intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia hai số có tận cùng là các chữ số 0

Chia sẻ: Nguyenthicamnhung Nhung | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

143
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia hai số có tận cùng là các chữ số 0 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia hai số có tận cùng là các chữ số 0 được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia hai số có tận cùng là các chữ số 0

  1. BÀI 5: CHIA HAI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CÁC CHỮ SỐ 0 I.Mục tiêu : Giúp học sinh -Biết cách thực hiện phép chia hai số có tận cùng là các chữ số 0 -Áp dụng để tính nhẩm II.Đồ dùng dạy học : III.Hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV gọi HS lên bảng yêu cầu HS làm bài -2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp tập1b kiểm tra vở bài tập về nhà của một số theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. HS khác. * (15 x 24) : 6 = 360 : 6 = 60 -GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. * 15 x (24 : 6) = 15 x 4 = 60 3.Bài mới : a) Giới thiệu bài -Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện chia hai sốcó tận cùng là các chữ số -HS nghe giới thiệu bài. 0. b ) Phép chia 320 : 40 ( trường hợp số bị chia và số chia đều có một chữ số 0 ở tận -HS suy nghĩ và nêu các cách tính của cùng ) mình. -GV ghi lên bảng phép chia 320 : 40 và 320 : ( 8 x 5 ) ; 320 : ( 10 x 4 ) ; yêucầu HS suy nghĩ và áp dụng tính chất một 320 : ( 2 x 20 ) số chia cho một tích để thực hiện phép chia -HS thực hiện tính. trên. 320 : ( 10 x 4 ) = 320 : 10 : 4 -GV khẳng định các cách trên đều đúng, cả = 32 : 4 = 8 lớp sẽ cùng làm theo cách sau chothuận tiện : - 320 : 40 = 8. 320 : ( 10 x4 ). -Hai phép chia cùng có kết quả là 8. -Vậy 320 chia 40 được mấy ? -Em có nhận xét gì về kết quả 320 : 40 và -Nếu cùng xoá đi một chữ số 0 ở tận 32 : 4 ? cùng của 320 và 40 thì ta được 32 : 4. -Em có nhận xét gì về các chữ số của 320 và -HS nêu kết luận: Khi thực hiện phép 32 , của 40 và 4 chia hai số có tận cùng là các chữ số * GV nêu kết luận : Vậy để thực hiện 320 : 0, ta có thể cùng xoá một, hai, ba,… 40 ta chỉ việc xoá đi một chữ số 0 ở tận cùng chữ số 0 ở tận cùng của số chia và số của 320 và 40 để được 32 và 4 rồi thực hiện bị chia, rồi chia như thường. phép chia 32 : 4. -1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài
  2. vào giấy nháp. 320 40 -Cho HS đặt tính và thực hiện tính 320 : 40, 0 8 có sử dụng tính chất vừa nêu trên. -GV nhận xét và kết luận về cách đặt tính -HS suy nghĩ sau đó nêu các cách tính đúng của mình. c) Phép chia 32 000 : 400 (trường hợp số 32 000 : ( 80 x 5 ) ; 32 000 : ( 100 x4 chữ số 0 ở tận cùng của số bị chia nhiều hơn ); của số chia). 32 000 : ( 2 x 200 ) ; …. -GV ghi lên bảng phép chia 32000 : 400, -HS thực hiện tính. yêu cầu HS suy nghĩ và áp dụng tính chất một 32 000 : ( 100 x 4 ) = 32 000: 100 : 4 số chia cho một tích để thực hiện phép chia = 320 : 4 trên. = 80 -GV khẳng định các cách trên đều đúng, cả - 32 000 : 400 = 80 lớp sẽ cùng làm theo cách sau cho thuận tiện -Hai phép chia cùng có kết quả là 80. 32 000 : (100 x 4). -Nếu cùng xoá đi hai chữ số 0 ở tận cùng của 32000 và 400 thì ta được 320 -Vậy 32 000 : 400 được mấy. : 4. -Em có nhận xét gì về kết quả 32 000 : 400 và 320 : 4 ? -Em có nhận xét gì về các chữ số của 32000 -HS nêu lại kết luận. và 320, của 400 và 4. - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài -GV nêu kết luận : Vậy để thực hiện 32000 : vào giấy nháp. 400 ta chỉ việc xoá đi hai chữ số 0 ở tận cùng của 32000 và 400 để được 320 và 4 rồi thực 32000 400 hiện phép chia 320 : 4. 00 80 -GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện tính 0 32000 : 400, có sử dụng tính chất vừa nêu trên. -Ta có thể cùng xoá đi một, hai, ba, … chữ số 0 ở tận cùng của số chia và số bị chia rồi chia như thường. - 2 HS đọc. -GV nhận xét và kết luận về cách đặt tính đúng. -1 HS đọc đề bài. -Vậy khi thực hiện chia hai số có tận cùng là -2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm các chữ số 0 chúng ta có thể thực hiện như một phần, HS cả lớp làm bài vào bảng thế nào ? con (có đặt tính).
  3. -HS nhận xét. -GV cho HS nhắc lại kết luận. d ) Luyện tập thực hành -Tìm X. Bài 1b -2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? một phần, cả lớp làm bài vào vở . -Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài. a) X x 40 = 25 600 85 000 : 500 = 170 ; 92 000 : 400 = 230 X = 25 600 : 40 -Cho HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. X = 640 -GV nhận xét và cho điểm HS. b) X x 90 = 37 800 Bài 2 X = 37 800 : 90 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? X = 420 -Yêu cầu HS tự làm bài. - 1 HS nhận xét. -Vì X là thừa số chưa biết trong phép nhân X x 40 = 25 600, vậy để tính X ta lấy tích (25 600) chia cho thừa số đã biết 40 . -1 HS đọc trước lớp. -1 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở. a) Số toa loại 20 tấn hàng là: -Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên 180 : 20 = 9 (Toa) bảng b) Số toa loại 30 tấn hàng là: -GV hỏi HS lên bảng làm bài: Tại sao để 180 : 30 = 6 (Toa) tính X trong phần a em lại thực hiện phép Đáp số: a) 9 toa; b) 6 toa. chia 25 600 : 40 ? -GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 -HS cả lớp. -Cho HS đọc đề bài. -GV yêu vầu HS tự làm bài. -GV nhận xét và cho điểm HS. 4. Củng cố, dặn dò : -Dặn dò HS làm bài tập 1a và chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học.
  4. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2