Giáo án toán lớp 12 - KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
lượt xem 28
download
KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện. - Hiểu được các phép dời
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án toán lớp 12 - KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
- Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT Tiết 1-2§1. KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện. - Hiểu được các phép dời hình trong không gian - Hiểu được hai đa diện bằng nhau bằng các phép biến hình trong không gian -Hiểu được rằng đối với các đa diện phức tạp ta có thể phân chia thành các đa diện đơn giản 2. Về kĩ năng: - Biết nhận dạng được một khối đa diện -Biết chứng minh hai khối đa diện bằng nhau nhờ phép dời hình - Biết phân chia và lắp ghép các khối đa diện trong không gian 3. Về tư duy và thái độ: Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế. Biết quy lạ về quen. Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ CỦA HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án, đồ dùng dạy học - Bảng phụ 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi và đồ dùng học tập - Kiến thức cũ về định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp; các phép biến hình, phép dời hình trong mặt phẳng ở lớp 11 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: (tiết 1) 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 2. Kiểm tra bài cũ: (5') Câu hỏi : Hãy nêu định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp? HĐ1: (Treo bảng phụ 1) (10') Trên bảng phụ này có vẽ hình chóp S.ABCDE và hình lăng trụ ABCDE.A'B'C'D'E' (như hình 1.4SGK) Để dẫn dắt đến khái niệm khối chóp và khối lăng trụ và các khái niệm liên quan tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng 5' HĐ từng phần 1: H/s đánh giá được I/KHỐI LĂNG TRỤ VÀ Hày chỉ rõ hình chóp S.ABCD là hình các mặt giới hạn của KHỐI CHÓP giời hạn những mặt nào? hình chóp mà giáo khối lăng trụ (khối +Hình chóp chia không gian làm 2 viên đã nêu chóp) là phần không phần phần trong và phần ngoài gian được giới hạn bởi dẫn dắt đến khái niệm khối chóp là một hình lăng trụ (hình là phần không gian giới hạn bởi hình chóp) kể cả hình lăng chóp kể cả hình chóp đó trụ (hình chóp) ấy. (tương tự ta có khối lăng trụ +H/s thảo luận và trả +Khối chóp cụt (tương +Hày phát biểu cho khối chóp cụt lời cho khối chóp cụt tự). HĐ2: Các khái niệm của hình chóp ,lăng trụ vẫn đúng cho khối chóp và 3' khối lăng trụ +Học sinh thảo luận H/s hãy trình bày để hoàn thành các +Tên của khối lăng trụ, khói chóp khái niệm mà giáo +Đỉnh,cạnh,mặt bên,mặt đáy,cạnh viên đã đặt ra bên,cạnh đáy của khối chóp,khối lăng trụ +H/s phát biểu thé +Điểm trong,điểm ngoài 2' +Giáo viên gợi ý về điểm trong và nào là điểm trong và của khối chóp,khói lăng điểm ngoài của khối chóp,khối chóp điểm ngoài của khối trụ (SGK) cụt lăng trụ,khối chóp Trang 1
- Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT HĐ2:(15') (hình thành khái niệm về hình đa diện và khối đa diện) Dùng bảng phụ như trên và kết hợp sách giáo khoa tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng 5' HĐtp1:Kể tên các mặt của hình +Thảo luận và thực hiện II/KHÁI NIỆM VỀ chóp S.ABCDE và hình lăng trụ hoạt động trên HÌNH ĐA DIỆN VÀ ABCDE.A'B'C'D'E' KHỐI ĐA DIỆN 1/Khái niệm về hình đa +Giáo viên nhận xét,đánh giá +Học sinh thảo luận diện +Hình chóp và hình lăng trụ trên phát hiện các hình trên có những nét chung nào? đều có chung là những +các hình trên đều có hình không gian được tạo chung là những hình bởi một số hửu hạn đa không gian được tạo bởi giác một số hữu hạn đa giác +HĐtp2:Nhận xét gì về số giao +Thảo luận và đi đến +Hai đa giác phân biệt 3' điểm của các cặp đa giác sau: nhận xét:: không có điểm chỉ có thể hoặc không AEE’A’ và BCC’B’; ABB’A’ và chung; có 1 cạnh chung; có điểm chung nào BCC’B’; SAB và SCD ? có 1 điểm chung hoặc chỉ có một điểm chung hoặc chỉ có một cạnh chung HĐtp3: Mỗi cạnh của hình chóp hoặc của lăng trụ trên là cạnh +Mỗi cạnh của đa giác chunh của mấy đa giác nào cũng là cạnh chung +Kết luận:là cạnh chung của hai đa giác 2' +Từ những nhận xét trên Giáo của hai đa giác viên tổng quát hoá cho hình đa +Hình đa diện (đa diện diện)là hình được tạo +H/s phát biểu lại khái bởi hữu hạn đa giác +Tương tự khối chóp và khối niệm hình đa diện thoả mãn hai tính chất lăng trụ.Hãy phát biểu khái niệm trên về khối đa diện +Cho học sinh nghiên cứu SGK 2/Khái nệm về khối đa để nắm được các khái niệm diện điểm trong,điểm ngoài,miền +Trả lời: Khối đa diện (sgk) 5' trong,miền ngoàicủa khối đa là phần không gian diện được giới hạn bởi một +Cách gọi đỉnh, cạnh, mặt, điểm hình đa diện, kể cả trong, điểm ngoài của khối đa hình đa diện đó. diện giống như cách gọi của khối lăng trụ và khối chóp. H/s thảo luận vì sao các + Giới thiệu cách nhận dạng hình trong ví dụ là những khối nào đgl khối đa diện, những khối đa diện những khối nào không phải là những khối đa diện (VD SGK – +Thảo luận HĐ3(sgk) tr.7) Có một cạnh là cạnh +Thảo luận HĐ3 sgk trang 8 chung của bốn đa giác nên không thoả là hình tứ diên vậy không phải khối đa diện Trang 2
- Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT HĐ3 (10') Tiếp cận phép dời hình trong không gian tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng 5' HĐtp1:4 phiếu học tập +Các nhóm làm việc III/HAI ĐA DIỆN +Tìm ảnh của đoạn thẳng ABqua và đại diện của mỗi BẰNG NHAU các Tv ; nhóm lên treo kết quả 1/Phép dời hình trong +Tìm ảnh của đoạn thẳng ABqua của nhóm mình lên không gian các Đo; bảng +Tìm ảnh của đoạn thẳng ABqua các Đd +Tìm2 điểm A'B' sao mặt phẳng (P) là mặt phẳng trng trực của Trong không gian, quy đoạn AA';BB' tắc đặt tương ứng mỗi Hđộng này thông qua 4 phiếu học điểm M với điểm M’ tập giao cho 8 nhóm học tập xác định duy nhất đgl +Giáo viên nhận xét kết quả của một phép biến hình các nhóm trong không gian * Phép biến hình trong +Giáo viên giới thiệu 3 phép Tv ;Đo; không gian đgl phép dời Đdtrên là phép dời hình trong mặt hình nếu nó bảo toàn phẳng +H/s sẽ phát hiện đó là khoảng cách giữa hai +H/s nhắc lại khái niệm phép dời các phép điểm tuỳ ý hình trong mặt phẳng -Tịnh tiến theo v ; +Giáo viên hình thành khái niệm -Phép đối xứng qua 5' phép dời hình trong không gian +Các phép dời hình mặt phẳng (P) +Hãy cho ví dụ về phép dời hình -Phép đối xứng tâm trong không gian(Xem trong không gian sách giáo khoa) O -Phép đối xứng qua a/ Thực hiện liên tiếp mặt đường thẳng d các phép dời hình sẽ +Tương tự các phép dời hình trong được một phép dời hình mặt phẳng ta có hai nhận xét về b) Phép dời hình biến phép dời hình trong không gian đa diện H thành đa diện H’, biến đỉnh, cạnh, mặt của H thành đỉnh, cạnh, mặt tương ứng của H’ Tiêt 2: HĐ1: (treo bảng phụ 2) Tìm ảnh của hình chóp S.ABC bằng cách thực hiện liên tiếp hai phép dời hình phép đối xứng trục d và phép tịnh tiến v tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Trang 3
- Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT 5' +Các nhóm làm việc và 2/Hai hình bằng nhau +Từ kết quả của học sinh đại diện của mỗi nhóm giáo viên nhận xét có một lên treo kết quả của phép dời hình biến hình chóp nhóm mình lên bảng S.ABC thành hình chóp +Định nghĩa (sgk) S''A''B''C'' +đặc biệt:hai đa diện được +Tương tự như trong mặt gọi là bằng nhau nếu có một 3' phẳng giáo viên nhắc lại phép dời hình biến đa diện Hai hình được gọi là bằng này thành đa diện kia nhau nếu có một phép dời hình biến hình này thành hình kia HĐ2: (7') Thực hiện hoạt động 4 SGK trang 10 tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng +các nhóm làm việc B'' C'' +Giáo viên gợi ý: Phát +Nhận xét :Gọi O là giao D'' hiện phép dời hình nào điểm các dường chéo A'' 7' biến lăng trụ A'C,AC' thì O chính là O ABD.A'B'D'thành lăng trung điểm của các đoạn C B trụ BCDB'C'D' A'C,AC',B'D,BD' +nhận xét gì về điểm A D O là giao điểm của các đường chéo Gọi O là giao điểm các dường chéo A'C,AC' thì O chính là trung điểm của các đoạn A'C,AC',B'D,BD' Như vậy có một phép đối xứng tâm O biến hình lăng trụ ABD.A'B'D'thành lăng trụ BD.B'C'D' HĐ3 :(5')(Phân chia và lắp ghép các khối đa diện) Quan sát Hình 1.13 SGK trang 11 và phát biểu về phân chia hay lắp ghép các khối đa diện lại với nhau tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Cho h/s quan sát 3 hình +(H) là hợp của (H1)và (H2) hai khối đa diện H1 và H2 (H),(H1);(H2) +(H1)và (H2) không có điểm không có chung điểm trong chung trong nào nào ta nói có thể chia được khối đa diện H thành hai khối đa diện H1 và H2 hay có thể lắp ghép hai khối đa diện H1 và H2 với nhau để được khối đa diện H HĐ4 (15') Dùng các mặt phẳng chia khối lập phương ABCD.A'B'C'D' thành sáu khối tứ diện tg Hoạt động cuả Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng +Gợi ý: +Các nhóm thực hiện +Nhận xét: Một khối đa diện -Chia khối lập phương theo gợi ý của giáo viên bất kỳ luôn có thể phân chia thành hai khối lăng trụ tam thành những khối tứ diện Trang 4
- Giáo án hình 12 - chuẩn Trường THPT giác -Chia mỗi khối lăng trụ tam +các nhóm trình bày cách giác thành 3 khối tứ diện chia của nhóm mình +Giáo viên nhận xét +Phân tích và chỉ rõ hơn bằng ví dụ SGK IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:(10') Bài tập: Cho khối chóp Tứ giác đều S.ABCD a/Lấy 2 điểm M,N với M thuộc miền trong của khối chóp N thuộc miền ngoài của khối chóp b/Phân chia khối chóp trên thành bốn khối chóp sao cho 4 khối chóp đó bằng nhau - Về nhà các em nắm lại các kiến thức trong bài, vận dụng thành thạo để giải các bài tập 1; 2; 3; 4 trang 12 trong SGK - Xem trước bài học mới “ Khối đa diện lồi và khối đa diện đều ” Bảng phụ1 B S A C E D B C' D E A A' B C E' D' Trang 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 4 chương 1 bài 12: Giây, thế kỉ
4 p | 362 | 29
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
4 p | 282 | 23
-
Giáo án Toán 1 chương 2 bài 12: Phép trừ trong phạm vi 8
3 p | 112 | 11
-
Giáo án Toán 1 chương 3 bài 12: Bài toán có lời văn
2 p | 116 | 6
-
Giáo án Toán 1 chương 1 bài 12: Số 8
3 p | 115 | 5
-
Giáo án Toán 2 chương 2 bài 12: 27+5
5 p | 128 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 12 - Bài 2: Cực trị của hàm số
8 p | 22 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 12 - Chủ đề: Số phức
8 p | 34 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 12 - Bài 3: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
8 p | 18 | 3
-
Giáo án Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Xem đồng hồ (tiết 1)
8 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 12 - Ôn tập chương 1: Khối đa diện
18 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 12: Đề kiểm tra một tiết chương 1 hình học
7 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 12: Dạng lượng giác của số phức và ứng dụng
6 p | 13 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 12 - Bài 4: Đường tiệm cận
9 p | 12 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 12 - Bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện
13 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 12 - Chủ đề 2: Khối đa diện lồi và khối đa diện đều
14 p | 12 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An (Đề chính thức)
5 p | 19 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 12 (Sách Chân trời sáng tạo)
18 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn