Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 7 & 8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản - Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình
lượt xem 7
download
Mời các bạn tham khảo Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 7 & 8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản - Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình sau đây để biết cách biên soạn một bài giáo án môn Tin học lớp 11 theo chuẩn giáo dục kiến thức và kỹ năng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 7 & 8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản - Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Ngày soạn:........................ Lớp dạy: 11B1, 2, 3, 4, 5, 8 Ngày giảng:....................... § 7. CÁC THỦ TỤC CHUẨN VÀO/RA ĐƠN GIẢN § 8. SOẠN THẢO, DỊCH, THỰC HIỆN VÀ Tiết 7 HIỆU CHỈNH CH ƯƠNG TRÌNH I. Xác định mục tiêu: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Các thủ tục chuẩn vào/ra đơn giản – Soạn thảo – Dịch … 2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ: * Kiến thức: § 7: Biết các lệnh vào/ ra đơn giản để nhập dữ liệu từ bàn phím hoặc đưa dữ liệu ra màn hình. Viết được một số lệnh vào/ ra đơn giản § 8: Biết các bước: soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình Biết một số công cụ của môi trường TP Bước đầu sử dụng được chương trình dịch để phát hiện lỗi * Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng viết được một chương trình Pascal đơn giản. Bước đầu chỉnh sửa được chương trình dựa vào thông báo lỗi của chương trình dịch và tính hợp lý của kết quả thu được * Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, nắm vững những thao tác 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt: Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi/bài tập thấp cao Biết các lệnh Hiểu được Câu hỏi/ bài nhập dữ liệu § 7 cách nhập DL tập định tính vào từ bán từ bàn phím 1. Nhập dữ phím liệu vào từ Viết được bàn phím Câu hỏi/ bài câu lệnh đưa tập định lượng DL vào từ bàn phím Biết các lệnh Câu hỏi/ bài đưa DL ra màn tập định tính 2. Đưa dữ hình liệu ra màn Hiểu được Viết được hình Câu h ỏi/ bài cách viết và câu lệnh đưa tập định lượng đưa dữ liệu ra DL ra màn màn hình hình § 8: Soạn Biết được Câu hỏi/ bài thảo, dịch, tập định tính chức năng của thực hiện và Câu lệnh gán. hiệu chỉnh Câu hỏi/ bài Biết các Viết được chương trình tập định lượng bước: soạn một chương Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 1
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… thảo, dịch, thực hiện và trình đơn giản hiệu chỉnh trong NNLT chương trình Pascal 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Viết được một chương trình đơn giản, hiệu chỉnh được một số lỗi trong chương trình (nếu có). II. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1. GV: máy tính, sách giáo khoa, sách giáo viên, … 2. HS: vở ghi chép, sách giáo khoa, … IV. Tiến trình tiết dạy: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ Đặt vấn đề, giới thiệu bài mới Nội dung bài học Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: GV: Lệnh gán trong Pascal, chức năng và cho ví dụ? HS: Trả lời GV: Nhận xét và cho điểm § 7. 3. Nội dung bài mới: Các thủ tục chuẩn vào/ ra đơn giản * HĐ 1: GV: Khi sử dụng các ứng dụng ta thường phải 1. Nhập dữ liệu vào từ bàn phím: nhập thông tin vào, như vậy bằng cách nào ta Được thực hiện bằng các thủ tục chuẩn: nhập được thông tin vào khi lập trình? Làm Read (); cách nào để nhập giá trị từ bàn phím vào cho hoặc biến? Readln (); VD: Read (N); GV: Diễn giải hoạt động của read/ readln, nêu Readln ( a, b , c); sự khác nhau khi sử dụng read hoặc readln GV: Mỗi ngôn ngữ khác nhau có cách nhập 2. Đưa dữ liệu ra màn hình: trong tin khác nhau. Được thực hiện bằng các thủ tục chuẩn: * HĐ 2: Write (); GV: Mỗi ngôn ngữ khác nhau có cách đưa hoặc thông tin ra khác nhau. Writeln (); GV: Danh sách kết quả thường là tên biến VD: đơn, biểu thức hoặc hằng Write ( a, b, c); Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 2
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản GV: Giải thích sự khác nhau giữa write và Writeln (‘ Gia tri cua N la:’, N); writeln Chú ý: Thủ tục readln hoặc writeln có thể không có GV: Cho ví dụ về readln, writeln không có tham số tham số, giải thích tác dụng của chúng. Vd: Writeln; Readln; Trong thủ tục Write, Writeln sau mỗi kết quả (biến, hằng, biểu thức) có thể có qui cách ra: GV: Trong trường hợp ra có qui cách, cho ví + Đối với kết quả thực dụ : : Vd: Writeln ( x: 6: 2); + Đối với kết quả khác : Vd: Writeln (N:4); VD: Program vd; Var N: integer; Begin GV: Đưa ra một chương trình hoàn chỉnh có sử Write (‘ Nhap N =’); dụng thủ tục vào/ ra Readln(N); Writeln (‘ Gia tri vua nhap la:’, N:5); Readln GV: Để nhập giá trị vào từ bàn phím, người ta End. thường dùng cặp write, readln § 8. Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình Để sử dụng được Turbo Pascal, trên máy tính * HĐ 3: phải có các file: turbo. exe, turbo.tpl, graph.tpu, egavga.bgi GV: Để có thể thực hiện được chương trình viết bằng NNLT, ta cần soạn thảo và sử dụng * Màn hình làm việc của Turbo chương trình dịch để dịch các chương trình đó ( Hình 1 – 32) sang NN máy. Hệ thống lập trình thường cung * Một số thao tác thường dùng: cấp phần mềm phục vụ cho việc soạn thảo, Soạn thảo: gõ nội dung chương trình dịch, hiệu chỉnh Lưu file: ấn F2 → nhập tên file → ấn GV: Giới thiệu màn hình làm việc của Turbo Biên dịch chương trình: Alt – F9 Pascal Nếu chương trình có lỗi thì chương trình dịch GV: Giới thiệu một số thao tác thường dùng thông báo lỗi → sửa lỗi → dịch lại cho đến khi trong khi soạn thảo chương trình trong môi không còn lỗi trường soạn thảo Chạy chương trình: Ctrl – F9 Đóng cửa sổ chương trình: Alt – F3 Thoát: Alt – X Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 3
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… V. Củng cố kiến thức và dặn dò Thủ tục vào/ ra dữ liệu: Read/ readln, write/ writeln Các file cấn thiết khi sử dụng Turbo Các thao tác thường dùng khi làm việc với Pascal. VI. Rút kinh nghiệm Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU XÂU (Tiết 1)
7 p | 345 | 67
-
Giáo án Tin học 11 bài 18: Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con
37 p | 508 | 56
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 1)
9 p | 343 | 47
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh
4 p | 363 | 43
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 3)
6 p | 234 | 35
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 10: Cấu trúc lặp
7 p | 243 | 24
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 10: Bài tập
3 p | 159 | 23
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 8 & 9: Bài tập và thực hành 1(T1, 2)
3 p | 282 | 20
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 3: Bài tập
3 p | 172 | 14
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 2: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình
4 p | 235 | 12
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T2)
3 p | 167 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T1)
3 p | 192 | 10
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 3 & 4: Cấu trúc chương trình - Một số kiểu dữ liệu chuẩn
4 p | 121 | 10
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
4 p | 169 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 p | 25 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 11 (Học kì 2)
110 p | 15 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 11 - Bài thực hành số 4
5 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn