intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 2: Mẫu giấy vụn

Chia sẻ: Mai Hương | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Tập đọc lớp 2: Mẫu giấy vụn" với mục tiêu giúp học sinh giải nghĩa được các từ ngữ mới: tiếng xì xào, đánh bạo, hưởng ứng; ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 2: Mẫu giấy vụn

  1. Trường Tiểu học Tân Triều KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tập đọc – Lớp 2 Bài: Mẩu giấy vụn (Tuần 6) Ngày dạy: I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức ­ Giải nghĩa được các từ ngữ mới: tiếng xì xào, đánh bạo, hưởng ứng. ­ Trình bày được ý nghĩa của câu chuyện: Phải giữ gìn trường lớp luôn luôn  sạch đẹp. 2. Kĩ năng ­ Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: sáng sủa, rộng rãi, xì xào,… Phát  âm đúng các tiếng có phụ âm đầu l/n. ­ Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu và giữa các cụm từ. ­ Bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong truyện (đọc phân biệt lời kể  chuyện với lời các nhân vật) 3. Thái độ ­ Yêu quý trường lớp và có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp qua  những việc làm cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ Giáo viên: Giáo án điện tử. ­ Học sinh: Sách Tiếng Việt 2.
  2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời  Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDDH gian TIẾT 1 5’  1.    Ki   ểm tra bài cũ  ­ Gọi 2 HS đọc nối tiếp bài “Mục lục  ­ 2 HS lên bảng  sách” đọc và trả lời câu  (?) Truyện “Người học trò cũ” của nhà văn  hỏi. nào và ở trang bao nhiêu? (?) Mục lục sách dùng để làm gì? ­ Gọi HS nhận xét => GV nhận xét. ­ HS nx. 35’  2.    Bài m   ới  Slide 1 1.1  Giới thiệu bài (qua tranh) ­ HS nghe và ghi  ­ GV ghi bảng đề bài. vở. Slide  1.2  GV đọc mẫu 2,3 1.3  Luyện đọc nối tiếp câu  ­ HS theo dõi. ­ Lần 1: ­ HS nối tiếp nhau  ( GV sửa phát âm cho HS, nếu có) đọc Slide 4 + Gọi HS nhận xét. + Luyện đọc từ ngữ khó: rộng rãi, sáng sủa,   ­ HS nx. Slide  xì xào, xong xuôi. 5,6 ­ Lần 2: ­ HS đọc CN – ĐT + GV nhận xét. ­ HS nối tiếp nhau  đọc. Slide 7,  1.4  Luyện đọc đoạn ­ HS nghe 8 a.  Luyện đọc đoạn 1 và đoạn 2  ­ Gọi HS1 đọc ­ GV hướng dẫn: Khi đọc đến dấu chấm,  dấu phẩy con phải làm gì? Tương tự khi  ­ 1 HS đọc đoạn 1  đọc đến dấu chấm  than các con cũng cần  và 2 nghỉ hơi như sau dấu chấm hết câu. ­ HS trả lời. ­ Ngoài ra ở câu văn này (GV chỉ và nói)  ­ HS nghe. chúng ta cần ngắt hơi thêm sau cụm từ  “cho cô biết” để câu văn được rõ ý => Gọi 
  3. 2 HS đọc câu này. ­ Lưu ý: Nếu lời dẫn truyện đứng sau lời  ­ HS nghe và gạch  nhân vật, chúng ta cần hạ giọng khi đọc. dọc / vào sách. ­ GV đọc mẫu câu “Nào! Các con hãy lắng  ­ 2 HS đọc. nghe và cho cô biết mẩu giấy nói gì nào?”  – Cô giáo nói tiếp. ­ HS lắng nghe. ­ Gọi 2 HS đọc: Có ạ! – Cả lớp đồng thanh đáp. ­ HS nghe. Nào! Các con hãy lắng nghe và cho cô biết  mẩu giấy nói gì nào? – Cô giáo nói tiếp. (Mỗi HS một câu) ­ 2 HS đọc. ­ GV nhận xét. ­ GV chốt các đọc đoạn 1 và 2: Đọc đúng, ngắt nghỉ hơi hợp lí. ­ Gọi HS2 đọc. ­ Gọi HS nx: Bạn đọc đúng chưa? ­ HS nhận xét.  CHUYỂN b.  Luyện đọc đoạn 3  ­ HS đọc. Slide 9 ­ HS1 đọc. ­ HS nx ­ Giảng từ ngữ: + tiếng xì xào + đánh bạo + hưởng ứng ­ HS đọc. ­ Gọi HS đọc các tiếng có phụ âm đầu l/n :  lớp, lặng, lắng, lúc, nổi lên, nói, lắm, nào. ­ Trong đoạn 3 có một câu hỏi. Chúng  mình cần đọc như thế nào? (cao giọng ở  cuối câu) ­ HS đọc (CN –  ­ Gọi 2 HS đọc. ĐT) ­ Trong câu :Tiếng xì xào hưởng ứng:  “Thưa cô, đúng đấy ạ! Đúng đấy ạ!” cũng  ­ HS nghe. là lời nhân vật, khi đọc cần phân biệt với  lời kể chuyện. ­ HS đọc. ­ GV chốt cách đọc đoạn 3: ­ HS nghe. Đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu l/n. ­ Gọi 2 HS đọc đoạn 3.  CHUYỂN
  4. ­ HS nghe. Slide  c.  Luyện đọc đoạn 4  10 ­ Gọi HS1 đọc. ­ HS đọc. ­ Giảng từ: thích thú ­ Khi đọc đến dấu “:” ở giữa câu, chúng ta  cần nghỉ hơi ít hơn sau dấu “:” xuống dòng  (GV chỉ và nói) ­ HS đọc. ­ GV chốt cách đọc đoạn 4: ­ HS nghe. Đọc đúng, ngắt nghỉ hơi hợp lí. ­ Gọi HS2 đọc đoạn 4. ­ Gọi HS nhận xét. Slide   CHUYỂN ­ HS nghe 11, 12 d.  Luyện đọc nối tiếp đoạn theo nhóm đôi  ­ Gọi 2 nhóm đọc nối 4 đoạn. ­ HS đọc. ­ HS nhận xét. ­ Gọi đại diện 4 nhóm đọc nối tiếp. e.  Gọi 1 HS đọc cả bài.  ­ GV nhận xét ­ HS đọc theo   CHUYỂN nhóm đôi. ­ HS đọc. ­ HS nghe. TIẾT 2 8’ 1.  Tìm hiểu bài Slide  ­ Mẩu giấy vụn nằm ở đâu, có dễ thấy  ­ HS trả lời. 13, 14 không? ­ Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì? ­ Cô mời cả lớp đọc thầm đoạn 2 để trả  ­ HS đọc thầm. lời. ­ Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì? ­ HS đọc. ­       Gọi 1 HS đọc thành tiếng đoạn 4. ­ HS trả lời. ­ Có thật đó là tiếng của mẩu giấy không?  Vì sao? ­ Em thấy ý cô giáo muốn nhắc nhở HS  điều gì? ­ HS nghe. ­ CHỐT: Muốn trường học sạch đẹp,  mỗi HS phải có ý thức giữ gìn vệ sinh 
  5. chung. Cần tránh thái độ thờ ơ, nhìn mà  không thấy, thấy mà không làm. ­ HS trả lời ­ Vậy “thông điệp” mà câu chuyện muốn  nhắn nhủ với chúng ta là gì? ­ HS nghe. ­ Để thể hiện nội dung của câu chuyện  hôm nay, chúng mình cần đọc đúng và biết  đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân  Slide  vật.  15 25’ 2.Luyện đọc lại ­ Đoạn 3 và 4 thể hiện rõ nhất nội dung  ­ HS đọc. của bài, cô cùng các con luyện đọc lại  đoạn 3 và 4 nhé. ­ Trong đoạn 4 có 3 câu kết thúc bằng dấu  ­ HS nghe. chấm than nhưng khi đọc ngữ điệu lại  khác nhau. Câu “Các bạn ơi!” là lời gọi,  đọc cao giọng, còn lời đề nghị “Hãy bỏ tôi  ­ HS đọc. vào sọt rác!” đọc giọng nhẹ nhàng. Câu  cuối đọc giọng bình thường. ­ HS trả lời. ­ Ngoài ra chúng mình cần đọc phân biệt  lời kể chuyện với lời nhân vật. Các nhân  vật trong truyện là những ai? (Cô giáo, bạn  ­ HS nghe. trai, bạn gái) ­ Chúng ta cần đọc: + Lời cô giáo nhẹ nhàng, dí dỏm. + Lời bạn trai hồn nhiên. ­ HS đọc trong  + Lời bạn gái vui vẻ, nhí nhảnh. nhóm. ­ Yêu cầu HS đọc nhóm đôi. ­ HS đọc trước lớp. ­ HS thi đọc trước lớp (2 nhóm) ­ HS nghe. ­ GV nx, khen. ­ HS xung phong  ­ GV cho HS luyện đọc theo vai: Người  nhận vai. dẫn truyện, cô giáo, bạn trai, bạn gái và cả  ­ HS đọc thể hiện  lớp). trước lớp. ­ Gọi HS thi đọc theo vai. ­ HS nhận xét, bình  chọn. ­ Gọi HS nhận xét. ­ HS nghe. ­ GV khen. ­ HS trả lời.
  6. 3. Củng cố, liên hệ ­ Chúng mình vừa học bài tập đọc gì? ­ Con có thích bạn gái trong truyện này  ­ HS trả lời. không? Vì sao? ­ Con thử hình dung ngoài câu “Các bạn  ơi! Hãy bỏ tôi vào sọt rác!”, mẩu giấy vụn  còn có thể nói những điều gì với bạn HS? ­ Con đã làm gì để trường lớp sạch đẹp? ­ HS lắng nghe và  4. Dặn dò thực hiện ở nhà. ­ Cá nhân: + Về nhà các con đọc lại bài nhiều lần. + Đọc bài “Ngôi trường mới”, hiểu nghĩa các  từ khó. + Tìm hiểu thông tin về trường mình.  + Vẽ tranh về trường mình. ­ Nhóm: + Sưu tầm bài thơ, bài hát nói về tình cảm của  HS với ngôi trường. RÚT KINH NGHIỆM , BỔ SUNG:  ………………………………………………..  ......................................................... ............................................................................ ........................................................ .............................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2