intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 10: ĐỘNG NĂNG

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

408
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1. Nhận thức: - Phát biểu được định nghĩa động năng và trong điều kiện nào thì động năng của vật biến đổi. - Viết được biểu thức của động năng của một chất điểm hay một vật rắn chuyển động tịnh tiến. - Nêu được nhiều ví dụ về những vật có động năng sinh công. 2. Kỹ năng: - Giải được các bài toán đơn giản về động năng: có động năng tính được vận tốc và ngược lại. - Giải được các bài toán đơn giản liên quan đến công của lực tác dụng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 10: ĐỘNG NĂNG

  1. ĐỘNG NĂNG I. MỤC TIÊU: 1. Nhận thức: - Phát biểu được định nghĩa động năng và trong điều kiện nào thì động năng của vật biến đổi. - Viết được biểu thức của động năng của một chất điểm hay một vật rắn chuyển động tịnh tiến. - Nêu được nhiều ví dụ về những vật có động năng sinh công. 2. Kỹ năng: - Giải được các bài toán đơn giản về động năng: có động năng tính được vận tốc và ngược lại. - Giải được các bài toán đơn giản liên quan đến công của lực tác dụng và độ biến dạng động năng. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên:
  2. - Chuẩn bị các ví dụ cụ thể về những vật có động năng sinh công, ví dụ như hậu quả của lũ quét, mưa lũ,... Học sinh: - Ôn lại phần động năng đã học ở lớp 8. - Ôn lại công thức tính công của lực, các công thức về chuyển động thẳng biến đổi đều. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Không) 3. Bài mới. Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1) Kiểm tra bài cũ. - Công: định nghĩa, công thức, đơn vị? Áp dụng bài tập 6 trang 133
  3. sách giáo khoa. - Công suất: định nghĩa, công thức, đơn vị và ý nghĩa. Áp dụng bài tập 7 trang 133 sách giáo khoa. 2) Tạo tình huống học tập. - Giáo viên chuẩn bị projector - Giáo viên chiếu phim lên màn - Tất cả học sinh quan sát film hình và yêu cầu tất cả quan sát. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận - Nhận xét. xét về hậu quả của lũ qué, mưa lũ,... - Giáo viên đặt câu hỏi như sách giáo khoa: chúng ta đã thấy những - Tất cả học sinh nghe câu hỏi trận lũ quét, mưa lũ,... có sức tàn để nắm bắt tình huống. phá rất mạnh. Vậy dòng nước và gió đã mang năng lượng gì? - Giáo viên dẫn vào bài mới: Muốn trả lời câu hỏi này ta phải biết động
  4. năng là gì? Công thức của nó như thế nào? Và trong trường hợp nào thì động năng của vật biến đổi. 3) Tìm hiểu các dạng trao đổi năng lượng, khái niệm động năng. - Đọc đề mục I trong sách giáo - Lần lượt ghi đề bài và đầu đề mục khoa. Khái niệm động năng? I, các tiểu mục 1, 2 lên bảng. - Tuần tự yêu cầu học sinh đọc các tiểu mục I.1, I.2 của sách giáo khoa. - Đọc các câu hỏi và chỉnh sửa các - Trả lời câu hỏi 1. câu trả lời. - Câu hỏi 1: Khi nào vật trao đổi - Trả lời câu hỏi 2. năng lượng với nhau? - Câu hỏi 2: Em hãy nêu vài dạng trao đổi năng lượng mà em biết? - Trả lời câu hỏi 3. - Câu hỏi 3: Trả lời câu hỏi C1 sách giáo khoa.
  5. - Câu hỏi 4: Động năng là gì? - Trả lời câu hỏi 4. - Câu hỏi 5: Vật có động năng thì có - Trả lời câu hỏi 5. khả năng sinh công không? Cho ví dụ cụ thể? - Ghi các đề mục và tóm tắt câu trả lời vào tập. 4) Thiết lập công thức tính động năng và hệ thức liên hệ giữa công của lực tác dụng và độ biến thiên động năng. - Chia lớp thành 5 nhóm. - Hoạt động theo nhóm. - Ghi đầu đề mục I, II lên bảng. - Tuần tự yêu cầu học sinh đọc các - Đọc các đề mục II và III của đề mục II và III của sách giáo khoa. sách giáo khoa. - Đọc các câu hỏi và chỉnh sửa các câu trả lời của học sinh. - Học sinh trả lời câu hỏi, nghe
  6. giáo viên nhận xét ghi câu trả + Câu hỏi 1: Biểu thức của động lời đúng vào tập. năng? - Trả lời câu hỏi 1. + Câu hỏi 2: Nêu tên gọi và đơn vị trong hệ SI của các đại lượng trong - Trả lời câu hỏi 2. công thức. + Nêu hệ thức liên hệ giữa công của lực tác dụng vào vật và độ biến - Trả lời câu hỏi 3. thiên động năng? + Khi nào động năng của vật tăng? + Khi nào động năng của vật giảm? - Trả lời câu hỏi 4. - Yêu cầu các nhóm đọc kỹ ví dụ ở phần III. - Trả lời câu hỏi 5. - Giáo viên đọc bài tập tương tự cho các nhóm chuẩn bị. Một ôtô có khối lượng 1,3 tấn (1 tấn) tăng tốc từ 36km/h (27km/h)
  7. đến 120km/h (90km/h) trong 14s - Nhóm thảo luận, tìm ra kết (7s). Tính công suất trung bình của quả và cử người báo cáo trước động cơ ôtô đó. lớp. - Các nhóm chẵn 2 và 4 làm bài toán với số liệu ngoài dấu ngoặc, các nhóm lẻ 1, 3, 5 làm bài tập với số liệu trong dấu ngoặc. - Yêu cầu hai nhóm với 2 bộ số liệu khác nhau lên trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét và yêu cầu học sinh làm bài vào tập. 5) Củng cố và ra bài tập về nhà. - Đặt 3 câu hỏi dựa vào hai ý trong - Trả lời câu hỏi. bảng tóm tắt ở cuối bài. - Ra bài tập về nhà: từ 1 đến 8 trang - Ghi bài tập về nhà. 136 sách giáo khoa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0