Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
lượt xem 2
download
Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh củng cố lại và nắm chắc được các kiến thức, sử dụng linh hoạt các định nghĩa, tính chất và các bài tập: hàm số liên tục tại một điểm, giới hạn của dãy số, giới hạn của hàm số. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
- Trường THPT số 2 Bảo Thắng KẾ HOẠCH BÀI DẠY TÊN BÀI DẠY: BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG III Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán; lớp: 11 Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - HS củng cố lại và nắm chắc được các kiến thức, sử dụng linh hoạt các định nghĩa, tính chất vào các bài tập: + Hàm số liên tục tại một điểm + Giới hạn của dãy số + Giới hạn của hàm số 2. Năng lực - Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập; tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót. - Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân tích được các tình huống trong học tập. - Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm, các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao. - Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp. - Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề. - Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học. 3. Về phẩm chất: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. - Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao. - Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV. - Năng động, trung thực sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần hợp tác xây dựng cao. - Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học. 2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. Hoạt động khởi động a) Mục tiêu:
- ĐỀ THI THỬ:20192020 NHÓM WORD �BIÊN SOẠN TOÁN THPT - Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học. b) Nội dung: HS thực hiện làm và trả lời nhanh phần bài tập trắc nghiệm theo sự hướng dẫn của GV. c) Sản phẩm: HS trả lời được đáp án và giải thích được tại sao chọn đáp án đó. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS trả lời nhanh các câu hỏi trắc nghiệm 1,2,3 trong SGK và yêu cầu HS giải thích tại sao lại chọn được đáp án đó. + Câu hỏi 1 đến 3. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Để giúp các em tổng kết lại các kiến thức một cách cô đọng nhất và vận dụng được kiến thức một cách linh hoạt trong các bài toán chúng ta cùng đi tìm hiểu nội dung của bài học ngày hôm nay.” Bài mới: Bài tập cuối chương III. Đáp án: Câu 1: bằng: A. 1. B. 0. C. 3. D. 2. Lời giải Chọn B . Câu 2: Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn: bằng: A. . B. . C. . D. . Lời giải Chọn C Câu 3: bằng: A. 0. B. 6, C. 3. D. 1. Lời giải Chọn B . B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức đã học trong chương IV. a) Mục tiêu: - HS ôn tập lại: + Khái niệm, các phép toán về giới hạn hữu hạn, giới hạn vô cực của dãy số + Khái niệm, các phép toán về giớ hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm; giới hạn hữu hạn của hàm số tại vô cực, giới hạn một phía; giới hạn vô cực của hàm số tại một điểm. + Khái niệm, tính chất hàm số liên tục trên một khoảng, đoạn. b) Nội dung: Trang 2 TÀI LIỆU ÔN THU THPT QUỐC GIA
- - HS hệ thống hóa kiến thức trong chương III theo yêu cầu, dẫn dắt của GV. c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học ôn tập chương III, câu trả lời của HS cho các các bài tập trong SGK. d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Ôn tập kiến thức đã học trong - GV thực hiện chia HS thành 5 nhóm và yêu cầu mỗi chương III nhóm hệ thống lại kiến thức của một bài trong chương - Các sơ đồ tổng quát mục tiêu đề IV. của các nhóm được gợi ý trong + Mỗi Nhóm sau khi thực hiện cần cử một đại diện lên phần ghi chú bên dưới. bảng trình bày về kiến thức của nhóm mình. - Các nhóm có thể sử dụng để tham + Các nhóm khác lắng nghe và cho ý kiến nhận xét. khảo. - GV chia như sau: + Nhóm 1,3: Giới hạn của dãy số CH1: Nêu các giới hạn cơ bản của dãy số CH2: Một số phương pháp tìm giới hạn của dãy số, các phép toán về GH CH3: Nêu công thức tính tổng của cấp số nhân lùi vô hạn + Nhóm 2,5: Giới hạn của hàm số + CH1: Nêu cácphép toán về giới hạn u hạn của hàm số? + CH2: KN giới hạn một phía, GH tại vô cực ? + CH3: Giới hạn vô cuwcj của hàm số tại một điểm, nêu các GH thường dùng ? Điền và bảng sau + Nhóm 3,6: Hàm số liên tục. + CH1: Nêu KN hàm số liên tục tại điểm ? +CH2: Tính liên tục của HS sơ cấp, tỏng, hiệu, tích, thương của HS liên tục. + CH3: Hàm số liên tục tại x0 khi nào ? + CH4: Hàm số liên tục tại điểm x0 khi nào ? - Các nhóm có thể dùng sơ đồ cây để hệ thống hóa kiến
- ĐỀ THI THỬ:20192020 NHÓM WORD �BIÊN SOẠN TOÁN THPT thức. - GV quan sát, nhận xét bài làm của HS. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm đôi, nhóm 4 theo yêu cầu, trả lời câu hỏi. - GV quan sát hỗ trợ, hướng dẫn. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm trong chương III. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức đã học. b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức của bài học làm bài tập 4, 5(SGK). c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các bài tập trên. d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS làm câu hỏi - GV tổ chức cho HS hoạt động thực hiện nhóm đôi làm các bài 4, 5. HS thực hiện cá nhân hoàn thành Bài 4,5(SGK). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm, hoàn thành các bài tập GV yêu cầu. - GV quan sát và hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Câu hỏi trắc nghiệm: HS trả lời nhanh, giải thích, các HS chú ý lắng nghe sửa lỗi sai. - Mỗi bài tập GV mời HS trình bày. Các HS khác chú ý chữa bài, theo dõi nhận xét bài trên bảng. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các hoạt động tốt, nhanh và chính xác. Kết quả trắc nghiệm:4D, 5A Câu 4. Hàm số liên tục tại khi A. . B. . C. . D. . Lời giải Chọn D Để hàm số liên tục tại thì hay . Câu 5. bằng: A. 2. B. -1. C. 0. D. 1. Lời giải Chọn A. Trang 4 TÀI LIỆU ÔN THU THPT QUỐC GIA
- D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: - Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để nắm vững kiến thức. b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để làm bài 6 ;7 ; 8 ; 9; 10; 11;12 ; 13 (SGK). c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện các bài tập. HS vận dụng được các kiến thức về giới hạn đã học để giải các bài tập 6 đến 13 d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS hoạt động hoàn thành bài tập 6 đến 13 (SGK). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ, trao đổi, thảo luận thực hiện nhiệm vụ. - GV điều hành, quan sát, hỗ trợ. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Bài tập: đại diện HS trình bày kết quả, các HS khác theo dõi, đưa ý kiến. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, đánh giá, đưa ra đáp án đúng, chú ý các lỗi sai của học sinh hay mắc phải. Gợi ý đáp án: BÀI TẬP TỰ LUẬN Câu 6. Tìm các giới hạn sau: a) b) c) d) . Lời giải a) . b) . c) . d) . Câu 7. Cho tam giác đều có cạnh bằng , gọi là tam giác . Nối các trung điểm của để tạo thành tam giác . Tiếp theo, nối các trung điểm của để tạo thành tam giác (Hình 1). Cứ tiếp tục như vậy, nhận được dãy tam giác . Tính tổng chu vi và tổng diện tích các tam giác của dãy. Lời giải Cạnh của các tam giác lần lượt là: Tổng chu vi của các tam giác là: Diện tích tam giác là . Diện tích tam giác bằng diện tích tam giác ; Diện tích tam giác bằng diện tích tam giác
- ĐỀ THI THỬ:20192020 NHÓM WORD �BIÊN SOẠN TOÁN THPT Tổng diện tích các tam giác là: Câu 8. Tìm các giới hạn sau: a) b) c) . Lời giải a) b) c) . Câu 9. Tìm các giới hạn sau: a) b) . Lời giải a) . b) . Câu 10. Tìm các giới hạn sau: a) b) . Lời giải a) . b) . Câu 11. Xét tính liên tục của hàm số Lời giải Khi là hàm căn thức có tập xác định là nên liên tục trên khoảng . Khi là hàm lượng giác nên liên tục trên khoảng . Suy ra: hay liên tục tại . Vậy hàm số liên tục trên . Câu12. Cho hàm số Tìm để hàm số liên tục trên . Lời giải Khi : là hàm phân thức nên liên tục trên các khoảng Để liên tục trên thì liên tục tại . Hay . Suy ra: . Câu 13. Trong một phòng thí nghiệm, nhiệt độ trong tủ sấy được điều khiển tăng từ , mỗi phút tăng trong 60 phút, sau đó giảm mỗi phút trong 40 phút. Hàm số biểu thị nhiệt độ (tính theo ) trong tủ theo thời gian (tính theo phút) có dạng ( là hằng số). Biết rằng, là hàm liên tục trên tập xác định. Tìm giá trị của . Lời giải liên tục trên tập xác định nên liên tục tại . Hay . Trang 6 TÀI LIỆU ÔN THU THPT QUỐC GIA
- Suy ra: . Do đó, . HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ghi nhớ kiến thức trong bài. - Hoàn thành các bài tập
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương VI, Bài 1: Phép tính lũy thừa (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p | 39 | 5
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương I, Bài 3: Các công thức lượng giác (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p | 31 | 3
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương V, Bài 1: Số trung bình và mốt của mẫu số liệu ghép nhóm (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 51 | 3
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương IX, Bài 1: Biến cố giao và quy tắc nhân xác suất (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p | 63 | 3
-
Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương IV (Sách Chân trời sáng tạo)
34 p | 9 | 3
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương IV, Bài 2: Hai đường thẳng song song (Sách Chân trời sáng tạo)
14 p | 17 | 3
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương IV, Bài 1: Điểm, đường thẳng và mặt phẳng trong không gian (Sách Chân trời sáng tạo)
22 p | 19 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương VII (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 8 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương VI, Bài 3: Hàm số mũ. Hàm số lôgarit (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 27 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương I (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 15 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương V (Sách Chân trời sáng tạo)
8 p | 16 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương II, Bài 2: Cấp số cộng (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p | 16 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương IX (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 21 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương II, Bài 3: Cấp số nhân (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p | 29 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương II (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 11 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương IV, Bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song (Sách Chân trời sáng tạo)
12 p | 10 | 2
-
Giáo án Toán lớp 11: Bài tập cuối chương VIII (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn