Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 14: Điều khiển nhân vật, chuyển động trên sân khấu (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 6
download
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 14: Điều khiển nhân vật, chuyển động trên sân khấu (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh tạo được chương trình đơn giản điều khiển một nhân vật chuyển động trên sân khấu; tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 14: Điều khiển nhân vật, chuyển động trên sân khấu (Sách Chân trời sáng tạo)
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Bài 14. Điều khiển nhân vật, chuyển động trên sân khấu (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học: Nlc: Tạo được chương trình đơn giản điều khiển một nhân vật chuyển động trên sân khấu. II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (10 phút): a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài. b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV yêu chạy lại chương trình ở có chú bọ, đặt - HS quan sát, đọc thông tin và vấn đề: Em đã biết ở Bài 12, 13 có nhân vật chú cùng nhau kể chuyện mèo. Vậy em có biết cách thay đổi nhân vật chú - HS lắng nghe, nhận xét mèo bằng nhân vật khác như chú bọ hay chưa? - HS suy nghĩ trả lời Làm thế nào để điều khiển nhân vật ấy di chuyển? - GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá - HS ghi bài vào vở. - GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá: 2.1. Tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu (25 phút): a) Mục tiêu: - Biết cách xóa, thêm nhân vật, điều khiển nhân vật tiến thẳng, xoay phải, xoay trái b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi đọc kênh chữ, kênh hình, trả lời câu hỏi gợi ý của GV về: các câu lệnh xóa, thêm nhân vật; điều khiển nhân vật tiến thẳng, xoay trái, xoay phải. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về nêu các bước thực hiện các câu lệnh xóa, thêm nhân vật; điều khiển nhân vật tiến thẳng, xoay trái, xoay phải. d) Cách thức thực hiện:
- HĐ của GV HĐ của HS a) Xóa, thêm nhân vật - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 1 trong - HS quan sát, thảo luận và trả SGK trang 76 và trả lời câu hỏi: lời câu hỏi + Em hãy nêu các bước xóa và thêm di chuyển nhân - HS nhận xét vật chú mèo thành cô bọ cánh cứng? - HS thực hiện trên máy chủ - Yêu cầu HS đại diện thực hiện trên máy chủ - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương b) Điều khiển cô bọ cánh cứng di chuyển trên sân khấu - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Bảng 1 trong - Lắng nghe và đọc, quan sát SGK trang 77 và thực hành chọn các lệnh để điều kênh hình và thực hành điều khiển cô bọ cánh cứng. khiển cô bọ cánh cứng theo - GV hỗ trợ nhóm gặp khó khăn Bảng 1 - Yêu cầu HS đại diện thực hiện trên máy chủ - HS thực hiện trên máy chủ - GV nhận xét, tuyên dương - GV giải thích cho HS: khi có nhiều lệnh di chuyển - HS lắng nghe nhân vật, sau mỗi lần di chuyển cần có lệnh đợi 1 giây để nhân vật dừng lại rồi mới di chuyển tiếp để giúp chúng ta quan sát quá trình di chuyển của nhân vật - HS suy nghĩ , thảo luận nhóm - GV nêu yêu cầu HS trả lời bài 1, 2 trong SGK và hoàn thiện bài 1, 2 trang 78: - HS trả lời câu hỏi 1. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi: Em hãy - HS nhận xét ghéo các câu lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng ở cột bên phải. (1 – a, 2 – c, 3 - d) 2. Thảo luận nhóm đôi: Em hãy hoàn thiện chương trình ở Bảng 1 để điều khiển cô Bọ di chuyển theo cạnh hình vuông. - Trong chương trình em vừa hoàn thiện, nếu thay - HS thảo luận trả lời câu hỏi - HS nhận xét các lệnh thành BHT hoàn thành hỗ trợ các thì cô bọ sẽ di chuyển như thế nào?( cô bọ sẽ di nhóm chưa hoàn thành chuyển xuống dưới rồi trở về vị trí xuất phát theo các cạnh của hình vuông) -HS đọc ghi nhớ - GV yêu cầu HS đại diện thay đổi câu lệnh, chạy để xem kết quả - GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn
- -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 2.2. Tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu (25 phút): a) Mục tiêu: - Biết cách chọn phông nền sân khấu, kết hợp câu lệnh và câu lệnh để điều khiển nhân vật di chuyển trong sân khấu. b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi đọc kênh chữ, kênh hình, trả lời câu hỏi gợi ý của GV về: các câu lệnh điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu. c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về nêu các bước thực hiện: xóa nhân vật hiện tại và thêm nhân vật chú cá; chọn phông nền sân khấu, điều khiển chú các bơi dưới nước bằng câu lệnh và ; thực hành theo hướng dẫn của GV. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS a) Xóa, thêm nhân vật - Yêu cầu HS xóa và thêm nhân vật chú cá trên máy - HS thực hành trên máy nhóm nhóm - HS thực hiện trên máy chủ - Yêu cầu HS đại diện thực hiện trên máy chủ - GV nhận xét, tuyên dương b) Chọn phông nền sân khấu - Lắng nghe và đọc, quan sát - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 4 trong kênh hình và thực hành chọn SGK trang 79 và thực hành chọn phông nền trên phông nền trên máy nhóm. máy nhóm. - GV hỗ trợ nhóm gặp khó khăn - HS thực hiện trên máy chủ - Yêu cầu HS đại diện thực hiện trên máy chủ - GV nhận xét, tuyên dương c) Điều khiển chú cá bơi dưới nước - HS thực hành trên máy nhóm - GV cho HS đọc thông tin, quan sát Bảng 1 trong SGK trang 79 và thực hành điều khiển chú cá bơi lợi - HS thực hành trên máy chủ - GV hỗ trợ nhóm gặp khó khăn - HS trả lời – HS nhận xét - Yêu cầu HS đại diện thực hiện trên máy chủ - GV nhận xét, tuyên dương - GV nêu yêu cầu HS trả lời bài 1, 2 trong SGK
- trang 80: - HS suy nghĩ , thảo luận nhóm 1. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi: Em hãy và hoàn thiện bài 1, 2 ghéo các câu lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương - HS trả lời câu hỏi ứng ở cột bên phải. (1 – b, 2 – a) - HS nhận xét 2. Thảo luận nhóm đôi: Ở Bảng 2, chú cá chỉ di chuyển một lần, sau đó dừng lại. Để chú cá di chuyển nhiều lần (như đang bơi), theo em lệnh nào cần được thêm nhiều lần vào chương trình? (ta cần - HS thảo luận trả lời câu hỏi - HS nhận xét thêm khối lệnh BHT hoàn thành hỗ trợ các nhiều lần. nhóm chưa hoàn thành - GV yêu cầu HS đại diện thay đổi câu lệnh, chạy để xem kết quả -HS đọc ghi nhớ - GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: 3.1. Bài tập (15 phút) a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về: các bước thay đổi nhân vật, phông nền, di chuyển nhân vật tạo được chương trình đơn giản điều khiển một nhân vật chuyển động trên màn hình. b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK trang 81 c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2 SGK trang 81 d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc để HS thảo luận nhóm đôi trả lời các - HS nhận nhiệm vụ. câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi + Bài 1. Hãy nêu các việc cần thực hiện để tạo - HS nhận xét chương trình điều khiển cô bọ cánh cứng di chuyển - HS lắng nghe. hướng xuống dưới rồi trở về vị trí xuất phát (theo các cạnh của hình chữ nhật) + Bài 2. Hãy nêu các việc cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước. - GV nhận xét, tuyên dương. 3.2 Thực hành (20 phút) a) Mục tiêu:
- - Tạo được chương trình đơn giản điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu. b) Nội dung hoạt động: HS thực hành theo nhóm: Tạo được chương trình đơn giản điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu. c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS. d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu bài 1, 2 - HS nhận nhiệm vụ, hỏi đáp trong SGK trang 81 nhanh (nếu có câu hỏi) để - Trong quá trình thực hiện: hiểu rõ yêu cầu của GV. + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - HS thực hành theo yêu cầu + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành - BHT đi giúp đỡ các nhóm nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. gặp khó khăn. - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao - Các nhóm đã hoàn thành việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. tiếp tục thực hiện nhiệm vụ - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ của HĐ tiếp theo. đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại - HS lắng nghe. cố gắng nhiều hơn. 4. Vận dụng: (15 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Tạo được chương trình đơn giản điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu. b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Tạo được chương trình đơn giản điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu. c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS - GV giao việc HS thực hành theo nhóm: - HS nhận nhiệm vụ và thực + Cùng với bạn lựa chọn nhân vật và điều khiển nhân hành trên máy nhóm. vật di chuyển trên sân khấu ( ví dụ: cô bướm bay - HS thực hành theo yêu cầu trong vườn hoặc chú chó chạy trong vườn) - BHT đi giúp đỡ các nhóm Trong quá trình thực hiện: gặp khó khăn. + GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Các nhóm đã hoàn thành + GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. của HĐ tiếp theo. - GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao - HS lắng nghe. việc trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành. - GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại cố gắng nhiều hơn, về nhà tiếp tục hoàn thiện nếu chưa hoàn thành.
- IV. DẶN DÒ - HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz và ôn tập chuẩn bị kiểm tra. V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 4 Tuần 1 đến tuần 7
25 p | 402 | 65
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 1: Những gì em đã biết (tiết 1)
147 p | 767 | 37
-
Giáo án Tin Học khối 4 - GV. Từ Đăng Linh
77 p | 128 | 24
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 3 & 4: Cấu trúc chương trình - Một số kiểu dữ liệu chuẩn
4 p | 121 | 10
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 11B: Thực hành luyện tập gõ bàn phím (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 18 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên internet (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 37 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 10: Định dạng, tạo hiệu ứng cho trang chiếu (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 19 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p | 17 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 13: Tạo chương trình máy tính để kể chuyện (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 22 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 1: Phần cứng và phần mềm máy tính (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 16 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 5: Thao tác với thư mục, tệp (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 27 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 3: Thông tin trên trang web (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p | 11 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 8: Chèn hình ảnh, sao chép, di chuyển, xóa văn bản (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 19 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 9: Bài trình chiếu của em (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 10 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 2: Gõ bàn phím đúng cách (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 17 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 7: Soạn thảo văn bản tiếng Việt (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 6 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 12: Làm quen với Scratch (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 21 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn