PHÒNG GD&ĐT DĨ AN<br />
<br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
Tuần 1<br />
(Từ ngày<br />
đến<br />
năm 201 )<br />
Ngày giảng: Thứ<br />
, ngày<br />
tháng<br />
năm 201<br />
TIN HỌC<br />
CHƯƠNG I: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH<br />
Tiết 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT<br />
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br />
-Trình bày được các dạng thông tin cơ bản,những công dụng, bộ phận của máy<br />
tính,nhận diện các bộ phận của máy tính và biết các chức năng cơ bản của mỗi bộ<br />
phận<br />
-Trình bày được vai trò của máy tính trong đời sống.<br />
-Các thao tác cơ bản của máy tính đã được làm quen.<br />
-Tạo thái độ học tập nghiêm túc, hứng thú và cẩn thận.<br />
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br />
GV: Phấn, bảng, giáo án, SGK.<br />
HS: Vở ghi, bút.<br />
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br />
NỘI DUNG<br />
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br />
<br />
A. Kiểm tra bài cũ (0 phút)<br />
B. Bài mới:<br />
1.Giới thiệu bài: (4 phút)<br />
<br />
2. Các bộ phận chính của máy tính<br />
để bàn: (10 phút)<br />
-Màn hình: hiển thị kết quả làm<br />
việc của máy tính.<br />
-Phần thân máy: Chứa nhiều chi<br />
tiết bên trong, có chức năng xữ lí<br />
thông tin.<br />
-Bàn phím: Điều khiển máy tính,<br />
gửi thông tin vào máy tính.<br />
-Chuột: Giúp ta điều khiển máy<br />
tính thuân tiện hơn.<br />
3. Vai trò của máy tính: (17 phút)<br />
-Máy tính có khả năng làm việc nhanh,<br />
chính xác, liên tục và giao tiếp thân thiện<br />
với con người<br />
-Máy tính giúp con người xữ lí và lưu trữ<br />
thông tin. Các dạng thông tin cơ bản gồm<br />
văn bản, âm thanh và hình ảnh.<br />
-Máy tính có mặt ở mọi nơi và giúp con<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 4<br />
<br />
-GV nêu lịch sử ra đời và tầm quan trọng<br />
của máy tính cuộc sống.<br />
-GV nêu các dạng thông tin cơ bản của<br />
máy tính: văn bản, âm thanh và hình ảnh.<br />
-GV hỏi cả lớp về các bộ phận chính của<br />
mt để bàn, đánh giá sự tiếp thu kiến thức<br />
của học sinh khi học ở những năm lớp 3.<br />
-GV nêu các bộ phận chính của máy tính<br />
để bàn.<br />
<br />
-GV nêu các vai trò của máy tính và nêu<br />
các ví dụ minh họa.<br />
<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
1<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT DĨ AN<br />
<br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
người trong nhiều việc như làm việc, học<br />
tập, giải trí và liên lạc.<br />
-Mỗi máy tính thường có màn hình, thân<br />
máy, bàn phím và chuột.<br />
4. Củng cố, dặn dò: ( 4 phút)<br />
-Hệ thống lại nội dung bài học.<br />
-Nhận xét tiết học.<br />
-Dặn dò tiết học tiếp theo.<br />
<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 4<br />
<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
2<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT DĨ AN<br />
<br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
Tuần 2<br />
(Từ ngày<br />
đến<br />
năm 201 )<br />
Ngày giảng: Thứ<br />
, ngày<br />
tháng<br />
năm 201<br />
TIN HỌC<br />
Tiết 2: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (bài tập)<br />
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br />
-Trình bày được các dạng thông tin và phân loại, vai trò của máy tính<br />
-Nhận diện các bộ phận của máy tính và các thao tác cơ bản với máy tính đã được<br />
làm quen. Vận dụng kiến thức đã học để làm các bài tập.<br />
- Tạo thái độ hứng thú, linh hoạt sáng tạo trong học tập<br />
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br />
GV: Phấn, bảng, giáo án, SGK, máy tính.<br />
HS: SGK, vở ghi,bút, máy tính.<br />
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br />
NỘI DUNG<br />
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br />
-Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi.<br />
A. Kiểm tra bài cũ (6 phút)<br />
Câu hỏi 1: Nêu các dạng thông tin cơ -Nhận xét và cho điểm.<br />
bản và lấy ví dụ?<br />
Câu hỏi 2: Nêu vai trò của máy tính<br />
trong đời sống?<br />
<br />
B. Bài mới:<br />
<br />
-Hệ thống lại kiến thức của bài học trước và<br />
