intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 3 bài 2: Hình bình hành

Chia sẻ: Nguyenthicamnhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

779
lượt xem
85
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 3 bài 2: Hình bình hành để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 3 bài 2: Hình bình hành được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 3 bài 2: Hình bình hành

  1. Bài 1: HÌNH BÌNH HÀNH I/ MỤC TIÊU - Hình thành biểu tượng về hình bình hành. - Nhận biết một số đặc điểm của hình bình hành. Từ đó phân biệt được hình bình hành với một số hình đã học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV : chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn một số hình : hình vuông , hình chữ nhật ,hình bình hành ,hình tứ giác . - HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô li II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: - Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị sách - Cả lớp thực hiện. vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ: - Đổi đơn vị đo : - HS làm bài vào bảng con. 2 2 2 2 2 20 000 dam = … km ; 9dm 5cm = … cm - Gắn bảng và nhận xét. 15 dam2 30 m2 = … m2 - HS giơ bảng. - Yêu cầu HS làm vào bảng con. 3/ Bài mới : a/ Giới thiệu bài mới : - GV hỏi : Các em đã học những hình nào ? - HS nêu các hình đã học - Trong giờ học này các em sẽ được làm quen - Lắng nghe với một hình mới ,đó là hình bình hành . b/ Tìm hiểu bài : * Giới thiệu hình bình hành : - GV treo hình vẽ trong phần bài học - Quan sát và nhận diện các hình theo SGK/102 gồm : hình vuông, hình chữ nhật, từng đặc điểm của hình. hinh A ( hình bình hành ). - Hỏi : Trong các hình trên hình nào em chưa - HS nêu : hình chưa học là hình A ; được học ? hình đã học là hình vuông, hình chữ - Hình A còn được gọi là hình bình hành. nhật. * Đặc điểm của hình bình hành : - HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS quan sát hình bình hành ABCD trong SGK trang 102 và thảo luận - Quan sát hình theo yêu cầu của GV xem các cạnh của hình bình hành có đặc điềm - Nhóm bàn thảo luận về đặc điểm của gì. hình bình hành. Hỏi : Tìm các cạnh song song trong hình bình - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm
  2. hành ABCD ? khác bổ sung. - Yêu cầu HS dùng thước thẳng để đo độ dài - HS dùng thước để đo. của các cạnh hình bình hành . - GV giới thiệu : Trong hình bình hành - HS lắng nghe. ABCD thì AB và DC được gọi là 2 cạnh đối diện , AD và BC cũng được gọi là 2 cạnh đối diện . - Hỏi : Vậy trong hình bình hành các cặp - HS nêu: Hình bình hành có 2 cặp cạnh đối diện nhau như thế nào ? cạnh đối diện song song và bằng nhau - GV ghi bảng đặc điểm của hình bình hành . . - GV yêu cầu HS tìm trong thực tế các đồ vật - HS nhắc lại. có mặt là hình bình hành . - HS quan sátvà tìm hình - Nếu HS nêu cả các đồ vật có mặt là hình vuông và hình chữ nhật thì GV giới thiệu hình vuông và hình chữ nhật là cũng là hình bình hành vì chúng có các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau . c/ Luyện tập – Thực hành : * Bài 1: Hoạt động nhóm - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong bài - 1 HS đọc yêu cầu. tập và chỉ rõ đâu là hình bình hành . - Cả nhóm cùng quan sát. - Yêu cầu nhóm thảo luận để nhận dạng hình - Nhóm thảo luận tìm ra hình bình hành bình hành. dựa vào đặc điểm đã học. - Hãy nêu tên các hình bình hành ? - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Vì sao em khẳng định các hình 1 ,2 5, là - Vì các hình này có các cặp cạnh song hình bình hành ? song và bằng nhau + Vì sao các hình 3 ,4 không phải là hình - Vì các hình này chỉ có 2 cặp cạnh bình hành ? song song nên chưa đủ điều kiện * Bài 2: SGK/102 : Hoạt động nhóm 2 - GV treo hình vẽ và gọi HS đọc yêu cầu. - HS quan sát và 1 HS đọc. - Yêu cầu thảo luận nhóm đôiđể tìm ra các - Nhóm đôi thảo luận dựa vào kiến cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau cả thức đã học để tìm ra các cặp cạnh đối hai hình tứ giác ABCD của hình bình hành diện song song và bằng nhau. MNPQ. - Đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Cả lớp lắng nghe. - GV chốt ý đúng 4/ Củng cố: - Nêu đặc diểm để nhận biết hình bình hành ?
  3. 5/ Dặn dò - HS lắng nghe về nhà thực hiện. - Về nhà hoàn thành các bài tập. - Chuẩn bị bài : Diện tích hình bình hành - GV nhận xét giờ học. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0