intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 2: Có công mài sắt, có ngày nên kim

Chia sẻ: Mai Hương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Giáo án Tập đọc lớp 2: Có công mài sắt, có ngày nên kim" để giúp học sinh nắm được lời khuyên làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công; ngáp ngắn, ngáp dài, nắn nót, nghuệch ngoạc, mải miết. Đây còn là tư liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên, phục vụ cho quá trình dạy học hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 2: Có công mài sắt, có ngày nên kim

  1. Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh Thứ        ngày    tháng 9 năm 2018 Tuần: 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Lớp:   2A1 Môn: Tập đọc Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim I ­ Mục tiêu:  1.Kiến thức: +  Hiểu nội dung của bài: lời khuyên làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn  nại mới thành công.                      + Đọc hiểu: Từ : Ngáp ngắn, ngáp dài, nắn nót, nghuệch ngoạc, mải miết 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc:    ­ Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng: nắn nót, mải miết, nguệch ngoạc, quay: ngắt nghỉ đúng  theo các dấu câu. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh đức tính kiên trì, nhẫn nại.  II ­ Đồ dùng dạy học: 1. GV: Bài giảng điện tử 2. HS: SGK, bút chì. III ­ Các hoạt động dạy ­ học chủ yếu: Đ D  TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trò DH 5' A ­ Mở đầu:  ­ Kiểm tra sách vở của HS ­ HS để sách vở lên bàn. ­ GV giới thiệu sgk Tiếng Việt lớp 2  tập 1 gồm 8 chủ điểm học trong 18  2' tuần. ­ Cho 1 HS đọc lại 8 chủ điểm ­Đọc 8 chủ điểm Slide  ­ Giới thiệu chủ điểm 1: Em là học  1­2 sinh 2’ B­ Bài mới: 1) Giới thiệu bài:  ­Tranh vẽ 1 bà cụ tay cầm  3 ­ ? Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ  vật gì đó và 1 cậu bé đứng  10’ gì? bên cạnh. ­ GVKL: Vậy để biết bà cụ và cậu bé  ­1 Hs nhắc lại tên bài làm gì chúng ta sẽ tìm hiểu qua nội  dung bài tập đọc “Có công mài sắt có  ngày nên kim” ­HS viết vở 10’ ­GV ghi bảng 2) Luyện đọc. ­ HS lắng nghe. * Đọc mẫu toàn bài: GV đọc mẫu  toàn bài  + Lời dẫn chuyện: Thong thả chậm  rãi. + Lời cậu bé : Tò mò, ngạc nhiên. Giáo viên: Phạm Hồng Hạnh
  2. + Lời bà cụ: Ôn tồn hiền hậu. a)  Đọc câu: Nối tiếp ­ HS đọc nối tiếp câu lần 1  ­ Lần 1: Sửa phát âm từng học sinh  đến hết bài. nếu cần . Dự kiến các từ cần luyện  đọc thêm: Từ nắn nót, mải miết, trả  ­ Hs đọc nối tiếp câu lần 2  lời,nguệch ngoạc, quay đến hết bài. 10’ ­ Lần 2: GV nhận xét. b) Đọc đoạn: Vừa rồi chúng ta đã  4 luyện đọc nối tiếp câu bây giờ chúng  mình cùng nhau luyện đọc theo đoạn.  Bài này sẽ được chia làm 4 đoạn  ­4HS đọc nối tiếp 4 đoạn. được đánh số ở đầu mỗi đoạn. 20' ­1Hs đọc đoạn 1 5 ­ Gọi 4Hs đọc nối tiếp 4 đoạn. * Luyện đọc đoạn 1 ­ Gặp dấu phẩy thì ngắt hơi,  ­YC 1 HS đọc đoạn 1 gặp dấu chấm nghỉ hơi. ­ ? Đọc 1 đoạn văn, khi gặp dấu  chấm dấu phẩy cần ngắt nghỉ hơi  ntn? ( Nếu học sinh không trả lời được có  thể gợi ý hoặc đọc mẫu cho học sinh  nghe lại ). ­Khi đọc ngoài việc ngắt hơi sau dấu  phẩy, nghỉ hơi sau dấm chấm, với  những câu dài các con cũng cần chú ý  ngắt hơi họp lý để làm rõ nghĩa trong  câu. Ví dụ câu: + Mỗi khi cầm quyển sách,/ cậu chỉ  ­1HS đọc câu đọc vài dòng/ đã ngáp ngắn ngáp  ­HS nhận xét dài,/ rồi bỏ dở.// ­Hs đọc lại đoạn 1 ­ YC 1 HS đọc lại câu. ­YC 1 hs đọc lại đoạn 1 ­GV nhận xét ­1HS đọc đoạn 2 ­ Dấu hai chấm và dấu  * Luyện đọc đoạn 2 chấm hỏi. ­ YC 1 hs đọc đoạn 2. - Nghỉ hơi 15' ­? Trong đoạn 2, ngoài dấu chấm, dấu  phẩy các con còn thấy có những dấu  câu nào ? ­ ?Khi gặp những dấu câu này cúng ta  5' ngắt hơi hay nghỉ hơi? - 2 HS đọc lại ­ Đúng rồi, ngoài ra với những câu có  dấu chấm hỏi cuối câu chúng mình  - Hs nx đọc cao giọng hơn nhé.Ví dụ Giáo viên: Phạm Hồng Hạnh
  3. + Bà ơi,/ bà làm gì thế?// + Thỏi sắt to như thế, làm sao bà  mài thành kim được? (ngạc nhiên, lễ phép) ­1HS đọc đoạn 3 ­GV nx * Luyện đọc đoạn  3  ­ Sau cụm từ Mỗi ngày, cụm  ­YC 1 hs đọc đoạn 3 từ sẽ có ngày. ­ Cả lớp lắng nghe cô đọc câu này ­1Hs đọc lại câu.  hiện câu: Mỗi ngày/ mài thỏi sắt  nhỏ đi một tí,/sẽ có ngày/ nó thành  kim.//Giống như cháu đi học,/mỗi  ngày/cháu học 1 ít,/sẽ có ngày/cháu  thành tài.//) và cho cô biết ngoài việc  ­Nói nhẹ nhàng. ngắt hơi sau dấu phẩy, nghỉ hơi sau  dấu chấm, cô còn ngắt hơi sau cụm  từ nào nhé. ­1Hs đọc cả đoạn ­? Các con hiểu thế nào là ôn tồn? ­HS nhận xét ­Vậy giọng bà cụ sẽ nhẹ nhàng và  trầm ấm đúng không các con. Cô mời  1 bạn đọc lại đoạn 3, ngoài ngắt nghỉ  hơi chính xác cố gắng đọc thể hiện  ­1Hs đọc đoạn 4 giọng bà cụ nào. ­GV nhận xét ­4hs đọc nối tiếp 4 đoạn * Luyện đọc đoạn  4 ­Hs nx ­YC 1 hs đọc đoạn 4 ­GVnx ­Bây giờ cô mời 4 bạn đọc nối tiếp 4  ­Hs luyện đọc đoạn nào. ­ 1 nhóm đọc ­Gv nx ­ HS nx c) Đọc đoạn theo nhóm. ­2 nhóm thi đọc ­ Yc hs luyện đọc theo nhóm 4 ­Hs nx ­ Yc 1 nhóm đọc ­GV nx ­ Yc 2 nhóm thi đọc ­Gv nx và phận định đội thắng.                              ­1hs đọc lại toàn bài. ­Lúc đầu cậu bé làm việc gì  Tiết 2 cũng mau chán. Mỗi khi cầm  3)Tìm hiểu bài: quyển sách, cậu chỉ đọc vài  ­Yc 1 hs đọc lại toàn bài. dòng đã ngáp ngắn ngáp dài,  ­? Lúc đầu cậu bé học hành thế nào? rồi bỏ dở. Những lúc tập  (nếu hs ko tìm ra câu trả lời, gợi ý hs  viết, cậu chỉ nắn nót được  đọc nhẩm đoạn 1) mấy chữ đầu, rồi lại viết  Giáo viên: Phạm Hồng Hạnh
  4. nguệch ngoạc, trông rất xấu. ­Ngáp nhiều vì buồn  ngủ,mệt hoặc chán. ­Hs xem ­? Các con hiểu ngáp ngắn ngáp dài là  ­Không ạ. như thế nào? ­Cô đồng ý, và đây chính là hành động  ngáp ngắn ngáp dài ( cho hs xem clip) ­? Các con thấy hành động này khi  học có đẹp không? ­Viết cẩn thận , tỉ mỉ. ­Cô cũng thấy chẳng đẹp chút nào,  vậy nên chúng mình đừng có những  hành động này khi học nhé. ­? Viết nắn nót là viết ntn? ­Khi nắn nót các con sẽ viết rất đẹp  ­ Cậu bé thấy bà cụ đang  còn ngược lại nếu viết không cẩn  làm gì? thận chính là viết nguệch ngoạc sẽ  ­Cậu bé thấy bà cụ tay cầm  làm cho chữ của mình xấu đi rất  thỏi sắt mải miết mài vào  nhiều đấy. tảng đá ven đường. ­Cô mời 1 bạn đọc cho cô câu hỏi số  ­ Chăm chú là việc, không  2 nghỉ. ­Là công việc khó khăn, mất  ­ Các con nhẩm đọc đoạn 2 để tìm  rất nhiều thời gian. câu trả lời. ­ Bạn nào cho cô biết mải miết có  nghĩa là gì ? ­Từ 1 thỏi sắt, là một vật liệu rất  cứng, các con có thể sờ tay vào khung  bàn học của mình, chúng cũng làm  ­ Bà cụ giảng giải:  Mỗi  bằng sắt đấy. Mà bà cụ định mài vào  ngày/ mài thỏi sắt nhỏ đi  đá để làm thành một chiếc kim may  một tí,/sẽ có ngày/ nó thành  vá ( hiện hình ảnh thỏi sắt và chiếc  kim.//Giống như cháu đi  kim ). Theo các con đây có phải là một  học,/mỗi ngày/cháu học 1  công việc như thế nào ? ít,/sẽ có ngày/cháu thành tài. ­ Đúng rồi đấy, chính vì vậy mà cậu  bé đã rất ngạc nhiên và hỏi bà cụ :  Thỏi sắt to như thế, làm sao bà mài  thành kim được ? Và bà cụ đã giảng  giải cho cậu bé như thế nào ? ­Những lời giảng giải của bà cụ đã  ­ Hs thảo luận giúp cậu bé hiểu ra và quay về nhà  ­Câu chuyện khuyên chúng  Giáo viên: Phạm Hồng Hạnh
  5. học bài đấy. Một câu chuyện thật ý  ta cần chăm chỉ học tập,  nghĩa phải không các con. Theo các  chăm chỉ làm việc mới có  con câu chuyện muốn khuyên chúng ta  kết quả tốt. Không sợ khổ,  điều gì ? không sợ khó, quyết tâm sẽ  ­Để trả lời tốt câu hỏi này cô cho các  thành công… con thảo luận nhóm đôi trong vòng 1p  nhé.  GV tiểu kết: Cậu chuyện khuyên  chúng ta phải chịu khó, kiên trì, gặp  ­Cậu bé sẽ học giỏi hơn, bố  bất cứ  một việc gì khó không được  mẹ cậu sẽ rất tự hào về  nản phải rèn luyện ắt sẽ thành công.  cậu, bạn bè yêu quý cậu…. Và đấy cũng là ý nghĩa của câu nói  ­Có ạ. “Có công mài sắt có ngày nên kim”  đấy các con ạ. ­ Theo các con cậu bé sau khi hiểu ra  quay về nhà học bài sẽ thế nào? ­ Cô cũng tin là vậy. Cô thấy lớp mình  ­ Có 2 nhân vật đó là bà cụ  có rất nhiều bạn không ngại khó,  và cậu bé. chăm chỉ học tập, chắc chắn sau này  sẽ thành tài. Một số bạn còn chưa  chăm hãy cố gắng lên nhé. Cả lớp  ­Giọng nhẹ nhàng, ấm áp đồng ý không? 4)Luyện đọc lại: ­Giọng tò mò ngạc nhiên ­ Bây giờ chúng mình cùng luyện đọc  lại thật hay bằng cách đọc phân vai  nhé. Trong câu chuyện có mấy nhân  vật, đó là những nhân vật nào? ­Khi đọc lời bà cụ chúng mình nên  đọc với giọng như thế nào? ­Còn giọng của em bé thì sao? ( Nếu hs không nhận ra giáo viên có  thể đọc mẫu) ­Còn bạn đọc lời dẫn chuyện cần đọc  với giọng thật lôi cuốn vào nhé. Khi  ­Hs luyện đọc nhóm đọc để hay, ngoài việc ngắt nghỉ hơi  ­2 nhóm thi đọc đúng nơi quy định, chúng mình cần  ­Hs nhận xét nhấn giọng ở một số từ chỉ hình ảnh  Giáo viên: Phạm Hồng Hạnh
  6. hoặc tình cảm và phân biệt giọng  nhân vân phù hợp cho phù hợp nhé. ­Có công mài sắt có ngày nên  (hiện nội dung bài có gạch chân) kim. ­Các con hãy lập nhóm 3 để cung  ­Hs kể luyện đọc phân vai nào. ­ Gọi 2 nhóm lên thi đọc. ­Trăm bó đuốc cũng vớ được ­ Gv nhận xét, phân định đội thắng  con ếch. thua - Kiến tha lâu đầy tổ. -Ai ơi giữ chí cho bền C­ Củng cố dặn dò: Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ­ Chúng mình vừa học bài tập đọc gì? ai. ­Bạn nào đã có việc làm gì thể hiện  mình đã kiên trì không? ­ GV nx ­Ngoài câu Tục ngữ Có công mài sắt  có ngày nên kim, bạn nào còn biết câu  nói gì cũng khuyên nhủ chúng mình  phải kiên trì trong mọi việc không? ­Tiết học vừa rồi cô thấy lớp mình  học rất tích cực. Cô khen cả lớp  nào.Chúng mình luôn nhớ câu Có công  mài sắt có ngày nên kim để nhắc nhở  nhau cùng kiên trì trong học tập và  mọi việc nhé. ­Về nhà các con luyện đọc lại bài này  để có thể học tốt tiết kể chuyện vào  buổi sau. Bổ sung........................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Giáo viên: Phạm Hồng Hạnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1