intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 56: CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC (Tiết 2)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

209
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu. 1.Về kiến thức: - Phát biểu được guyên lý II nhiệt động lực học (NĐLH) - Biết được cách tính hiệu suất của động cơ nhiệt 2.Về kĩ năng: - Vận dụng được nguyên lý ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 56: CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC (Tiết 2)

  1. Giáo án vật lý lớp 10 chương trình cơ bản - Tiết 56: CÁC NGUYÊN LÍ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC (Tiết 2) I. Mục tiêu. 1.Về kiến thức: - Phát biểu được guyên lý II nhiệt động lực học (NĐLH) - Biết được cách tính hiệu suất của động cơ nhiệt 2.Về kĩ năng: - Vận dụng được nguyên lý II NĐLH giải thích được nguyên tắc hoạt động của động cơ nhiệt. - Giải được các bài tập trong bài học và bài tập tương tự; nêu được ví dụ về quá trình không thuận nghịch. 3.Thái độ: Học tập nghiêm túc, chú ý làm bài tập II. Chuẩn bị - GV: Dụng cụ để làm Tn hình 33.3; hình vẽ mô hình động cơ nhiệt nếu có; hình 33.4 phóng to III.Phương pháp: Đặt vấn đề, nêu tình huống, thuyết trình, trực quan… IV. Tiến trình giảng dạy.
  2. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Viết biểu thức của nguyên lí I NĐLH và phát biểu quy ước về dấu của nhiệt lượng và công trong biểu thức này? - Tại sao có thể nói nguyên lí I NĐLH là sự vận dụng ĐL BT và chuyển hóa năng lượng. 3. Bài mới. Trợ giúp của giáo Hoạt động của học Nội dung viên sinh - Chúng ta có một con Hoạt động 1: Tìm lắc đơn. Khi cho nó hiểu quá trình thuận dao động  sau một nghịch và quá trình khoảng thời gian thì nó không thuận nghịch. dừng lại do sức cản của không khí. Nêu bỏ qua sức cản đó thì con lắc sẽ tiếp tục dao II. Nguyên lý II nhiệt động mãi mãi. Quá động lực học. trình như thế gọi là quá - Chú ý để rút ra kết
  3. trình thuận nghịch. luận quá trình thuận 1. Quá trình thuận nghịch. nghịch và quá trình - Vậy quá trình thuận không thuận nghịch. nghịch là quá trình như - HS trả lời (là qt vật thế nào? tự trở về trạng thái a. Quá trình thuận ban đầu mà không nghịch. cần đến sự can thiệp Là quá trình tự quay về của các vật khác) trạng thái ban đầu  quá trình xảy ra theo 2 chiều thuận và nghịch - Ấm nước mất nhiệt - Đặt một ấm nước (tỏa nhiệt) b. Quá trình không nóng ra ngoài kk thì có thuận nghịch. hiện tượng gì xảy ra? Là quá trình không tự - Liệu ấm nước có thể quay về trạng thái ban - Không được. tự lấy nhiệt lượng mà đầu  chỉ xảy ra theo nó đã truyền cho kk để một chiều xác định. nóng lên như cũ được không? - Thảo luận để trả lời - Vậy điều này có trái câu hỏi của gv. với ĐLBT và chuyển hóa năng lượng và
  4. nguyên lý I hay không? - Hướng dẫn hs thảo luận  Có những điều không vi phạm ĐLBT & CHNL cũng như - Hs lấy ví dụ… nguyên lý I NĐLH, nhưng vẫn không thể xảy ra. - Theo dõi quá trình KTN - Các em lấy thêm ví dụ về quá trình thuận nghịch. - Tương tự như trên - Lấy ví dụ về quá chúng ta tìm hiểu quá trình KTN. trình không thuận nghịch (SGK). - Các em hãy lấy ví dụ về quá trình không thuận nghịch
  5. - Gv kết luận về quá trình KTN. - Nguyên lý II NĐLH cho chúng ta biết chiều Hoạt động 2: Phát 2. Nguyên lý II nhiệt mà hiện tượng có thể biểu nguyên lý II động lực học. tự xảy ra. NĐLH a. Cách phát biểu của - Gv trình bày 2 cách Clau-đi-út phát biểu nguyên lý II - Trả lời các câu hỏi Nhiệt không thể tự NĐLH của gv (có thể thảo truyền từ một vật sang - Cách phát biểu của luận nhóm) vật nóng hơn. Clau-đi-ut: - Nếu có sự can thiệp b. Cách phát biểu của + Chú ý chiều thuận từ bên ngoài thì có thể Cac-nô trong cách phát biểu truyền nhiệt từ một Động cơ nhiệt không này là chiều nào? vật sang vật nóng thể chuyển hoá tất cả - Cách phát biểu của hơn. nhiệt lượng nhận được Cac-no: thành công cơ học. + Chiều thuận trong - Trả lời các câu hỏi cách phát biểu này là
  6. chiều nào? (Cơ năng của gv. có thể chuyển hóa Hoạt động 3: Vận hoàn toàn thành nội dụng nguyên lý II Vận dụng. năng). vào việc tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo SGK và hoạt động của - Các em hãy nhắc lại ĐCN. 3 bộ phận cơ bản của ĐCN? - Trình bày cấu tạo - Treo hình 33.4 SGK. ĐCN + Các em hãy cho biết tác dụng của từng bộ - Quan sát hình vẽ trả phận? lời câu hỏi của gv. + Tại sao phải có - Nhiệt chỉ có thể tự nguồn nóng và nguồn truyền từ vật nóng lạnh? hơn sang vật lạnh hơn nên phải có nguồn lạnh. - Gv trình bày hiệu suất ĐCN.
  7. 4.Củng cố, vận dụng - Nêu trọng tâm kiến thức của bài - Các em trả lời các câu hỏi trong SGK, làm bài tập 8 trang 180. 5.Dặn dò: .- Về nhà làm tiếp các BT trong SBT và chuẩn bị bài tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0