intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập làm văn: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

217
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu, nhiệm vụ: - Nắm được cấu tạo của một bài văn tả cảnh. - Từ đó biết phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn: - Nội dung phần ghi nhớ. - Cấu tạo của “Nắng trưa” đã được GV phân tích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập làm văn: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH

  1. Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập làm văn: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Nắm được cấu tạo của một bài văn tả cảnh. - Từ đó biết phân tích cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn: - Nội dung phần ghi nhớ. - Cấu tạo của “Nắng trưa” đã được GV phân tích. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra:
  2. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1’) - HS lắng nghe. Hoạt động 2: Nhận xét (17’) Mục tiêu: Tìm hiểu cấu tạo bài văn tả cảnh Cách tiến hành: a) Hướng dẫn HS làm bài tập 1. - HS đọc yêu cầu bài. - Giao việc. Đọc văn bản. Chia đoạn văn bản. Xác định nội dung của từng đoạn. - Tổ chức HS làm việc. - HS làm việc.
  3. - Cho HS trình bày kết quả bài - HS phát biểu- Nhận xét. làm. - GV nhận xét và chốt lại. Bài văn có 3 phần và có 4 đoạn:  Phần mở bài: Từ đầu…yên tĩnh này. Giới thiệu đặc điểm của hoàng hôn.  Phần thân bài: gồm 2 đoạn: - Đoạn 1: Từ mùa thu...hai cây bàng. Sự thay đổi màu sắc của sông Hương. - Đoạn 2: Từ phía đông…chấm
  4. dứt. Hoạt động của con người từ lúc hoàng hôn đến lúc đã lên đèn.  Phần kết bài: Câu cuối. Sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn. b) Hướng dẫn cho HS làm bài tập 2. - Cho HS đọc yêu cầu và giao nhiệm vụ. Đọc lướt nhanh bài. Tìm ra sự giống nhau và khác nhau về thứ tự miêu tả 2 bài văn. Rút ra nhận xét cấu tạo của bài văn tả cảnh.
  5. - Tổ chức HS làm bài. - Trao đổi theo cặp. - 1 HS, lớp nhận - Cho HS trình bày. xét. - GV nhận xét, chốt lại. Hoạt động 3: Ghi nhớ. Mục tiêu: HS nhớ lại kết luận. Cách tiến hành: - HS đọc phần ghi nhớ. -HS sử dụng kết luận vừa rút ra trong 2 bài tập. Hoạt động 4: Luyện tập (10’) Mục tiêu: HS nắm yêu cầu của bài tập.
  6. Cách tiến hành: - GV cho HS đọc yêu cầu, giao việc. Đọc thầm. Nhận xét cấu tạo của bài văn. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả. - HS chép kết quả bài tập. ( SHD/23) Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò. - Cho HS đọc lại ghi nhớ SGK. - 1,2 HS - học thuộc ghi nhớ. Dặn dò: Chuẩn bị bài tập. - HS ghi vào vở.
  7. Rút kinh nghiệm : ............................................................................................... ............................................................................................... ...............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2