intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài : HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

626
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: - Sau bài học học sinh có khả năng: - Nhận ra sự thay đổi của lồng ngựckhi ta hít vào và thở ra. - Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ. - Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra. - Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người. - Học sinh nắm được cách thở sâu, vận dụng tập thể dục buổi sáng. II. Đồ dùng dạy học:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài : HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP

  1. Đề bài : HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP. I.Mục tiêu: - Sau bài học học sinh có khả năng: - Nhận ra sự thay đổi của lồng ngựckhi ta hít vào và thở ra. - Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ. - Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra. - Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người. - Học sinh nắm được cách thở sâu, vận dụng tập thể dục buổi sáng. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình vẽ trong SGK trang 4,5. - Tranh minh hoạ cho hình 2,3 SGK. III.Hoạt động dạy và học: Tiến Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS trình dạy học HS hát 1 bài. Ổn định (1 phút) B.Bài -GT bài -Mục tiêu: mới: -HS nhận biết được sự thay đổi của HĐ1: Thực lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức. hành hít thở sâu -Tiến hành: (15 phút) -Bước1: -GV cho HS thảo luận nhóm đôi theo -HS thảo luận nhóm. các câu hỏi gợi ý : +Các em quan sát H1 SGK và cho cô -HS quan sát H1. biết bạn nào hít vào, bạn nào thở ra? -2 HS nêu nhận xét. -GV gọi 2 cặp HS trả lời và chốt ý. -Ha: bạn hít vào; Hb: bạn thở ra. -Bước2: Trò chơi: -GV cho cả lớp cùng thực hiện động -Cả lớp đứng lên, các tác : “ Bịt mũi, nín thở trong 5 giây”.. em cùng thực hiện động tác: “ Bịt mũi, nín -Sau đó GV hỏi: Sau khi bịt mũi, nín thở. thở, em thấy như thế nào? -Thở gấp hơn, sâu hơn -GV nhận xét. lúc bình thường. -Bước3:
  2. -GV yêu cầu HS cả lớp đứng lên thực hiện động tác hít thở sâu như H1- -HS thực hiện. SGK- để 2 tay lên lồng ngực. -Sau khi HS thực hiện xong, GV cho cả lớp ngồi xuống, GV nêu câu hỏi: + Khi hít vào thật sâu, em cảm thấy lồng ngực thế nào? -Lồng ngực phồng lên. +Khi thở ra hết sức, em cảm thấy lồng ngực thế nào? -Lồng ngực xẹp xuống. +Em hãy so sánh lồng ngực khi hít vào, thở ra bình thường và thở sâu? -Khi hít vào, thở ra, lồng ngực phồng lên,xẹp xuống đều đặn. Khi thở sâu, lồng ngực xẹp xuống để đẩykhông khí ra ngoài. +Nêu ích lợi của việc thở sâu? -Ta hít vào phổi không khí trong lành rồi thở thật sâu để đẩy khí độc của cơ thể ra bên -GV liên hệ: buổi sáng thức dậy, tập ngoài. thể dục, các em cần hít thở sâu để cơ thể khoẻ mạnh. -GV gọi 1 HS lên thực hành thổi bong bóng để tượng trưng cho 1 lá phổi. -2HS thực hành. -GV nói: khi thổi nhiều không khí vào, -Lớp theo dõi. bóng sẽ căng to giống như ta hít vào lá phổi phồng lên. Lúc xả hơi ra, bóng sẽ xẹp xuống giống như khi ta thở, lá phổi xẹp xuống. -GV kết luận: khi ta thở, lồng ngực phồng lên, xẹp xuống đều đặn đó là cử động hô hấp. Cử động hô hấp gồm hai động tác: hít vào và thở ra. Khi hít vào thật sâu thì lá phổi lên để nhận nhiều không khí, lồng ngực sẽ nở to ra. Khi thở ra hết sức, lồng ngực xẹp xuốngđể đẩy không khí từ phổi ra ngoài. -Mục tiêu:Chỉ trên sơ đồ và nói được -HĐ2: tên các bộ phận của cơ quan hô hấp. Quan sát
  3. và thảo -Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi luận của không khí khi ta hít vào, thở ra. -Hiểu được vai trò của hoạt động thở (13 phút) đối với sự sống con người. -Tiến hành: -Bước1: -GV yêu cầu HS quan sát H2 và H3 SGK trang 5 và thảo luận nhóm đôi -HS quan sát H2+H3- theo các gợi ý: SGK t 5, thảo luận +Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô nhóm. hấp? -Mũi, khí quản, phế +Chỉ đường đi của không khí khi ta hít quản và 2 lá phổi. vào và thở ra trên H3. + Mũi dùng để làm gì? +Khí quản, phế quản có chức năng gì? -Để thở. -Đưa không khí vào 2 +Phổi có chức năng gì? lá phổi. -Gọi vài nhóm HS lên bảng: một em -Trao đổi khí. hỏi, một em trả lời. -Vài nhóm trình bà. -GV chốt lại ý chính. -HS bổ sung. -Bước2: -Làm việc cả lớp: GV yêu cầu HS theo dõi mục : “ Bạn cần biết ”, nêu câu hỏi: +Cơ quan hô hấp có nhiệm vụ gì? -Thực hiện trao đổi khí giữa cơ thể với môi +Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận trường bên ngoài. nào? +Cơ thể chúng ta luôn có đủ khí ô xi để sống là nhờ vào đâu? -Nhờ vào hoạt động +Nếu ngừng thở từ 3-4 phút chúng ta thở. sẽ như thế nào? -Cơ thể sẽ chết. -GV kết luận + liên hệ thực tế: Lá phổi là một bộ phận rất quan trọng của cơ quan hô hấp. Do vậy, các em nên giữ gìn cơ quan hô hấp, nên hít thở không khí trong lành, tránh nơi có bụi, khi làm vệ sinh, các em cần mang khẩu trang. Vào mùa đông, các em phải giữ
  4. ấm cổ và ngực Khi chơi, em cần tránh đừng để bất cứ việc gì rơi vào mũi sẽ làm tắt đường thở. Mục tiêu: củng cố nội dung bài học HĐ3: Trò chơi -GV treo 2 sơ đồ câm về cơ quan hô :Ai nhanh hấp. hơn -Nêu luật chơi: 2 đội, mỗi đội 3 em, khi có hiệu lệnh, mỗi em của từng đội (4 phút) sẽ lần lượt gắn các bộ phận của cơ quan hô hấp vào đúng vị trí trên sơ đồ . Nhóm nào gắn nhanh, đúng là thắng. -Sau khi HS chơi, GV nhận xét, tuyên dương. -HS tham gia chơi. -GV nhận xét tiết học. -Cả lớp nhận xét. Nhận xét- dặn -Dặn dò HS về nhà học bài và thực hiện những điều đã học. dò -Chuẩn bị bài sau: Nên thở như thế (2 phút) nào?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2