Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 3 & 4: Cấu trúc chương trình - Một số kiểu dữ liệu chuẩn
lượt xem 10
download
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 3 & 4: Cấu trúc chương trình - Một số kiểu dữ liệu chuẩn trang bị cho các em những kiến thức về chương trình là sự mô tả của thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình, cấu trúc của một chương trình đơn giản, thành phần của một chương trình đơn giản, kiểu dữ liệu chuẩn, kiểu cần khai báo của dữ liệu đơn giản.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 3 & 4: Cấu trúc chương trình - Một số kiểu dữ liệu chuẩn
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… CHƯƠNG II: CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN Ngày soạn :10/08................. Lớp dạy: 11B1, 2, 3, 4, 5, 8 Ngày giảng :.......................... § 3. CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH Tiết 4 § 4. MỘT SỐ KIỂU DỮ LIỆU CHUẨN I. Xác định mục tiêu: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Cấu trúc chương trình – Một số KDL chuẩn 2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ: * Kiến thức: § 3: Hiểu chương trình là sự mô tả của thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình Biết cấu trúc của một chương trình đơn giản: cấu trúc chung và các thành phần Nhận biết được các thành phần của một chương trình đơn giản § 4: Biết một số kiểu dữ liệu chuẩn: nguyên, thực, kí tự, logic Xác định được kiểu cần khai báo của dữ liệu đơn giản * Kỹ năng: Bước đầu giúp học sinh biết được cấu trúc một chương trình trong NNLT Pascal. * Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, nhận thức đúng đắn từng thao tác cụ thể 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt: Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi/bài tập thấp cao HS biết được cấu trúc Câu hỏi/ bài của một 1. Cấu trúc tập định tính chương trình chung đơn giản Câu hỏi/ bài tập định lượng Hiểu được Câu hỏi/ bài các thành phần tập định tính của một 2. Các thành chương trình phần của Khai báo tên chương trình. Câu hỏi/ bài chương trình, tập định lượng khai báo thư viện Biết được một Câu hỏi/ bài số KDL chuẩn tập định tính 3. Một số đơn giản kiểu dữ liệu Xác định được chuẩn Câu hỏi/ bài KDL cần khai tập định lượng báo trong chương trình Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 1
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Xác định được cấu trúc của một chương trình đơn giản trong NNLT Pascal II. Phương pháp dạy học: Gợi mở, nêu vấn đề III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1. GV: Sách giáo khoa, sách giáo viên, … 2. HS: Vở ghi chép, sách giáo khoa,… IV. Tiến trình tiết dạy: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: Không Đặt vấn đề, giới thiệu bài mới Nội dung bài học Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản 1. Ổn định lớp 2. Nội dung bài mới: § 3. * HĐ 1: Cấu trúc chương trình GV: Cấu trúc của một bài tập làm văn gồm có 1. Cấu trúc chung: mấy phần? Mỗi chương trình nói chung gồm 2 phần: HS: 3 phần phần khai báo và phần thân GV: Chương trình trong ngôn ngữ lập trình gồm Cấu trúc của một chương trình được mô tả như 2 phần sau: GV: Để mô tả cú pháp của NNLT ta dùng ngôn [ ] ngữ tự nhiên, qui ước: [ ]: phần có thể có hoặc không : diễn giải bằng NN tự nhiên 2. Các thành phần của chương trình: GV: Theo em, phần khai báo làm nhiệm vụ gì? a. Phần khai báo: HS: Trả lời * Khai báo tên chương trình: GV: Phần này bắt buộc luôn có hay không? PROGRAM ; HS: Không bắt buộc Trong đó: GV: PROGRAM thuộc loại tên nào? PROGRAM: tên dành riêng HS: Tên dành riêng : tên do người lập trình đặt Vd: GV: có phải tuân theo qui Program giai_ptbac2; tắc đặt tên không? HS: phải tuân theo qui tắc đặt tên của TP GV: Gọi HS cho ví dụ tương tự HS: Thực hiện * Khai báo thư viện: GV: Thư viện chương trình thường chứa những USES ; đoạn chương trình lập trình sẵn giúp người lập Vd: trình thực hiện một số công việc thường dùng Uses CRT; GV: Muốn sử dụng các đoạn chương trình đó Muốn xoá màn hình, phả sử dụng lệnh phải khai báo tên thư viện chứa nó trước khi CLRSCR; trong thư viện CRT dùng Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 2
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản GV: Khai báo thư viện có tên CRT? * Khai báo hằng: HS: Trả lời CONST = ; GV: Khai báo hằng là việc đặt tên cho hằng để Vd: tiện sử dụng và phải tránh việc lặp lại nhiều Const N = 100; lần cùng một hằng trong chương trình Ok = ‘True’; GV: Lập trình bằng NN nào cần tìm hiểu cách Pi = 3.14; khai báo hằng của ngôn ngữ đó GV: Có thể dùng một từ khoá để khai báo nhiều giá trị hằng GV: Cho ví dụ và HS xác định loại hằng * Khai báo biến HS: Trả lời và ghi vào vở GV: Thế nào là biến? Mọi biến trong chương trình phải được đặt tên HS: Trả lời và phải khai báo để chương trình dịch biết để lưu trữ và xử lý GV: Tại sao, tại mỗi thời điểm biến chỉ nhận Biến chỉ nhận được một giá trị gọi là biến đơn được một giá trị? HS: Trả lời b. Phần thân: Trong Pascal, có cấu trúc: GV: Mọi NNLT khac nhau có cách tổ chức BEGIN chương trình khác nhau, thường thì phần thân [ ]; chứa các câu lệnh của chương trình END. 3. Ví dụ chương trình đơn giản: VD1: GV: Các thành phần trong VD1, chương trình Begin đúng hay sai. Nếu đúng có kết quả như thế nào? HS: Trả lời End. VD2: Program vi_du_2; GV: Đưa VD trong SGK để HS nhận biết được Begin các thành phần trong một chương trình Writeln (‘ Xin chao cac ban’); Writeln (‘ Moi lam quen voi Pascal’); End. § 4. Một số kiểu dữ liệu chuẩn * HĐ 2: GV: Trong toán học, để thực hiện được tính toán ta cần phải có các tập số. Đó là các tập số nào? HS: Trả lời 1. Kiểu nguyên: GV: Tương tự, trong NN Pascal, để lập trình giải quyết các bài toán cần có các tập hợp số, mỗi tập hợp có một giới hạn nhất định Kiểu Số byte Miền giá trị Byte 1 0 .. 255 Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 3
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản GV: NNLT nào cũng đưa ra một số kiểu dữ liệu Integer 2 215 … +215 – 1 chuẩn đơn giản, từ những kiểu đơn giản này có Word 2 0 …216 1 thể xây dựng thành những kiểu DL phức tạp Longint 4 231 …231 1 hơn GV: Kiểu dữ liệu nào cũng có miền giới hạn của nó 2. Kiểu thực: GV: Tuỳ thuộc vào NNLT mà tên của cá kiểu dữ liệu khác nhau và miền giá trị cuãng khác Kiểu Số byte Miền giá trị nhau. Real GV: Với mỗi kiểu dữ liệu, người lập trình cần Extended ghi nhớ tên kiểu, miền giá trị và số lượng ô nhớ để lưu một giá trị thuộc kiểu đó 3. Kiểu kí tự: Tên kiểu: CHAR Miền giá trị: Là các kí tự trong bảng mà ASCII GV: Trong lập trình nói chung, kiểu kí tự 4. Kiểu logic: thường là tập các kí tự trong các bảng mã kí tự. Tên kiểu: BOOLEAN GV: Kiểu kí tự sử dụng bao nhiêu byte để lưu Miền giá trị: TRUE và FALSE trữ? HS: 1 Byte GV: Kiểu logic thường chỉ có 2 giá trị. Mỗi NN khác nhau lại có cách mô tả kiểu logic khác nhau IV. Củng cố kiến thức và dặn dò Cấu trúc chương trình của NNLT: phần khai báo và phần thân Phần khai báo: dạng khai báo tên chương trình, thư viện, hằng trong NN Pascal Cấu trúc của phần thân trong NN Pascal Các kiểu dữ liệu chuẩn: Tên kiểu, số byte, miền giá trị của từng kiểu V. Rút kinh nghiệm: Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU XÂU (Tiết 1)
7 p | 345 | 67
-
Giáo án Tin học 11 bài 18: Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con
37 p | 507 | 56
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 1)
9 p | 343 | 47
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh
4 p | 363 | 43
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 3)
6 p | 234 | 35
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 10: Cấu trúc lặp
7 p | 243 | 24
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 10: Bài tập
3 p | 159 | 23
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 8 & 9: Bài tập và thực hành 1(T1, 2)
3 p | 282 | 20
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 3: Bài tập
3 p | 172 | 14
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 2: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình
4 p | 235 | 12
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T2)
3 p | 167 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T1)
3 p | 192 | 10
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
4 p | 169 | 8
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 7 & 8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản - Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình
4 p | 148 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 p | 25 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 11 (Học kì 2)
110 p | 15 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 11 - Bài thực hành số 4
5 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn