intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng Việt lớp 4

Chia sẻ: Vo Minh Man | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:145

303
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 được biên soạn với các nội dung chương trình của 35 tuần học. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho thầy cô cũng như các bạn trong quá trình học cũng như có thêm kiến thức dạy học của mình. Để nắm vững nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng Việt lớp 4

  1.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011 Giáo án Tiếng Việt Tuần 1: Ngµy so¹n:.................................................... Ngµy d¹y:Thứ ba, ngày 17 tháng 8 năm 2010 Luyện từ và câu: Cấu tạo của tiếng (tiết1)   A.Mục tiêu:        ­Nắm được cấu tạo cơ bản (gồm 3 bộ phận) của đơn vị tiếng trong Tiếng  Việt.       ­Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần  của tiếng nói chungvà vần trong thơ nói chung.      ­Rèn kỹ năng đánh vần.      ­Hs say mê học tập.  B.Đồ dùng dạy học:          Bộ chữ cái ghép tiếng.          Vở bài tập tiếng Việt.  C.Hoạt động dạy học Thời              Hoạt động dạy      Hoạt động học gian 1.Ổn định tổ chức Lớp hát 2’ 2 .Bài cũ:    Gv nói: Luyện từ và câu các em   Hs nghe đã được học từ lớp 2 đã giúp các  em mở rộng vốn từ, biết cách  dùng từ, biết nói thành câu gãy  gọn.Lên lớp 4 các em tiếp tục  học về phân môn này. 35’ 3.Bài mới:  a.Giới thiệu bài và ghi bảng:    Gv: Tiết học hôm nay sẽ giúp   Hs nghe các em nắm được các bộ phận  cấu tạo của một tiếng, từ đó  hiểu thế nào là những tiếng bắt  vần với nhau trong thơ.    Ghi bảng tên bài Hs ghi tªn bµi vµo vë         Giáo án: Ti 1 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  2.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011 b.Phần nhận xét:    Gọi hs đọc lần lượt các yêu  Hs mở SGK trang 6 và lần lượt  cầu trong SGK. đọc các yêu cầu.   + Câu tục ngữ dưới đây có bao  Câu tục ngữ dưới đây có bao nhieu  nhieu tiếng? tiếng?        Bầu ơi thương lấy bí cùng        Bầu ơi thương lấy bí cùng    Tuy rằng khác giống nhưng     Tuy rằng khác giống nhưng  chung một giàn. chung một giàn.  Gv yêu cầu hs đếm thầm rồi trả  lời. Câu tục ngữ có 14 tiếng.  Gv nhận xét chốt câu trả lời  đúng. + Đánh vần tiếng Bầu. Ghi lại  cách đánh vần đó.    Gv yêu cầu tất cả lớp đánh vần  Hs đánh vần thầm thầm.     Gv gọi 3 em đánh vần thành  ...bờ ­ âu – bâu – huyền – bầu. tiếng.   Gv gọi 1 em lên bảng ghi lại  cách đánh vần tiếng bầu, cả lớp   Bờ ­ âu – bâu – huyền – bầu. ghi lại vào giấy nháp.  Gv nhận xét. + Tiếng bầu do những bộ phận  nào tạo thành?      Gv yêu cầu hs trao đổi theo  Hs thảo luận nhóm đôi. nhóm đôi. Tiếng bầu gồm 3 phần là: âm đầu,    Gọi 3 em trả lời. vần và thanh.      Gv nhận xét 3 hs nhắc lại   Gọi 3 em nhắc lại +Phân tích các bộ phận tạo thành  những tiếng khác trong câu tục  ngữ trên. Rút ra nhận xét:     Gv kẻ bảng yêu cầu hs làm theo  Hs thực hiện yêu cầu. nhóm 4.   Gv yêu cầu hs treo bảng trình   Hs thực hiện yêu cầu. Hs còn lại  bày. theo dõi và nhận xét.            Giáo án: Ti 2 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  3.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011 Gv nhận xét   ­Tiếng nào có đủ bộ phận như   ...thương, lấy, bí, cùng, tuy, rằng,  tiếng bầu? khác, giống, nhưng, chung, một,    giàn.     ­Tiếng nào không có đủ bộ phận  ...Tiếng ơi chỉ có bộ phận vần và  như tiếng bầu? thanh,không có âm đầu.   Gv nhận xét. Hs nghe.  Gv kết luận: Trong mỗi tiếng,bộ  phận vần và thanh bắt buộc phải  có mặt. Bộ phận âm đầu không  bắt buộc phải có mặt. ­ Qua phần nhận xét em có  nhận xét gì về cấu tạo của  ...mỗi tiếng thường có 3 bộ phận  tiếng? là âm đầu, vần và thanh. Tiếng nào  cúng phải có vần và thanh. Có  tiếng không có âm đầu.    Hs nhận xét. Gv nhận xét rút ra phần ghi nhớ   3 Hs nhắc lại. ghi bảng, gọi hs nhắc lại ghi  nhớ.   Ghi nhí: Mỗi tiếng thường có 3  bộ phận là âm đầu, vần và  thanh. Tiếng nào còng phải có  vần và thanh. Có tiếng không  có âm đầu c.Luyện tập: Hs thực hiện yêu cầu của gv   Bài 1: Gọi 1 em đọc yêu cầu và  nội dung bài.      Gv gọi 1 em đọc mẫu.  Hs thực hiện yêu cầu của gv.      Gọi 1 em làm bảng, lớp làm  vở bài tập.     Gv quan sát giúp đỡ hs.     Gv nhận xét chốt bài làm đúng. ... tiếng giá do âm đầu gi, vần a,      Gv gọi một số em phân tích  thanh sắc. ... tiếng thương do âm đầu th, vần          Giáo án: Ti 3 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  4.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011 cấu tạo của tiếng : giá, thương,  ương, thanh ngang tạo thành. cùng. ... tiếng cùng do âm đầu c, vần  ung, thanh huyền tạo thành.   Hs đánh vần Hs nhận xét.   ­Gọi 1 số em lên đánh vần tiếng  ... giúp em củng cố về cấu tạo của  giá, thương, cùng? tiếng. ­ Bài tập giúp em củng cố   Hs đọc về kiến thức nào? Bài 2:     Gọi hs đọc yêu cầu và câu đố:  Hs thực hiện yêu cầu của gv.         Để nguyên lấp lánh trên trời Bớt đầu thành chỗ cá bơi hằng   ...Là chữ sao. ngày.     Gv yêu cầu hs trao đổi theo  3’ nhóm đôi để tìm lời giải.     Gọi hs trả lời.     Gv nhận xét. ...mỗi tiếng thường có ba bộ phận:  4.Củng cố dặn dò: âm đầu, vần, thanh. Tiếng nào    Nêu cấu tạo của tiếng? cũng phải có vần và thanh. Có  tiếng không có âm đầu. Hs nghe   Gv nhận xét giờ học.  Gv dặn dò:         Rút kinh nghiệm:        Thời gian:.....................................................................................................        Nội dung:.....................................................................................................        Phương pháp:.................................................................................................         ____________________________________________________________         Giáo án: Ti 4 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  5.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011        ______________________________________________________________ Tuần 2 Ngµy so¹n: .................................................... Ngµy d¹y:Thứ tư, ngày    tháng 8 năm 2010 Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (tiết2)   A.Mục đích yêu cầu:         Kể lại được bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt của mình câu chuyện thơ “  nàng tiên Ốc” đã học.        Hiểu ý nghĩa câu chuyện, trao đổi được cùng với các bạn về ý nghĩa câu  chuyện  : Con người cần thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.        Rèn kỹ năng nói và kỹ năng nghe.        Giáo dục ý thức yêu thương giúp đỡ lẫn nhau.   B.Đồ dung dạy học:         Tranh minh hoạ truyện trong SGK.   C.Các hoạt động dạy học: Thờ    Hoạt động dạy              Hoạt động học     i  gian 1.Ổn định tổ chức Lớp hát 5’ 2.Kiểm tra bài cũ:       Gọi 1 hs kể lại câu chuyện “  Sự tích hồ Ba Bể” và nêu ý nghĩa   1 hs kể chuyện và nêu ý nghĩa câu  câu chuyện. chuyện: Câu chuyện ca ngợi những  con người giàu lòng nhân ái, khẳng  định người giàu lòng nhân ái sẽ được  đền đáp xứng đáng.  Gv nhận xét đánh giá và cho  điểm. 30’ 3.Bài mới:         Giáo án: Ti 5 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  6.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011  a.Giới thiệu bài và ghi bảng:     Gv: Trong tiết kể chuyện hôm  Hs nghe nay, các em đọc một câu chuyện  cổ tích bằng thơ có tên gọi “  Nàng tiên Ốc”. Sau đó các em sẽ  kể lại câu chuyện thơ đó bằng  lời của mình, không lặp lại hoàn  toàn bằng thơ trong bài.    Gv ghi bảng tên bài. Hs viết tên bài vào vở b.Tìm hiểu câu chuyện:       Gv đọc diễn cảm bài thơ một  lần.  Hs nghe cô giáo đọc.     Gọi 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn    Hs đọc thơ.         Gọi 1 em đọc toàn bài. Hs đọc.    + Gọi 1 em đọc đoạn 1 và trả  lời câu hỏi: Bà lão nghèo làm  nghề gì để sinh sống?   ...bà lão kiếm sống bằng nghề mò      cua bắt ốc.  ­Bà lão làm gì khi bắt được ốc?   ... bà lão thấy ốc đẹp, bà thương,  không muốn bán, thả vào chum nước     để nuôi. Gv nhận xét chốt câu trả lời đúng  , gọi hs nhắc lại   3 em nhắc lại.   + Gọi hs đọc đoạn thơ thứ hai.    ­Từ khi có ốc, bà lão thấy trong  nhà có gì lạ?  ...đi làm về, bà thấy nhà cửa đã  được quét sạch sẽ, đàn lợn đã được  cho ăn, cơmnước đã nấu sẵn, vườn  rau nhặt sạch cỏ.    Hs nhận xét  + Gọi 1 em đọc đoạn còn lại và     Hs đọc trả lời câu hỏi:   ­Khi rình xem bà lão đã nhìn  thấy gì?  ...bà thấy một nàng tiên từ trong    chum nước bước ra. ­Sau đó bà lão đã làm gì?  ...bà bí mật đập vỡ vỏ ốc, rồi ôm  lấy nàng tiên.         Giáo án: Ti 6 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  7.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011  ­Câu chuyện kết thúc thế nào?  ... bà lão và nàng tiên sống hạnh  phúc bên nhau. Họ thương yêu nhau  như hai mẹ con.   Gv nhận xét chốt câu trả lời  đúng    3 em nhắc lại.   Gọi 1 số em nhắc lại. c.Hướng dẫn hs kể chuyện và  trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:   + Hướng dẫn hs kể lại câu  chuyện bằng lời của mình:   ­Thế nào là kể lại câu chuyện   ...em đóng vai người kể,kể lại câu  bằng lời của em? chuyện cho người khác nghe. Kể  bằng lời của em là dựa vào nội dung  truyện thơ, không đọc lại từng câu  thơ.   Hs nhận xét.  Gv treo bảng có viết sẵn câu hỏi    Hs quan sát.   Gọi hs kể mẫu đoạn 1    Hs kể:      Ví dụ: Ngày xưa, có một bà lão rất  nghèo. Hằng ngày, bà mò cua, bắt ôc  để kiếm ăn. Một hôm, bà bắt được  một con ốc rất xinh. Bà ngắm ốc  trên tay. Vỏ ốc màu xanh với những  đường vân mềm mại. Bà lão thương  ốc không band, đưa về thả vào trong  chum nước. Từ hôm đó, bà thấy    trong nhà có nhiều điều khác lạ. Gv nhận xét về nội dung, về lời  kể...   + Hs kể chuyện trong nhóm:    Gv yêu cầu hs kể từng đoạn  của câu chuyện trong nhóm 4. Hs thực hiện yêu cầu của gv   Gv quan sát giúp đỡ hs. +  Hs kể chuyện trước lớp.      Gọi 3 em lần lượt kể 3 đoạn  của câu chuyện.     Gọi 3 em kể lại toàn bộ của   3 hs kể chuyện. câu chuyện.         Giáo án: Ti 7 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  8.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011    Gv nhận xét đánh giá, bình    chọn bạn kể chuyện hay nhất,   Hs thực hiện yêu cầu của gv. bạn hiểu chuyện nhất.   ­Nêu ý nghĩa của câu chuyện? ... câu chuyện nói về tình thương yêu  lẫn nhau giữa bà lão và nàng tiên Ốc.  