intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 4 bài: Tập đọc - Bím tóc đuôi sam

Chia sẻ: Trần Phương Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

309
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 4 bài: Tập đọc - Bím tóc đuôi sam để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 4 bài: Tập đọc - Bím tóc đuôi sam được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 4 bài: Tập đọc - Bím tóc đuôi sam

  1. Giáo án Tiếng việt lớp 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 1: BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu các từ khó: ngượng nghịu, phê bình, đối xử. - Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn. Rút ra bài học cho bản thân 2. Kỹ năng: - Đọc đúng các từ có vần khó: oang, ương, ươc, iu. - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu cảm, dấu chấm hỏi. - Đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật. 3. Thái độ: Cần đối xử tốt với các bạn gái. II. Chuẩn bị - GV: Tranh. Bảng cài: từ, câu. - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Gọi bạn
  2. - 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ - Nêu nội dung bài thơ? - Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng) 3. Bài mới Giới thiệu: Nêu vấn đề (1’) - Các em cũng thích đùa nghịch với bạn bè nhưng đùa nghịch ntn sẽ làm bạn mình không vui? - Đùa nghịch cư xử với bạn gái thế nào mới đúng là 1 người tốt? - Bài đọc “Bím tóc đuôi sam” sẽ giúp các em hiểu điều đó. - Hoạt động lớp Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc (ĐDDH: Bảng cài: Từ, câu)  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, biết nghỉ hơi đúng sau dấu câu.  Phương pháp: Luyện tập, phân tích - Thầy đọc bài tóm tắt nội dung - Không nên nghịch ác với bạn nhất là bạn gái. - Tác giả Ku-rô-y-a-na-gi bài văn trích từ - HS khá đọc, lớp đọc thầm. truyện tôt-tô-chan cô bé bên cửa là truyện nổi
  3. tiếng nhiều HS VN trước đây đã biết. - Hoạt động nhóm: Mỗi nhóm 1 - Đọc thầm đoạn 1, 2 nêu các từ có vần đoạn. Đại diện lên trình bày. khó và các từ cần phải giải nghĩa - tết, buộc, bím tóc Đoạn 1: - tết, bím tóc đuôi sam (chú giải - Từ có vần khó. SGK) - Từ khó hiểu - Xấn tới, vịn, loạng choạng, ngã phịch. Đoạn 2: - loạng choạng (chú giải SGK) - Từ có vần khó. - Từ khó hiểu - HS đọc tiếp nối nhau đến hết Luyện đọc câu bài - Thầy cho HS đọc 1 câu, thầy lưu ý ngắt nhịp - Vì vậy/ mỗi lần kéo bím tóc/ cô bé loạng choạng/ và cuối cùng ngã phịch xuống đất/ Luyện đọc từng đoạn - 5, 6 HS đọc mỗi HS đọc 1 đoạn. - Thầy cho HS đọc nối tiếp nhau. - Lớp đọc đồng thanh tồn bài. - 1 HS khá đọc - 1 HS hướng dẫn  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài(ĐDDH: Tranh) - HS đọc thầm đoạn 1  Mục tiêu: Hiểu nội dung bài ở đoạn 1, 2  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. - 2 bím tóc nhỏ, mỗi bím buộc 1 - Hà nhờ mẹ tết cho 2 bím tóc ntn? cái nơ.
  4. - Khi Hà tới trường các bạn gái khen Hà - “Tí chà chà! Bím tóc đẹp thế nào? quá!” - HS đọc thầm đoạn 2 - Điều gì khiến Hà phải khóc? - Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà - Tả lại trò nghịch ngợm của Tuấn. ngã - Cậu ta kéo mạnh bím tóc, vừa kéo vừa “hò dô ta nào” làm Hà loạng choạng ngã phịch xuống - Em nghĩ ntn về trò nghịch ngợm của đất. Hà ức quá, ồ khóc Tuấn? - Tuấn nghịch ác -  Tuấn khuyến khích Hà tán thành thái - Tuấn bắt nạt, ăn hiếp bạn. độ chê trách của Hàđối với nhân vật Tuấn nhưng không để các em đi đến chỗ ghét Tuấn.  Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm(ĐDDH: Bảng phụ)  Mục tiêu: Đọc diễn cảm. - HS đọc diễn cảm.  Phương pháp: Thực hành. - Thầy hướng dẫn đọc diễn cảm. - Thầy đọc mẫu. - Thầy uốn nắn cách đọc. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Thi đọc giữa các nhóm. - Chuẩn bị: Tiết 2
  5.  Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ...................................................................
  6. MÔN: TẬP ĐỌC Tiết 2: BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu các từ khó: ngượng nghịu, phê bình, đối xử. - Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn. Rút ra được bài học cho bản thân. 2. Kỹ năng: - Đọc đúng các từ có vần khó: oang, ương, ươc, iu. - Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu cảm, dấu chấm hỏi. - Đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật. 3. Thái độ: - Cần đối xử tốt với các bạn gái. II. Chuẩn bị - GV: Tranh; Bảng phụ: câu mẫu. - HS: SGK III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ(1’)
  7. - HS đọc bài Bím tóc đuôi sam 3. Bài mới Phát triển các hoạt động (28’)  ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu.  Hoạt động 1: Luyện đọc (đoạn 3, 4)  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó. Biết nghỉ hơi sau các dấu câu.  Phương pháp: Luyện tập phân tích - Hoạt động nhóm - Thầy đọc tồn bài - HS đọc đoạn 3,4 - Ngước, nín hẳn, ngượng - Nêu những từ cần luyện đọc nghịu, phê bình (chú thích - Từ chưa hiểu SGK) - Đầm đìa nước mắt - Khóc nhiều, nước mắt ướt đẫm mặt. - Nói và làm điều tốt với - Đối xử tốt người khác. Luyện đọc câu - Thầy lưu ý ngắt giọng - Dừng khóc / tóc em đẹp lắm - Tớ xin lỗi / vì lúc nãy kéo bím tóc của bạn. - HS đọc nối tiếp nhau, mỗi Luyện đọc đoạn và cả bài HS đọc 1 đoạn. - Lớp đọc đồng thanh tồn bài  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài  ĐDDH: Tranh, câu mẫu.
  8.  Mục tiêu: Hiểu ý của đoạn 3, 4 - Hoạt động lớp  Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, sắm vai - HS đọc đoạn 3 - Thầy làm cho Hà vui lên bằng cách nào? - Thầy khen bím tóc của Hà - Vì sao lời khen của thầy làm Hà nín khóc đẹp và cười ngay. - Nghe thầy khen Hà rất vui và tin rằng mình có 1 bím tóc đẹp, đáng tự hào không cần để ý đến sự trêu chọc của bạn. - Thái độ của Tuấn lúc tan học ra sao? - HS đọc đoạn 4 - Đến trước mặt Hà gãi đầu - Vì sao Tuấn biết hối hận xin lỗi bạn? ngượng nghịu, xin lỗi Hà. - Vì thầy đã phê bình Tuấn, - Hãy đóng vai thầy giáo, nói 1 vài câu lời thầy bảo phải đối xử tốt với phê bình Tuấn. các bạn gái - Đặt câu với từ: Vui vẻ, đối xử. - HS đóng vai - HS đọc thầm câu 5 - Giờ chơi chúng em vui đùa rất vui vẻ. - Em luôn đối xử tốt với các  Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm bạn.  Mục tiêu: Đọc diễn cảm.  ĐDDH: bảng phụ đoạn 3,  Phương pháp: Luyện tập 4
  9. - Thầy đọc mẫu - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3, 4 4. Củng cố – Dặn dò (5’) - Qua câu chuyện, em thấy bạn Tuấn có - HS thi đọc giữa các tổ. điểm nào đáng chê và đáng khen? - Đáng chê: Đùa nghịch quá chớn làm bạn gái mất vui. - Em rút ra bài học gì về câu chuyện này? - Đáng khen: Khi được thầy - Tập đọc thêm. phê bình, nhận lỗi lầm của mình, chân thành xin lỗi bạn. - Chuẩn bị tiết kể chuyện. - Không đùa nghịch quá trớn. Phải đối xử tốt với các bạn gái.  Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ................................................................... ...................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2