giới thiệu buổi làm bài tập và thực hành<br />
một số thao cơ bản với máy tính.<br />
2. Bài tập: (21phút)<br />
-Chia lớp thành 3 nhóm và giao bài tập cho<br />
-Nhóm 1 làm bài B1(SGK trang 4)<br />
từng nhóm.<br />
-Nhóm 2 làm bài B2(SGK trang 4)<br />
-Nêu câu hỏi và cho nhóm thảo luận.<br />
-Nhóm 3 làm bài B3(SGK trang 4)<br />
-Gọi nhóm trưởng từng nhóm trình bày câu<br />
trả lời.<br />
Bài tập chung cho các nhóm thảo<br />
-Gợi ý: Ngày khai trường được tổ chức vào<br />
luận: Thu thập thông tin về chủ đề<br />
ngày tháng nào? Có những hoạt động gì?<br />
ngày khai trường.<br />
Có những hình ảnh gì? Có những bài hát<br />
-Các thao tác cơ bản với máy tính<br />
nào được phát vào ngày đó....<br />
3. Củng cố, dặn dò: (4 phút)<br />
-Yêu cầu học sinh khởi động các phần mềm<br />
-Hệ thống lại các thao tác trong buổi đã học như Word,Paint,Mario...<br />
làm bài tập và thực hành.<br />
-Nhận xét buổi thực hành.<br />
-Dặn dò tết học tiếp theo.<br />
1. Giới thiệu bài: (4 phút)<br />
<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 4<br />
<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
3<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT DĨ AN<br />
<br />
Ngày giảng: Thứ<br />
<br />
(Từ ngày<br />
, ngày<br />
<br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
Tuần 3<br />
đến<br />
năm 201 )<br />
tháng<br />
năm 201<br />
<br />
TIN HỌC<br />
Tiết 3: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH<br />
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br />
-Trình bày được ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính, biết được sự<br />
phong phú về hình dạng và chức năng của máy tính hiện nay<br />
-Bước đầu biết máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình, biết<br />
mô hình hoạt động của máy tính: nhận thông tin, xử lý thông tin và xuất thông<br />
tin.<br />
-Tạo thái độ hứng thú và vận dụng linh hoạt sáng tạo trong học tập.<br />
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br />
GV: Phấn, bảng, SGK, giáo án.<br />
HS: Vỡ ghi, bút, SGK.<br />
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br />
NỘI DUNG<br />
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br />
A. Kiểm tra bài cũ (4 phút)<br />
-Gọi HS lên bảng trả lời.<br />
Câu hỏi: Kể tên những bộ phận của -Nhận xét, đánh giá.<br />
máy tính, máy tính giúp ích gì cho<br />
con người?<br />
B. Bài mới:<br />
1. Giới thiệu bài: (3 phút)<br />
Chúng ta đã được học về máy tính,<br />
nhưng chúng ta có biết lịch sử ra<br />
đời của máy tính và hiện nay nó đã<br />
được cải tiến như thế nào không?<br />
Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta<br />
biết điều đó<br />
2. Máy tính xưa và nay: (11phút)<br />
-Hỏi: Theo em chiếc máy tính nào có<br />
- Máy tính điện tử đầu tiên ra đời<br />
nhiều tiện ích hơn?<br />
năm 1945, có tên là ENIAC, nặng<br />
-Mời HS trả lời<br />
gần 27 tấn, chiếm diện tích gần<br />
-Nhận xét câu trả lời<br />
2<br />
167m (H2- trang 5)<br />
- Máy tính ngày nay nặng khoảng<br />
15kg, chiếm diện tích 1/2 m2.<br />
-Máy tính ngày nay nhỏ gọn hơn,<br />
tiêu tốn ít điện hơn, rẻ hơn...<br />
-Hỏi: Kể tên các bộ phận chính của máy<br />
3. Các bộ phận máy tinh làm gì: (13 để bàn.<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 4<br />
<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
4<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT DĨ AN<br />
<br />
phút)<br />
+ Bàn phím, chuột: đưa thông tin vào<br />
để máy tính xử lí.<br />
+ Phần thân: Thực hiện quá trình xử lí<br />
thông tin.<br />
+ Màn hình: Đưa thông tin ra sau khi<br />
xử lí.<br />
Ví dụ : Tính tổng của 15, 26 thông tin<br />
vào là gì, thông tin ra là gì?<br />
4. Củng cố dặn dò (4 phút)<br />
-Hệ thống lại nội dung bài học.<br />
-Nhận xét tiết học.<br />
-Dặn dò tiết học tiếp theo.<br />
<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 4<br />
<br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
-Mời 1 HS trả lời<br />
-Nhận xét.<br />
-Nêu các chức năng của các bộ phận<br />
-Hỏi: Bộ phận nào của máy tính quan<br />
trọng nhất?<br />
-Mời HS trả lời<br />
-Nhận xét.<br />
<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
5<br />
<br />