Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 5
download
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (Sách Chân trời sáng tạo)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Bài 13. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: Nlc: - Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. - Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước. II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (10 phút): a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài. b) Nội dung hoạt động: HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, kể lại câu chuyện của mèo con theo thứ tự Hình 1 trong SGK, thảo luận về cách điều khiển chú mèo trong Scratch c) Sản phẩm học tập: HS kể câu chuyện d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 1 - HS quan sát, đọc thông tin và trong SGK trang 70, thảo luận nhóm đôi kể lại cùng nhau kể chuyện câu chuyện Chú mèo không vâng lời - HS lắng nghe, nhận xét - GV đặt vấn đề: Làm thế nào để chú mèo trong - HS suy nghĩ trả lời Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ? - GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá - GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. - HS ghi bài vào vở. 2. Khám phá: 2.1. Chú mèo trong Scratch kể chuyển (25 phút): a) Mục tiêu:
- - Biết được có thể dùng chương trình máy tính kể câu chuyện hay các việc diễn ra theo trình tự các bước. - Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi đọc kênh chữ, kênh hình, trả lời câu hỏi gợi ý của GV về chương trình Scratch kể chuyện “Mèo con không vâng lời” c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các lệnh trong chương trình Scratch dùng để điều khiển chú mèo kể chuyện d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giới thiệu về chương trình Scratch kể câu - Quan sát GV minh họa chuyện “Mèo con không vâng lời” - Lắng nghe và đọc, quan sát - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong kênh hình SGK trang 71 và trả lời câu hỏi: - HS thảo luận nhóm + Chương trình gồm mấy câu lệnh? - HS trả lời + Nội dung của các câu lệnh là gì? + Để chạy chương trình em nhấn vào đâu? - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - GV nêu yêu cầu HS trả lời bài 1, 2, 3 trong SGK - HS suy nghĩ , thảo luận nhóm trang 71, 72: và hoàn thiện bài 1, 2, 3 1. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4: ghép 5 câu - HS trả lời câu hỏi lệnh của chương trình với kết quả tương ứng ở Hình - HS nhận xét 3. (1 – 3a, 2 – 3b, 3 – 3c, 4 – 3d, 5 – 3e) 2. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở Hình 4 (E, B, A, C, D) 3. Thảo luận nhóm đôi: Hãy ghép các lệnh Scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể việc làm của bạn Trung thực hiện vào buổi sáng (D, E, G, A, B, - HS thực hành C) BHT hoàn thành hỗ trợ các - GV yêu cầu HS mở chương trình Chú mèo không nhóm chưa hoàn thành vâng lời chạy thử - GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn -HS đọc ghi nhớ -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 2.2. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (20 phút): a) Mục tiêu:
- - Biết cách tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS đọc kênh chữ, quan sát kênh hình, trả lời câu hỏi của GV về các bước tạo chương trình đơn giản để kể câu chuyện c) Sản phẩm học tập: HS nêu được cách thực hiện chương trình Scratch, xóa câu lệnh, chạy và lưu chương trình d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK - Lắng nghe trang 73 và trả lời câu hỏi: và đọc, quan + Để tạo chương trình Scratch “Chú mèo không vâng sát kênh hình lời” cần thực hiện những bước nào? - HS tìm hiểu + Để xóa lệnh nào đó trong chương trình, em thực hiện - HS trả lời câu hỏi như thế nào? - HS nhận xét - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK - Lắng nghe trang 74 và trả lời câu hỏi: và đọc, quan + Để lưu chương trình Scratch “Chú mèo không vâng sát kênh hình lời” cần thực hiện những bước nào? - HS tìm hiểu - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS trả lời câu hỏi - GV nêu yêu cầu SGK trang 74: - HS nhận xét + Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” ở Hình 4 và thực hiện - Nhóm đại diện thực hiện trên máy nhóm trên máy chủ - Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trên máy chủ các - HS đọc ghi nhớ lệnh tạo chương trình “Câu chuyện ở vườn trường” - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: 3.1. Bài tập (15 phút) a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: các bước tạo chương trình cơ bản để kể chuyện bằng phần mềm Scratch, lưu chương trình b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 75 c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2 SGK trang 75 d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc để HS thảo luận nhóm đôi trả lời các - HS nhận nhiệm vụ. câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi + Bài 1. Sắp xếp các bước theo thứ tự đúng để tạo và - HS nhận xét chạy chương trình Scratch kể các việc mà em thường - HS lắng nghe.
- làm trước khi đi học (A, B, C) + Bài 2. Sắp xếp các bước theo thứ tự đúng để lưu chương trình Scratch (C, D, A, B, E) - GV nhận xét, tuyên dương. 3.2 Thực hành (20 phút) a) Mục tiêu: - Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước b) Nội dung hoạt động: HS thực hành theo nhóm: Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu bài 1, 2 - HS nhận nhiệm vụ, hỏi đáp trong SGK trang 75 nhanh (nếu có câu hỏi) để - Trong quá trình thực hiện: hiểu rõ yêu cầu của GV. + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - HS thực hành theo yêu cầu + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - BHT đi giúp đỡ các nhóm nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. gặp khó khăn. - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao - Các nhóm đã hoàn thành việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. tiếp tục thực hiện nhiệm vụ - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ của HĐ tiếp theo. đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại - HS lắng nghe. cố gắng nhiều hơn. 4. Vận dụng: (15 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Tạo chương trình bằng phần mềm Scratch kể lại câu chuyện mà em thích. b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Tạo chương trình bằng phần mềm Scratch kể lại câu chuyện mà em thích. c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc HS thực hành theo nhóm: - HS nhận nhiệm vụ và thực + Cùng với lựa chọn câu chuyện mà em thích. Ví dụ: hành trên máy nhóm. hai con dê, Thỏ và rùa, cây tre trăm đốt… - HS thực hành theo yêu cầu + Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể sự việc - BHT đi giúp đỡ các nhóm hay câu chuyện đã chọn ( Lưu vào thư mục mang tên gặp khó khăn. em trong ổ đĩa D) - Các nhóm đã hoàn thành
- Trong quá trình thực hiện: tiếp tục thực hiện nhiệm vụ + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. của HĐ tiếp theo. + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - HS lắng nghe. nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn thành. IV. DẶN DÒ - HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 14. Điều khiển nhân vật, chuyển động trên sân khấu V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .....................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tin học lớp 3 - BÀI 4 : GÕ CÁC CHỮ Ê, Ư, Đ I-Mục đích yêu cầu: -HS
6 p | 595 | 79
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 4)
3 p | 206 | 14
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 3 & 4: Cấu trúc chương trình - Một số kiểu dữ liệu chuẩn
4 p | 122 | 10
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 14: Điều khiển nhân vật, chuyển động trên sân khấu (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 20 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 11B: Thực hành luyện tập gõ bàn phím (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 20 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên internet (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 38 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 10: Định dạng, tạo hiệu ứng cho trang chiếu (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 28 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p | 21 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 20 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 5: Thao tác với thư mục, tệp (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 29 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 8: Chèn hình ảnh, sao chép, di chuyển, xóa văn bản (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 38 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 9: Bài trình chiếu của em (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 14 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 3: Thông tin trên trang web (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p | 18 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 20 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 7: Soạn thảo văn bản tiếng Việt (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 14 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 12: Làm quen với Scratch (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 23 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
4 p | 36 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn