh. sinh nêu hiện tượng giải thích? a/ Cách tiến hành. - Cho vao ông nghiêm khoang 1ml nước ̀ ́ ̣ ̉ javel - Bỏ tiêp vao ông nghiêm môt miêng vai ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ hoăc giây mau. Để yên môt thời gian. ̣ ́ ̀ ̣ b/ Hiện tượng – Giải thích : - Mảnh giấy mất màu 4/ Hoạt động 4: Bai tâp thực nghiêm ̀ ̣ ̣  Nước javel có tính tẩy màu. ̣ ́ nhân biêt dung dich:̣ 3/ Bai tâp thực nghiêm nhân biêt dung ̀ ̣ ̣ ̣ ́ - Giao viên giao cho môi nhom 3 lọ ́ ̃ ́ ̣ dich: hoá chât chứa cac dung dich: HCl, ́ ́ ̣ - Thuốc thử: + quỳ tím  HCl làm đỏ NaI, NaCl. - Hãy nêu cách nhận biết các dung giấy quỳ. dịch trên? + AgNO3 hoặc Pb(NO3)2 NaCl: kết tủa 3
  4. trắng. - Với các hóa chất và dụng cụ có sẵn hãy làm thí nghiệm kiểm tra nhận NaI: kết tủa biết các chất trên? vàng a/ Cách tiến hành: Lấy 3 ống nghiệm cho vào mỗi ống nghiễm các hóa chất sau: HCl, NaI, NaCl. - Cho quỳ tím vào 3 ống nghiệm - Cho AgNO3 vào ống nghiệm còn lại. b/ Hiện tượng – giải thích – PTPƯ: - Ồng làm đỏ quỳ tím  HCl - Ống kết tủa vàng nhạt  NaI AgNO3+NaI AgBr+ NaNO3 5/ Hoạt động5: Dọn dẹp, rửa dụng - Ống kết tủa trắng  NaCl. cụ. - Nhắc nhở học sinh rửa sạch dụng AgNO3+NaCl AgBr+ NaNO3 cụ và sắp xếp hóa chất. ̣ ̀ ́ ́ ̃ Hoc sinh lam bao cao theo mâu: BAI THỰC HANH SỐ : ̀ ̀ Tinh Chât Cac Hợp Chât Cua Halogen ́ ́ ́ ́ ̉ 1. Lớp: ́ Nhom: ̣ ̣ 2. Hoc tên hoc sinh: ̣ 3. Dung cu: ̣ 4. Hoá chât: ́ STT TÊN THÍ ́ ́ ̀ CACH TIÊN HANH HIIÊN TƯỢNG ̣ GIAI THICH VÀ ̉ ́ ̣ NGHIÊM ́ VIÊT PT 5. Đanh giá cua giao viên: ́ ̉ ́ 4
  5. 4. Nhận xét của giáo viên. * Dăn do: Chuân bị bai mới ̣ ̀ ̉ ̀ GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN GIẢNG DẠY SINH VIÊN THỰC TẬP Cô Nguyễn Thị Thúy Thảo Hoàng Hải Hậu 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2