Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 2
download
Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận biết được nhóm lệnh và các lệnh thuộc nhóm lệnh; thực hiện được một số thao tác cơ bản: kéo thả lệnh, xóa lệnh, ghép các lệnh thành khối lệnh; tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan (Sách Kết nối tri thức)
- Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Nhận biết được nhóm lệnh và các lệnh thuộc nhóm lệnh. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Nhận biết được nhóm lệnh và các lệnh thuộc nhóm lệnh. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới. 2. Nội dung:
- - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung câu hỏi SGK_63. 3. Sản phẩm: - HS trả lời được câu hỏi SGK_63. 4. Tổ chức thực hiện: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu HS cùng nhau tìm hiểu HS thực hiện thảo - HS hiểu được trò nội dung câu hỏi SGK_63. luận nhóm để cùng chơi: Điều khiển nhau tìm hiểu tình rô-bốt. Sau đó viết ? Ở bài 13 bạn An muốn biết cách huống mà giáo viên chương trình cho tạo ra chương trình. Em cũng muốn đưa ra. trò chơi này. tạo ra chương trình đúng không? Gv chốt dẫn vào bài. Hoạt động 1: Lệnh và nhóm lệnh 1. Mục tiêu: Nhận biết được nhóm lệnh và các lệnh thuộc nhóm lệnh. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_63, 64, 65. 3. Sản phẩm HS tìm hiểu được nội dung SGK_63, 64, 65. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận nhóm: HS hoạt động - Trong Scratch, mỗi ? Quan sát màn hình Scratch, em nhìn nhóm để trả lời nhóm lệnh có nhiều lệnh câu hỏi và chúng cùng màu. thấy nhóm lệnh nào? Nhận xét màu - Mỗi lệnh sẽ điều khiển sắc của nhóm lệnh và lệnh. 2-> 3 nhóm HS nhân vật thực hiện một ? Quan sát bảng 4: Một số lệnh cơ bản trình bày các hành động. sử dụng trong chương trình “Điều nội dung mà khiển rô-bốt”. giáo viên đưa ra + Để đưa lệnh vào chương trình cho trước lớp
- Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập một nhân vật, em thực hiện thao tác như hình 64 SGK_64. 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét Câu hỏi : Đáp án: 1–b Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời 2–c câu hỏi SGK _ 65. 3–a IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
- Bài 14: Khám phá môi trường lập trình trực quan (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Thực hiện được một số thao tác cơ bản: kéo thả lệnh, xoá lệnh, ghép các lệnh thành khối lệnh. Tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Thực hiện được một số thao tác cơ bản: kéo thả lệnh, xoá lệnh, ghép các lệnh thành khối lệnh. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
- Hoạt động 2: Thực hành một số thao tác cơ bản 1. Mục tiêu: Thực hiện được một số thao tác cơ bản: kéo thả lệnh, xoá lệnh, ghép các lệnh thành khối lệnh. Tự thiết lập và tạo được chương trình đơn giản. 2. Nội dung HS thực hành theo SGK_65, 66, 67. 3. Sản phẩm HS thực hành được các nội dung SGK_65, 66, 67. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành: - HS lắng nghe và HS sẽ hoàn thiện Nhiệm vụ 1: Tạo chương quan sát. bài thực hành theo - HS thực hành theo yêu cầu của giáo trình điều khiển rô-bốt như các hướng dẫn và viên. hình 66 SGK_65. quan sát kết quả. Hướng dẫn: - Học sinh báo cáo + Bước 1: Mở phần mềm kết quả, nhận xét Scratch. các nhóm khác. + Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh vào vùng tạo chương trình. + Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng.
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập + Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh đặt nối tiếp vào khối lệnh. + Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh đặt nối tiếp ở bước 4. Thay đổi di chuyển như hình 68 SGK_66. + Bước 6: Tương tự như bước 5, chuyển góc quay thành 90 độ. + Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập lệnh đặt nối tiếp ở bước 6. + Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình. + Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh đặt nối tiếp lệnh cuối cùng ở bước 8. Nhiệm vụ 2: Chạy chương trình “ Điều khiển rô-bốt”, lưu tệp và thoát khỏi phần mềm. Hướng dẫn: + Bước 1: Nháy chuột vào lệnh để chạy chương trình. + Bước 2: Nhấn ESC để quay lại màn hình Scratch. + Bước 3: Chọn lệnh để lưu chương trình với tên là Robot2. + Bước 4: Nháy nút X để thoát khỏi chương trình.
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Hoạt động 3: Luyện tập 1. Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1, câu hỏi 2 SGK_67. 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi 1, câu hỏi 2 SGK_62. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động Câu hỏi 1: Đáp án: C. nhóm: nhóm để trả lời Câu hỏi 2: Tạo chương trình - Trả lời câu hỏi 1, câu câu hỏi trong Scratch để kiểm tra hỏi 2 SGK_62. câu 1. 2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét Hoạt động 4: Vận dụng 1. Mục tiêu:
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi thực hành SGK_67. 3. Sản phẩm HS thực hành được câu hỏi SGK_67. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và - Tạo chương trình theo nhóm: quan sát. yêu cầu câu 1 và câu 2. ? Cùng nhau tìm hiểu - HS thực hành theo yêu cầu bài thực hành các hướng dẫn và SGK_67. quan sát kết quả. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 p | 33 | 8
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
4 p | 93 | 7
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
73 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 9
6 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
4 p | 37 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 46 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 32 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 2
5 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
5 p | 33 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 3
4 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 22 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn