intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân

Chia sẻ: Võ Thanh Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

373
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân

  1. VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: Giúp HS: - Ôn về bảng đơn vị đo khối lượng, quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng liền kề; quan hệ giữa các đơn vị đo khối lượng thông dụng. - Luyện tập viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân với các đơn vị đo khác nhau. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân II/ CHUẨN BỊ: * GV: Giáo án. Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn, để trống một số ô. Bảng phụ, một số tờ giấy khổ to. * HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: - Bảng đơn vị đo khối lượng kẻ sẵn, để trống một số ô bên trong. -Vở bài tập toán , vở ghi. Bảng con, viết, bút chì, thước kẻ và một số tờ giấy khổ to III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A/ ỔN ĐỊNH - Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học - HS lắng nghe và thực hiện. B/ KIỂM TRA BÀI CŨ: - Chấm một số VBT toán - 10 HS đưa vở lên chấm - Kiểm tra cả lớp : Viết số thích hợp vào chỗ chấm : 30,28m = … m…cm ; 2,65km = …… m - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - HS cả lớp làm bài vào bảng con. - Gọi HS gắn bảng con. - 2 HS gắn bảng, trình bày cách làm. - Kiểm tra bảng con - Giơ bảng, nhận xét. - GV nhận xét và chốt kết quả đúng C/ BÀI MỚI 1/ Giới thiệu bài:
  2. - Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.. - GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại. - HS nghe và nhắc lại tựa bài 2. Ôn tập về các đơn vị đo khối lượng a) Bảng đơn vị đo khối lượng - GV yêu cầu HS kể tên các đơn vị đo khối lượng - 1 HS kể trước lớp, HS cả lớp theo dõi theo thứ tự từ bé đến lớn. vàbổ sung ý kiến. - GV gọi 1 HS lên viết các đơn vị đo khối lượng - HS viết. vào bảng các đơn vị đo đã kẻ sẵn. b) Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề - GV yêu cầu : Em hãy nêu mối quan hệ giữa ki- - HS nêu. lô-gam và héc-tô-gam, giữa ki-lô-gam và yến. - GV viết lên bảng mối quan hệ trên vào cột ki-lô- gam. - GV hỏi tiếp tới các đơn vị đo khác và viết vào bảng đơn vị đo khối lượng như phần đồ dùng dạy học. - HS nêu. - GV hỏi tổng quát: Em hãy nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo khối lượng liền kề nhau, c) Quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng - HS nêu. - GV y/c HS nêu mối quan hệ giữa tấn với tạ, giữa tấ với ki-lô-gam, giữa tạ với ki-lô-gam. 3. Hướng dẫn viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân - HS nghe yêu cầu của ví dụ. - GV nêu ví dụ: Tìm số thập phân thích hợp điền vào chỗ chấm: 5tấn 132kg = … tấn - HS thảo luận, một số HS trình bày cách - GV yêu cầu HS thảo luận để tìm số thập phân làm của mình trước lớp, HS cả lớp cả lớp thích hợp điền vào chỗ trống. cùng theo dõi và nhận xét. - HS cả lớp thống nhất cách làm. - GV nhận xét các cách làm mà HS đưa ra, tránh chê trách các cách làm chưa đúng. Nếu có HS làm đúng như cách SGK trình bày, GV cho HS trình bày thật kỹ cách làm của mình và không cần
  3. hướng dẫn lại nữa, nếu HS không làm được hoặc trình bày chưa rõ ràng thì GV mới hướng dẫn. 4. Luyện tập- thực hành * Bài 1 trang 45: Hoạt động cá nhân - Gọi HS đọc đề bài,hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta - 1 HS đọc đề bài trước lớp.- 1 HS nêu làm gì? - HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu phiếu . - 2 HS dán phiếu và trình bày cách làm. - Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm. - HS nhận xét bài bạn và HS ngồi cạnh - Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn kiểm tra bài cho nhau. nhau. - HS giải thích - GV yêu cầu HS giải thích cách làm - GV nhận xét và chốt kết quả đúng : 4 tấn 562 kg = 4,562 tấn ; 3 tấn 14 kg = 3, 014 tấn 12 tấn 6kg = 12,006tấn ; 500kg = 0,500 tấn * Bài 2 (a) trang 46: Hoạt động cá nhân - Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng - 1 HS đọc đề bài trước lớp. ta làm gì? - 1 HS nêu. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu . - HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu - Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm. - 2 HS dán phiếu và trình bày cách làm. - Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau. - HS nhận xét bài bạn và HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - GV yêu cầu HS giải thích cách làm - HS giải thích - GV nhận xét và chốt kết quả đúng : 2kg 50g = 2,050 kg ; 45kg 23g = 45,023kg 10kg 3g = 10,003kg ; 500g = 0,500kg * Bài 3 trang 46: Hoạt động nhóm đôi - Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng
  4. ta làm gì? - 1 HS đọc đề bài trong SGK. - Yêu cầu HS trao đội theo cặp tìm ra cách giải rồi - 1 HS nêu làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu . - HS trao đổi và tìm cách làm rồi làm bài - Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm. vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu . - Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở - 2 HS dán phiếu và trình bày cách làm. kiểm tra bài cho nhau. - HS nhận xét bài bạn và HS đổi vở kiểm - GV yêu cầu HS nêu cách làm tra bài cho nhau. - GV nhận xét và chốt kết quả đúng : - HS giải thích cách làm Bài giải : Khối lượng thịt để nuôi 6 con sư tử trong một ngày là : 9 x 6 = 54 (kg) Khối lượng thịt để nuôi 6 con sư tử trong một tháng là : 54 x 30 = 1620kg 1620kg = 1,620 tấn Đáp số : 1,620 tấn D/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ: -Nêu bảng đơn vị đo khối lượng theo thứ tự từ lớn đến bé. - HS nêu - Mỗi đơn vị đo khối lượng gấp mấy lần đơn vị liền sau nó ? - GV tổng kết tiết học. - HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò về - Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 42 nhà thực hiện. - Chuẩn bị bài sau: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0