Giáo án Vật Lý lớp 10: CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TIÊU: 1. Kiến thức: - Phát biểu được định
lượt xem 18
download
Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý lớp 10: chuyển động tròn đều tiêu: 1. kiến thức: - phát biểu được định', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 10: CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TIÊU: 1. Kiến thức: - Phát biểu được định
- CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa chuyển động tròn đều. - Viết được công thức tính tốc độ dài và trình bày đúng được hướng của vectơ vận tốc của chuyển động tròn đều. - Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức và nêu được đơn vị của tốc độ góc trong chuyển động tròn đều. - Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức và nêu được đơn vị của chu kỳ và tần số. - Viết được công thức liên hệ giữa tốc độ dài và tốc độ góc. - Nêu được hướng của gia tốc trong chuyển động tròn đều và viết được công thức của gia tốc hướng tâm. 2. Kỹ năng:
- v2 2 1 r 2 a ht T ;f - Chứng minh được công thức ; V = ωr; và sự r T hướng tâm của vectơ gia tốc. - Giải được các bài toán đơn giản về chuyển động tròn đều. - Nêu được một số ví dụ thực tế về chuyển động tròn đều. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một vài thí nghiệm đơn giản để minh hoạ chuyển động tròn đều. - Đĩa tròn bằng bìa cứng có trục quay. - Hình vẽ 5.5 trên giấy khổ lớn dùng cho học sinh trình bày cách chứng minh. Học sinh: - Ôn lại các khái niệm vận tốc, gia tốc ở bài 3. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp
- 2. Kiểm tra bài cũ. - Thế nào là sự rơi tự do? - Nêu đặc điểm của sự rơi tự do và gia tốc rơi tự do? 3. Bài mới. Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1) Đặt vấn đề - Ở bài trước các em đã khảo sát một số loại động cơ như chuyển động thẳng đều, chuyển động thẳng biến đổi đều nhưng trong thực tế các em gặp rất nhiều chuyển động có quỹ đạo không phải là đường thẳng như chuyển động của một - Ghi đề mục I. điểm trên cánh quạt máy, quỹ đạo của nó - Đọc các tiểu mục 1, 2, 3. là đường tròn. Để phù hợp với khả năng của các em hôm nay ta chỉ xét chuyển
- động tròn đều. - Ghi đề bài, đề mục I - Yêu cầu học sinh ghi các tiểu mục 1, 2, 3. 2) Tìm hiểu khái niệm chuyển động tròn đều - Đặt câu hỏi và chỉnh sửa câu trả lời của học sinh. + Thế nào là chuyển động tròn? - Trả lời các câu hỏi của + Tốc độ trong chuyển động tròn tính giáo viên như sách giáo bằng công thức nào? khoa. + Thế nào là chuyển động tròn đều? - Ghi các tiểu mục và tóm tắt câu trả lời vào tập + Nêu câu hỏi C1 sách giáo khoa. - Làm một vài thí nghiệm chuyển động tròn đều đơn giản.
- 3) Tìm hiểu khái niệm tốc độ dài, vectơ vận tốc. - Đọc các tiểu mục 1, 2 - Yêu cầu học sinh đọc các tiểu mục 1, 2 s v - t trong đề mục II, ghi đề mục III. - Trong khoảng thời gian - Đặt câu hỏi. Δt rất ngắn để cung tròn + Trong chuyển động tròn, tốc độ dài có thể xem như một đoạn được tính bằng công thức nào? thẳng. + Để công thức này đúng cần phải có - Trả lời câu hỏi C2. những điều kiện gì? - Vẽ hình 5.3. - Trả lời câu hỏi như sách + Nêu câu hỏi C2. giáo khoa. - Vẽ hình 5.3 lên bảng - Ghi bài vào tập. + Vận tốc trong chuyển động tròn đều có phương như thế nào?
- 5) Tìm hiểu các khái niệm tốc độ góc, - Đọc các tiểu mục a, b, c, chu kỳ, tần số. Tìm ra công thức liên hệ d của tiểu mục 3. giữa tốc độ dài và tốc độ góc. - Ghi các định nghĩa và - Yêu cầu học sinh đọc các tiểu mục a, b, công thức vào tập. c, d của tiểu mục 3. - Các nhóm thực hiện yêu - Ghi các công thức 5.2, 5.3, 5.4 lên cầu của giáo viên và cử bảng. đại diện lên bảng trình - Dùng các ví dụ để làm rõ các định bày. nghĩa tốc độ góc, chu kỳ, tần số. - Học sinh quan sát và - Chia lớp ra thành 6 nhóm, nhóm 1 và 2 đưa ra nhận xét: Tốc độ thực hiện câu C3, nhóm 3 và 4 thực hiện dài càng xa tâm càng lớn, câu C4, nhóm 5 và 6 thực hiện câu C5. tốc độ góc như nhau. Học - Cho các học sinh quan sát chuyển động sinh giải thích và đi đến quay của đĩa tròn bằng bìa cứng trên đó công thức có vẽ hai điểm, một điểm gần tâm và một v=ωr điểm xa tâm. Yêu cầu học sinh nhận xét - Chứng minh công thức tốc độ dài và tốc độ góc của hai điểm này 5.5 và trả lời câu hỏi C6. và đưa ra lý giải. Cử đại diện lên bảng trình - Yêu cầu các nhóm chứng minh công bày. thức 5.5 và trả lời câu hỏi C6.
- 4. Củng cố và giao nhiệm vụ về nhà - Yêu cầu học sinh đọc phần tóm tắt bài. - Cho học sinh làm các bài tập 8, 9, 10, 11 sách giáo khoa. - Cho bài tập về nhà 12, 13, 14, 15 sách giáo khoa
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra chương 3 Vật lý lớp 10
1 p | 943 | 144
-
Giáo án Vật lý 10 cơ bản: Phần 2 - GV. Ngô Văn Tân
41 p | 421 | 113
-
Giáo án Vật lý 10 cơ bản - GV. Ngô Văn Tân
60 p | 424 | 99
-
Giáo án Vật Lý lớp 10: CÁC NGUYÊN LÝ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC
8 p | 447 | 97
-
Giáo án Vật lý 12 bài 10: Đặc trưng vật lí của âm
7 p | 610 | 52
-
Giáo án Vật Lý lớp 10: CÔNG VÀ CÔNG SUẤT
6 p | 390 | 51
-
Giáo án Vật lý 10 ( Cả năm, theo phương pháp mới)
272 p | 531 | 51
-
Giáo án Vật lí lớp 10 Bài tập chương 5 - Chất khí
9 p | 518 | 46
-
Giáo án Vật Lý lớp 10: CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
5 p | 521 | 45
-
Giáo án Vật lý 10 bài 1: Chuyển động cơ
4 p | 761 | 42
-
Giáo án dạy thêm Vật lý lớp 10
139 p | 219 | 33
-
Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 12: SAI SỐ CỦA PHÉP ĐO CÁC ĐẠI LƯỢNG VẬT LÝ
9 p | 165 | 14
-
Giáo án Vật lý lớp 10: Tiết 7 - Luyện tập về lực, tổng hợp và phân tích lực
2 p | 105 | 8
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lý lớp 10 năm 2016 – THPT Nguyễn Trãi
5 p | 106 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 10 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Trường Chinh
21 p | 52 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 9
12 p | 55 | 3
-
Giáo án Vật lí lớp 10 (Học kỳ 1)
158 p | 25 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn