GIÁO ÁN VẬT LÍ 11 NÂNG CAO Chương V: CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
lượt xem 35
download
-Nắm được định nghĩa từ thông, ý nghĩa của từ thông. -Nắm được hiện tượng cảm ứng điện từ,dòng điện cảm ứng, suất điện động cảm ứng, suất điện động cảm ứng trong mạch k ín. -Nắm được định luật Fa-ra-đây về cảm ứng từ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN VẬT LÍ 11 NÂNG CAO Chương V: CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh V T LÍ 11 NÂNG CAO Chương V: C M NG I N T Ngày so n .../.../2007 Ti t: ..... Ngày d y…/ …/2007 Bài 38 : HI N TƯ NG C M NG I N T . SU T I N NG C M NG TRONG M CH KÍN. 1. M C TIÊU 1.1. Ki n th c: -N m ư c nh nghĩa t thông, ý nghĩa c a t thông. -N m ư c hi n tư ng c m ng i n t ,dòng i n c m ng, su t i n ng c m ng, su t i n ng c m ng trong m ch k ín. -N m ư c nh lu t Fa-ra- ây v c m ng t . 1.2. Kĩ năng: - Nh n bi t ư c su t hi n c a dòng i n c m ng trong m ch Kín. - V n d ng nh lu t Len -xơ tìm dòng i n c m ng. - V n d ng nh lu t Fa-ra- ây tìm su t i n ng c m. 2. CHU N B 2.1. Giáo viên: - Thí nghi m c m ng i n t , thí nghi m chi u c a dòng i n c m ng: ng dây , nam châm, i n k , bi n tr , ngu n i n ,ng t i n. -M t s hình v trong SGK phóng to. 2.2. H c sinh: - Ôn l i ki n th c v hi n tư ng c m ng i n t 3. T CH C CÁC HO T NG D Y - H C Ho t ng 1 (...phút): Ôn nh t ch c. Ki m tra bài cũ Ho t ng c a H c sinh s tr giúp c a giáo viên - Báo cáo tình hình c a l p - Báo cáo tình hình l p. Ho t ng 2 (...phút) Thí nghi m.khái ni m t thông.hi n tư ng c m ng i n t . Ho t ng c a Giáo viên Ho t ng c a H c sinh - Quan sát thí nghi m - làm thí nghi m, yêu c u h c sinh quan sát, - Th o lu n t ng nhóm - Th o lu n nhóm - Suy nghĩ,rút ra nh n xét - Rút ra nh n xét. - Hi n tư ng x y ra khi nào? - t câu h i: hi n tư ng x y ra khi nào? - Dòng i n xu t hi n khi nào? - t câu h i:khi nào trong m ch có dòng i n? - Tr l i câu h iC1. - Nêu câu h i C1. - c sách giáo khoa. - Yêu c u HS c n i dung ph n 2 - Th o lu n nhóm v t thông. - Tìm hi u khái, ý nghĩa, ơn v t thông. - Trình bày n i dung theo yêu c u c a gv. - Các nhóm nh n xét câu tr l i c a b n. - Nh n xét cách trình bày c a b n - Tr l i câu h i C2. - Nêu âu h i C2 - c SGK. ph n 3 - Yêu c u HS c n i dung ph n
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh - Th o lu n nhóm v v n dòng i n c m ng và su t i n ng c m ng. - Tìm hi u:dòng i n c m ng là gì? - Tìm hi u : khi nào trong mach xu t hi n su t i n ng c m ng? - Tìm hi u:hi n tư ng c m ng i n t là gì? - Yêu c u HS Trình bày k t qu . Ho t ng 3 (...phút): Chi u c a dòng i n c m ng ; nh l ât Fa-ra- ây v c m ng i n t. Ho t ng c a Giáo viên Ho t ng c a H c sinh - Quan sát thí nghi m.chú ý chi u c a dòng - Làm thí ngh êm. iên. - Th o lu n nhóm v chi u dòng i n. - Yêu c u h c sinh quan sát và nh n xét v - Trình bày nh n xét. chi u c a dòng i n c m ng. - Phát bi u nh l ât Len-xơ. - Yêu c u HS phát bi u nh l ât Len-xơ. - Nh n xét - Gi i thích n i dung nh lu t - Yêu c u HS c ph n 5 SGK, th o lu n - c ph n 3 SGK. nh l ât Fa-ra- ây v c m ng i n t . - Th o lu n nhóm nh l ât Fa-ra- ây v - Tìm hi u t c bi n thiên t thông c m ng i n t . - Tìm hi u su t i n ng c m ng. - Yêu c u HS Trình bày k t qu . - Phát bi u nh lu t Fa-ra- ây. - Nh n xét và tóm t c. nh n xét câu tr l i c a b n - Nêu câu h i C3,C4 - Tr l i câu h i C3,C4. Ho t ng 4 (...phút): V n d ng, c ng c Ho t ng c a Giáo viên Ho t ng c a H c sinh - c SGK - Nêu câu h i 1,2 SGK - Tr l i các câu h i - Tóm t c bài, - Ghi nh n ki n th c - ánh giá, nh n xét k t qu gi d y. Ho t ng 5( …phút): Giao nhi m v v nhà. Ho t ng c a Giáo viên Ho t ng c a H c sinh - Ghi câu h i và bài t p v nhà. - Giao các câu h i và bài t p trong SGK. - Giao các câu h i và bài t p trong SBT. - Ghi nh ng chu n b cho bài sau - Yêu c u: HS chu n b bài sau.Ghi câu 4. RÚT KINH NGHI M ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. Ngày so n ..../.../2007 Ti t: .....
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh Ngày d y…/ …/2007 Bài 39:SU T I N NG C M NG TRONG M T O N DÂY D N CHUY N NG 1. M C TIÊU 1.1. Ki n th c: - Hi u ư c r ng m t o n dây d n chuy n ng trong t trư ng thì nói chung trong o n dây ó xu t hi n su t i n ng c m ng.. - N m và v n d ng ư c qui t c bàn tay phái xác nh chi u c a c c âm sang c c dương c a su t i n c m ng trong o n dây ó. - N m v n d ng công xác nh l n c a su t i n ng c m ng trong o n dây. - N m ư c nguy ên t c c u t o và ho t ng c a máy phát i n xoay chi u. - 1.2. Kĩ năng: - Gi i thích s xu t hi n su t i n ng c m ng trên o n dây d n chuy n ng trong t trư ng. - V n d ng ư c qui t c bàn tay ph i xác nh chi u c a c c âm sang c c dương c a su t i n c m ng trong o n dây ó. - V n d ng công xác nh l n c a su t i n ng c m ng trong o n dây. 2. CHU N B 2.1. Giáo viên: -Th í nghi m hình 39.1 mô hình máy phát i n xoay chi u và m t chi u. - Các hình v trong bài phóng to. .2. H c sinh: - Ôn l i ki n th c v hi n tư ng c m ng i n t , nh lu t Len- xơ, nh lu t Fa-ra- ây. 3. T CH C CÁC HO T NG D Y - H C Ho t ng 1 (...phút): n nh t ch c. Ki m tra bài cũ Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Báo cáo tình hình c a l p. - N m tình hình c a l p. - Trình bày câu tr l i. - Nêu câu h i v hi n tư ng c m ng i n t - Nh n xét câu tr l i c a b n. - Nh n xét các câu tr l i c a HS và cho i m. Ho t ng 2 (...phút): su t i n ng… quy t c b àn tay ph i: bi u th c su t i n ng. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Yêu c u HS c ph n 1. SGK. - c ph n 1.SGK. - Th o lu n tìm hi u hi n tư ng x y ra trong - Th o lu n nhóm tìm hi u hi n tư ng x y ra o n dây d n. - Trình bày hi n tư ng - Trình bày s xu t hi n su t i n ng? - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Nh n xét cách trình bày c a HS. - Trình bày nguyên nhân xu t hi n su t i n - Yêu c u HS gi i thich s xu t hi n su t i n ng c m ng ng c m ng. - c ph n 2 SGK. - Yêu c u HS c ph n 2. SGK,. - Th o lu n nhóm v quy t c bàn tay pha - Th o lu n nhóm v quy t c bàn tay pha - Trình bày quy t c bàn tay pha - Yêu c u HS trình bày. - Nh n xét cách trình bày c a b n - Nh n xét cách trình bày c a HS. - c ph n 3 SGK. - Yêu c u HS c ph n 3SGK.
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh - Th o lu n nhóm v su t i n ng trong - Tìm hi u v su t i n ng trong o n dây o n dây d n. d n. - Trình bày n i dung trên. - Trình bày như SGK. - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Nh n xét cách trình bày c a HS. - Tr l i câu h i C1. - Nêu câu h i C1. Ho t ng 3 (...phút): ph n 2 Máy phát i n. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c ph n 4 SGK. - Yêu c u HS c ph n 4 SGK. - Th o lu n nhóm v nguyên t c, c u t o c a - Th o lu n v nguyên t c, c u t o c a máy máy phát i n xoay chi u và m t chi u. phát i n xoay chi u và m t chi u. - Trình bày nguyên t c, c u t o. - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Yêu c u HS trình bày nguyên t c, c u t o. - Quan sát mô hình. - Nh n xét cách trình bày c a HS. - Cho HS quan sát c u t o c a máy phát i n xoay chi u và m t chi u. - Nh n xét. Ho t ng 4 (...phút): V n d ng, c ng c Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c, phân tích câu h i. - Nêu câu h i 1,2 SGK. - Tr l i câu h i. - Tóm t t bài. - Ghi nh n ki n th c. - ánh giá, nh n xét k t qu gi d y. Ho t ng 5 (...phút): Giao nhi m v v nhà Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Ghi câu h i và bài t p v nhà . - Giao các câu h i và bài t p trong SGK. - Ghi nh ng chu n b cho bài sau. - Yêu c u: HS chu n b bài sau 4. RÚT KINH NGHI M ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh Ngày so n ..../.../2007 Ti t: ..... Ngày d y…/ …/2007 Bài 40 : DÒNG I N FU-CÔ 1. M C TIÊU 1.1. Ki n th c: - Hi u dòng Fu-cô là gì? Khi nào phát sinh dòng Fu -cô.. - Hi u ư c nh ng cái l i và h i c a dòng Fu-cô. 1.2. Kĩ năng: - N m oc khi nào dòng Fu-cô xu t hi n t ó bi t cách tăng cư ng ho c h n ch dòng Fu-cô - Gi i thích ng d ng c a dòng Fu-cô. 2. CHU N B 2.1. Giáo viên: - Thí nghi m v . dòng Fu-cô. - M t s hình v trong SGK phóng to. 2.2. H c sinh: - Ôn l i nh ng ki n th c v dòng i n c m ng khi nào xu t hi n. 3. T CH C CÁC HO T NG D Y - H C Ho t ng 1 (...phút): n nh t ch c. Ki m tra bài cũ Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Báo cáo tình hình c a l p. - Yêu c u HS cho bi t tình hình l p. - Trình bày câu tr l i. - Nêu câu h i v hi n tư ng c m ng i n t - Nh n xét câu tr l i c a b n. - Nh n xét câu tr l i c a HS và cho i m. Ho t ng 2 (...phút): Dòng Fu-cô. