Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 3
download
Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn bản; soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu; chỉnh sửa văn bản với các thao tác chọn, xoá;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (Sách Kết nối tri thức)
- Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn bản. Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu. Chỉnh sửa văn bản với các thao tác chọn, xoá. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Nhận biết được thao tác chọn, xoá văn bản. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
- 2. Nội dung: - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_43 để trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm: - HS trả lời được câu hỏi SGK_43. 4. Tổ chức thực hiện: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo - Muốn trình bày luận nhóm để cùng thông tin cụ thể - Trong những bài học trước, em đã nhau tìm hiểu tình hơn, chúng ta nên soạn thảo văn bản tiếng Việt trong huống mà giáo viên sử dụng phần mềm phần mềm trình chiếu.. Văn bản đưa ra. soạn thảo văn bản. trong bài trình chiếu cần ngắn ngọn, cô đọng. Khi trình bày thông tin chi tiết hơn, chẳng hạn như một bức thư, một bài văn...thì phần mềm trình chiếu không phù hợp. Vậy phần mềm nào phù hợp? Gv chốt dẫn vào bài. Hoạt động 1: Soạn thảo văn bản 1. Mục tiêu: Nhận biết được biểu tượng và khởi động được phần mềm soạn thảo văn bản. Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_43. 3. Sản phẩm HS sử dụng được phần mềm soạn thảo văn bản. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận nhóm: HS hoạt động - Phần mềm soạn thảo
- Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập ? Em đã soạn thảo văn bản trên nhóm để trả lờivăn bản giúp em gõ, máy tính chưa? câu hỏi chỉnh sửa, trình bày và lưu văn bản. Khi gõ ? Em đã dùng phần mềm nào để tạo phím, kí tự sẽ xuất hiện ra văn bản? 2-> 3 nhóm HS tại vị trí con trỏ soạn trình bày các nội + Màn hình làm việc của phần mềm dung mà giáo thảo. soạn thảo văn bản được minh hoạ viên đưa ra trước - Màn hình phần mềm như hình 39 SGK_43. lớp soạn thảo văn bản gồm: con trỏ soạn thảo, vùng soạn thảo, các dải lệnh. 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét GV nhận xét, chốt kiến thức Câu hỏi : Đáp án A. Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 44. Hoạt động 2: Xoá văn bản 1. Mục tiêu: Chỉnh sửa văn bản với các thao tác chọn, xoá. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_44. 3. Sản phẩm HS chỉnh sửa được văn bản với thao tác chọn, xoá. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận nhóm: HS hoạt động - Em có thể xoá từng
- Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập ? Sau khi gõ xong đoạn văn bản, em nhóm để trả lời kí tự hoặc một phần phát hiện ra một vài chỗ gõ sai, em sẽ câu hỏi văn bản bằng cách sử làm gì để được văn bản đúng? dụng phím Delete hoặc phím Backspace. ? Quan sát hình 40 SGK_44 để biết 2-> 3 nhóm HS + Phím Delete dùng để được nút lệnh xoá kí tự bên phải, bên trình bày các nội xoá kí tự bên phải con dung mà giáo trái con trỏ soạn thảo. trỏ soạn thảo. viên đưa ra trước lớp + Phím Backspace dùng để xoá kí tự bên trái con trỏ soạn thảo. 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét ? Quan sát hình 41 SGK_44 để xoá một phần văn bản. Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời Câu hỏi : Đáp án A. câu hỏi SGK _ 45. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi:
- – ..............................................................................................................................
- Bài 10: Phần mềm soạn thảo văn bản (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Thực hiện được một số hiệu ứng chuyển trang. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Thực hiện được một số hiệu ứng chuyển trang. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 3: Thực hành một số thao tác cơ bản 1. Mục tiêu: Gõ được một đoạn văn bản bằng tiếng Việt. Lưu được văn bản vào thư mục theo yêu cầu. 2. Nội dung HS thực hành theo SGK_45, 46.
- 3. Sản phẩm HS thực hành được các nội dung SGK_45, 46. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS - HS lắng nghe HS sẽ hoàn thiện thực hành: và quan sát. bài thực hành theo Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm - HS thực hành yêu cầu của giáo theo các hướng viên. và soạn thảo đoạn văn bản tiếng dẫn và quan sát Việt như hình 42 SGK_45. kết quả. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. Hướng dẫn: + Bước 1: Quan sát trên hình nền để nhận biết được biểu tượng của phần mềm Word. + Bước 2: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Word để khởi động phần mềm. + Bước 3: Nháy chuột vào vùng soạn thảo để chắc chắn con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy. Gõ đoạn văn vào vùng soạn thảo như hình 42 SGK_45. + Bước 4: Xem lại đoạn văn đã gõ, nếu thấy có chữ sai, em hãy di chuyển con trỏ soạn thảo đến vị trí đó để xoá kí tự sai và gõ lại cho đúng.
- Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Nhiệm vụ 2: Lưu tệp văn bản vào thư mục của em với tên phù hợp. Hướng dẫn: + Bước 1: File/Save, em thực hiện các thao tác lưu tệp tương tự phần mềm trình chiếu. + Bước 2: Nháy vào nút X ở góc trên bên phải màn hình để đóng cửa sổ và thoát khỏi màn hình. Hoạt động 4: Luyện tập 1. Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_46. 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_46. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động Câu hỏi 1: Đáp án B. nhóm: nhóm để trả lời - Trả lời câu hỏi 1 câu hỏi Câu hỏi 2: Khởi động phần SGK_46 và hoàn thiện mềm Word và soạn thảo khổ bài thực hành câu hỏi 2 2-> 3 nhóm HS thơ: SGK_46. trình bày các nội Trăng ơi...từ đâu đến? dung mà giáo viên (Theo Trần Đăng Khoa) đưa ra trước lớp Trăng ơi...từ đâu đến? Hay từ cánh rừng xa 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS Trăng hồng như quả chín khác nhận xét Lửng lơ lên trước nhà.
- Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Hoạt động 5: Vận dụng 1. Mục tiêu: Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi SGK_46. 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi SGK_46. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và - Em hãy sử dụng phần nhóm: quan sát. mềm soạn thảo văn bản ? Cùng nhau tìm hiểu - HS thực hành theo để soạn thảo đoạn văn yêu cầu bài thực hành các hướng dẫn và bản miêu tả một người, SGK_46. quan sát kết quả. một loài cây hoặc con vật mà em yêu thích. Lưu - Học sinh báo cáo văn bản vào thư mục kết quả, nhận xét các của em với tên phù hợp. nhóm khác. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 p | 47 | 8
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
73 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 33 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 16
5 p | 15 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 8
7 p | 28 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 36 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 1
5 p | 28 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 2
5 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 2)
8 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 3
4 p | 31 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 4
5 p | 30 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn