intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách; biết và thực hiện được gỗ hàng phím số đúng cách; gõ được đúng cách một đoạn văn bản khoảng 50 từ. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: Nla:  Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách.  Biết và thực hiện được gõ hàng phím số đúng cách.  Gõ được đúng cách một số đoạn văn bản khoảng 50 từ. II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (10 phút): a) Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về các hàng phím, cách đặt tay khi gõ đã học ở lớp 3 b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức trò chơi để ôn tập kiến thức về các hàng phím, cách đặt tay khi gõ đã học và dẫn dắt vào bài mới. c) Sản phẩm học tập: HS trả lời 4 câu hỏi trò chơi ‘Vòng quay may mắn’ d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi ‘Vòng quay may mắn’: chia lớp làm 4 dãy. Mỗi dãy - HS tham gia trò chơi được chọn 1 câu hỏi, nếu trả lời đúng sẽ được - HS lắng nghe. quay. Đội nào quay được điểm cao hơn đội đó - Ban học tập (BHT) tổ chức cho sẽ chiến thắng. cả lớp đọc và chia sẻ mục tiêu GV nhận xét, tuyên dương và đặt vấn đề: Ở lớp bài học. 3 em đã biết cách gõ ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới. Vậy để gõ hàng phím số, đặt tay thế nào cho đúng? - GV dẫn dắt dắt vào bài. - GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. - HS ghi bài vào vở. 2. Khám phá (15 phút): 2.1. Lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách:
  2. a) Mục tiêu: - Giải thích được lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu lợi ích của việc gõ bàn phím đúng cách. c) Sản phẩm học tập: HS nêu các lợi ích khi gõ bàn phím đúng cách. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc SGK trang 8 và trả lời câu hỏi: Gõ bàn phím đúng cách sẽ mang lại lợi ích gì? - Lắng nghe và quan sát - GV đặt câu hỏi SGK trang 9: Gõ bàn phím không và trả lời câu hỏi. đúng cách dẫn đến những điều nào dưới đây? (A, B, - HS thảo luận nhóm C, E) - HS trả lời câu hỏi - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét - HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 2.2. Gõ phím ở hàng phím số a) Mục tiêu: - Biết cách đặt tay và gõ hàng phím số đúng cách. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách đặt tay và gõ hàng phím số đúng cách. c) Sản phẩm học tập: HS nêu cách đặt tay ở hàng phím số. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc SGK trang 9, Hình 3 và cho biết ngón tay nào phụ trách phím nào của hàng phím số? - Lắng nghe và quan sát - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. thảo luận nhóm - GV yêu cầu HS vừa nêu vừa đặt tay lên hàng phím. - HS trả lời câu hỏi - HS nhận xét - HS đặt tay lên bàn phím - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: (10 phút) 3.1 Bài tập: a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về lợi ích của đặt tay đúng cách, cách gõ đúng ở hàng phím số. b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2/ SGK trang 9, 10 c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2/ SGK trang 9, 10 d) Cách thức thực hiện:
  3. HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2 - HS nhận nhiệm vụ. + Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi trả lời câu hỏi: - HS lần lượt trả lời các câu Những điều nào dưới đây là đúng về luyện tập gõ hỏi 1, 2 bàn phím đúng cách? (A, B, D) - HS nhận xét +Bài tập 2. HS làm việc cá nhân, ghép mỗi ngón tay với phím do ngón tay phụ trách ở Hình 4. GV - HS lắng nghe. nhận xét, tuyên dương. 3.2 Thực hành (20 phút) a) Mục tiêu: HS thực hiện luyện gõ trên phần mềm Word b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ theo yêu cầu trên phần mềm Word c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK - HS nhận nhiệm vụ, hỏi đáp trang 10 nhanh (nếu có câu hỏi) để hiểu - Trong quá trình thực hiện: rõ yêu cầu của GV. + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - HS thực hành theo yêu cầu + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - BHT đi giúp đỡ các nhóm nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. gặp khó khăn. - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao - Các nhóm đã hoàn thành tiếp việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn tục thực hiện nhiệm vụ của thành. HĐ tiếp theo. - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm - HS lắng nghe. vụ đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng nhiều hơn. 4. Vận dụng: (15 phút) a) Mục tiêu: HS thực hiện luyện gõ trên phần mềm Word b) Nội dung hoạt động: HS thực hành luyện gõ theo yêu cầu trên phần mềm Word c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu SGK - HS nhận nhiệm vụ, hỏi đáp trang 10 nhanh (nếu có câu hỏi) để hiểu - Trong quá trình thực hiện: rõ yêu cầu của GV. + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - HS thực hành theo yêu cầu + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - BHT đi giúp đỡ các nhóm
  4. nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. gặp khó khăn. - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao - Các nhóm đã hoàn thành tiếp việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn tục thực hiện nhiệm vụ của thành. HĐ tiếp theo. - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm - HS lắng nghe. vụ đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng nhiều hơn. IV. DẶN DÒ - HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 3. Thông tin trên trang Web V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... VI. PHỤ LỤC 1. Câu hỏi phần khởi động: Câu 1. Khu vực chính của bàn phím có bao nhiêu hàng phím? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 2. Đây là hàng phím nào trên bàn phím? A. Hàng phím trên B. Hàng phím cơ sở C.Hàng phím dưới D. Hàng phím số Câ u 3. Hình nào mô tả cách đặt tay đúng trên bàn phím khi bắt đầu gõ? A. Hình 1 B. Hình 2 C. Hình 3 D. Hình 1 và 3
  5. Câu 4. Ở lớp 3, em đã biết cách gõ những hàng phím nào?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2