intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó

Chia sẻ: Nguyễn Thị Na | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

846
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó

  1. BÀI 7: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ I.Mục tiêu: Giúp HS: -Biết cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó bằng hai cách. -Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. II. Đồ dùng dạy học III.Hoạt động trên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV gọi 4 HS lên bảng yêu cầu HS làm -4 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo bài tập 2b,4 của tiết 36, đồng thời kiểm tra dõi để nhận xét bài làm của bạn. VBT về nhà của một số HS khác. Bài 4 2b/ 789 + 285 + 15 448 + 594 + 52 Bài giải = 789 + (285 + 15) = (448 + 52) + 594 Số dân tăng thêm sau hai năm là: = 789 + 300 = 1089 = 500 + 594 = 79 + 71 = 150 (người) 1094 Số dân của xã sau hai năm là: 677 + 969 + 123 5256 + 150 = 5406 (người) = (677 + 123) + 969 Đáp số: 150 người ; 5406 người = 800 + 969 = 1769 -GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: -Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ -HS nghe. được làm quen với bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. b.Hướng dẫn tìm hai số khi biết tổng và hiệu của đó : * Giới thiệu bài toán -2 HS lần lượt đọc trước lớp. -GV gọi HS đọc bài toán ví dụ trong -Bài toán cho biết tổng của hai số là 70, SGK. hiệu của hai số là 10. -GV hỏi: Bài toán cho biết gì ? -Bài toán yêu cầu tìm hai số. -Bài toán hỏi gì ? -GV nêu: Vì bài toán cho biết tổng và cho biết hiệu của hai số, yêu cầu chúng ta tìm hai số nên dạng toán này được gọi là bài
  2. toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của -Vẽ sơ đồ bài toán. hai số. * Hướng dẫn và vẽ bài toán -GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ bài toán, nếu HS không vẽ được thì GV hướng dẫn HS +Đoạn thẳng biểu diễn số bé ngắn hơn so vẽ sơ đồ như sau: với đoạn thẳng biểu diễn số lớn. +GV vẽ đoạn thẳng biểu diễn số lớn lên bảng. +2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. +GV yêu cầu HS suy nghĩ xem đoạn thẳng biểu diễn số bé sẽ như thế nào so với đoạn thẳng biểu diễn số lớn ? +GV vẽ đoạn thẳng biểu diễn số bé, sau đó yêu cầu HS lên bảng biểu diễn tổng và hiệu của hai số trên sơ đồ. +Thống nhất hoàn thành sơ đồ: ? Số lớn: 10 70 Số bé: ? -HS suy nghĩ sau đó phát biểu ý kiến. *Hướng dẫn giải bài toán (cách 1) -GV yêu cầu HS quan sát kĩ sơ đồ bài -Nếu bớt đi phần hơn của số lớn so với số toán và suy nghĩ cách tìm hai lần của số bé. bé thì số lớn sẽ bằng số bé. -GV yêu cầu HS phát biểu ý kiến, nếu HS nêu đúng thì GV khẳng định lại cách tìm hai lần số bé: +GV dùng phấn màu để gạch chéo, hoặc bìa để chia phần hơn của số lớn so với số bé và nêu vấn đề: Nếu bớt đi phần hơn của số lớn so với số bé thì số lớn như thế nào +Là hiệu của hai số. so với số bé ? +GV: Lúc đó trên sơ đồ ta còn lại hai +Tổng của chúng giảm đi đúng bằng phần đoạn thẳng biểu diễn hai số bằng nhau và hơn của số lớn so với số bé. mỗi đoạn thẳng là một lần của số bé, vậy ta +Tổng mới là 70 – 10 = 60. còn lại hai lần của số bé. +Phần hơn của số lớn so với số bé chính +Hai lần số bé là 70 – 10 = 60. là gì của hai số ? +Số bé là 60 : 2 = 30. +Khi bớt đi phần hơn của số lớn so với +Số lớn là 30 + 10 = 40 (hoặc 70 – 30 =
  3. số bé thì tổng của chúng thay đổi thế nào ? 40) +Tổng mới là bao nhiêu ? -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm +Tổng mới lại chính là hai lần của số bé, bài vào giấy nháp. vậy ta có hai lần số bé là bao nhiêu ? -HS đọc thầm lời giải và nêu: +Hãy tìm số bé. Số bé = (Tổng – Hiệu) : 2 +Hãy tìm số lớn. -GV yêu cầu HS trình bày bài giải của bài toán. -GV yêu cầu HS đọc lại lời giải đúng, sau đó nêu cách tìm số bé. -GV viết cách tìm số bé lên bảng và yêu -HS suy nghĩ sau đó phát biểu ý kiến. cầu HS ghi nhớ. * Hướng dẫn giải bài toán (cách 2) -GV yêu cầu HS quan sát kĩ sơ đồ bài +Thì số bé sẽ bằng số lớn. toán và suy nghĩ cách tìm hai lần của số lớn. -GV yêu cầu HS phát biểu ý kiến, nếu HS nêu đúng thì GV khẳng định lại cách tìm hai lần số lớn: +GV dùng phấn màu vẽ thêm vào đoạn thẳng biểu diễn số bé để số bé “bằng” số lớn và nêu vấn đề: Nếu thêm vào số bé một +Là hiệu của hai số. phần đúng bằng phần hơn của số lớn so với +Tổng của chúng tăng thêm đúng bằng số bé thì số bé như thế nào so với số lớn ? phần hơn của số lớn so với số bé. +GV: Lúc đó trên sơ đồ ta có hai đoạn +Tổng mới là 70 + 10 = 80. thẳng biểu diễn hai số bằng nhau và mỗi đoạn thẳng là một lần của số lớn, vậy ta có +Hai lần số bé là 70 + 10 = 80. hai lần của số lớn. +Số lớn là 80 : 2 = 40. +Phần hơn của số lớn so với số bé chính +Số bé là 40 – 10 = 30 (hoặc 70 – 40 = là gì của hai số ? 30). +Khi thêm vào số bé phần hơn của số lớn -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài so với số bé thì tổng của chúng thay đổi thế vào giấy nháp. nào ? -HS đọc thầm lời giải và nêu: +Tổng mới là bao nhiêu ? Số lớn = (Tổng + Hiệu) : 2 +Tổng mới lại chính là hai lần của số lớn, vậy ta có hai lần số lớn là bao nhiêu ? +Hãy tìm số lớn. +Hãy tìm số bé. -GV yêu cầu HS trình bày bài giải của bài
  4. toán. -GV yêu cầu HS đọc lại lời giải đúng, sau -HS đọc. đó nêu cách tìm số lớn. -Tuổi bố cộng với tuổi con là 58 tuổi. -GV viết cách tìm số lớn lên bảng và yêu Tuổi bố hơn tuổi con là 38 tuổi. cầu HS ghi nhớ. -Bài toán hỏi tuổi của mỗi người. -GV kết luận về các cách tìm hai số khi -Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai biết tổng và hiệu của hai số đó. số đó. Vì bài toán cho biết tuổi bố cộng c.Luyện tập, thực hành : tuổi con, chính là cho biết tổng số tuổi Bài 1 của hai người. Cho biết tuổi bố hơn tuổi -GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. con 38 tuổi chính là cho biết hiệu số tuổi -Bài toán cho biết gì ? của hai bố con là 38 tuổi, yêu cầu tìm tuổi mỗi người. -Bài toán hỏi gì ? -Bài toán thuộc dạng toán gì ? Vì sao em biết điều đó ? -2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm theo ? tuổi một cách, HS cả lớp làm bài vào vở. Tuổi bố: -HS nêu ý kiến. 38 tuổi 58 tuổi Tuổi con: - 2 HS đọc. ? tuổi -GV yêu cầu HS làm bài. -GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. -GV nhận xét và ch điểm HS. -Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai Bài 2 số đó. -GV gọi HS đọc yêu cầu của bài. -2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm theo ? em một cách, HS cả lớp làm bài vào vở. HS trai: 4 em 28 -2 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi và em nhận xét. HS gái: ? em -HS cả lớp. -GV hỏi: Bài toán thuộc dạng toán gì ? -GV yêu cầu HS làm bài. -GV nhận xét và cho điểm HS. 4.Củng cố- Dặn dò: -GV yêu cầu HS nêu cách tìm hai số khi
  5. biết tổng và hiệu của hai số đó. -GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập 3 và chuẩn bị bài sau. * RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2