intTypePromotion=3

Giáo án Toán 2 chương 3 bài 24: Thực hành xem đồng hồ

Chia sẻ: Nguyễn Phi Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
63
lượt xem
3
download

Giáo án Toán 2 chương 3 bài 24: Thực hành xem đồng hồ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài Thực hành xem đồng hồ là học sinh biết mục đích của việc sử dụng đồng hồ, biết cách xem đồng hồ, làm quen với các hoạt động học tập, sinh hoạt gắn liền với thời gian, bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế hằng ngày. Chúc các bạn có tiết học thành công với giáo án Toán 2 chương 3 bài 24: Thực hành xem đồng hồ này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 2 chương 3 bài 24: Thực hành xem đồng hồ

  1. Giáo án Toán 3 THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ I. MỤC TIÊU: Giúp hs: - Củng cố hiểu biết về thời điểm. - Biết xem đồng hồ, chính xác đến từng phút. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mặt đồng hồ ( bằng bìa hoặc bằng nhựa ) có ghi số, có các vạch chia phút và có kim giờ, kim phút, quay được. III. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, luyện tập thực hành. III. CÁC HĐ DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức: - Hát. 2. KT bài cũ: - Hỏi: 4 que diêm, em xếp được - Vài hs trả lời: những chữ số La Mã nào? 4 Que diêm xếp được các số La Mã: IV, VI, VII, XII, XX. - Nhận xét, ghi điểm. - Hs nhận xét. 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài, ghi tên bài. - Hs lắng nghe, nhắc lại đầu bài. b. HD xem đồng hồ. - GV sử dụng mặt đồng hồ có - Hs quan sát đồng hồ. các vạch chia phút để giới thiệu chiếc đồng hồ. - Y/c hs quan sát hình 1 và hỏi: - Hs: Đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút. Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Nêu vị trí của kim giờ và kim - Kim giờ chỉ qua số 6 một chút, kim phút phút khi đồng hồ chỉ 6 giờ 10 chỉ đến số 2. phút. - Y/c hs quan sát chiếc đồng hồ - Hs quan sát theo yêu cầu. thứ 2. - Kim giờ và kim phút đang ở vị - Kim giờ đang ở quá vạch số 6 một chút trí nào? vậy là hơn 6 giờ. Kim phút chỉ qua vạch số 2 được 3 vạch nhỏ. - Kim phút đi từ vạch nhỏ này - Hs tính nhẩm miệng 5,10 ( đến vạch số 2
  2. đến vạch nhỏ liền sau là được 1 tính tiếp 11, 12, 13, vậy kim phút đi được 13 phút. Vậy bạn nào có thể tính phút. được số phút kim phút đã đi từ vị trí số 12 đến vị trí vạch nhỏ thứ 3 sau vạch số 2. - Vậy kim đồng hồ thứ hai chỉ - Chỉ 6 giờ 13 phút. mấy giờ? c. Luyện tập thực hành. Bài 1: - Gv yêu cầu 2 hs ngồi cạnh - Thực hành xem đồng hồ theo cặp, hs chỉnh nhau cùng quan sát đồng hồ và sửa lỗi sai cho nhau. nêu giờ có kèm theo vị trí các kim đồng hồ tại mỗi thời điểm. - GV yêu câu hs nêu giờ trên mỗi a, 2 giờ 9 phút. chiếc đồng hồ. b, 5 giờ 16 phút. - GV chữa bài, ghi điểm. c. 11 giờ 21 phút. d, 9 giờ 34 phút hay 10 giờ kém 26 phút. e. 10 giờ 39 phút hay 11 giờ kém 21 phút. g. 3 giờ 57 phút hay 4 giờ kém 3 phút. Bài 2: - Gv cho hs tự vẽ kim phút trong - Hs vẽ kim phút bằng bút chì vào SGK sau các trường hợp của bài, sau đó đó 2 hs ngồi cạnh đổi vở để kiểm tra bài yêu cầu 2 hs ngồi cạnh đổi chéo của nhau. vở cho nhau để KT bài của nhau. Bài 3: - Gv cho hs lần lượt đọc từng - Hs đọc nối tiếp: giờ ghi trong các ô vuông và chỉ 3 giờ 27 phút: B định hs bất kì trong lớp nêu 12 giờ rưỡi: G chiếc đồng hồ đang chỉ ở giờ đó. 1 giờ kém 16 phút: C 4. Củng cố, dặn dò: 7 giờ 55 phút: A - Gv Tổng kết giờ học, dặn hs 5 giờ kém 23 phút: E về nhà xem đồng hồ và chuẩn bị 18 giờ 8 phút: I bài sau. 8 giờ 50 phút: H
  3. 9 giờ 19 phút: D ******************************************************** THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ ( Tiếp theo ) I. MỤC TIÊU: Giúp hs: - Củng cố biểu tượng về thời gian ( thời điểm, khoảng thời gian ). - Củng cố kĩ năng xem đồng hồ ( chính xác đến từng phút ). - Có hiểu biết về thời điểm làm các công việc của hs. II. PHƯƠNG PHÁP: Đàm thoại, luyện tập thực hành III. CÁC HĐ DẠY HỌC. 1. Ổn định tổ chức: - Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV vặn kim đồng hồ có số La - Yêu cầu vài hs đọc thời gian trên đồng hồ. Mã: 6 giờ 8 phút. 6 giờ 8 phút. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài, ghi tên bài. - hs lắng nghe, nhắc lại tên bài. b. HD thực hành. Bài 1: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm - Xem tranh rồi trả lời câu hỏi. gì? - Hs làm bài theo cặp trả lời câu hỏi; - Y/c 2 hs ngồi cạnh nhau cùng a. Bạn An tập thể dục lúc 6 giờ 10 phút. quan sát tranh, sau đó 1 hs hỏi, 1 b. Bạn An đi đến trường lúc 7 giờ 13 phút. hs trả lời và kiểm tra xem bạn c. An đang học bài ở lớp lúc 10 giờ 24 phút. trả lời đúng hay sai. d. An ăn cơm chiều lúc 5 giờ 45 phút ( 6 giờ kém 15 phút ). e. An xem truyền hình lúc 8 giờ 8 phút. g. An đi ngủ lúc 9 giờ 55 phút ( 10 giờ kém 5 phút ). Bài 2: - Đồng hồ A chỉ 1 giờ 25 phút.
  4. - Yêu cầu hs quan sát đồng hồ A và hỏi: Đồng hồ A chỉ mấy giờ? - Còn được gọi là 13 giờ 25 phút. - 1 giờ 25 phút chiều còn được gọi là mấy giờ? - Nối đồng hồ A với đồng hồ I - Vậy ta nối đồng hồ A với đồng hồ nào? - Hs làm bài vào vở bài tập. - Y/c hs tiếp tục làm bài. B nối với H. E nối với N. C nối với K. G nối với L. D nối với M. - Hs chữa bài. VD: đồng hồ B chỉ 7 giờ 3 - GV gọi hs chữa bài. phút, 7 giờ 3 phút tối còn gọi là 19 giờ 3 - Gv nhận xét cho điểm hs. phút. Vậy nối B với H. Bài 3: - Hs quan sát theo yêu cầu. - Y/c hs quan sát 2 tranh trong phần a. - Bạn Hà bắt đầu đánh răng và rửa mặt lúc 6 - Hỏi: Bạn Hà bắt đầu đánh răng giờ. và rửa mặt lúc mấy giờ? - Bạn Hà đánh răng và rửa mặt xong lúc 6 - Bạn Hà đánh răng và rửa mặt giờ 10 phút. xong lúc mấy giờ? - Bạn Hà đánh răng và rửa mặt trong 10 - Vậy bạn Hà đánh răng và rửa phút. mặt trong bao nhiêu phút? - Tiến hành tương tự với các b. Từ 7 giờ kém 5 phút đến 7 giờ là 5 phút. tranh còn lại. c. Chương trình phim hoạt hình bắt đầu từ 8 giờ và kết thúc lúc 8 giờ 30 phút, vậy chương trình này kéo dài 30 phút. 4. Củng cố, dặn dò: - Tổng kết giờ học, tuyên dương những hs tích cực. Về nhà luyện tập và chuẩn bị bài sau.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản