intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 10: CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TIÊU: 1. Kiến thức: - Phát biểu được định

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

259
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý lớp 10: chuyển động tròn đều tiêu: 1. kiến thức: - phát biểu được định', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 10: CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TIÊU: 1. Kiến thức: - Phát biểu được định

  1. CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa chuyển động tròn đều. - Viết được công thức tính tốc độ dài và trình bày đúng được hướng của vectơ vận tốc của chuyển động tròn đều. - Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức và nêu được đơn vị của tốc độ góc trong chuyển động tròn đều. - Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức và nêu được đơn vị của chu kỳ và tần số. - Viết được công thức liên hệ giữa tốc độ dài và tốc độ góc. - Nêu được hướng của gia tốc trong chuyển động tròn đều và viết được công thức của gia tốc hướng tâm. 2. Kỹ năng:
  2. v2 2 1  r 2 a ht  T ;f   - Chứng minh được công thức ; V = ωr; và sự r T hướng tâm của vectơ gia tốc. - Giải được các bài toán đơn giản về chuyển động tròn đều. - Nêu được một số ví dụ thực tế về chuyển động tròn đều. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một vài thí nghiệm đơn giản để minh hoạ chuyển động tròn đều. - Đĩa tròn bằng bìa cứng có trục quay. - Hình vẽ 5.5 trên giấy khổ lớn dùng cho học sinh trình bày cách chứng minh. Học sinh: - Ôn lại các khái niệm vận tốc, gia tốc ở bài 3. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp
  3. 2. Kiểm tra bài cũ. - Thế nào là sự rơi tự do? - Nêu đặc điểm của sự rơi tự do và gia tốc rơi tự do? 3. Bài mới. Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1) Đặt vấn đề - Ở bài trước các em đã khảo sát một số loại động cơ như chuyển động thẳng đều, chuyển động thẳng biến đổi đều nhưng trong thực tế các em gặp rất nhiều chuyển động có quỹ đạo không phải là đường thẳng như chuyển động của một - Ghi đề mục I. điểm trên cánh quạt máy, quỹ đạo của nó - Đọc các tiểu mục 1, 2, 3. là đường tròn. Để phù hợp với khả năng của các em hôm nay ta chỉ xét chuyển
  4. động tròn đều. - Ghi đề bài, đề mục I - Yêu cầu học sinh ghi các tiểu mục 1, 2, 3. 2) Tìm hiểu khái niệm chuyển động tròn đều - Đặt câu hỏi và chỉnh sửa câu trả lời của học sinh. + Thế nào là chuyển động tròn? - Trả lời các câu hỏi của + Tốc độ trong chuyển động tròn tính giáo viên như sách giáo bằng công thức nào? khoa. + Thế nào là chuyển động tròn đều? - Ghi các tiểu mục và tóm tắt câu trả lời vào tập + Nêu câu hỏi C1 sách giáo khoa. - Làm một vài thí nghiệm chuyển động tròn đều đơn giản.
  5. 3) Tìm hiểu khái niệm tốc độ dài, vectơ vận tốc. - Đọc các tiểu mục 1, 2 - Yêu cầu học sinh đọc các tiểu mục 1, 2 s v - t trong đề mục II, ghi đề mục III. - Trong khoảng thời gian - Đặt câu hỏi. Δt rất ngắn để cung tròn + Trong chuyển động tròn, tốc độ dài có thể xem như một đoạn được tính bằng công thức nào? thẳng. + Để công thức này đúng cần phải có - Trả lời câu hỏi C2. những điều kiện gì? - Vẽ hình 5.3. - Trả lời câu hỏi như sách + Nêu câu hỏi C2. giáo khoa. - Vẽ hình 5.3 lên bảng - Ghi bài vào tập. + Vận tốc trong chuyển động tròn đều có phương như thế nào?
  6. 5) Tìm hiểu các khái niệm tốc độ góc, - Đọc các tiểu mục a, b, c, chu kỳ, tần số. Tìm ra công thức liên hệ d của tiểu mục 3. giữa tốc độ dài và tốc độ góc. - Ghi các định nghĩa và - Yêu cầu học sinh đọc các tiểu mục a, b, công thức vào tập. c, d của tiểu mục 3. - Các nhóm thực hiện yêu - Ghi các công thức 5.2, 5.3, 5.4 lên cầu của giáo viên và cử bảng. đại diện lên bảng trình - Dùng các ví dụ để làm rõ các định bày. nghĩa tốc độ góc, chu kỳ, tần số. - Học sinh quan sát và - Chia lớp ra thành 6 nhóm, nhóm 1 và 2 đưa ra nhận xét: Tốc độ thực hiện câu C3, nhóm 3 và 4 thực hiện dài càng xa tâm càng lớn, câu C4, nhóm 5 và 6 thực hiện câu C5. tốc độ góc như nhau. Học - Cho các học sinh quan sát chuyển động sinh giải thích và đi đến quay của đĩa tròn bằng bìa cứng trên đó công thức có vẽ hai điểm, một điểm gần tâm và một v=ωr điểm xa tâm. Yêu cầu học sinh nhận xét - Chứng minh công thức tốc độ dài và tốc độ góc của hai điểm này 5.5 và trả lời câu hỏi C6. và đưa ra lý giải. Cử đại diện lên bảng trình - Yêu cầu các nhóm chứng minh công bày. thức 5.5 và trả lời câu hỏi C6.
  7. 4. Củng cố và giao nhiệm vụ về nhà - Yêu cầu học sinh đọc phần tóm tắt bài. - Cho học sinh làm các bài tập 8, 9, 10, 11 sách giáo khoa. - Cho bài tập về nhà 12, 13, 14, 15 sách giáo khoa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0