intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng vuông góc

Chia sẻ: Nguyễn Thị Huyền | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

251
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng vuông góc để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng vuông góc được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 2 bài 1: Vẽ hai đường thẳng vuông góc

  1. BÀI 11 VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I.MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết sử dụng thước thẳng và ê ke để vẽ một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. - Biết vẽ đường cao của tam giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thước thẳng và ê ke (cho GV và HS). III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: - Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị - Cả lớp thực hiện. sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ: - GV vẽ tứ giác ABCD yêu cầu HS nêu - Cả lớp quan sát hình vẽ các cặp cạnh song song. A vàghi tên các cặp cạnh song B song với nhau vào bảng con. D C - HS nghe. - GV nhận xét chung. 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: - Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ cùng thực hành vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau. b.Hướng dẫn vẽ đường thẳng CD đi qua một điểm E và vuông
  2. góc với đường thẳng AB cho trước : - Theo dõi thao tác của GV. - GV thực hiện các bước vẽ như SGK đã giới thiệu, vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ cho HS cả lớp quan sát (vẽ theo từng trường hợp). - Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng AB. - Chuyển dịch ê ke trượt theo đường thẳng AB sao cho cạnh góc vuông thứ hai của ê ke gặp điểm E. Vạch một đường thẳng theo cạnh đó thì được đường thẳng CD đi - Điểm E nằm trên đường qua E và vuông góc với đường thẳng AB. thẳng AB. Điểm E nằm trên đường thẳng AB. -1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp - GV tổ chức cho HS thực hành vẽ. vẽ vào bảng con. + Yêu cầu HS vẽ đường thẳng AB bất kì. + Lấy điểm E trên đường thẳng AB (hoặc nằm ngoài đường thẳng AB). + Dùng ê ke để vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với AB. - GV nhận xét và giúp đỡ các em còn chưa vẽ được hình. c.Hướng dẫn vẽ đường cao của tam - Cả lớp quan sát cách vẽ giác : đường cao của tam giác ABC. - GV vẽ lên bảng tam giác của ABC – Nêu bài toán. - HS nhắc lại. - Dùng phấn màu vẽ đoạn thẳng AH - Giới thiệu : Đoạn thẳng AH là đường cao của hình tam giác ABC. GV : Độ dài đoạn thẳng AH là “ Chiều cao” của tam giác ABC.
  3. d. Hướng dẫn thực hình : - 1 HS đọc * Bài 1:SGK/52 : Hoạt động cá nhân. - Cả lớp dùng ê ke để kiểm tra - GV yêu cầu HS đọc đề bài. và vẽ theo yêu cầu đề bài, vẽ - Yêu cầu : HS đọc kĩ đề và tự vẽ đường vào vở thẳng AB qua điểm E và vuông góc với - 2 HS lên bảng vẽ CD , dùng ê ke kiểm tra. - Bạn nhận xét - HS nêu. - Em hãy nêu cách vẽ thẳng AB đi qua E và vuông góc với CD - GV nhận xét chung. * Bài 2 :SGK/52 : Hoạt động nhóm bàn. - 1 HS đọc - Gọi HS đọc đề . - Nhóm bàn thảo luận cách vẽ - Yêu cầu vẽ đường cao AH của tam giác và dùng ê ke để vẽ. ABC, sử dụng ê ke để kiểm tra góc vuông. - Dán kết quả lên bảng, bạn nhận xét. - Nêu cách vẽ đường cao của tam giác - Lần lượt 3 HS nêu và vẽ lại. ABC. - GV nhận xét chung. * Bài 3:SGK/52 : Hoạt động nhóm 6 - 1 HS đọc. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Nhóm 6 thảo luận theo yêu - Yêu cầu HS vẽ đường thẳng qua E, cầu và vẽ hình, ghi các hình vuông góc với DC tại G và nêu tên các vào phiếu học tập. hình chữ nhật. - Dán phiếu học tập và đại - Phát phiếu đã vẽ sẵn hình HS thảo luận diện nhóm trình bày. và làm bài. - GV nhận xét chung 4.Củng cố - 1 HS nêu. - Nêu đặc điểm của hai đường vuông góc ? - Lắng nghe, ghi nhớ về nhà 5. Dặn dò: thực hiện.
  4. - GV tổng kết giờ học. - Dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài : Vẽ hai đường thẳng song song.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2