Bà lão thương Ốc. Ốc biến thành  một nàng tiên giúp đỡ bà. Câu  chuyện giúp ta hiểu rằng: Con người  phải thương yêu nhau. Ai sống nhân  hậu thương yêu mọi người sẽ có    cuộc sống hạnh phúc. Gv nhận xét chốt câu trả lời  đúng.    "Câu chuyện nói về tình thương  yêu lẫn nhau giữa bà lão và nàng  tiên Ốc. Bà lão thương Ốc. Ốc  biến thành một nàng tiên giúp đỡ  bà. Câu chuyện giúp ta hiểu rằng:  Con người phải thương yêu nhau.  Ai sống nhân hậu thương yêu  mọi người sẽ có cuộc sống hạnh  5’ phúc". Hs nhắc lại  Gọi hs nhắc lại. 4.Củng cố dặn dò:      Gọi 1 hs kể lại câu chuyện “  Hs thực hiện yêu cầu. Nàng tiên Ốc” và nêu ý nghĩa câu  Hs nghe chuyện.  Gv nhận xét giờ học.  Dặn dò: Về kể lại câu chuyện  thơ trên cho người thân nghe.   Và tìm một câu chuyện em đã  được nghe được đọc về lòng  nhân hậu để kể trước lớp vào  giờ sau.           Rút kinh nghiệm:      Thời gian:........................................................................................................         Giáo án: Ti 8 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  9.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011       Nội dung:.........................................................................................................       Phương pháp:...................................................................................................     ****************************************************************       ************************************************************* Tuần 3: Ngµy so¹n:...................................................... Ngµy d¹y:Thứ sáu, ngày    tháng    năm 2010 Tập làm văn: Viết thư (tiết 6)  A.Mục tiêu:     Hs nắm được mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông  thường của một bức thư.    Biết vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin.    Rèn kỹ năng viết một bức thư.    Hs biết thể hiện tình cảm với người nhận thư.  B.Đồ dùng dạy học:        Bảng phụ ghi sẵn nội dung phần ghi nhớ và nội dung đề văn trong phần  luyện tập.    C.Các hoạt động dạy học: Thời        Hoạt động dạy         Hoạt động học gian 1.Ổn định tổ chức   Lớp hát 5’ 2.Kiểm tra bài cũ:    Gọi 2 em đọc thuộc phần ghi  nhớ của bài trước.   2 hs thực hiện yêu cầu của gv  Gv nhận xét đánh giá cho điểm. 33’ 3.Bài mới:  a.Giới thiệu bài và ghi bảng:   Gv: Từ lớp 3, qua bài tập đọc “   Hs nghe. Thư gửi bà” và một số tiết tập          Giáo án: Ti 9 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  10.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011 làm văn, các emđã bước đầu biết  cách viết thư, cách ghi trên phong  bì thư.Lên lớp 4, các em sẽ tiếp  tục được thực hành để nắm chắc  hơn các phần của mộtlá thư, có  kỹ năng viết thư tốt hơn.      Ghi bảng tên bài. Hs ghi tên bài vào vở b.Phần nhận xét:      Gv yêu cầu hs mở SGK bài “  Thư thăm bạn” ở trang 25. Gọi 1  Cả lớp mở SGK. em đọc bài.   1 em đọc bài, lớp theo dõi.  Gv nêu câu hỏi, gọi hs trả lời:   ­Bạn Lương viết thư cho bạn  Hồng để làm gì?   ...Để chia buồn cùng Hồng và gia  đình Hồng vừa bị trận lụt gây đau  thương,mất mát lớn.  ­Người ta viết thư để làm gì?  ...để thăm hỏi, thông báo tin tức  cho nhau, trao đổi ý kiến, chia vui,  chia buồn, bày tỏ tình cảm với  ­Để thực hiện mục đích trên, một  nhau. bức thư cần có những nội dung  gì?  Gv yêu cầu hs dựa vào bài “ Thư    thăm bạn” và thảo luận trả lời  câu hỏi trên vào giấy pháp theo   Hs thực hiện yêu cầu của gv. nhóm 4.  Gv quan sát giúp đỡ hs.  Gọi 3 em đại diện nhóm trình bày  bài làm của nhóm mình.  Một bức thư cần có những nội  dung sau:    ­Nêu lý do và mục đích viết thư.    ­Thăm hỏi tình hình của người  nhận thư.   ­Thông báo tình hình của người  viết thư. ­Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày  tỏ tình cảm với người nhận thư.         Giáo án: Ti 10 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  11.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011     Hs nhận xét. Gv nhận xét chốt lại câu trả lời  đúng, gọi 3 em nhắc lại.  3hs nhắc lại.  ­Qua bức thư đã đọc, em thấy  bức thư mở đầu và kết thúc như  thế nào?  Gv yêu cầu hs thảo luận  trả lời câu hỏi trên theo nhóm đôi. Hs thực hiện yêu cầu của gv  Gv gọi hs trả lời. ...Mở đầu: Ghi địa điểm, thời gian  viết thư, lời thưa gửi.    Cuối thư: Ghi lời chúc, lời cảm  ơn, hứa hẹn của người viết thư.  Chữ kí và họ tên của người viết     thư.  Gv nhận xét gọi hs nhắc lại.   Hs nhận xét. ­ Qua tìm hiểu em cho biết  một bức thư gồm những  nội dung gì?    Một bức thư thường gồm những  nội dung sau:   1.Phần đầu thư:     ­Địa điểm và thời gian viết thư.     ­Lời thưa gửi.   2.Phần chính:    ­Nêu mục đích, lí do viết thư.    ­Thăm hỏi tình hình của người  nhận thư.   ­Thông bào tình hình của người  viết thư.  ­Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ  tình cảm với người nhận thư.   3.Phần cuối thư:     ­Lời chúc,lời cảm ơn, hứa hẹn. Gv nhận xét và nói đó cũng chính      ­Chữ kí, và tên hoặc họ tên. là phần ghi nhớ của bài học hôm  nay.  Gv ghi bảng gọi hs nhắc lại.  Một bức thư thường gồm những    3 em nhắc lại. nội dung sau:         Giáo án: Ti 11 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  12.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011   1.Phần đầu thư:       ­Địa điểm và thời gian viết thư.     ­Lời thưa gửi.   2.Phần chính:    ­Nêu mục đích, lí do viết thư.    ­Thăm hỏi tình hình của người  nhận thư.   ­Thông bào tình hình của người  viết thư.  ­Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ  tình cảm với người nhận thư.   3.Phần cuối thư:     ­Lời chúc,lời cảm ơn, hứa hẹn.     ­Chữ kí, và tên hoặc họ tên.  Gv yêu cầu hs mở SGK trang 34  đọc phần ghi nhớ. c.Luyện tập: 1 em đọc   + Hướng dẫn hs tìm hiểu đề:     Gọi hs đọc đề văn      Hs đọc: Em h·y viÕt th cho mét b¹n ë trêng kh¸c ®Ó th¨m hái vµ kÓ cho b¹n nghe vÒ t×nh h×nh  Gv viết đề văn lên bảng và gạch  trêng vµ líp em hiÖn nay. chân những từ quan trọng   ­Đề bài yêu cầu em viết thư cho  ai?      Gv : Nếu không có bạn ở  ...một bạn ở trường khác trường khác, em có thể tưởng  tượng ra một người bạn như thế  để viết.   ­Đề bài xác định mục đích viết  thư đề làm gì? ...hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình  hình ở lớp,ở trường em hiện nay.  ­Thư viết cho bạn cùng tuổi, cần    dùng từ xưng hô như thế nào? ...xưng hô gần gũi thân mật: bạn,    cậu, mình, tớ. ­Cần thăm hỏi bạn những gì?           Giáo án: Ti 12 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  13.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011  cần kể cho bạn những gì về tình  hình ở lớp, ở trường hiện nay? ...Sức khoẻ, việc học hành ở    trường mới, tình hình gia đình, sở  thích của bạn: đá bóng, chơi cầu. ­Nên chúc bạn,hứa hẹn điều gì?  ...chúc bạn khoẻ, học giỏi, hẹn  gặp lại...  Gv nhận xét chốt câu trả lời  đúng.  + Hs thực hành viết thư.      Gv yêu cầu hs viết ra giấy    Hs thực hiện yêu cầu của gv. nháp những ý cần viết trong lá     thư. Hs trình bày miệng.   Gọi 2 em dựa vào dàn ý trình bày  miệng. Hs thực hành viết bài vào vở.  Gv nhận xét bổ sung nếu có. 2’  Gv yêu cầu hs viết bài vào vở.  Gv quan sát giúp đỡ hs.  Gv chấm 3 bài và nhận xét đánh  giá. Hs nghe 4.Củng cố dặn dò:   Gv nhận xét giờ học, tuyên  dương những hs có bài làm tốt.  Nhắc hs chưa xong về nhà hoàn  thành bài.   Rút kinh nghiệm:     Thời gian:........................................................................................................     Nộidung:..........................................................................................................    Phương pháp:....................................................................................................       ************************************************************       *************************************************************         Giáo án: Ti 13 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  14.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011 Tuần 4: Ngµy so¹n:..................................................... Ngµy d¹y:Thứ hai, ngày    tháng     năm 2010 Tập đọc: Một người chính trực.  A.Mục đích yêu cầu:       Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ  ràng.Đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực, ngay thẳng của  Tô Hiến Thành.     Hiểu nội dung ý nghĩa truyện: Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì  dân, vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.  B.Đồ dùng dạy học:      Tranh ảnh về đền thờ Tô Hiến Thành ở quê ông.      Bảng phụ viết đoạn văn luyện đọc.  C.Các hoạt động dạy học: Thời        Hoạt động dạy            Hoạt động học gian 1.Ổn định tổ chức  Lớp hát. 5’ 2.Kiểm tra bài cũ:   Gọi 2 em đọc bài “ Người ăn     xin” kết hợp trả lời câu hỏi: Hs đọc kết hợp trả lời câu hỏi.  + Cậu bé đã nhận được gì ở ông  lão ăn xin?   ...cậu bé nhận được từ ông lão    lòng biết ơn. + Câu truyện giúp em hiểu điều    ..Con người phải biết thương yêu  gì? nhau, hãy thông cảm với những    người nghèo. 30’ Gv nhận xét đánh giá cho điểm. 3.Bài mới:     a.Giới thiệu bài và ghi bảng: Hs nghe.    Gv: Chủ điểm “ Măng mọc  thẳng” măng non là biểu tượng  của thiếu nhi, của đội viên thiếu          Giáo án: Ti 14 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  15.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011 niên tiền phong, cũng là tượng  trưng cho tính trung thực,vì bao  giờ măng cũng mọc thẳng. Thiếu  nhi là thế hệ măng non của đất  nước cần trở thành những người  trung thực.   Trong lịch sử dân tộc ta, có  nhiều tấm gương đáng khâm  phục về sự chính trực, ngay  thẳng. Câu truyện một người  chính trực các em học hôm nay sẽ  giới thiệu với các em một danh  Hs ghi tên bài vào vở nhân trong lịch sử dân tộc ta­ ông  Tô Hiến Thành, vị quan đứng đầu  triều Lý.    Hs mở SGK theo dõi.     Ghi bảng tên bài. b.Luyện đọc và tìm hiểu bài: + Luyện đọc:   Gv chia bài thành 3 đoạn.   Đoạn 1: Từ đầu đến...Lý Cao  Tông.      Đoạn 2: Tiếp đến thăm Tô Hiến  3 em đọc. Thành được.  Đoạn 3: Còn lại.   3 em đọc:   Gọi 3 em đọc nối tiếp lần 1 kết    Chính trực: Ngay thẳng. hợp sửa lỗi phát âm và cách đọc.   Di chiếu: lệnh của vua truyền lại   Gọi 3 emđọc nối tiếp lần 2 kết  trước khi mất. hợp giải nghĩa từ khó.   Thái tử: con trai của vua được    chọn để nối ngôi.  Thái hậu: mẹ vua.  Phò tá: theo bên cạnh để giúp đỡ. Tham tri chính sự: chức quan đứng    thứ nhì trong một bộ thời xưa. Gián nghị đại phu: chức quan giữ  việc can ngăn vua để vua không  làm điều trái.  Hs theo dõi.         Giáo án: Ti 15 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  16.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011   Gọi 3 em đọc nối tiếp lần 3. Hs đọc.  Gv đọc bài. + Tìm hiểu bài:   Gọi 1 em đọc đoạn 1 và trả lời   ...Tô Hiến Thành không nhận vàng,  câu hỏi sau: bạc đút lót để làm sai di chiếu của   ­Trong việc lập ngôi vua, sự  vua đã mất. Ông cứ theo di chiếu  chính trực của Tô Hiến Thành thể  mà lập thái tử Long Cán lên làm  hiện như thế nào? vua. ... Thái độ chính trực của Tô Hiến  Thành đối với chuyện lập ngôi vua. ­Đoạn này kể chuyện gì?   Hs đọc  Gv nhận xét chốt câu trả lời  đúng.  ...quan tham tri chính sự Vũ Tán   Gọi 1 em đọc đoạn 2 và trả lời  Đường ngày đêm hầu hạ ông. câu hỏi:  Hs nhận xét.  ­Khi Tô Hiến Thành ốm nặng ai  thường xuyên chăm sóc ông?  Hs đọc Gv nhận xét.  ...Quan gián nghị đại phu Trần   Gv gọi hs đọc đoạn 3 trả lời câu  Trung Tá. hỏi câu hỏi:    ­Tô Hiến Thành tiến cử ai thay  ông đứng đầu triều đình? ...vì Vũ Tán Đường lúc nào cũng ở  bên giờng bệnh Tô Hiến Thành, tận  ­Vì sao thái hậu ngạc nhiên khi Tô  tình chăm sóc ông nhưng lại không  Hiến Thành tiến cử Trần Trung  được tiến cử, còn Trần Trung Tá  Tá? bận nhiều công việc nên ít khi tới  thăm ông, lại được tiến cử.   ...cử người tài ba giúp nước chứ  không cử người ngày đêm hầu hạ  ­Trong việc tìm người giúp nước,  mình.         Giáo án: Ti 16 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  17.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011 sự chính trực của ông Tô Hiến  Thành thể hiện như thế nào? ...vì người chính trực làm nhiều  điều tốt cho dân cho nước. ­Vì sao nhân dân ca ngợi những   Hs nhận xét. người chính trực như ông Tô  Hiến Thành? ...Tô Hiến Thành đặt lợi ích chung  lên trên lợi ích riêng.   Gv nhận xét chốt câu trả lời đúng.   Hs nhắc lại.   ­Nội dung chính của đoạn 3 là  gì?     3em đọc   Gv nhận xét chốt câu trả lời  đúng, gọi hs nhắc lại.    + Luyện đọc lại:    Gọi 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn  của bài và tìm giọng đọc và thể  Hs thực hiện yêu cầu của gv. hiện đúng giọngđọc phù hợp với  nội dung từng đoạn.  Gv hướng dẫn hs luyện đọc và  thi đọc diễn cảm đoạn đối thoại  sau theo cách phân vai.  “Một hôm, Đỗ thái hậu và vua  tới thăm ông, hỏi: .......  ­Nếu thái hậu hỏi người hầu hạ  ...lời Tô Hiến Thành cương  giỏi thì thần xin cử Vũ Tán  trực,thẳng thắn. Lời Thái hậu ngạc  Đường, còn hỏi người tài ba giúp  nhiên. nước, thần xin cử Trần Trung  Tá.” Hs thực hiện yêu cầu của gv   Gọi hs đọc và thảo luận nhóm  đôi tìm cách đọc.   Hs thực hiện yêu cầu của gv. 5’     Gv nhận xét chốt câu trả lời đúng.  Gv yêu cầu hs luyện đọc phân vai  theo nhóm 4 ...Truyện ca ngợi sự chính          Giáo án: Ti 17 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  18.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011  Gọi 4 em thi đọc trước lớp. trực,thanh liêm, tấm lòng vì dân vì   Gv nhận xét đánh giá cho điểm. nước của Tô Hiến Thành. 4.Củng cố dặn dò:   Gọi 1 em đọc toàn bài và nêu nội  Hs nghe dung ý nghĩa của bài?    Gv nhận xét giờ học.   Gv yêu cầu hs về nhà luyện đọc  theo cách phân vai.             Rút kinh nghiệm:     Thời gian:..........................................................................................................     Nội dung:.........................................................................................................     Phương pháp: ...................................................................................................      *************************************************************            ************************************************************************* Tuần: 5 Soạn: Thứ ba,  ngày    tháng    năm 2010 Dạy:Thứ ba, ngày   tháng    năm 2010 Chính tả: Nghe viết Những hạt thóc giống (tiết 5)   A.Mục tiêu:   Nghe viết đúng và trình bày bài chính tả sạch sẽ; biết trình bày đoạn văn có  lời nhân vật.         Giáo án: Ti 18 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  19.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011   Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: l/n,  en/eng.   Rèn kĩ năng viết đẹp.   Giáo dục ý thức học tập tốt.   B. Đồ dùng dạy học:         Bảng phụ, vở bài tập Tiếng Việt.   C.Hoạt động dạy học: Thời     Hoạt động dạy       Hoạt động học gian 1.Ổn định tổ chức Lớp hát 5’ 2.Kiểm tra bài cũ:    Gv đọc gọi 1 em viết bảng, lớp  viết vào vở nháp:  Hs thực hiện yêu cầu của gv   Gió thổi, rì rào, cánh diều, nghỉ  chân, dâng lên Gv nhận xét  Gọi 1 em đọc lại các từ đã viết.   1 em đọc 33’ 3.Bài mới: a)Giới thiệu bài và ghi bảng:    Gv: Giờ chính tả hôm nay các em    Hs nghe nghe viết một đoạn trong bài “  Những hạt thóc giống” và làm các  bài tập phân biệt có âm đầu hoặc  vần dễ lẫn: l/n; en/ eng.   Gv ghi bảng tên bài. b)Hướng dẫn hs nghe viết:     Gv đọc bài viết chính tả một lần    Hs nghe “ Lúc ấy....ông vua hiền minh”    Gọi 2 em đọc lại đoạn viết.  Hs đọc  ? Theo em vì sao người trung thực  là người đáng quí?  ...vì người trung thực bao giờ  cũng nói thật không vì lợi ích  mà làm hỏng việc chung. ? Em hãy tìm những từ khó dễ viết  sai trong đoạn? ...luộc kĩ, dõng dạc, truyền    ngôi.         Giáo án: Ti 19 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
  20.       Trường: Tiểu học B Hải Đường                                                       Năm học: 2010 ­  2011 Gọi 3 em đọc lại các từ khó.  Hs đọc Gv đọc hs luyện viết các từ khó ra    giấy nháp, 1 em viết bảng.  Hs thực hiện yêu cầu của gv ? Khi viết bài em cần lưu ý điều  gì? ...lưu ý sau khi chấm xuống  dòng chữ cái đầu dòng viết hoa  và viết lùi vào một ô li. Lời nói  trực tiếp của các nhân vật phải  viết sau dấu hai chấm xuống  dòng, gạch đầu dòng. Gv nhận xét và nhắc lại:Sau khi  chấm xuống dòng chữ cái đầu  dòng viết hoa và viết lùi vào một ô  li. Lời nói trực tiếp của các nhân  vật phải viết sau dấu hai chấm  Hs nghe xuống dòng, gạch đầu dòng. + Gv đọc, hs viết bài.  Hs viết bài    Gv quan sát giúp đỡ hs. Gv đọc hs soát bài.  Hs soát bài Gv chấm 5 bài, trong khi đó hs đổi  vở kiểm tra bài cho nhau.  Hs thực hiện yêu cầu của gv. Gv nhận xét chữa lỗi cho hs. c)Hướng dẫn hs làm bài tập chính  tả: Bài 2:   Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung    bài. Hs thực hiện yêu cầu của gv.  Gọi 1 em làm bảng phụ, lớp làm  vở.  Hs thực hiện yêu cầu của gv.  Gv quan sát giúp đỡ hs.  Thứ tự cần điền là: a)lời, nộp, này, làm,lâu, lòng  làm. b)chen, len, leng, len, đen, khen. Gv nhận xét chốt bài làm đúng. Gọi 2 em đọc lại bài đã hoàn thiện.  Hs đọc bài. Bài 3:   Gọi 1 em đọc yêu cầu.  Gv yêu cầu hs thảo luận giải câu   Hs đọc         Giáo án: Ti 20 ếng Việt                                                                              Gv: Vũ Th ị Thu     
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2