Giáo án Tập đọc lớp 2: Mẫu giấy vụn
lượt xem 3
download
"Giáo án Tập đọc lớp 2: Mẫu giấy vụn" với mục tiêu giúp học sinh giải nghĩa được các từ ngữ mới: tiếng xì xào, đánh bạo, hưởng ứng; ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 2: Mẫu giấy vụn
- Trường Tiểu học Tân Triều KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tập đọc – Lớp 2 Bài: Mẩu giấy vụn (Tuần 6) Ngày dạy: I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giải nghĩa được các từ ngữ mới: tiếng xì xào, đánh bạo, hưởng ứng. Trình bày được ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp. 2. Kĩ năng Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: sáng sủa, rộng rãi, xì xào,… Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu l/n. Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong truyện (đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật) 3. Thái độ Yêu quý trường lớp và có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp qua những việc làm cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: Giáo án điện tử. Học sinh: Sách Tiếng Việt 2.
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDDH gian TIẾT 1 5’ 1. Ki ểm tra bài cũ Gọi 2 HS đọc nối tiếp bài “Mục lục 2 HS lên bảng sách” đọc và trả lời câu (?) Truyện “Người học trò cũ” của nhà văn hỏi. nào và ở trang bao nhiêu? (?) Mục lục sách dùng để làm gì? Gọi HS nhận xét => GV nhận xét. HS nx. 35’ 2. Bài m ới Slide 1 1.1 Giới thiệu bài (qua tranh) HS nghe và ghi GV ghi bảng đề bài. vở. Slide 1.2 GV đọc mẫu 2,3 1.3 Luyện đọc nối tiếp câu HS theo dõi. Lần 1: HS nối tiếp nhau ( GV sửa phát âm cho HS, nếu có) đọc Slide 4 + Gọi HS nhận xét. + Luyện đọc từ ngữ khó: rộng rãi, sáng sủa, HS nx. Slide xì xào, xong xuôi. 5,6 Lần 2: HS đọc CN – ĐT + GV nhận xét. HS nối tiếp nhau đọc. Slide 7, 1.4 Luyện đọc đoạn HS nghe 8 a. Luyện đọc đoạn 1 và đoạn 2 Gọi HS1 đọc GV hướng dẫn: Khi đọc đến dấu chấm, dấu phẩy con phải làm gì? Tương tự khi 1 HS đọc đoạn 1 đọc đến dấu chấm than các con cũng cần và 2 nghỉ hơi như sau dấu chấm hết câu. HS trả lời. Ngoài ra ở câu văn này (GV chỉ và nói) HS nghe. chúng ta cần ngắt hơi thêm sau cụm từ “cho cô biết” để câu văn được rõ ý => Gọi
- 2 HS đọc câu này. Lưu ý: Nếu lời dẫn truyện đứng sau lời HS nghe và gạch nhân vật, chúng ta cần hạ giọng khi đọc. dọc / vào sách. GV đọc mẫu câu “Nào! Các con hãy lắng 2 HS đọc. nghe và cho cô biết mẩu giấy nói gì nào?” – Cô giáo nói tiếp. HS lắng nghe. Gọi 2 HS đọc: Có ạ! – Cả lớp đồng thanh đáp. HS nghe. Nào! Các con hãy lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy nói gì nào? – Cô giáo nói tiếp. (Mỗi HS một câu) 2 HS đọc. GV nhận xét. GV chốt các đọc đoạn 1 và 2: Đọc đúng, ngắt nghỉ hơi hợp lí. Gọi HS2 đọc. Gọi HS nx: Bạn đọc đúng chưa? HS nhận xét. CHUYỂN b. Luyện đọc đoạn 3 HS đọc. Slide 9 HS1 đọc. HS nx Giảng từ ngữ: + tiếng xì xào + đánh bạo + hưởng ứng HS đọc. Gọi HS đọc các tiếng có phụ âm đầu l/n : lớp, lặng, lắng, lúc, nổi lên, nói, lắm, nào. Trong đoạn 3 có một câu hỏi. Chúng mình cần đọc như thế nào? (cao giọng ở cuối câu) HS đọc (CN – Gọi 2 HS đọc. ĐT) Trong câu :Tiếng xì xào hưởng ứng: “Thưa cô, đúng đấy ạ! Đúng đấy ạ!” cũng HS nghe. là lời nhân vật, khi đọc cần phân biệt với lời kể chuyện. HS đọc. GV chốt cách đọc đoạn 3: HS nghe. Đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu l/n. Gọi 2 HS đọc đoạn 3. CHUYỂN
- HS nghe. Slide c. Luyện đọc đoạn 4 10 Gọi HS1 đọc. HS đọc. Giảng từ: thích thú Khi đọc đến dấu “:” ở giữa câu, chúng ta cần nghỉ hơi ít hơn sau dấu “:” xuống dòng (GV chỉ và nói) HS đọc. GV chốt cách đọc đoạn 4: HS nghe. Đọc đúng, ngắt nghỉ hơi hợp lí. Gọi HS2 đọc đoạn 4. Gọi HS nhận xét. Slide CHUYỂN HS nghe 11, 12 d. Luyện đọc nối tiếp đoạn theo nhóm đôi Gọi 2 nhóm đọc nối 4 đoạn. HS đọc. HS nhận xét. Gọi đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp. e. Gọi 1 HS đọc cả bài. GV nhận xét HS đọc theo CHUYỂN nhóm đôi. HS đọc. HS nghe. TIẾT 2 8’ 1. Tìm hiểu bài Slide Mẩu giấy vụn nằm ở đâu, có dễ thấy HS trả lời. 13, 14 không? Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì? Cô mời cả lớp đọc thầm đoạn 2 để trả HS đọc thầm. lời. Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? HS đọc. Gọi 1 HS đọc thành tiếng đoạn 4. HS trả lời. Có thật đó là tiếng của mẩu giấy không? Vì sao? Em thấy ý cô giáo muốn nhắc nhở HS điều gì? HS nghe. CHỐT: Muốn trường học sạch đẹp, mỗi HS phải có ý thức giữ gìn vệ sinh
- chung. Cần tránh thái độ thờ ơ, nhìn mà không thấy, thấy mà không làm. HS trả lời Vậy “thông điệp” mà câu chuyện muốn nhắn nhủ với chúng ta là gì? HS nghe. Để thể hiện nội dung của câu chuyện hôm nay, chúng mình cần đọc đúng và biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân Slide vật. 15 25’ 2.Luyện đọc lại Đoạn 3 và 4 thể hiện rõ nhất nội dung HS đọc. của bài, cô cùng các con luyện đọc lại đoạn 3 và 4 nhé. Trong đoạn 4 có 3 câu kết thúc bằng dấu HS nghe. chấm than nhưng khi đọc ngữ điệu lại khác nhau. Câu “Các bạn ơi!” là lời gọi, đọc cao giọng, còn lời đề nghị “Hãy bỏ tôi HS đọc. vào sọt rác!” đọc giọng nhẹ nhàng. Câu cuối đọc giọng bình thường. HS trả lời. Ngoài ra chúng mình cần đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật. Các nhân vật trong truyện là những ai? (Cô giáo, bạn HS nghe. trai, bạn gái) Chúng ta cần đọc: + Lời cô giáo nhẹ nhàng, dí dỏm. + Lời bạn trai hồn nhiên. HS đọc trong + Lời bạn gái vui vẻ, nhí nhảnh. nhóm. Yêu cầu HS đọc nhóm đôi. HS đọc trước lớp. HS thi đọc trước lớp (2 nhóm) HS nghe. GV nx, khen. HS xung phong GV cho HS luyện đọc theo vai: Người nhận vai. dẫn truyện, cô giáo, bạn trai, bạn gái và cả HS đọc thể hiện lớp). trước lớp. Gọi HS thi đọc theo vai. HS nhận xét, bình chọn. Gọi HS nhận xét. HS nghe. GV khen. HS trả lời.
- 3. Củng cố, liên hệ Chúng mình vừa học bài tập đọc gì? Con có thích bạn gái trong truyện này HS trả lời. không? Vì sao? Con thử hình dung ngoài câu “Các bạn ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác!”, mẩu giấy vụn còn có thể nói những điều gì với bạn HS? Con đã làm gì để trường lớp sạch đẹp? HS lắng nghe và 4. Dặn dò thực hiện ở nhà. Cá nhân: + Về nhà các con đọc lại bài nhiều lần. + Đọc bài “Ngôi trường mới”, hiểu nghĩa các từ khó. + Tìm hiểu thông tin về trường mình. + Vẽ tranh về trường mình. Nhóm: + Sưu tầm bài thơ, bài hát nói về tình cảm của HS với ngôi trường. RÚT KINH NGHIỆM , BỔ SUNG: ……………………………………………….. ......................................................... ............................................................................ ........................................................ .............................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tập đọc lớp 2 " Người mẹ hiền "
9 p | 270 | 27
-
Giáo án tập đọc lớp 2
8 p | 231 | 23
-
Giáo án tập đọc lớp 2 " Ngôi trường mới "
0 p | 221 | 23
-
Giáo án tập đọc lớp 2 : Thư trung thu
14 p | 219 | 17
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2: Tập chép Sơn Tinh, Thủy Tinh
6 p | 260 | 13
-
Giáo án Đạo đức lớp 2 sách Kết nối tri thức (Trọn bộ cả năm)
59 p | 29 | 6
-
Giáo án Tập đọc lớp 2: Làm việc thật là vui
5 p | 56 | 6
-
Giáo án Tập đọc lớp 2: Có công mài sắt, có ngày nên kim
6 p | 33 | 4
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 4
14 p | 13 | 4
-
Giáo án tuần 1 lớp 2
37 p | 68 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 1
18 p | 38 | 3
-
Giáo án Tập đọc lớp 2: Ngôi trường mới
6 p | 28 | 3
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 3
14 p | 18 | 3
-
Giáo án Tập đọc lớp 2: Cháu nhớ Bác Hồ
3 p | 31 | 3
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 9
12 p | 12 | 3
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 2 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 15
14 p | 8 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 34
23 p | 33 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn