intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ “Dũng cảm”

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

51
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Tiếng Việt lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Dũng cảm” được biên soạn với mục tiêu mở rộng, hệ thống hóa vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm; hiểu nghĩa 1 vài từ cùng nghĩa với từ dũng cảm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ “Dũng cảm”

  1. Trường: Tiểu học Võ Thị Sáu Lớp: 4F Người soạn: Phạm Phương Sinh Giáo viên hướng dẫn: Trần Lệ Nhung Ngày soạn: 10/03/2021 Ngày dạy: 1/03/2021 Tiếng Việt Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Dũng cảm I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: ­ Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm. ­ Hiểu nghĩa 1 vài từ cùng nghĩa với từ dũng cảm. 2. Kỹ năng: ­ Biết sử dụng các từ ngữ đã học để: + Tạo thành những cụm từ có nghĩa. + Hoàn chỉnh câu văn, đoạn văn. 3. Thái độ: ­Yêu thích tìm hiểu, mở rộng vốn từ. II. Đồ dùng dạy học: ­ Giáo viên: sách giáo khoa, phiếu học tập, bảng phụ. ­ Học sinh: sách giáo khoa, bảng, phấn, bút lông. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV Thờ HOẠT ĐỘNG CỦA HS i  gian 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ ­ GV gọi 1 HS trả lời câu hỏi 1:  ­ HS trả lời : HS có thể tự đặt câu. + Em hãy đặt một câu kể Ai là gì? và xác  “Trẻ em/ là tương lai của đất nước”. định chủ ngữ của câu vừa đặt được.  ­ GV gọi 1 HS trả lời câu hỏi 2: ­ HS trả lời: 
  2. + Em hãy cho biết : Chủ ngữ trong câu kể  Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì? trả  Ai là gì? trả lời cho câu hỏi nào? và  lời cho câu hỏi Ai hoặc Cái gì? Con  thường được tạo thành bằng từ loại nào? gì? và thường được tạo thành bằng  danh từ hoặc cụm danh từ. ­ GV gọi HS nhận xét. ­ HS nhận xét. ­ GV nhận xét, tuyên dương. ­ GV nhận xét qua kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: 1’ * Giới thiệu bài mới: Ở tiết trước, chúng  ­ HS lắng nghe. ta đã tìm hiểu xong các thành phần của câu  kể Ai là gì? Hôm nay thầy và các em sẽ  cùng tìm hiểu bài: Mở rộng vốn từ:  “Dũng cảm” ­GV yêu cầu HS mở SGK trang 73.  *  Ho   ạt  đ   ộng 1 : Mở rộng vốn từ bằng  cách tìm từ cùng nghĩa với Dũng cảm. ­1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài  ­ GV yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung  tập 1. bài tập 1. ­1 HS trả lời. Đề bài tập 1 yêu cầu  ­ GV hỏi : Đề bài tập 1 yêu cầu chúng ta  chúng ta “tìm từ cùng nghĩa với  làm gì? Dũng cảm trong đoạn văn”. ­ GV nhận xét đồng thời gạch chân yêu  cầu của bài tập 1 trên bảng phụ. ­HS trả lời: Từ cùng nghĩa là những  ­ GV hỏi: Vậy để làm được bài tập này,  từ có nghĩa giống nhau. một em hãy nhắc lại cho thầy biết Từ  cùng nghĩa là gì? ­2 HS nhận xét. ­GV gọi HS nhận xét. ­HS lắng nghe. ­GV nhận xét. ­HS trả lời: Dũng cảm là gan dạ,  ­GV hỏi: Dũng cảm nghĩa là gì? không sợ khó khăn nguy hiểm, dám  đương đầu với khó khăn thử thách  để làm những việc nên làm. ­ 2 HS nhận xét. ­ GV gọi HS nhận xét. ­ HS lắng nghe. ­ GV nhận xét. ­ HS thảo luận nhóm 4 trong thời  ­ GV phát bảng phụ cho HS và nói: Chúng  gian 1 phút. ta đã hiểu từ cùng nghĩa và dũng cảm có  nghĩa là gì, các em hãy thảo luận nhóm 4  trong thời gian 1 phút. Dùng bút lông gạch 
  3. chân những từ cùng nghĩa với Dũng cảm. ­ Đại diện 2 nhóm lên trình bày. ­ GV yêu cầu đại diện 2 nhóm lên bảng  trình bày bài làm của mình. ­ HS nhận xét. ­ GV mời HS nhận xét. ­ HS lắng nghe, quan sát. ­ GV nhận xét, đưa ra kết quả đúng của  mình. ­ HS lắng nghe. ­ GV giảng: Qua bài tập 1 vừa rồi, cả lớp  chúng ta đã hiểu rõ hơn về dũng cảm cũng  như biết nhiều từ có cùng nghĩa với dũng  cảm. Tiếp theo chúng ta hãy đến với bài  tập 2 để có thể biết cách sử dụng những  cụm từ có chứa từ dũng cảm.  *  Ho   ạt động  2   : Tạo cụm từ có nghĩa. ­ HS đọc yêu cầu và nội dung của  ­ GV yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung  bài tập 2. của bài tập 2. ­ HS trả lời: Bài tập 2 yêu cầu chúng  ­ GV hỏi: Bài tập 2 yêu cầu chúng ta làm  ta ghép từ dũng cảm vào trước hoặc  gì? sau từng từ ngữ để tạo thành một  cụm từ có nghĩa. ­ HS lắng nghe. ­ GV nhận xét, đồng thời gạch chân yêu  cầu của bài tập 2 trên bảng phụ.  ­ HS lắng nghe. ­ GV làm mẫu hướng dẫn dẫn HS: Điền  Dũng cảm vào trước hoặc sau mỗi từ ngữ  cho trước sao cho tạo ra được cụm từ có  nội dung đúng, thích hợp. ­ 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp thực  ­GV phát phiếu học tập cho HS và yêu  hiện vào phiếu bài tập. cầu: Các em hãy thực hiện bài tập 2 vào  phiếu bài tập trong thời gian 3 phút. GV  cho HS lên bảng trình bày. PHIẾU BÀI TẬP ……tinh thần…… ……hành động…… ……xông lên…… ……người chiến sĩ…… ……nữ du kích…… ……em bé liên lạc…… ……nhận khuyết điểm…… ……cứu bạn……
  4. ……chống lại cường quyền…… ……trước kẻ thù…… ­ 1 HS nhận xét. ……nói lên sự thật…… ­ GV gọi HS nhận xét. ­ HS lắng nghe. ­ GV nhận xét, tuyên dương ­ GV nói: Cả lớp đã biết được các từ cùng  nghĩa với dũng cảm, các cụm từ có chứa  từ dũng cảm. Các em hãy vận dụng kiến  thức ở bài 1 và 2 để làm bài tập 3 và 4.  *  Ho   ạt động  3     : Hiểu nghĩa một số từ  ­ HS đọc yêu cầu và nội dung bài  cùng nghĩa với từ dũng cảm. tập 3. ­ GV yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung  bài tập 3. ­ GV nhận xét đồng thời gạch chân yêu  ­ HS thảo luận nhóm đôi trong vòng  cầu bài tập 3 trên bảng phụ. 2 phút. ­ GV cho lớp thảo luận nhóm đôi trong  ­ 1 nhóm HS lên bảng thực hiện. vòng 2 phút.  ­ GV yêu cầu 1 nhóm lên bảng thực hiện  ­ 1 HS nhận xét. nối các từ ở cột A và cột B. ­ HS trình bày ­ GV gọi HS nhận xét. ­ GV yêu cầu HS trình bày bài làm của  nhóm. ­ GV nhận xét, tuyên dương.  *  Ho   ạt động  4  : Chọn từ thích hợp điền  ­ HS đọc yêu cầu và nội dung bài  vào đoạn văn. tập 4. ­ GV yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung  ­ HS trả lời: Bài 4 yêu cầu chúng ta  bài tập 4. tìm từ ngữ trong ngoặc đơn thích  ­ GV hỏi: Bài tập 4 yêu cầu chúng ta làm  hợp với mỗi chỗ trống. gì? ­ HS làm bài vào vở. ­ GV yêu cầu HS làm nhanh vào sách, nêu  ­ 1 HS nhận xét. nhanh đáp án. ­ HS lắng nghe. ­ GV yêu vầu HS nhận xét bài trên bảng. ­ GV nhận xét, tuyên dương + HS trả lời: Hôm nay chúng ta học  4. Củng cố ­ dặn dò: bài: Mở rộng vốn từ: Dũng cảm. ­ GV hỏi: Hôm nay chúng ta học bài gì? ­ HS lắng nghe ­ GV tổ chức trò chơi: AI NHANH HƠN? ­ GV yêu cầu 2 HS đại diện cho Nam và 
  5. Nữ lên bảng thi đua . GV sẽ đưa ra 2 câu  được sắp xếp thứ tự lộn xộn và yêu cầu 2  ­ HS thi đua: nhóm sẽ thi đua xem nhóm nào sắp xếp lại  + Dũng cảm chống giặc ngoại xâm. câu đúng và nhanh hơn. + Nữ du kích thật gan dạ. ­ Đề bài: + chống/ xâm/ cảm/ ngoại/ Dũng/ giặc. ­ HS lắng nghe. + du/ kích/ Nữ/ dạ/ thật/ gan. ­ GV nhận xét, tuyên dương ­ GV nhận xét tiết học. ­ GV yêu cầu HS tiết sau chuẩn bị phấn,  bảng con, sách giáo khoa đầy đủ. IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1