intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3

Chia sẻ: Nguyenthicamnhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

101
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3 được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3

  1. BÀI 4 DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3 I/ MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết dấu hiệu chia hết cho 3. - Vận dụng dấu hiệu để nhận biết các số chia hết cho 3 và các số không chia hết cho 3. II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: - Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị sách - Cả lớp thực hiện. vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng - 2 HS lên bảng nêu. + Muốn biết một số chia hết cho 9 ta căn cứ vào đâu ? + Muốn biết một sốcó chia hết cho 2 hay cho 5 , ta căn cứ vào chữ số nào? - GV nhận xét 3/ Bài mới: - HS lắng nghe. a) Giới thiệu bài - HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng . - GV cho HS phát hiện ra dấu hiệu chia hết - 2 HS lên bảng trả lới câu cho 3. hỏi. - GV giao nhiệm vụ cho HS : tự tìm vài số - HS nhắc lại. chia hết cho 3 và vài số không chia hết cho 3. - Cho HS thảo luận nhóm bắng cách nhẩm - Các nhóm làm việc theo yêu bảng nhân chia cho 3. cầu của GV. + Nếu chia hết cho 3 thì xếp vào 1 cột bên
  2. trái đó. + Không chia hết cho 3 xếp vào một cột bên phải. - GV cho HS nhận xét về dấu hiệu chia hết cho 3 và không chia hết cho 3. - HS theo dõi. - GV ghi bảng cách xét tổng các chữ số của một vài số. VD : Số 27 có tổng các chữ số là 2 + 7 = 9 , mà 9 chia hết cho 3. Số 15 có tổng các chữ số là 1 + 5 = 6 mà 6 chia hết cho 3 . - Điều có tổng các chữ số - Qua sự phân tích trên em có nhận xét gì về chia hết cho 3. đặc điểm của cột bên trái này? - GV cho HS nêu dấu hiệu chia hết cho 3 - HS theo dõi. Trong SGK. - Tiếp tục cho HS nhận xét ở cột bên phải - HS nhận xét. Chẳng hạn số 52 có tổng các chữ số là 5 + 2 = 7 , mà 7 không chia hết cho 3 mà ( dư 1 ) Số 83 có tổng các chữ số là 8 + 3 = 11, mà 11 không chia hết cho 3 ( dư 2 ) . - Qua sự phân tích trên em có nhận xét gì về - HS nêu nhận xét. đặc điểm của cột bên phải này? - GV chốt ý lại. c) Luyện tập: * Bài 1 : SGK/98 : Hoạt động nhóm. - GV gọi HS đọc đề. - 1 HS đọc đề. - Yêu cầu thảo luận nhóm đôi để nhận biết dấu - Nhóm đôi thảo luận rồi ghi hiệu chia hết cho 3 rồi làm bài vào vở, 2 HS kết quả vào vở. làm vào phiếu học tập. - HS chữa bài, bạn nhận xét, - Căn cứ vào dấu hiệu nào để em biết các số bổ sung. đó chia hết cho 3 ? - HS nêu. - GV thu bài chấm nhận xét.
  3. * Bài 2 : SGK/98 : Hoạt động cá nhân. - Gọi HS đọc đề - Cả lớp làm vào PHT . - 1 HS đọc đề. - Để làm được bài tập này em vận dụng dấu - Cả lớp làm bài vào phiếu hiệu gì ? học tập. 2 HS làm bài vào - GV thu PHT chấm nhận xét. phiếu khổ lớn. - GV chốt ý. * Bài 3 : SGK/98 : Tổ chức trò chơi tiếp sức. - Gọi HS đọc đề. - Mỗi dãy 3 em lên thi đua nhau viết ba số có - 1 HS đọc đề . ba chữ số và chia hết cho 3. - 1 HS nêu cách làm . - Tổ nào viết xong mà đúng trước thì nhóm đó - Hai dãy thi đua nhau . thắng. - Lớp cổ vũ . - GV nhận xét tuyên dương. * Bài 4 : SGK/98 : Thảo luận nhóm + Tìm chữ số thích hợp viết vào ô trống để được các số chia hết cho 3 nhưng không chia - Các nhóm làm việc theo yêu hết cho 9. cầu của GV . 56 ; 79 ; 2 35. - Đại diện nhóm lên trình bày - GV nhận xét tuyên dương. . 4/ Củng cố: - Cho HS nêu dấu hiệu chia hết cho 3 và không chia hết cho 3. - 2 em nêu. 5/ Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về làm lại toàn bộ vào vở ở nhà và chuẩn bị - HS cả lớp lắng nghe về nhà bài luyện tập. thực hiện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2