intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh

Chia sẻ: Hoàng Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

364
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh. Thông qua việc tham khảo bài giáo án này sẽ bổ sung thêm tư liệu cho các bạn trong việc biên soạn một bài giáo án điện tử nói chung và giáo án điện tử môn Tin học nói riêng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh

  1.  Tröôøng trung hoïc phoå thoâng ……  CHƯƠNG III: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP ­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­ B1 – B7 Ngày soạn:........................ Lớp: 11 Ngày giảng:....................... § 9. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH Tiết 12 I. Xác định mục tiêu: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: 2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ: *. Kiến thức: ­ Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán. ­ Học sinh nắm vững ý nghĩa và cú pháp của câu lệnh rẽ  nhánh dạng khuyết và dạng đủ,  hiểu được cách sử dụng câu lệnh ghép. *. Kĩ năng: ­ Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản. ­ Viết được các lệnh rẽ  nhánh khuyết, rẽ  nhánh đầy đủ  và áp dụng được để  thể  hiện thuật   toán của một số bài toán đơn giản *. Thái độ:Nắm vững những kiến thức trọng tâm để vận dụng vào bài toán cụ thể. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt: Loại câu  Vận dụng  Vận dụng  Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi/bài tập thấp cao ­   Hiểu   nhu  cầu   của   cấu  Câu   hỏi/   bài  trúc   rẽ   nhánh  tập định tính trong   biểu  1. Rẽ nhánh diễn   thuật  toán. Câu   hỏi/   bài  ­   Lấy   ví   dụ  tập định lượng về rẽ nhánh ­   Biết   câu  ­   Ý   nghĩa  Câu   hỏi/   bài  lệnh If – Then  hoạt động của  2. Câu lệnh  tập định tính có 2 dạng câu   lệnh   IF   –  If – Then Then Câu   hỏi/   bài  tập định lượng 3. Câu lệnh  Câu   hỏi/   bài  ­   Hiểu   được  ghép tập định tính cách   sử   dụng  câu lệnh ghép Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 1
  2.  Tröôøng trung hoïc phoå thoâng ……  Câu   hỏi/   bài  tập định lượng Câu hỏi / bài  tập thực hành Câu   hỏi/   bài  tập định tính Câu   hỏi/   bài  4. Một số ví  tập định lượng dụ ­   Viết  Câu hỏi / bài  chương   trình  tập thực hành có sử dụng câu  lệnh IF – Then 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết xây dựng cấu trúc rẽ nhánh vào một số trường hợp  cụ thể. II. Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, gợi mở III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1. GV: Sách giáo khoa, sách giáo viên, … 2. HS: Sách giáo khoa, vở ghi chép, … IV. Tiến trình tiết dạy: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: Không Đặt vấn đề, giới thiệu bài mới Nội dung bài học: Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản 1. Ổn định lớp  2. Nội dung bài mới § 9. Cấu trúc rẽ nhánh * HĐ 1:  GV: Đọc SGK, tương tự  như  SGK, yêu cầu HS  1. Rẽ nhánh: cho ví dụ tương tự Có 2 cách diễn đạt: HS: Trả lời    Nếu …….. thì …….    Nếu ……. Thì……. nếu không thì……. * HĐ 2:  GV: Thường ngày, có rất nhiều việc chỉ  được   2. Câu lệnh If – then: thực hiện khi một điều kiện cụ thể nào đó được  a. Dạng thiếu: thoả mãn. ­ Dạng lệnh GV: Đưa ra cấu trúc lệnh rẽ nhánh trong Pascal IF  THEN ; ­ Sơ đồ khối: GV: Đưa ra dạng lệnh, sơ  đồ  khối của 2 cấu   trúc ở 2 bên bảng để tiện so sánh                                    Đ Câu  ĐKiệ lệnh Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 n Trang 2
  3.  Tröôøng trung hoïc phoå thoâng ……  Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản                      S  ­ Ý nghĩa: GV: Dựa vào sơ  đồ  khối,  nêu ý nghĩa của  IF   Nếu  đúng thì thực hiện  dạng thiếu Nếu  sai thì không thực hiện gì HS: Trả lời Vd:   If  A mod 2 = 0 then Writeln (A, ‘ la so chan’); GV: Cho ví dụ b. Dạng đủ: ­ Dạng lệnh: IF  THEN  GV: Đưa ra dạng lệnh của cấu trúc IF dạng đủ                           ELSE ; ­ Sơ đồ khối:                    Đ                                S ĐKiệ n Câu lệnh 1 Câu lệnh 2 ­ Ý nghĩa: GV: Dựa vào sơ  đồ  khối,  nêu ý nghĩa của  IF   Nếu  đúng thì thực hiện  dạng đủ Nếu  sai thì thực hiện  HS: Trả lời Vd:  IF A mod 2 = 0 then Write (A, ‘la so chan’) else  GV:  Là  biểu  thức logic.  Giá  trị  Write (A, ‘ la so le’); của nó là? HS: TRUE hoặc FALSE *. Chú ý: Trước Else không có dấu chấm phẩy  GV:  Ở  dạng đủ, nếu  là rỗng thì câu  (;) lệnh IF dạng đủ sẽ trở thành? HS: Trả lời 3. Câu lệnh ghép: * HĐ 3:  Có dạng:    BEGIN GV: Sau THEN, ELSE là 1 lệnh. Nếu cần thực             ; hiện 2 lệnh trở lên thì sao?    End; HS: Trả lời 4. Một số ví dụ: VD1: * HĐ 4:  Program   giai_pt2; Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 3
  4.  Tröôøng trung hoïc phoå thoâng ……  Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản GV: Xác định input, output? Uses    crt; HS: Trả lời Var    a, b, c: real; GV: Để giải phương trình bậc 2, ta làm như thế           D, x1, x2: real; nào? Begin HS: Tính  b 2 4ac     Clrscr; HS: Xét   0 : Pt có nghiệm     Write (‘ a, b, c: ‘);                   0  : Pt vô nghiệm     Readln (a, b, c);     D:= b*b – 4*a*c;       If     D
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2