Giáo án Toán 8 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải
lượt xem 5
download
Giáo án Toán 8 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải với mục tiêu giúp học sinh biết được định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn. Hiểu các qui tắc biến đổi phương trình, các bước giải phương trình; giáo dục đức tính cẩn thận, khoa học thông qua biến đổi phương trình... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 8 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải
- GIÁO ÁN THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN VÀ CÁCH GIẢI I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết được định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn. HS hiểu các qui tắc biến đổi phương trình, các bước giải phương trình giáo dục đức tính cẩn thận, khoa học thông qua biến đổi phương trình. 2. Kĩ năng:HS thực hiện được qui tắc chuyển vế, qui tắc nhân. HS thực hiện thành thạo qui tắc chuyển vế, qui tắc nhân để giải các PT bậc nhất 3. Thái độ: Hs có thói quen làm việc khoa học Rèn cho hs tính cẩn thận, chính xác khoa học 4. Định hưởng phát triển năng lực: Có cơ hội phát triển năng lực tính toán Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học thông qua hoạt động nhóm tương tác với giáo viên Có cơ hội phát triển năng lực hợp tác , chủ động sáng tạo 5. Định hướng phát triển phẩm chất: Sự nhạy bén linh hoạt trong tư duy Tự tin, tự chủ, tự lập II PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC, THIẾT BỊ DẠY HỌC: Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Hoạt động nhóm, Vấn đáp, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm Phương tiện thiết bị dạy học: Máy chiếu ( nếu có), bảng III. CHUẨN BỊ: 1. GV: Phấn màu, bảng phụ, slide... 2. HS : Bảng nhóm, vở, bút... IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động Kiểm tra bài cũ: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: HS nắm lại định nghĩa phương trình, định nghĩa hai phương trình tương đương Phương pháp: Vấn đáp giải quyết vấn đề
- Hình thức: Kiểm tra cá nhân 10’ Câu 1: Nêu định nghĩa phương Câu 1: Phương trình 3x + 9 = 3 ; x ( x trình? + 8 ) = 0 PT có nghiệm x= 8 ? Câu 2: Nêu định nghĩa hai phương Câu 2: Hai phương trình x – 2 = trình tương đương 0 và x (x – 2) = 0 tương đương với nhau không ? Gv cùng HS nhận xét cho điểm . Hoạt động 1: Góp phần giúp học sinh nắm lại kiến thức về phương trình và phương trình tương đương, từ đó hs có sự liên kết giữa kiến thức cũ và kiến thức mới. Hoạt động 2: Hình thành định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn Mục tiêu: Định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn Qui tắc biến đổi phương trình Cách giải phương trình bậc nhất một ẩn Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp Hình thức: Hoạt động cá nhân, nhóm đôi 15’ 1/ Hình thành định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn: GV giới thiệu : Định nghĩa sgk Phương trình có dạng ax + b = GV yêu cầu HS xác định các hệ số 0, với a và b là hai số đã cho và a a và b của mỗi phương trình. ‡ 0, được gọi là phương trình bậc nhất một ẩn. Ví dụ : 2x–1 = 0 ; ; – 2 + y = 0 Bài tập số 7 tr10 SGK Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi làm Phương trình bậc nhất một ẩn là bài tập 7/10 SGK các phương trình: a)1 + x = 0 c)1 HS : a)1 + x = 0 c)1 – 2t = 0 – 2t = 0 d) 3y = 0 d) 3y = 0 là các phương trình bậc Phương trình x + x2 = 0 không nhất một ẩn có dạng ax + b = 0. Phương trình x + x = 0 không có 2 Phương trình 0x – 3 = 0 tuy có dạng ax + b = 0. dạng Phương trình 0x – 3 = 0 tuy có dạng ax + b = 0 nhưng a = 0 không
- ax + b = 0 nhưng a = 0 không thỏa thỏa mãn điều kiện a 0 mãn điều kiện a ≠ 0 Chốt: Phương trình bậc nhất 1 ẩn là phương trình mà bậc của ẩn là bậc 1 và hệ số của ẩn phải khác 0. 2. Hai qui tắc biến đổi phương trình: Hai qui tắc biến đôi phương GV đưa ra bài toán : trình. Tìm x biết 2x – 6 = 0 HS làm 2x – 6 = 0 2x = 6 =>x = 6 : 2 => x = 3 GV : Chúng ta vừa tìm x từ một đẳng thức số. Em hãy cho biết trong quá trình tìm x trên, ta đã thực hiện những quy tắc nào ? ( chuyển vế ) GV : Hãy phát biểu quy tắc chuyển vế. Với phương trình ta cũng có thể làm tương tự. a) Quy tắc chuyển vế. Hãy phát biểu quy tắc chuyển vế khi biến đổi phương trình. GV yêu cầu HS nhắc lại. a ) Quy tắc chuyển vế. GV cho HS làm ? 1 . Trong một phương trình, ta có b) Quy tắc nhân với một số. thể chuyển một hạng tử từ vế GV : Ở bài toán tìm x trên, từ đẳng này sang vế kia và đổi dấu thức 2x = 6, ta có x = 6 : 2 Hay x = 6. hạng tử đó. x = 3 Vậy trong một đẳng thức số, ta có thể nhân với hai vế với cùng một số khác 0. Đối với phương trình ta cũng ? 1 Trả lời kết quả. có thể làm tương tự. GV cho HS phát biểu quy tắc nhân a) x – 4 = 0 x = 4. với một số (bằng hai cách : nhân, b)+ x = 0 x = – chia hai vế của phương trình với c)0,5 – x = 0 – x = – 0,5 x = cùng một số khác 0). 0,5. b) Quy tắc nhân với một số. + Từ đẳng thức 2x = 6, ta có x = 6 : 2
- GV yêu cầu HS làm ? 2 . Hay x = 6. x = 3 Hai HS lên bảng trình bày ý b, c Trong một phương trình, ta có thể nhân, chia hai vế của phương trình với cùng một số khác 0. Vídụ: Giảiphươngtrình: Ta nhân cả hai vế của ph .trình với 2, ta được: x = – 2 b) 0,1x = 1,5 x = 1,5:0,1 x = 1,5 . 10 x = 15 3. Cách giải phương trình bậc Vậy : S = {15 } nhất một ẩn: c) – 2,5x = 10 x=10 : (– GV cho HS đọc hai Ví dụ SGK. 2,5) x= – 4 VD1 nhằm hướng dẫn HS cách làm, Vậy : S = {4 } giải thích việc vận dụng quy tắc 3. Cách giải phương trình bậc chuyển vế, quy tắc nhân. nhất một ẩn : VD2 hướng dẫn HS cách trình bày Từ một phương trình, dùng quy một bài toán giải phương trình cụ tắc chuyển vế hay quy tắc tắc thể. nhân, ta luôn nhận được một GV hướng dẫn HS giải phương phương trình mới tương đương trình bậc nhất một ẩn ở dạng tổng với phương trình đã cho. quát. GV: Phương trình bậc nhất một ẩn ax + b = 0 ( a ≠ 0)ax = b có bao nhiêu nghiệm ? ( chuyển vế ) x = – ( chia hai vế cho a ≠ 0) HS làm ?3 : ( chuyển vế ) ( chia hai vế cho 0,5) Vậy : Phương trình bậc nhất một ẩn luôn có một nghiệm duy nhất là x = – ?3 Giải phương trình 0,5x + 2,4 = 0 0,5x = 2,4(chuyển vế )