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c ph n 1 SGK. - Làm thí nghi m yêu c u HS quan sát, nh n xét tìm cách gi i thích. - Th o lu n nhóm tìm hi u hi n tư ng và tìm - Th o lu n nhóm cách gi i thích. - Trình bày cách gi i thích. - Yêu c u HS trình bày. - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Gi i thích hi n tư ng. - Nh n xét: ó là dòng Fu-cô. Ho t ng 3 (...phút): Tác d ng c a dòng Fu-cô. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c ph n 2a SGK. - Yêu c u HS c ph n 2a SGK. - Th o lu n nhóm tìm hi u ng d ng c a dòng - Th o lu n nhóm. Fu-cô. - Trình bày ng d ng:Công tơ i n. - Trình bày ng d ng. - Yêu c u HS trình bày. - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Nh n xét cách trình bày c a HS. - c ph n 2a SGK. - Yêu c u HS c ph n 2b SGK. - Th o lu n nhóm tìm hi u v tác h i c a dòng - Th o lu n nhóm. Fu-cô và cách phòng ch ng .
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh - Trình bày Tác h i:Tiêu hao năng lư ng - Trình bày Tác h i và cách phòng ch ng . - Yêu c u HS trình bày - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Nh n xét cách trình bày c a HS. Ho t ng 4 (...phút): V n d ng - c ng c . Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c, phân tích câu h i và bài t p. - Nêu câu h i1,2 SGK. - Trình bày câu tr l i . - Tóm t t bài h c. - Ghi nh n ki n th c. - ánh giá, nh n xét k t qu gi d y. Ho t ng 5 (...phút): Giao nhi m v v nhà Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Ghi câu h i và bài t p v nhà. - Giao câu h i và bài t p trong SGK. - Ghi nh ng chu n b cho bài sau. - Yêu c u: HS chu n b bài sau. 4. RÚT KINH NGHI M ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh Ngày so n ..../.../2007 Ti t: ..... Ngày d y…/ …/2007 Bài41: HI N TƯ NG T CM 1. M C TIÊU 1.1. Ki n th c: - Hi u ư c b n ch t c a hi n tư ng t c m khi óng và ng t m ch. - N m và v n d ng ư c các công th c các nh h s t c m c a ng dây,cong th c xác nh su t i n ng t c m. 1.2. Kĩ năng: - Gi i thích s xu t hi n c a su t i n ng t c m. - Tìm t c m và su t i n ng t c m trong ng dây. 2. CHU N B 2.1. Giáo viên: - Thí nghi m hi n tư ng t c m khi óng vá ng t m ch. - M t s hình v trong SGK 2.2. H c sinh: - Ôn l i nh ng ki n th c v nh lu t c m ng i n t , su t i n ng c m ng. 3. T CH C CÁC HO T NG D Y - H C Ho t ng 1 (...phút): n nh t ch c. ki m tra bài cũ. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Báo cáo tình hình l p. - N m tình hình l p. - Trình bày câu tr l i. - Nêu câu h i v hi n tư ng t c m. - Nh n xét câu tr l i c a b n. - Nh n xét câu tr l i c a HS và cho i m Ho t ng 2 (...phút): Hi n tư ng t c m Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Quan sát thí nghi m - Làm thí nghi m, yêu c u h c sinh quan sát - Th o lu n nhóm :tìm hi u v hi n tư ng t - Th o lu n nhóm ,rút ra nh n xét cm - Dòng i n xu t hi n khi nào? - Nêu nh n xét - Hi n tư ng này là gì? - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Nh n xét cách trình bày c a HS. - Tr l i C1. - Nêu câu h i C1. Ho t ng 3 (...phút): Su t i n ng t c m Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c ph n 2.a SGK. - Yêu c u HS c ph n 2.a SGK, - Th o lu n nhóm tìm hi u h s t c m c a - Tìm hi u h s t c m c a ng dây ng dây - Trình bày khái ni m, ơn v . - Yêu c u HS trình bày. - Trình bày. - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Nh n xét cách trình bày c a HS. - tr l i câu h i C2,C3 - Nêu câu h i C2,C3 - c ph n 2.b SGK. - Yêu c u HS c ph n 2.b SGK,
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh - Th o lu n nhóm - Tìm hi u su t i n ng t c m. - Trình bày su t i n ng t c m. - Yêu c u HS trình bày. - Trình bày. - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Nh n xét cách trình bày c a HS. Ho t ng 4 (...phút): V n d ng, c ng c Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c, phân tích câu h i và bài t p. - Nêu câu h i 1,2 SGK. - Trình bày câu tr l i. - Tóm t t bài h c. - Ghi nh n ki n th c. - ánh giá, nh n xét k t qu gi d y. Ho t ng 5 (...phút): Giao nhi m v v nhà. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Ghi câu h i và bài t p v nhà. - Giao các câu h i và bài t p trong SGK. - Ghi nh ng chu n b cho bài sau - Yêu câu : HS chu n b bài sau. 4. RÚT KINH NGHI M ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh ................................................................................................................................................. Ngày so n ..../.../2007 Ti t: ..... Ngày d y…/ …/2007 Bài 42 : NĂNG LƯ NG T TRƯ NG 1. M C TIÊU 1.1. Ki n th c: - V n d ng các công th c xác nh năng lư ng t trư ng trong ng dây, công th c xác nh mt năng lư ng t trư ng . - Hi u r ng năng lư ng tích tr trong ng dây chính là năng lư ng tù trư ng. Do ó thành l p ư c công th c xác nh m t năng lư n t trư ng 1.2. Kĩ năng: - Gi i thích s t n t i c a năng lư ng t trư ng - Áp d ng m t s công th c c a năng lư ng t trư ng gi i m t s bài t p 2. CHU N B 2.1. Giáo viên: a. Ki n th c và dùng d y h c - Thí ngh m năng lư ng t trư ng : t , ngu n i n, èn b. Chu n b m t s phi u h c t p c. D ki n ghi b ng 2.2. H c sinh: - Ôn l i nh ng ki n th c v hi n tư ng t c m 3. T CH C CÁC HO T NG D Y - H C Ho t ng 1 (...phút): n nh t ch c. ki m tra bài cũ. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Báo cáo tình hình l p. - N m tình hình l p. - Trình bày câu tr l i. - Nêu câu h i v hi n tư ng t c m - Nh n xét câu tr l i c a b n. - Nh n xét câu tr l i c a HS và cho i m Ho t ng 2 (...phút): Năng lư ng c a ng dây có dòng i n ch y qua Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Tóm t t ki n th c - Yêu c u các h c sinh c ph n 1 - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Tìm hi u năng l ng ng dây có dòng i n - Tr l i C1. ch y qua và công th c tính năng lư ng t trư ng - Trình bày công th c tính năng lư ng như SGK - Nh n xét Ho t ng 3 (...phút): Ph n 2 :Năng lư ng t trư ng Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c SGK. - Yêu c u HS c ph n 2.a SGK, - Th o lu n nhóm tìm hi u các i lư ng - Tìm hi u công th c tính năng lư ng t trong bài trư ng - Tìm hi u u bài và v i các ki n th c có - Yêu c u HS trình bày. liên quan.
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh - Nh n xét cách trình bày c a HS. Ho t ng 4 (...phút): V n d ng, c ng c Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c, phân tích câu h i và bài t p. - Nêu câu h i 1,2 SGK. - Trình bày câu tr l i. - Tóm t t bài h c. - Ghi nh n ki n th c. - ánh giá, nh n xét k t qu gi d y. Ho t ng 5 (...phút): Giao nhi m v v nhà. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Ghi câu h i và bài t p v nhà. - Giao các câu h i và bài t p trong SGK. - Ghi nh ng chu n b cho bài sau - Yêu câu : HS chu n b bài sau. 4. RÚT KINH NGHI M ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh Ngày so n ..../.../2007 Ti t: ..... Bài 43 : BÀI T P V C M NG I N T 1. M C TIÊU 1.1. Ki n th c: -Luyeän taäp vieäc vaän duïng ñònh luaät Len xô (Xaùc dònh chieàu dong ñieän caûm öùng trong maïch ñieän kín ) vaø vieâïc vaän duïng quy taéc baøn tay traùi (xaùc ñònh chieàu doøng ñieän caûm öùng trong ñoaïn daây daãn chuyeån ñoäng ) - Luyeän taäp vieäc vaän duïng ñònh luaät Faârday - Taïp vaän duïng coâng thöùc xaùc ñònh naêng löôïng ñieän tröôøng 1.2. Kĩ năng: - Gi i thích s t n t i xuaát hieän doøng ñieän caûm öùng vaø suaát ñieän ñoäng caûm öùng - kyõ naêng giaûi baøi taïp veà caûm öùng ñeän töø, tìm suaát ñieän ñoäng caûm öùng, chieàu doøng ñieän caûm öùng 2. CHU N B 2.1. Giáo viên: a. Ki n th c và dùng d y h c Moät soá baøi taäp trong SK b. Chu n b m t s phi u h c t p c. D ki n ghi b ng 2.2. H c sinh: - Ôn l i nh ng ki n ñaõ hoïc 3. T CH C CÁC HO T NG D Y - H C Ho t ng 1 (...phút): n nh t ch c. ki m tra bài cũ. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Báo cáo tình hình l p. - N m tình hình l p. - Trình bày câu tr l i. - Nêu câu h i veà naêng löôïng töø tröôøng - Nh n xét câu tr l i c a b n. - Nh n xét câu tr l i c a HS và cho i m ng 2 (...phút): Toùm taét kieán thöùc cô baûn Ho t Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Tóm t t ki n th c - Yêu c u các h c sinh toùm taét kieán thöùc sau - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Khi naøo xuaát hieän doøng ñieän hay xuaát ñieän - Tr l i C1. ñoäng caûm öùng - quy taéc baøn tay phaûi ? - Coân thöùc tính suaát ñieän ñoäng caûm öùng ,suaát ñieän ñoäng töï caûm - Nh n xét Ho t ng 3 (...phút): Ph n 2 :Năng lư ng t trư ng Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c SGK. - Yêu c u HS c ph n 2.a SGK, - Th o lu n nhóm tìm hi u các i lư ng ñaõ - Tìm hi u công th c tính năng lư ng t
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh cho trong bài trư ng - Yêu c u HS ñoïc baøi taäp 1 - Tìm hi u u bài và v i các ki n th c có liên quan. - Gôïi yù toùm taét ñeà baøi - Lieät keâ caùc kieán thöùc coù lieân quan - Töø ñaàu baøi vaø caùc kieùn thöùc ñaõ hoïc laäp phöông aùn giaûi - Giaûi baøi taäp - Nhaâïn xeùt baøi giaûiû cuûa baïn - - c SGK. - Th o lu n nhóm tìm hi u các i lư ng ñaõ Höôùng daãn phöông aùn giaûi cho trong bài - Tìm hi u u bài và v i các ki n th c có - Yeâu caàu hs trình baøy keát quaû liên quan. - Nhaän xeùt baøi laøm cuûa hs - Lieät keâ caùc kieán thöùc coù lieân quan - Yeâu caàu hs doïc baøi taäp 2 - Töø ñaàu baøi vaø caùc kieùn thöùc ñaõ hoïc laäp Höôùng daãn phöông aùn giaûi phöông aùn giaûi - Giaûi baøi taäp - Yeâu caàu hs trình baøy keát quaû - Nhaâïn xeùt baøi giaûiû cuûa baïn - Nhaän xeùt baøi laøm cuûa hs - c SGK. - Gôïi yù toùm taét ñeà baøi - Th o lu n nhóm tìm hi u các i lư ng ñaõ Höôùng daãn phöông aùn giaûi cho trong bài - Tìm hi u u bài và v i các ki n th c có Yeâu caàu hs trình baøy keát quaû - liên quan. Nhaän xeùt baøi laøm cuûa hs - - Lieät keâ caùc kieán thöùc coù lieân quan - Töø ñaàu baøi vaø caùc kieùn thöùc ñaõ hoïc laäp phöông aùn giaûi - Giaûi baøi taäp - Nhaâïn xeùt baøi giaûiû cuûa baïn Ho t ng 4 (...phút): V n d ng, c ng c , trong baøi Ho t ng 5 (...phút): Giao nhi m v v nhà. Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Ghi câu h i và bài t p v nhà. - Giao các câu h i và bài t p trong SGK. - Ghi nh ng chu n b cho bài sau - Yêu câu : HS chu n b bài sau. 4. RÚT KINH NGHI M ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. Ngaøy soaïn ..../.../2007 Ti t: ..... PHAÀN II: QUANG HÌNH HOÏC CHÖÔNG VI: KHUÙC XAÏ AÙNH SAÙNG 1. MUC TIEÂU: BAØI 44 : KHUÙC XAÏ AÙNH SAÙNG 1.1. Ki n th c:hs caàn naém vöõng caùc dieåm sau -Hieän töôïng khuùc xaï aùnh saùng - Ñònh luaät khuùc xaï aùnh saùng - Caùc khaùi nieäm :chieát suaát tæ ñoái, chieát suaát tuyeät ñoái, heä thöùc ieân heä giöõa chieát suaát tæ ñoái vaø chieát saát tuyeät ñoái - Nguyeâ lyù thuaän nghòch chieàu truyeàn aùnh saùng - Caùch veõ tia saùng ñi töø moâi tröôøng naøy sang moâi tröôøng khaùc -Phaân bieät ñöôïc giöõa chieát saát tuyeät doái vaø chieát suaát tæ ñoái hieåu ñöôïc vai troø cuûa caùc chieát suaát trong hieän töôïng khuùc xaï 1.2. Kĩ năng: -Naém vaø veõ ñöôøng ñi cuûa tia saùng qua hai moâi tröôøng trong suoát - Vaän duïng ñöôïc ñònh luaät khuùc xaï ñeå giaûi baøi taäp quang hoïc veà kuùc xaï aùnh saùng 2.1. Giaùo vieân vieân Kieán thöùc vaø doà duøng day hoïc -Thí nghieâm veà hieän töôïng khuùc xaï aùnh saùng :moät chaäu thuyû tinh, moät loï flourexein, moät ñeøn baám laze, moät thöôùc keû ñaäm maøu b. Chu n b m t s phi u h c t p c. D ki n ghi b ng 2.2. H c sinh: -OÂn laïi kieán thöùc ñaõ hoïc veà quang hoïc ôû THCS 3. TOÛ CHÖÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC Hoaït ñoäng 1 :Toå chöùc kieåm tra baøi cuõ Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân - N m tình hình l p. - Baùo caùo tình hình cuûa lôùp - Traû lôøi caâu hoûi cuûa thaày - Neâu caâu hoûi veà hieän töôïng quan saùt aûnh -Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn trong nöôùc (nhìn töø khoâng khí) - Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa hoïc sinh vaø cho ñieåm Hoaït ñoäng 2(……phuùt) : Söï khuùc xaï aùnh saùng Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân - Tóm t t ki n th c - Yêu c u các h c sinh toùm taét kieán thöùc sau - Nh n xét cách trình bày c a b n. - Khi naøo xuaát hieän doøng ñieän hay xuaát ñieän - Tr l i C1. ñoäng caûm öùng - quy taéc baøn tay phaûi ? - Coân thöùc tính suaát ñieän ñoäng caûm öùng ,suaát
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh ñieän ñoäng töï caûm - Nh n xét Ho t ng 3 (...phút): Ph n 2 :Năng lư ng t trư ng Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - c SGK. - Yêu c u HS c ph n 2.a SGK, - Th o lu n nhóm tìm hi u các i lư ng ñaõ - Tìm hi u công th c tính năng lư ng t trư ng cho trong bài - Tìm hi u u bài và v i các ki n th c có liên - Yêu c u HS ñoïc baøi taäp 1 quan. - Gôïi yù toùm taét ñeà baøi - Lieät keâ caùc kieán thöùc coù lieân quan - Töø ñaàu baøi vaø caùc kieùn thöùc ñaõ hoïc laäp phöông aùn giaûi - Giaûi baøi taäp - Nhaâïn xeùt baøi giaûiû cuûa baïn - - c SGK. - Th o lu n nhóm tìm hi u các i lư ng ñaõ Höôùng daãn phöông aùn giaûi cho trong bài - Tìm hi u u bài và v i các ki n th c có liên - Yeâu caàu hs trình baøy keát quaû quan. - Nhaän xeùt baøi laøm cuûa hs - Lieät keâ caùc kieán thöùc coù lieân quan - Yeâu caàu hs doïc baøi taäp 2 - Töø ñaàu baøi vaø caùc kieùn thöùc ñaõ hoïc laäp Höôùng daãn phöông aùn giaûi phöông aùn giaûi - Giaûi baøi taäp - Yeâu caàu hs trình baøy keát quaû - Nhaâïn xeùt baøi giaûiû cuûa baïn - Nhaän xeùt baøi laøm cuûa hs - c SGK. - Gôïi yù toùm taét ñeà baøi - Th o lu n nhóm tìm hi u các i lư ng ñaõ Höôùng daãn phöông aùn giaûi cho trong bài - Tìm hi u u bài và v i các ki n th c có liên Yeâu caàu hs trình baøy keát quaû - quan. Nhaän xeùt baøi laøm cuûa hs - - Lieät keâ caùc kieán thöùc coù lieân quan - Töø ñaàu baøi vaø caùc kieùn thöùc ñaõ hoïc laäp phöông aùn giaûi - Giaûi baøi taäp - Nhaâïn xeùt baøi giaûiû cuûa baïn Ho t ng 4 (...phút): V n d ng, c ng c , trong baøi Ho t ng 5 (...phút): Giao nhi m v v nhà.
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh Ho t ng c a H c sinh Ho t ng c a Giáo viên - Ghi câu h i và bài t p v nhà. - Giao các câu h i và bài t p trong SGK. - Ghi nh ng chu n b cho bài sau - Yêu câu : HS chu n b bài sau. 4. RÚT KINH NGHI M ................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh Ngaøy soaïn: Tieát: Baøi 42. NAÊNG LÖÔÏNG TÖØ TRÖÔØNG I. MUÏC TIEÂU 1. Kieán thöùc: - Vaän duïng ñöôïc coâng thöùc xaùc ñònh naêng löôïng töø tröôøng trong oáng daây vaø coâng thöùc xaùc ñònh maät ñoä naêng löôïng töø tröôøng. - Hieåu raèng naêng löôïng tích tröõ trong oáng daây chính laø naêng löôïng töø tröôøng. Do ñoù thaønh laäp ñöôïc coâng thöùc xaùc ñònh maät ñoä naêng löôïng töø tröôøng. 2. Kyõ naêng: - Giaûi thích söï toàn taïi naêng löôïng töø tröôøng. - AÙp duïng cuûa naêng löôïng töø tröôøng giaûi moät soá baøi taäp. II. CHUAÅN BÒ 1. Giaùo vieân: - Thí nghieäm naêng löôïng töø tröôøng: tuï, nguoàn ñieän, ñeøn. - Döï kieán ghi baûng: Baøi 42. NAÊNG LÖÔÏNG TÖØ TRÖÔØNG 1. Naêng löôïng cuûa oáng daây coù doøng ñieän a) Nhaän xeùt: SGK 1 b) Coâng thöùc tính naêng löôïng cuûa oáng daây coù doøng ñieän: W = Li 2 2 2. Naêng löôïng töø tröôøng + Naêng löôïng oáng daây laø naêng löôïng töø tröôøng. 1 72 +W= 10 B V 8π 1 72 + Maät ñoä naêng löôïng töø tröôøng: 10 B W= 8π 2. Hoïc sinh: OÂn laïi hieän töôïng töï caûm III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS Hoaït ñoäng 1 (5 phuùt). OÅn ñònh toå chöùc, kieåm tra baøi cuõ - Yeâu caàu hoïc sinh cho bieát tình hình cuûa - Baùo caùo tình hình cuûa lôùp lôùp - Traû lôøi caâu hoûi - Neâu caâu hoûi veà hieän töôïng töï caûm - Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn - Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa HS vaø cho ñieåm Hoaït ñoäng 2 (10 phuùt). Naêng löôïng cuûa oáng daây coù doøng ñieän - Ñoïc SGK - Yeâu caàu HS ñoïc phaàn 1 - HS trình baøy - Trình baøy naêng löôïng nhö SGK - Nhaän xeùt söï trình baøy cuûa baïn - Nhaän xeùt Hoaït ñoäng 3 (15 phuùt): Phaàn 2: naêng löôïng töø tröôøng.
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc phaàn 2. - Ñoïc SGK. - Tìm hieåu coâng thöùc tính naêng löôïng töø - Thaûo luaän nhoùm… tröôøng. - Trình baøy. - Trình baøy. - Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn. - Nhaät xeùt. Hoaït ñoäng 4 (10 phuùt): Vaän duïng,cuûng coá. - Ñoïc SGK. - Neâu caâu hoûi 1, 2 SGK. - Traû lôøi caâu hoûi. - Toùm taét baøi. - Ghi nhaän kieán thöùc. - Ñaùnh giaù keát quaû baøi hoïc. Hoaït ñoäng 5 (5 phuùt): Höôùng daãn veà nhaø. - Ghi caâu hoûi vaø baøi taäp veà nhaø. - Giao caùc caâu hoûi vaø baøi taäp trong SGK. - Giao caùc caâu hoûi traéc nghieäm P (trong - Ghi nhôù lôøi nhaéc cuûa giaùo vieân phieáu hoïc taäp). - Nhaéc HS ñoïc baøi môùi vaø chuyeån bò baøi sau. IV. RUÙT KINH NGHIEÄM …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………….. Ngaøy soaïn: Tieát: Baøi 43. BAØI TAÄP VEÀ CAÛM ÖÙNG ÑIEÄN TÖØ I. MUÏC TIEÂU 1. Kieán thöùc: - Luyeän taäp vieäc vaän duïng ñònh luaät Len-xô (xaùc ñònh chieàu doøng ñieän caûm öùng trong maïch ñieän kín) vaø vaän duïng quy taéc baøn tay traùi (xaùc ñònh chieàu doøng ñieän caûm öùng trong ñoaïn daây daãn chuyeån ñoäng). - Luyeän taäp vieäc vaän duïng ñònh luaät Fa-ra-ñaây. - Taäp vaän duïng coâng thöùc xaùc ñònh naêng löôïng töø tröôøng. 2. Kyõ naêng: - Giaûi thích söï xuaát hieän doøng ñieän caûm öùng vaø suaát ñieän ñoäng caûm öùng.
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh - Kyõ naêng giaûi caùc baøi taäp veà camr öùng ñieän töø, tìm suaát ñieän ñoäng caûm öùng, chieàu doøng ñieän caûm öùng. II. CHUAÅN BÒ 1. Giaùo vieân: - Moät soá baøi taäp trong saùch giaùo khoa. - Döï kieán ghi baûng: Baøi 43. BAØI TAÄP VEÀ CAÛM ÖÙNG ÑIEÄN TÖØ I. Toùm taét kieán thöùc. ∆φ 1. Hieän töôïng caûm öùng ñieän töø, ñònh luaät Fa-ra-ñaây: ec = - , khung N voøng: ec = - ∆t ∆φ N . ∆t ∆φ 2. Suaát ñieän ñoäng caûm öùng trong ñoaïn daây: ec = ∆φ = BS = B(l.v.∆t ) => ec = Bvl . ∆t 3. Heä soá töï caûm cuûa oáng daây: L = 4 π .10-7 n2V. ∆I 4. Suaát ñieän ñoäng caûm öùng: ∆φ = L∆I ; ec = − L . ∆t II. Baøi taäp: 1. Baøi taäp 1: SGK Cho: AB = 6 cm, BC = 4 cm, B = 0,05 T, ω = 10 voøng/s. Tìm: I ? Giaûi: ( Ghi giaûi toùm taéc nhö trong SGK). 2. Baøi taäp 2: (Laøm töông töï) 2. Hoïc sinh: Xem laïi caùc coâng thöùc ñaõ hoïc ôû baøi tröôùc. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS Hoaït ñoäng 1 (5 phuùt): OÅn ñònh toå chöùc. Kieåm tra baøi cuõ. - Yeâu caàu HS cho bieát tình hình cuûa - Baùo caùo tình hình lôùp. lôùp. - Traû lôøi caâu hoûi cuûa thaày. - Neâu caâu hoûi veà naêng löôïng töø - Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn. tröôøng. - Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa HS vaø cho ñieåm. Hoaït ñoäng 2 (10 phuùt): Toùm taét kieán thöùc cô baûn. Yeâu caàu HS traû lôøi vaø toùm taét caùc - Chuaån bò traû lôøi theo yeâu caàu cuûa kieán thöùc sau: GV. - Khi naøo xuaát hieän doøng ñieän hay suaát ñieän ñoäng caûm öùng ? - Trình baøy. - Ñònh luaät Fa-ra-ñaây vaø ñònh luaät Len- xô veà caûm öùng ñieän töø. - Quy taéc baøn tay phaûi? - Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn. - Coâng thöùc tính suaát ñieän ñoäng caûm öùng, suaát ñieän ñoäng töï caûm. Hoaït ñoäng 3 (25 phuùt). Baøi taäp - Ñoïc SGK.
- Trư ng THPT :Nguy n Chí Thanh - Tìm hieåu ñaàu baøi, nhöõng ñaïi löôïng ñaõ - Yeâu caàu HS ñoïc baøi taäp 1. cho vaø caàn tìm. - Gôïi yù toùm taéc ñaàu baøi. - Lieät keâ caùc kieán thöùc lieân quan. - Höôùng daãn phöông phaùp giaûi. - Tìm caùc ñaïi löôïng trong baøi. - Yeâu caàu HS trình baøy keát quaû. - Töø ñaàu baøi vaø kieán thöùc hoïc, laäp - Nhaän xeùt baøi laøm cuûa HS. phöông aùn giaûi. - Giaûi baøi taäp. - Trình baøy caùch giaûi. - Yeâu caàu HS ñoïc baøi taäp 2. - Nhaän xeùt baïn laøm baøi. - Gôïi yù toùm taéc ñaàu baøi. - Höôùng daãn phöông phaùp giaûi. - Ñoïc SGK. - Yeâu caàu HS trình baøy keát quaû. - Tìm hieåu ñaàu baøi, nhöõng ñaïi löôïng ñaõ - Nhaän xeùt baøi laøm cuûa HS. cho vaø caàn tìm. - Lieät keâ caùc kieán thöùc lieân quan. - Tìm caùc ñaïi löôïng trong baøi. - Töø ñaàu baøi vaø kieán thöùc hoïc, laäp - Yeâu caàu HS ñoïc baøi taäp 3. phöông aùn giaûi. - Gôïi yù toùm taéc ñaàu baøi. - Giaûi baøi taäp. - Höôùng daãn phöông phaùp giaûi. - Trình baøy caùch giaûi. - Yeâu caàu HS trình baøy keát quaû. - Nhaän xeùt baïn laøm baøi. - Nhaän xeùt baøi laøm cuûa HS. - Ñoïc SGK. - Tìm hieåu ñaàu baøi, nhöõng ñaïi löôïng ñaõ cho vaø caàn tìm. - Lieät keâ caùc kieán thöùc lieân quan. - Tìm caùc ñaïi löôïng trong baøi. - Töø ñaàu baøi vaø kieán thöùc hoïc, laäp phöông aùn giaûi. - Giaûi baøi taäp. - Trình baøy caùch giaûi. - Nhaän xeùt baïn laøm baøi. Hoaït ñoäng 4 (7 phuùt): Vaän duïng, cuûng coá trong giôø. Hoaït ñoäng 5 (3 phuùt): Höôùng daãn veà nhaø. - Ghi caâu hoûi vaø baøi taäp veà nhaø. - Giao caùc caâu hoûi vaø baøi taäp trong - Ghi nhôù lôøi nhaéc cuûa giaùo vieân. SGK. - Giao caùc caâu hoûi vaø traéc nghieäm P (trong phieáu hoïc taäp). - Nhaéc hoïc sinh ñoïc baøi môùi vaø chuaån bò baøi sau. IV. RUÙT KINH NGHIEÄM …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………..
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lí lớp 11 - Chương 1
18 p | 656 | 121
-
Giáo án Vật lí lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
296 p | 20 | 6
-
Giáo án Vật lí 10 (Học kỳ 1)
267 p | 15 | 5
-
Giáo án Vật lí lớp 6 bài 12: Thực hành và kiểm tra thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi
7 p | 31 | 5
-
Giáo án Vật lí lớp 11 (Học kỳ 2)
113 p | 17 | 4
-
Giáo án Vật lí lớp 11 (Học kỳ 1)
128 p | 19 | 4
-
Giáo án Vật lí lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
88 p | 19 | 4
-
Giáo án Vật lí lớp 12 (Học kỳ 1)
246 p | 13 | 4
-
Giáo án Vật lí 9 theo Công văn 5512
395 p | 34 | 3
-
Giáo án Vật lí 10
309 p | 22 | 3
-
Giáo án Vật lí lớp 10 (Học kỳ 1)
158 p | 25 | 3
-
Giáo án Vật lí lớp 9 (Học kỳ 1)
122 p | 19 | 3
-
Giáo án Vật lí 6 theo Công văn 5512
162 p | 29 | 3
-
Giáo án Vật lí 7 theo Công văn 5512
198 p | 28 | 3
-
Giáo án Vật lí 10 – Tiết 47: Bài tập cơ năng, kiểm tra thường xuyên
7 p | 38 | 3
-
Giáo án Vật lí 11 (Chương trình chuẩn)
128 p | 33 | 2
-
Giáo án Vật lí lớp 8 tuần 24 năm học 2020-2021 - Trường THCS TT Phước Long
2 p | 39 | 2
-
Giáo án Vật lí 8 học kì 1 theo Công văn 5512
186 p | 30 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn