intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 1)

Chia sẻ: Dương Trường Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:147

768
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô cùng tham khảo tài liệu Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 1). Giáo án được biên soạn nhằm giúp học sinh nhận diện các bộ phận của máy tính và biết chức năng cơ bản của mỗi bộ phận, ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 1)

  1. Giáo án tin học lớp 4 Tuần  : 01                                       Ngày soạn : 04/09/2016 Tiết    : 01                                       Ngày dạy   : 05(4C, 4A);  06(4B)/09/2016 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐàBIẾT (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:      1. Kiến thức: ­ Biết vai trò của máy tính, và các dạng của thông tin trong đời sống. ­ Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính. ­ Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.     2. Kỹ năng:   Sau khi học xong bài này các em có khả năng: ­ Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết chức năng cơ bản của mỗi bộ phận. ­ Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.     3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: SGK, giáo án, bảng, phấn. ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 6ph 1. Bài cũ: ­ Ổn định.   ­ Ổn định lớp.   ­ Kiểm tra vở. 3ph 2. Bài mới:   Năm qua các em đã làm quen với môn tin học  ­ Lắng nghe. được một thời gian rồi. Năm nay các em sẽ  làm quen tiếp tục với bộ môn này trong cả hai  học kì. Để tiếp tục chương trình của năm học   trước, hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em ôn  lại các kiến thức mà ta đã được học  ở  năm  qua. 15p 3. Các hoạt động: h  a. Hoạt động 1: ­ Trả lời câu hỏi:      Hỏi:  Máy tính có khả  năng làm việc như   + Nhanh, chính xác, liên tục... thế nào? ­ Trả lời câu hỏi:    Hỏi: Có mấy loại thông tin thường gặp? Là    +   3     loại   thông   tin:   văn   bản,   âm  thanh, hình ảnh. những loại nào? Trang 1
  2. Giáo án tin học lớp 4 ­ Trả lời câu hỏi:      Hỏi:  Máy tính giúp con người làm những   + Làm việc, học tập, giải trí, liên lạc gì? ­ Trả lời câu hỏi:   +   Có   4   bộ   phận:   màn   hình,   chuột,        Hỏi:  Máy   tính   thường   có   mấy   bộ   phận  phần thân, bàn phím. chính? ­ Trả lời câu hỏi  + Quạt, bóng điện... 10p ­ Hãy kể  tên 2 thiết bị   ở  trong lớp học hoạt   ­ Làm bài tập. h động phải dùng điện.    + Đ. b. Hoạt động 2: BT1. Điền Đ/S vào các câu sau:   + Đ. ­   MT  có   khả   năng  tính  toán  nhanh  hơn  con    + Đ. người?   + S. ­ Ti vi hoạt động được là nhờ có điện.   + Đ. ­ Có thể học tốt mọi ngoại ngữ nhờ máy tính?   + S. ­ Máy điều hoà chạy bằng xăng?   + Đ. ­ Âm thanh là một dạng thông tin? ­ Lắng nghe. ­ Tủ lạnh có thể bảo quản thông tin? 3ph ­ Màn hình hiện kết quả  làm việc của máy  tính? 4. Củng cố ­ dặn dò: ­ Nhận xét tiết học. ­ Yêu cầu học sinh về  nhà thu thập ba dạng   thông tin. Tuần  : 01                                       Ngày soạn : 06/09/2016 Tiết    : 02                                       Ngày dạy   : 07(4C, 4B);  08(4A)/09/2016 Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐàBIẾT (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:      1. Kiến thức: ­ Biết vai trò của máy tính, và các dạng của thông tin trong đời sống. ­ Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính. ­ Các dạng thông tin cơ bản và phân loại. Trang 2
  3. Giáo án tin học lớp 4     2. Kỹ năng:   Sau khi học xong bài này các em có khả năng: ­ Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết chức năng cơ bản của mỗi bộ phận. ­ Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.     3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: SGK, giáo án, bảng, phấn. ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 6ph 1. Bài cũ: ­ Ổn định.   ­ Ổn định lớp.   ­ Kiểm tra vở. 3ph 2. Bài mới:   Ở tiết trước thầy đã hướng dẫn cho các em  ­ Lắng nghe. nhớ   lại  một   số   kiến   thức   cũ   ở   năm   trước.   Đến tiết này, thầy sẽ tiếp tục hướng dẫn các  em ôn lại tiếp một số kiến thức đã học ở năm  trước. 15p 3. Các hoạt động: h  c. Hoạt động 3: ­ Thảo luận nhóm sau đó trả lời.    Chia học sinh thành 4 nhóm để  thảo luận,   sau   đó   1   học   sinh   ở   mỗi   nhóm   trình   bày   ý   ­ Tivi, đèn, quạt, tủ lạnh, máy vi tính. kiến.  BT2. Hãy kể tên năm thiết bị dùng trong   ­ Đèn, quạt. gia đình cần điện để hoạt động.  BT3. Hãy kể tên các thiết bị dùng ở lớp  10p ­ Nháy kép chuột vào biểu tượng có  học khi hoạt động phải dùng điện. h trên màn hình. d. Hoạt động 3: ­   Nhắp   chuột   phải   lên   biểu   tượng,     Hỏi: Trình bày các thao tác để  khởi động 1   sao đó nhắp chọn chữ  “Open”  bằng  phần mềm (1 trò chơi) từ màn hình nền. chuột trái. ­ Lắng nghe. 3ph ­ Nhận xét. 4. Củng cố ­ dặn dò: ­ Nhận xét tiết học. ­ Yêu cầu học sinh về  nhà thu thập ba dạng   thông tin  Trang 3
  4. Giáo án tin học lớp 4 Tuần  : 02                                       Ngày soạn : 11/09/2016 Tiết    : 03                                       Ngày dạy   : 12(4C, 4A);  13(4B)/09/2016 BÀI 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:      1. Kiến thức: ­ Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính. ­ Biết được bộ phận nào là quan trọng nhất của máy tính. ­ Biết được sự phong phú về hình dạng và chức năng của máy tính hiện nay.      2. Kỹ năng:       Sau khi học xong bài này các em có khả năng: ­ Nhận biết máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình. ­ Nhận biết mô hình hoạt động của máy tính: nhận thông tin, xử  lí thông tin và xuất  thông tin.     3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: SGK, giáo án, một số tư liệu về máy tính xưa và nay (hình ảnh).  ­ Học sinh: tập, bút. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ:   ­ Ổn định lớp. ­ Ổn định.   ­ Kiểm tra vở. 2ph 2. Bài mới: ­ Lắng nghe.      Chúng ta đã được học về  máy tính, nhưng  chúng ta có biết lịch sử ra đời của máy tính và   hiện   nay   nó   đã   được   cải   tiến   như   thế   nào  không? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết  điều đó. 3. Các hoạt động: 15p a. Hoạt động 1: Máy tính xưa và nay: ­ Quan sát, ghi bài. h   ­ Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm 1945,  có   tên   là   ENIAC,   nặng   gần   27   tấn,   chiếm  Trang 4
  5. Giáo án tin học lớp 4 diện tích gần 167m2 (H2­ trang 5)      ­   Máy   tính   ngày   nay   nặng   khoảng   15kg,   chiếm diện tích 0.5 m2.   ­ Máy tính ngày nay nhỏ gọn hơn, tiêu tốn ít  điện hơn, rẻ hơn… Hỏi: Các em đã biết khá nhiều về  máy tính  ­ Lắng nghe câu hỏi. rồi thế  nhưng em có biết nhiệm vụ  từng bộ  ­ Thảo luận – trả lời. phận của máy tính không? b. Hoạt động 2:  12p Nhắc lại câu hỏi: Các bộ  phận của máy tính  + Bàn phím, chuột: đưa thông tin vào  h làm nhiệm vụ gì? để máy tính xử lí. + Phần thân máy: Thực hiện quá trình  xử lí. + Màn hình: Đưa thông tin ra sau khi   xử lí. ­ Nghe rút kinh nghiệm – ghi bài. ­ Trả lời câu hỏi. Hỏi: Bộ  phận nào của máy tính quan trọng    + Phần thân máy. nhất? ­ Lắng nghe. 4. Củng cố ­ dăn dò: 3ph     Khái   quát   sự   phát   triển   của   máy   tính,   và   nhiệm vụ của từng bộ phận máy tính. Tuần  : 02                                       Ngày soạn : 13/09/2016 Tiết    : 04                                       Ngày dạy   : 14(4C, 4B);  15(4A)/09/2016 BÀI 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:      1. Kiến thức: ­ Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính. ­ Biết được bộ phận nào là quan trọng nhất của máy tính. ­ Biết được sự phong phú về hình dạng và chức năng của máy tính hiện nay.  Trang 5
  6. Giáo án tin học lớp 4     2. Kỹ năng:       Sau khi học xong bài này các em có khả năng: ­ Nhận biết máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình. ­ Nhận biết mô hình hoạt động của máy tính: nhận thông tin, xử  lí thông tin và xuất  thông tin.     3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: ­ Giáo viên: SGK, giáo án, một số tư liệu về máy tính xưa và nay (hình ảnh).  ­ Học sinh: tập, bút. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 6ph 1. Bài cũ:   ­ Ổn định lớp. ­ Ổn định.   ­ Kiểm tra vở. 3ph 2. Bài mới: ­ Lắng nghe.      Chúng ta đã được học về  máy tính, nhưng  chúng ta có biết lịch sử ra đời của máy tính và   hiện   nay   nó   đã   được   cải   tiến   như   thế   nào  không? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết  điều đó. 3. Các hoạt động: 25p c. Hoạt động 3:  h * Bài tập  Gọi học sinh lên bảng tính: ­ Thực hành làm bài tập. ­ Tính xem chiếc máy tính xưa nặng gấp mấy  ­ Thực hành tính toán. lần chiếc máy tính hiện nay. ­ Lấy 27 tấn đổi ra kg (= 27.000 kg).  Sau đó lấy 27.000 kg chia cho 15 kg. 27.000 : 15 = 1800 lần. ­  Tính  xem  chiếc   máy tính  xưa   chiếm  diện   ­ Thực hành tính toán. tích bao nhiêu căn phòng rộng 20 m2. ­ Lấy 167 m2 chia cho 20 m2. 167 : 20 = 8.35 căn phòng. ­ Trả lời câu hỏi. ­   Tính   tổng   của   15,   21   thông   tin   vào   là   gì,   + Thông tin vào là: 15, 21, dấu (+) thông tin ra là gì? + Thông tin ra là: kết quả  của phép  tính (=36) + Thông tin vào là: 200, 177, dấu (­) ­ Tính hiệu của 200 và 177; thông tin vào là gì,   + Thông tin ra là: kết quả  của phép  thông tin ra là gì? tính (=23) ­ Lắng nghe. 4. Củng cố ­ dăn dò: 3ph   ­  Khái quát sự  phát triển   của  máy  tính,  và  Trang 6
  7. Giáo án tin học lớp 4 nhiệm vụ của từng bộ phận máy tính.  ­ Về nhà học lại bài. Tuần  : 03                                       Ngày soạn : 18/09/2016 Tiết    : 05                                       Ngày dạy   : 19(4C, 4A);  20(4B)/09/2016 Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐƯỢC LƯU Ở ĐÂU? (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: Học sinh biết được một số thiết bị lưu trữ dữ liệu phổ biến nhất.    2. Kỹ năng:     Sau khi học xong bài  này các em có khả năng: ­ Nhận diện và thử nghiệm các thao tác với đĩa cứng. ­ Biết được dữ liệu máy tính được lưu ở đâu và lưu nhờ những bộ phận nào.    3. Thái độ:      Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ:  ­ Giáo viên: SGK, giáo án, hình ảnh hoặc vật thật về đĩa cứng, đĩa CD, đĩa mềm, đĩa  Flash (USB), máy chiếu. ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ: ­ Gọi học sinh nhắc lại cách khởi động một phần  ­ Trả lời: nhắp hai lần chuột trái  mềm ứng dụng hoặc một trò chơi. lên biểu tượng trên màn hình. ­ Gọi học sinh nhắc và chỉ  lại các bộ  phận của   ­ Trả lời. máy tính để dàn ở trước mặt. 2ph 2. Bài mới: ­ Lắng nghe. Trang 7
  8. Giáo án tin học lớp 4 ­ Khi làm việc với máy tính các em có thể  lưu kết  quả  để  dùng lại. Chẳng hạn như  những bức tranh  em vẽ, bài văn em soạn để  sau mở  ra xem, chỉnh  sửa   hoặc   em   muốn   lưu   giữ   những   bài   tập   thực  hành lại để các buổi sau thực hành tiếp. ­ Vậy để  lưu các kết quả  trên người ta làm thế  nào?. Người ta dùng các thiết bị lưu trữ dưới đây. 3. Các hoạt động: 7ph a. Hoạt động 1:  ­ Nghe ­ ghi Giới thiệu đĩa cứng: ­ Dùng để lưu trữ những dữ liệu và thông tin quan  trọng. Là thiết bị lưu trữ quan trọng nhất. Nó được  lắp đặt cố định trong phần thân. ­ Cho học sinh quan sát hình dạng đĩa cứng. 20p b. Hoạt động 2: ­ Nghe – ghi vào vở h Giới thiệu đĩa mềm, đĩa CD, và các thiết bị nhớ  Flash: ­   Để   thuận  tiện   cho  việc   trao  đổi  và   di  chuyển  thông tin dễ dàng người ta sử dụng các thiết bị lưu  trữ: đĩa mềm, đĩa CD và các thiết bị nhớ flash. ­ Các thiết bị này có thể tháo lắp ra khỏi máy tính 1  cách dễ dàng. ­ Quan sát ảnh. ­ Cho học sinh xem một số hình ảnh về các thiết bị  trên. *Thực hành: ­ Quan sát + thực hành. ­ TH1: Quan sát máy tính để bàn tìm vị trí của ổ đĩa  CD. ­ TH2: Quan sát để nhận biết khe cắm của thiết bị  nhớ flash. ­ Lắng nghe. 4. Củng cố ­ dăn dò: 3ph   Nhắc lại các thiết bị  lưu trữ  của máy tính, nhấn  mạnh thiết bị lưu trữ quan trọng nhất là đĩa cứng . Tuần  : 03                                       Ngày soạn : 20/09/2016 Tiết    : 06                                       Ngày dạy   : 21(4C, 4B);  22(4A)/09/2016 Trang 8
  9. Giáo án tin học lớp 4 Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐƯỢC LƯU Ở ĐÂU? (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: Học sinh bước đầu làm quen với nơi lưu trữ tài liệu, đó là: thư mục, tập tin (tệp tin).    2. Kỹ năng:     Sau khi học xong bài  này các em có khả năng: ­ Nhận dạng và thực hiện các thao tác với thư mục, tập tin (cắt, xóa, di chuyển,...0. ­ Biết lưu dữ liệu vào các thư mục máy tính.    3. Thái độ:      Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ:  ­ Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh về thư mục, tập tin ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ: ­ Gọi học sinh nhắc lại cách khởi động một phần  ­ Trả lời: nhắp hai lần chuột trái  mềm ứng dụng hoặc một trò chơi. lên biểu tượng trên màn hình. ­ Gọi học sinh nhắc và chỉ  lại các bộ  phận của   ­ Trả lời. máy tính để dàn ở trước mặt. ­ Gọi học sinh nhắc lại các thiết bị  lưu trữ  các  ­ Lắng nghe – nhận xét. chương trình máy tính. ­ Nhận xét  2ph 2. Bài mới: ­ Khi làm việc với máy tính các em có thể  lưu kết  ­ Lắng nghe. quả  để  dùng lại. Chẳng hạn như  những bức tranh  em vẽ, bài văn em soạn để  sau mở  ra xem, chỉnh  sửa   hoặc   em   muốn   lưu   giữ   những   bài   tập   thực  hành lại để các buổi sau thực hành tiếp. ­ Vậy khi lưu bài thực hành, ta cần chú ý những gì?  Ta cần chú ý là nội dung chúng ta lưu  ở  đâu? Với  tên là gì? 3. Các hoạt động: 7ph a. Hoạt động 1:  ­ Nghe ­ ghi Giới thiệu thư mục: ­ Do chúng ta tạo ra, dùng để  lưu trữ  những dữ  liệu và thông tin cá nhân như: bài tập, học tập, giải   trí, ... Trang 9
  10. Giáo án tin học lớp 4 ­ Cho học sinh quan sát một số thư mục mẫu. ­ Hướng dẫn học sinh cách tạo thư mục. 10p ­ Gọi 1 hoặc 2 học sinh lên thực hiện mẫu. ­ Nghe – ghi vào vở h b. Hoạt động 2: Giới thiệu tập tin: ­ Do chúng ta tạo ra, dùng để lưu trữ những bài tập   thực hành mà ta thực hiện. ­ Quan sát ảnh. ­ Cho học sinh quan sát một số tập tin mẫu. * Chú ý đối với tập tin: Tên tập tin phải có đủ  2  phần: phần tên chính và phần mở rộng. ­ Quan sát ảnh. ­ Cho học sinh quan sát một số tên tập tin mẫu bao  gồm phần tên chính và hần mở rộng. ­ Phần tên chính và phần mở rộng  phải cách nhau  ­ Quan sát + thực hành. bởi dấu chấm (.). ­ Hướng dẫn học sinh mở  trình soạn thảo  Word,  Paint, Excel  sau đó bảo học sinh nhắp chuột vào  ­ Lắng nghe. biểu tượng   (Save). ­ Tiếp tục hướng dẫn học sinh các thao tác còn lại  ­   Chú   ý   quan   sát   thao   tác   của  để lưu vào thư mục vừa tạo. bạn. ­ Gọi 1 hoặc 2 học sinh lên thực hiện mẫu. 10p c. Hoạt động 3: ­ Thực hành tạo thư  mục và lưu  h *Thực hành: tập tin vào thư mục. ­ TH1: Hãy tạo một thư  mục với tên là họ  tên và   lớp của mình. Ví dụ: “ HO THI THU LOP 31”. ­ TH2: Quan sát để nhận biết khe cắm của thiết bị  nhớ flash. 4. Củng cố ­ dăn dò: ­ Lắng nghe. 3ph ­  Nhắc lại đặc điểm nhận biết thư mục và tập tin. ­ Về nhà học lại bài. Tuần  : 04                                       Ngày soạn : 25/09/2016 Tiết    : 07                                       Ngày dạy   : 26(4C, 4A);  27(4B)/09/2016 EM TẬP VẼ Trang 10
  11. Giáo án tin học lớp 4 Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐàBIẾT (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách   “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ,   màu nền. ­ Học sinh ôn lại thao tác sử  dụng các công cụ  để  tô màu, vẽ  hình đơn giản, di   chuyển phần hình vẽ, ...    2. Kỹ năng:     Sau khi học xong bài  này các em có khả năng:   Vận dụng các công cụ vẽ đã học để  vẽ các hình ảnh khó hơn.    3. Thái độ:      Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các   công cụ vẽ để vẽ. II. CHUẨN BỊ:  ­ Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ  sẵn từ  các công cụ  vẽ.  ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ:  ­ Ổn định lớp. ­ 4 bộ phận: bàn phím, màn hình,   ­ Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính   phần   thân   máy,   chuột.   Phần  để bàn và phần nào quan trọng nhất. quan   trọng   nhất   là   phần   thân  máy. 2ph 2. Bài mới:  Ta đã ôn lại những kiến thức  ở năm học trước và  ­ Lắng nghe. đã khám phá máy tính rồi. Hôm nay chúng ta sẽ làm  quen   lại   một   chương   trình   đã   học   ở   năm   trước  nhưng với mức độ  cao hơn,  đó chính là chương  trình vẽ. 14p 3. Các hoạt động: h a. Hoạt động 1: Tô màu: Hỏi học sinh :  ­ Đó là Paint  ­ Em nào nhớ tên gọi của chương trình vẽ? ­ Trả lời câu hỏi.  ­ Em chọn màu vẽ  bằng cách nháy chuột nào?  Ở      Nháy   nút   chuột   trái   để   chọn  đâu? màu vẽ ở hộp màu (Hình bên). Trang 11
  12. Giáo án tin học lớp 4 ­ Trả lời câu hỏi.    Nháy chuột phải để  chọn màu  nền ở hộp màu (Hình bên) ­ Thực hành tô màu theo mẫu.  ­ Em chọn màu nền bằng cách nào? TH: Hãy mở một vài ảnh mẫu và tô màu theo mẫu. 13p h ­ Trả lời câu hỏi.  ­ Cách vẽ:       +   Chọn   công   cụ   đường   thẳng  b. Hoạt động 2:  trong hộp công cụ.   ­ Để  vẽ  đường thẳng ta dùng công cụ  nào trong  + Chọn màu vẽ. hình dưới? Nêu cách vẽ? + Chọn nét vẽ   ở  phía dưới hộp  công cụ. + Kéo thả chuột từ điểm đầu tới  điểm cuối của đoạn thẳng. ­ Chú ý lắng nghe. ­ Quan sát + thực hành. TH: Vẽ  tam giác, tô màu đỏ  cho tam giác, và lưu  lại với tên tamgiac.bmp. ­ Cách vẽ:  + Vẽ tam giác. 3ph  + Tô màu đỏ cho tam giác. ­ Lắng nghe.  + Lưu vào File\Save. Đặt tên tamgiac.bmp. ­  Làm mẫu. 4. Củng cố ­ dặn dò: ­ Nhắc lại cách tô màu, vẽ  đường thẳng, đường  cong. ­ Đọc trước bài “Vẽ hình chữ nhật, hình vuông”. Trang 12
  13. Giáo án tin học lớp 4 Tuần  : 04                                      Ngày soạn : 27/09/2016 Tiết    : 08                                      Ngày dạy   : 28(4C, 4B); 29(4A)/09/2016 Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐàBIẾT (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách   “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ,   màu nền. ­ Học sinh ôn lại thao tác sử  dụng các công cụ  để  tô màu, vẽ  hình đơn giản, di   chuyển phần hình vẽ, ...    2. Kỹ năng:     Sau khi học xong bài  này các em có khả năng:  Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ  các hình ảnh khó hơn.    3. Thái độ:      Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các   công cụ vẽ để vẽ. II. CHUẨN BỊ:  ­ Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ  sẵn từ  các công cụ  vẽ.  ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 1. Bài cũ:  ­ Ổn định lớp.  ­ Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính  ­ Trả lời. để bàn và phần nào quan trọng nhất. 1ph 2. Bài mới:  Ta đã ôn lại những kiến thức  ở năm học trước và  ­ Lắng nghe. đã khám phá máy tính rồi. Hôm nay chúng ta sẽ làm  Trang 13
  14. Giáo án tin học lớp 4 quen   lại   một   chương   trình   đã   học   ở   năm   trước  nhưng với mức độ  cao hơn,  đó chính là chương  15p trình vẽ. h 3. Các hoạt động: ­ Trả lời câu hỏi. c. Hoạt động 3:  ­ Cách vẽ:  Hỏi:  Để  vẽ  đường cong ta sử  dụng công cụ  nào  +   Chọn   công   cụ   để   vẽ   đường  trong các công cụ bên dưới? Nêu cách vẽ? cong. + Chọn màu vẽ, nét vẽ. +Kéo thả  chuột từ điểm đầu tới  điểm cuối. +   Nhấn   giữ   kéo   chuột   trái   để  uốn cong đoạn thẳng. ­ Chú ý lắng nghe. ­ Quan sát + thực hành. TH: Vẽ lọ hoa Cách vẽ: Sử dụng công cụ vẽ đường cong. ­ Làm mẫu. ­  Chú ý lắng nghe. ­ Quan sát + Thực hành.   ­ Mở  rộng: vẽ  thêm bông hoa và di chuyển bông  hoa vào lọ hoa vừa vẽ. ­ Công cụ chọn và di chuyển.  ­ Để di chuyển ta phải dùng công cụ gì? 13p d. Hoạt động 4:  ­ Xem ảnh + thực hành. h   Bài tập: Vẽ và tô màu chiếc quạt như hình. (đưa  hình vẽ lên màng chiếu cho học sinh xem) Cách làm: Sử dụng công cụ vẽ đường cong, đường  thẳng, tô màu. ­ Làm mẫu. ­ Giới thiệu bài đọc thêm “Mở tệp hình vẽ” 4. Củng cố ­ dặn dò: ­ Lắng nghe. Trang 14
  15. Giáo án tin học lớp 4 3ph ­ Nhắc lại cách tô màu, vẽ  đường thẳng, đường  cong. Tuần  : 05                                       Ngày soạn : 02/10/2016 Tiết    : 09                                       Ngày dạy   : 03(4C, 4A);  04(4B)/10/2016 Bài 2: VẼ HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH VUÔNG (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ Học sinh biết sử  dụng công cụ  hình chữ  nhật để  vẽ  các hình chữ  nhật và hình   vuông. ­ Biết cách vẽ 3 dạng hình chữ nhật, hình vuông.    2. Kỹ năng:     Sau khi học xong bài  này các em có khả  năng: kết hợp các hình chữ  nhật, hình vuông  với các đoạn thẳng, đường cong, các nét vẽ thích hợp để  tạo được những hình vẽ  đơn   giản.    3. Thái độ:      Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các   công cụ vẽ để vẽ. II. CHUẨN BỊ:  ­ Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ  sẵn từ  các công cụ  vẽ.  ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10p 1. Bài cũ: h  ­ Ổn định lớp.  ­ Gọi học sinh nhắc lại các bộ  phận của máy tính  ­ Trả lời. để bàn và phần nào quan trọng nhất. Trang 15
  16. Giáo án tin học lớp 4  ­ Em có thể dùng công cụ đường thẳng để vẽ hình  ­  Chú   ý  lắng  nghe   câu  hỏi  và  chữ nhật được không? Nếu được trình bày cách vẽ. trả lời. ­ Gọi học sinh lên máy làm. ­ Nhận xét. ­ Nhận xét . 2. Bài mới: 1ph  Ta đã ôn lại một số  công cụ  vẽ    ở  các tiết trước,  đến  tiết  này chúng ta   sẽ   ôn các  công cụ   vẽ  tiếp  theo. 3. Các hoạt động: 15p a. Hoạt động 1: Vẽ hình chữ nhật: ­ Chú ý lắng nghe h   ­ Như  vậy với công cụ  đường thẳng ta có thể  vẽ  được hình chữ nhật.  ­ Nhưng làm như vậy sẽ rất lâu và không chính xác. Phần mềm Paint đã hỗ trợ cho chúng ta một công cụ  để  vẽ  hình chữ  nhật giúp ta vẽ  nhanh và chính xác  ­ Quan sát hình dạng của công  cụ. hơn. Công cụ đó cò hình dạng như sau  : ­ Các bước tiến hành vẽ: ­ Quan sát thao tác của giáo viên  + Chọn công cụ hình chữ nhật trong hộp công cụ.  + Chọn 1 trong 3 kiểu hình chữ nhật cần vẽ. ­ Nghe + ghi bài.   + Kéo thả  chuột từ  điểm bắt đầu đến điểm kết   thúc TH1:Vẽ một phong bì thư như theo mẫu sau: ­ Quan sát giáo viên thực hành. ­ Cách vẽ:   + Chọn công cụ vẽ hình chữ nhật. ­ Thực hành   + Chọn kiểu nét vẽ hình chữ nhật. (có đường biên và tô màu bên trong, kiểu thứ 2). Trang 16
  17. Giáo án tin học lớp 4   + Vẽ hình chữ nhật.   + Dùng cụng cụ đường thẳng vẽ các nét còn lại. ­ Chú ý lắng nghe. ­ Làm mẫu. ­ Ghi bài. TH2:Vẽ chiếc tủ lạnh theo mẫu sau:  ­ Quan sát + thực hành. ­ Cách vẽ:  + Chọn công hình chữ nhật. + Chọn kiểu nét vẽ hình chữ nhật.  (có đường biên và tô màu bên trong, kiểu thứ 2) + Dùng dụng cụ đường thẳng vẽ các nét còn lại. ­ Nghe + ghi chép vào vở. ­ Làm mẫu. b. Hoạt động 2: Vẽ hình vuông: ­ Để  vẽ  hình vuông, em nhấn giữ  phím Shift trong   khi kéo thả chuột. Chú ý thả nút chuột trước khi thả  phím Shift. ­ Quan sát + thực hành. ­ Có 3 kiểu vẽ hình vuông giống như hình chữ nhật. ­ Chú ý lắng nghe. 8ph ­ Thực hành vẽ trang trí hình vuông ­ Quan sát và thực hành. ­ Quan sát thao tác của học sinh để kịp tời chỉnh sữa  những chỗ sai. 4. Củng cố ­ dặn dò: ­ Nhắc lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông.    3ph ­ Lắng nghe. Trang 17
  18. Giáo án tin học lớp 4 Tuần  : 05                                       Ngày soạn : 04/10/2016 Tiết    : 10                                       Ngày dạy   : 05(4C, 4B);  06(4A)/10/2016 Bài 2: VẼ HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH VUÔNG (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ Học sinh biết sử  dụng công cụ  hình chữ  nhật để  vẽ  các hình chữ  nhật và hình   vuông. ­ Biết cách vẽ 3 dạng hình chữ nhật, hình vuông.    2. Kỹ năng:     Sau khi học xong bài  này các em có khả  năng: kết hợp các hình chữ  nhật, hình vuông  với các đoạn thẳng, đường cong, các nét vẽ thích hợp để  tạo được những hình vẽ  đơn   giản.    3. Thái độ:      Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các   công cụ vẽ để vẽ. II. CHUẨN BỊ:  ­ Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ  sẵn từ  các công cụ  vẽ.  ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10p 1. Bài cũ: h  ­ Ổn định lớp.  ­ Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính  ­ Trả lời. để bàn và phần nào quan trọng nhất.   ­  Gọi học sinh nhắc lại cách vẽ  hình vuông và  hình chữ nhật. ­ Gv: Gọi học sinh lên máy làm. ­ Nhận xét. ­ Nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: 1ph   Ta đã làm quen với công cụ  vẽ  hình vuông, hình  ­ Lắng nghe. chữ nhật ở các tiết trước, đến tiết này chúng ta sẽ  Trang 18
  19. Giáo án tin học lớp 4 ôn các công cụ vẽ tiếp theo. 3. Các hoạt động: c. Hoạt động 3: Vẽ hình chữ nhật tròn góc: 10p ­ Ta đã biết cách vẽ hình vuông, hình chữ  nhật thì  ­ Chú ý lắng nghe. h với hình chữ  nhật có 4 góc tròn thì cách vẽ  cũng  hoàn toàn tương tự thôi. ­ Cách vẽ:  ­ Ghi vở + Dùng công cụng cụ hình chữ nhật có bo tròn góc  để vẽ. + Cách vẽ hình chữ nhật tròn góc bằng công cụ    giống như cách vẽ hình chữ nhật có góc vuông  bằng công cụ . Nó cũng có 3 dạng vẽ giống như  là công cụ hình chữ nhật. d. Hoạt động 4: Thực hành: ­ Quan sát + thực hành. ­ TH1:  Dùng công cụ     và      để  vẽ  đồng hồ  13p treo tường như hình dưới đây. h ­ TH2: Dùng công cụ thích hợp để cặp sách và ti vi  như hình sau:. ­ Quan sát + thực hành       ­ Gợi ý vẽ:  + vẽ cần tivi, vẽ quai cặp.  +Tô màu cho cặp và ti vi. ­ Chú ý lắng nghe. ­ Làm mẫu. 4. Củng cố ­ dặn dò: ­ Nhắc lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông.    ­ Đọc bài đọc thêm “ Lưu hình vẽ của em”.    ­ Đọc trước bài  “Sao chép hình”. ­ Lắng nghe. 3ph Trang 19
  20. Giáo án tin học lớp 4 Tuần  : 06                                       Ngày soạn : 09/10/2016 Tiết    : 11                                       Ngày dạy   : 10(4C, 4A);  11(4B)/10/2016 Bài 3 :   SAO CHÉP HÌNH (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU:     1. Kiến thức: ­ Học sinh biết tác dụng của việc sao chép các đối tượng khi làm việc trên máy tính. ­ Biết cách sao chép một phần hình vẽ.    2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài  này các em có khả năng: ­ Sử dụng thành thạo cách chọn, di chuyển hình vẽ. ­ Biết sao chép 1 hình thành nhiều hình.    3. Thái độ:      Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các   công cụ vẽ. II. CHUẨN BỊ:  ­ Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh mẫu cho HS thực hành. ­ Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10ph  1. Bài cũ:  ­ Ổn định lớp.  ­ Gọi học sinh nhắc lại các bộ  phận của máy  ­ Trả lời. tính để bàn và phần nào quan trọng nhất.  ­ Gọi học sinh nhắc lại cách vẽ hình vuông và  ­ Trả lời. hình chữ nhật. ­ Gọi học sinh nhắc lại cách vẽ hình vuông có 4   ­ Trả lời. góc tròn. ­ Nhận xét và cho điểm. 2ph 2. Bài mới:  ­ Ta đã ôn qua nhiều công cụ  vẽ  hình, vậy thì  ­ Trả lời. em nào hãy cho thầy biết là để có 2 hoặc nhiều  hình giống nhau thì ta phải làm sao? Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2