- x = 4,8 ( chia hai vế cho 0,5) Kết quả :S = {4,8 } Hoạt động 2 góp phần giúp phát triển năng lực mô hình hóa toán học ( thông qua việc hình thành định nghĩa phương trình bậc nhất, quy tắc biến đổi phương trình, cách giải phương trình bậc nhất một ẩn), năng lực giao tiếp ( trình bày cách làm trước lớp) HĐ 3: Áp dụng giải bài tập Mục tiêu: Áp dụng được kiến thức để giải phương trình bậc nhất một ẩn Phương pháp: Hoạt động nhóm Hình thức: Nhóm đôi 8’ GV nêu câu hỏi a) Định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn. Phương trình bậc nhất một ẩn có bao nhiêu nghiệm? b) Phát biểu hai quy tắc biến đổi phương trình GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, nửa lớp làm ý c, còn lại làm ý a sau đó ghép lại thành cặp đôi làm ý c,b Luyện tập : Bài số 8c, b trg 10 SGK b) 2x + x + 12 = 0 3x = 12 ( thu gọn đồng dạng ; chuyển vế ) x = 4 ( chia hai vế cho 3 ) c) x – 5 = 3 – x x+ x =3+5 2x = 8 ( thu gọn đồng dạng ) x = 4 ( chia hai vế cho 2 ) Hoạt động 3 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học ( trình bày trước lớp cách giải bài toán) HĐ 4: Hoạt động tìm tòi mở rộng Mục tiêu: Nắm vững định nghĩa, số nghiệm của phương trình bậc nhất một ẩn, hai quy tắc biến đổi phương trình. Phương pháp: Hoạt động nhóm Hình thức: Nhóm đôi
- 7 Cho hs giải bài tập 13, 17 trang 7 SBT toán 8. Hướng dẫn bài 6 tr 9 sgk Cách 1 : S = Cách 2: S = Hoạt động 3 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề, có năng lực tư duy và logic, năng lực giao tiếp toán học ( trình bày trước lớp cách giải bài toán) HĐ 5: Hướng dẫn tự học ở nhà Mục tiêu: Nhận biết được định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn Biết được quy tắc biến đổi phương trình Biết cách giải phương trình bậc nhất một ẩn Áp dụng được kiến thức về phương trình bậc nhất một ẩn để giải bài toán liên quan Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp Hình thức: Cá nhân 5’ Gv cho BTVN: 14,16 tr 7 sbt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 8
122 p | 932 | 176
-
GIÁO ÁN HÌNH HỌC LỚP 8
175 p | 550 | 135
-
Thiết kế bài giảng toán lớp 8
48 p | 330 | 58
-
Giáo án Hoá học lớp 8 - ĐIỀU CHẾ HIDRO – PHẢN ỨNG THẾ
6 p | 410 | 47
-
Slide bài Tính theo phương trình hóa học - Hóa 8 - GV.Phan V.An
25 p | 347 | 37
-
Giáo án Đại Số lớp 8: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
5 p | 512 | 31
-
Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)
7 p | 620 | 26
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 61. Bài 4: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I/Mục tiêu : - Nắm
7 p | 331 | 12
-
Giáo án bài 22: Tính theo phương trình hóa học - Hóa 8 - GV.Phan V.An
8 p | 303 | 9
-
Giáo án Hoá 8 - Tính theo PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC (TT)
4 p | 161 | 7
-
Giáo án Hoá 8 - TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC
4 p | 124 | 7
-
Giáo án hóa học 8_Tiết: 62
9 p | 83 | 6
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 5: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp theo)
10 p | 226 | 5
-
Giáo án Toán lớp 8 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Hoạt động 5: Dùng phương trình bậc nhất để tính nồng độ phần trăm của dung dịch. Thực hành pha chế dung dịch nước muối sinh lí (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 16 | 5
-
Giáo án Toán lớp 8 - Chương 1, Bài 4: Phân tích đa thức thành nhân tử (Sách Chân trời sáng tạo)
18 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 8 (Sách Chân trời sáng tạo)
452 p | 8 | 3
-
Giáo án Hình học 8 theo phương pháp mới - Chủ đề: Tứ giác
4 p | 63 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn