intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 7: Soạn thảo văn bản tiếng Việt (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 7: Soạn thảo văn bản tiếng Việt (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản. Kích hoạt được phần mềm bằng chuột. Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu; lưu được tệp vào thư mục theo yêu cầu. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 7: Soạn thảo văn bản tiếng Việt (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC Bài 7: Soạn thảo văn bản tiếng Việt (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: Nla: - Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản. - Kích hoạt được phần mềm bằng chuột Nld: - Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu; lưu được tệp vào thư mục theo yêu cầu. II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút): a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài. b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV yêu cầu HS đọc nội dung tình huống trong - HS suy nghĩ và trả lời SGK, nêu ý kiến cá nhân: - HS nhận xét + Em có biết bạn làm thế nào để soạn thảo được - HS ghi bài vào vở. văn bản tiếng Việt này không? - GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá - GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá: 2.1. Kích hoạt và soạn thảo văn bản với phần mềm Word (15 phút): a) Mục tiêu: - Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word. - Kích hoạt được Word bằng chuột. - Làm quen với cửa sổ làm việc của Word và biết cách nhập văn bản. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS nhận biết biểu tượng và khởi động, làm quen với cửa sổ phần mềm Word
  2. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về biểu tượng và khởi động, làm quen với cửa sổ phần mềm Word d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS a) Kích hoạt phần mềm Word - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 1, 2 trong - Lắng nghe và đọc, quan SGK trang 28, 29 và trả lời câu hỏi: sát kênh hình + Để khởi động phần mềm Word em làm như thế nào? - HS thảo luận nhóm + Gọi tên và chỉ ra vị trí của một số thành phần chính - HS trả lời câu hỏi trong cửa sổ làm việc của phần mềm Word. - HS đại diện thực hiện - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. kích hoạt phần mềm - Yêu cầu HS thực hiện khởi động phần mềm trên máy - HS nhận xét chủ – GV nhận xét, tuyên dương. b) Soạn thảo văn bản - HS thảo luận nhóm - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 trong SGK - HS trả lời câu hỏi trang 29 và trả lời câu hỏi: - HS nhận xét + Khi gõ phím kí tự thì kí tự sẽ xuất hiện ở đâu? Con trỏ soạn thảo sẽ di chuyển như thế nào khi em gõ phím kí tự? - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - GV nêu yêu cầu trong SGK trang 30: ghép tên phím ở cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải - HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 2.2. Gõ tiếng Việt (15 phút): a) Mục tiêu: - HS biết cách thực hiện gõ văn bản tiếng Việt (kiểu gõ Telex) b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách thực hiện gõ văn bản tiếng Việt (kiểu gõ Telex) c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cách thực hiện gõ văn bản tiếng Việt (kiểu gõ Telex) d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS a) Bật, tắt chế độ gõ tiếng Việt của phần mềm Unikey - Lắng nghe và đọc, quan - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK sát kênh hình trang 30 và tìm hiểu cách bật, tắt chế độ gõ tiếng Việt - HS tìm hiểu của phần mềm Unikey. - Nhóm đại diện thực hiện
  3. - Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ trên máy chủ - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét b) Gõ văn bản tiếng Việt kiểu Telex - GV cho HS đọc thông tin, quan sát bảng 2 trong SGK trang 30, 31 và tìm hiểu quy tắc gõ tiếng Việt theo kiểu - HS thảo luận nhóm Telex - HS trả lời câu hỏi + Em hãy nêu quy tắc gõ tiếng Việt theo kiểu Telex - HS nhận xét - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - GV nêu yêu cầu trong SGK trang 31: Cho biết kết quả khi gõ các phím: Hocj taapj toots, lao ddongj toots Ddoanf keets toots, kir luaatj toots. - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 2.3. Lưu văn bản và thoát khỏi phần mềm Word (15 phút): a) Mục tiêu: - HS biết cách lưu văn bản vào thư mục theo yêu cầu và thoát khỏi phần mềm Word. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách lưu văn bản vào thư mục theo yêu cầu và thoát khỏi phần mềm Word. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về cách lưu và văn bản và thoát khỏi phần mềm Word d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong - Lắng nghe và SGK trang 31, 32 và tìm hiểu cách lưu văn bản. đọc, quan sát - Yêu cầu HS thực hiện: kênh hình + Tạo thư mục mang tên nhóm em_Lớp em trong ổ - HS tìm hiểu đĩa E. Ví dụ: Nhóm 1_4A - Nhóm đại diện thực hiện lưu + Nghiên cứu và lưu văn bản vào thư mục vừa tạo. văn bản trên máy chủ - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét - GV cho HS đọc thông tin, yêu cầu HS - HS tìm hiểu - Yêu cầu HS thực hiện: Nghiên cứu và thoát khỏi - Nhóm đại diện thực hiện phần mềm soạn thảo. thoát khỏi phần mềm trên máy - GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. chủ - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS nhận xét - HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: III.1 Bài tập (20 phút)
  4. a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về khởi động phần mềm soạn thảo văn bản, gõ chữ Việt có dấu, lưu và thoát khỏi phần mềm. b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 32 c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 32 d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 - HS nhận nhiệm vụ. + Bài tập 1. HS làm việc cá nhân: Để kích hoạt phần - HS lần lượt trả lời các câu mềm Word, em nháy đúp vào biểu tượng nào? (C) hỏi 1, 2, 3 +Bài tập 2. HS thảo luận nhóm đôi: Khi thấy biểu - HS nhận xét tượng em cần chuyển sang chế độ gõ tiếng Việt, em làm thế nào? (Em nháy vào biểu tượng ) + Bài tập 3. HS thảo luận nhóm đôi: Em hãy ghi cách - HS lắng nghe. gõ phím để soạn được đoạn văn bản tiếng Việt theo kiểu Telex: Giữ gìn vệ sinh thật tốt Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm ( Giuwx ginf veej sinh thaatj toots Khieem toons, thaatj thaf, dungx camr) - GV nhận xét, tuyên dương. 3.2 Thực hành (20 phút) a) Mục tiêu: Thực hành các thao tác: tạo thư mục con, soạn thảo văn bản bằng tiếng Việt, lưu và thoát khỏi phần mềm. b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: tạo thư mục con, soạn thảo văn bản bằng tiếng Việt, lưu và thoát khỏi phần mềm. c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
  5. - GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 2, 3 - HS nhận nhiệm vụ, hỏi đáp SGK trang 33 nhanh (nếu có câu hỏi) để - Trong quá trình thực hiện: hiểu rõ yêu cầu của GV. + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - HS thực hành theo yêu cầu + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - BHT đi giúp đỡ các nhóm nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. gặp khó khăn. - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao - Các nhóm đã hoàn thành việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. tiếp tục thực hiện nhiệm vụ - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ của HĐ tiếp theo. đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại - HS lắng nghe. cố gắng nhiều hơn. 4. Vận dụng: (15 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành để soạn thảo văn bản giới thiệu về bản thân em b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành để soạn thảo văn bản giới thiệu về bản thân em c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: Em hãy soạn thảo một văn bản về bản - HS nhận nhiệm vụ và thực thân em, sau đó lưu vào ổ đĩa D thư mục mang tên hành trên máy nhóm. nhóm_ lớp em. - HS thực hành theo yêu cầu Trong quá trình thực hiện: - BHT đi giúp đỡ các nhóm + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. gặp khó khăn. + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - Các nhóm đã hoàn thành nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. tiếp tục thực hiện nhiệm vụ - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao của HĐ tiếp theo. việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. - HS lắng nghe. - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng nhiều hơn. IV. DẶN DÒ - HS đọc Em có biết - HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và xem trước bài 8. Chèn hình ảnh, sao chép, di chuyển, xóa văn bản V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .....................................................................................................................................
  6. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2