Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh
lượt xem 43
download
Dưới đây là Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh. Thông qua việc tham khảo bài giáo án này sẽ bổ sung thêm tư liệu cho các bạn trong việc biên soạn một bài giáo án điện tử nói chung và giáo án điện tử môn Tin học nói riêng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 9: Cấu trúc rẽ nhánh
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… CHƯƠNG III: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP B1 – B7 Ngày soạn:........................ Lớp: 11 Ngày giảng:....................... § 9. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH Tiết 12 I. Xác định mục tiêu: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: 2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ: *. Kiến thức: Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán. Học sinh nắm vững ý nghĩa và cú pháp của câu lệnh rẽ nhánh dạng khuyết và dạng đủ, hiểu được cách sử dụng câu lệnh ghép. *. Kĩ năng: Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản. Viết được các lệnh rẽ nhánh khuyết, rẽ nhánh đầy đủ và áp dụng được để thể hiện thuật toán của một số bài toán đơn giản *. Thái độ:Nắm vững những kiến thức trọng tâm để vận dụng vào bài toán cụ thể. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt: Loại câu Vận dụng Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu hỏi/bài tập thấp cao Hiểu nhu cầu của cấu Câu hỏi/ bài trúc rẽ nhánh tập định tính trong biểu 1. Rẽ nhánh diễn thuật toán. Câu hỏi/ bài Lấy ví dụ tập định lượng về rẽ nhánh Biết câu Ý nghĩa Câu hỏi/ bài lệnh If – Then hoạt động của 2. Câu lệnh tập định tính có 2 dạng câu lệnh IF – If – Then Then Câu hỏi/ bài tập định lượng 3. Câu lệnh Câu hỏi/ bài Hiểu được ghép tập định tính cách sử dụng câu lệnh ghép Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 1
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Câu hỏi/ bài tập định lượng Câu hỏi / bài tập thực hành Câu hỏi/ bài tập định tính Câu hỏi/ bài 4. Một số ví tập định lượng dụ Viết Câu hỏi / bài chương trình tập thực hành có sử dụng câu lệnh IF – Then 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết xây dựng cấu trúc rẽ nhánh vào một số trường hợp cụ thể. II. Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, gợi mở III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1. GV: Sách giáo khoa, sách giáo viên, … 2. HS: Sách giáo khoa, vở ghi chép, … IV. Tiến trình tiết dạy: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: Không Đặt vấn đề, giới thiệu bài mới Nội dung bài học: Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản 1. Ổn định lớp 2. Nội dung bài mới § 9. Cấu trúc rẽ nhánh * HĐ 1: GV: Đọc SGK, tương tự như SGK, yêu cầu HS 1. Rẽ nhánh: cho ví dụ tương tự Có 2 cách diễn đạt: HS: Trả lời Nếu …….. thì ……. Nếu ……. Thì……. nếu không thì……. * HĐ 2: GV: Thường ngày, có rất nhiều việc chỉ được 2. Câu lệnh If – then: thực hiện khi một điều kiện cụ thể nào đó được a. Dạng thiếu: thoả mãn. Dạng lệnh GV: Đưa ra cấu trúc lệnh rẽ nhánh trong Pascal IF THEN ; Sơ đồ khối: GV: Đưa ra dạng lệnh, sơ đồ khối của 2 cấu trúc ở 2 bên bảng để tiện so sánh Đ Câu ĐKiệ lệnh Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 n Trang 2
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản S Ý nghĩa: GV: Dựa vào sơ đồ khối, nêu ý nghĩa của IF Nếu đúng thì thực hiện dạng thiếu Nếu sai thì không thực hiện gì HS: Trả lời Vd: If A mod 2 = 0 then Writeln (A, ‘ la so chan’); GV: Cho ví dụ b. Dạng đủ: Dạng lệnh: IF THEN GV: Đưa ra dạng lệnh của cấu trúc IF dạng đủ ELSE ; Sơ đồ khối: Đ S ĐKiệ n Câu lệnh 1 Câu lệnh 2 Ý nghĩa: GV: Dựa vào sơ đồ khối, nêu ý nghĩa của IF Nếu đúng thì thực hiện dạng đủ Nếu sai thì thực hiện HS: Trả lời Vd: IF A mod 2 = 0 then Write (A, ‘la so chan’) else GV: Là biểu thức logic. Giá trị Write (A, ‘ la so le’); của nó là? HS: TRUE hoặc FALSE *. Chú ý: Trước Else không có dấu chấm phẩy GV: Ở dạng đủ, nếu là rỗng thì câu (;) lệnh IF dạng đủ sẽ trở thành? HS: Trả lời 3. Câu lệnh ghép: * HĐ 3: Có dạng: BEGIN GV: Sau THEN, ELSE là 1 lệnh. Nếu cần thực ; hiện 2 lệnh trở lên thì sao? End; HS: Trả lời 4. Một số ví dụ: VD1: * HĐ 4: Program giai_pt2; Ths.Hoaøng Tuaán Höng - Giaùo aùn Tin hoïc 11 Trang 3
- Tröôøng trung hoïc phoå thoâng …… Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản GV: Xác định input, output? Uses crt; HS: Trả lời Var a, b, c: real; GV: Để giải phương trình bậc 2, ta làm như thế D, x1, x2: real; nào? Begin HS: Tính b 2 4ac Clrscr; HS: Xét 0 : Pt có nghiệm Write (‘ a, b, c: ‘); 0 : Pt vô nghiệm Readln (a, b, c); D:= b*b – 4*a*c; If D
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU XÂU (Tiết 1)
7 p | 345 | 67
-
Giáo án Tin học 11 bài 18: Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con
37 p | 507 | 56
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 1)
9 p | 343 | 47
-
Giáo án Tin Học lớp 11: KIỂU MẢNG (Tiết 3)
6 p | 234 | 35
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 10: Cấu trúc lặp
7 p | 243 | 24
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 10: Bài tập
3 p | 159 | 23
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 8 & 9: Bài tập và thực hành 1(T1, 2)
3 p | 282 | 20
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Tiết 3: Bài tập
3 p | 172 | 14
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 2: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình
4 p | 235 | 12
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T2)
3 p | 167 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T1)
3 p | 188 | 10
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 3 & 4: Cấu trúc chương trình - Một số kiểu dữ liệu chuẩn
4 p | 120 | 10
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
4 p | 169 | 8
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 7 & 8: Các thủ tục chuẩn vào ra đơn giản - Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình
4 p | 148 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 p | 25 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 11 (Học kì 2)
110 p | 14 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 11 - Bài thực hành số 4
5 p | 16 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn