intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình marketing phần 10

Chia sẻ: Than Con | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

56
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hàng hóa và chủn loại hàng hóa: thị trường thế giới có 2 loại cá phê hàng hóa được buôn bán phổ biến đó là cà phê có hương vị thơm ngon thường rất được ưa chuộng , được trồng ở vùng cao trên dưới 1000m so với mặt biển và cà phê cò hàng lượng cafein cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình marketing phần 10

  1. 270 Marketing n«ng nghiÖp Cã thÓ nãi c phª trong nh÷ng n¨m 90 ® trë th nh mÆt h ng xuÊt khÈu quan träng cña ViÖt Nam. Kim ng¹ch xuÊt khÈu dao ®éng tõ 400 ®Õn 600 triÖu USD t¹o ra tõ 6% - 10% thu nhËp tõ xuÊt khÈu quèc gia. Tuy nhiªn kim ng¹ch xuÊt khÈu ®¹t ®−îc kh«ng ®ång nhÊt víi t¨ng l−îng xuÊt khÈu m chñ yÕu do yÕu tè gi¸ c¶ quyÕt ®Þnh. VÝ dô n¨m 1999 ®¹t kim ng¹ch xuÊt khÈu gÇn 600 triÖu USD, l−îng c phª xuÊt khÈu kho¶ng 488 ng n tÊn. §Õn niªn vô 2000/2001 l−îng xuÊt khÈu ®¹t trªn 874 ng n tÊn gÊp gÇn 1,8 lÇn so víi n¨m 1999 nh−ng kim ng¹ch xuÊt khÈu chØ ®¹t 382 triÖu USD chØ b»ng 64% so víi kim ng¹ch n¨m 1999. 2.2.2. ThÞ tr−êng v gi¸ c¶ Cã thÓ nãi, chØ trong mét thêi gian ng¾n ViÖt Nam trë th nh n−íc xuÊt khÈu c phª ®øng thø hai sau Braxin. Theo s¸t l C«l«mbia v Indonesia. Brazil ViÖt Nam 25% 16% Columbia 11% Indonesia Kh¸c Guatemala 6% 29% India 5% Mexico 4% 4% H×nh 9.6. ThÞ phÇn c¸c n−íc s¶n xuÊt c phª chÝnh C phª ViÖt Nam ®−îc xuÊt khÈu ®i 59 n−íc trªn ThÕ giíi. C¸c thÞ tr−êng nhËp khÈu chÝnh cña ViÖt Nam l Mü, c¸c n−íc EU (§øc, Thuþ Sü, Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………270
  2. 271 Marketing n«ng nghiÖp Ch©u ¸ (NhËt B¶n, Anh, Ph¸p, H Lan, T©y Ban Nha v Italia) v Singapore, Trung Quèc. 66% EU 17% Mü 8% Kh¸c 5% Singapore 4% NhËt H×nh 9.7. C¸c n−íc nhËp khÈu c phª cña ViÖt Nam ViÖt Nam ® tiÕn h nh nh÷ng b−íc ®i quan träng ®Ó më réng thÞ tr−êng xuÊt khÈu nh− ®a d¹ng ho¸ c¸c quan hÖ th−¬ng m¹i trong vïng v ThÕ giíi, ký hiÖp ®Þnh th−¬ng m¹i song ph−¬ng víi Hoa Kú, ®ang ®Èy nhanh tèc ®é gia nhËp WTO. Tuy nhiªn, dù b¸o hiÖu qu¶ cña qu¸ tr×nh tù do ho¸ th−¬ng m¹i sÏ kh«ng lín víi ng nh c phª, v× viÖc gi¶m thuÕ quan ® kh¸ nhiÒu, thuÕ nhËp khÈu v o c¸c thÞ tr−êng n y vÉn rÊt thÊp. VÝ dô, nh− ë Mü l 0% ®èi víi c phª nh©n. VÒ gi¸ c¶: Víi l−îng h¬n 95% s¶n l−îng c phª ®−îc xuÊt khÈu v tõng b−íc tù do ho¸ th−¬ng m¹i, ng nh c phª ViÖt Nam ng y c ng g¾n chÆt víi thÞ tr−êng ThÕ giíi. Gi¸ xuÊt khÈu v gi¸ thÞ tr−êng néi ®Þa b¸m s¸t biÕn ®éng gi¸ trªn thÞ tr−êng ThÕ giíi. Kho¶ng c¸ch gi÷a gi¸ xuÊt khÈu cña ViÖt Nam v gi¸ quèc tÕ ng y c ng thu hÑp tuy cßn chËm. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………271
  3. 272 Marketing n«ng nghiÖp 8000 7000 6000 5000 4000 3000 2000 1000 0 1990 1991 1992 1993 1994 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 Gi¸ trong n−íc Gi¸ xuÊt khÈu Gi¸ ThÕ giíi Nguån: Tæng côc Thèng kª v Tæng côc H¶i quan H×nh 9.8. Gi¸ néi ®Þa, gi¸ xuÊt khÈu v gi¸ ThÕ giíi, 1990 – 2001 (USD/tÊn) Thùc tÕ cho thÊy, mua b¸n c phª ë ViÖt Nam ®−îc ho n to n tù do ho¸. Mäi doanh nghiÖp ®Òu cã quyÒn mua b¸n, chÕ biÕn c phª ®Ó xuÊt khÈu v tiªu thô trong n−íc. ThuÕ xuÊt khÈu c phª ®−îc gi÷ ë møc 0% tõ nhiÒu n¨m nay. 2.2.3. N¨ng lùc c¹nh tranh cña c phª ViÖt Nam H ng ho¸ v chñng lo¹i h ng ho¸: ThÞ tr−êng ThÕ giíi cã 2 lo¹i c phª h ng ho¸ ®−îc bu«n b¸n phæ biÕn ®ã l c phª Arabica cã h−¬ng vÞ th¬m ngon th−êng rÊt ®−îc −a chuéng, ®−îc trång ë vïng cao trªn d−íi 1000m so víi mÆt biÓn v c phª Robusta cã h m l−îng cafein cao h¬n. Ngo i c phª nh©n sèng ®−îc bu«n b¸n phæ biÕn cßn kho¶ng 5% l−îng c phª ®−îc bu«n b¸n d−íi d¹ng c phª ® chÕ biÕn cã thÓ tiªu thô Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………272
  4. 273 Marketing n«ng nghiÖp dïng ngay nh−: c phª rang xay, c phª ho tan, c phª khö cafein, c phª láng ®ãng hép…v…v. ViÖt Nam xuÊt khÈu ra thÞ tr−êng ThÕ giíi chñ yÕu l c phª Robusta d−íi d¹ng nh©n sèng. MÆt h ng ®¬n ®iÖu kh«ng phong phó hÊp dÉn nªn khã tiªu thô. Võa qua ThÕ giíi khñng ho¶ng thõa c phª Robusta l m chóng ta c ng khã kh¨n h¬n. ChÊt l−îng h ng ho¸: Cã thÓ nãi c phª ViÖt Nam vèn l c phª cã chÊt l−îng cao. Tuy l c phª Robusta nh−ng ®−îc trång ë ®é cao 400 – 500m so víi mÆt biÓn, ®iÒu kiÖn ®Êt ®ai, ®iÒu kiÖn khÝ hËu thêi tiÕt v tr×nh ®é tiÕp thu khoa häc kü thuËt cña ng−êi d©n cho phÐp s¶n xuÊt c phª chÊt l−îng cao. Tuy nhiªn do kh©u chÕ biÕn ch−a ®−îc coi träng ® l m gi¶m ®¸ng kÓ chÊt l−îng c phª ViÖt Nam thÓ hiÖn ë: - Thu h¸i l¹c hËu: Tuèt c¶ c nh 1 lÇn c¶ qu¶ xanh v qu¶ chÝn, lÉn t¹p nhiÒu. - Quy tr×nh chÕ biÕn: Chñ yÕu l ph¬i kh«. Quy tr×nh chÕ biÕn −ít cho s¶n phÈm chÊt l−îng cao m c¸c n−íc ®ang ¸p dông phæ biÕn th× ë ViÖt Nam míi b¾t ®Çu ¸p dông. C phª chÕ biÕn −ít cßn chiÕm tû träng rÊt thÊp. - HÖ thèng s ng läc, ph©n lo¹i kh«ng ®ñ v kh«ng quan t©m v× ng−êi b¸n thÝch b¸n “x«”. - §é Èm cßn cao th−êng lín h¬n 13% rÊt dÔ Èm mèc. - Tû lÖ c phª chÕ biÕn t¹o thªm gi¸ trÞ gia t¨ng (cã thÓ tiªu dïng ngay) cßn qu¸ Ýt. Gi¸ th nh c phª cßn cao: MÊy n¨m tr−íc do gi¸ c phª hÊp dÉn, nhiÒu vïng ®Êt kh«ng thËt sù thuËn lîi ® ®−îc trång c phª. V× vËy ®ßi hái Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………273
  5. 274 Marketing n«ng nghiÖp ph¶i ®Çu t− lín ®Æc biÖt chi phÝ cho t−íi n−íc v ch¨m sãc, khÊu hao v−ên c©y ® ®Èy gi¸ th nh lªn cao, nhiÒu lóc cao h¬n c¶ gi¸ b¸n c phª trªn thÞ tr−êng ThÕ giíi. VÝ dô: vô c phª 2000/2001 gi¸ b¸n b×nh qu©n l 436,6 USD/tÊn t−¬ng ®−¬ng 6,5 triÖu ®ång/tÊn. Nh− vËy chØ b»ng 60% - 70% gi¸ th nh cña phÇn lín c¸c hé n«ng d©n s¶n xuÊt c phª ë tØnh §¾c L¾c. Ph©n phèi cßn lÖ thuéc qu¸ nhiÒu v o bªn ngo i: H ng n¨m c phª ViÖt Nam xuÊt khÈu sang trªn 50 n−íc v vïng l nh thæ. Nh−ng thùc ra phÇn lín chØ b¸n trùc tiÕp cho kho¶ng mét chôc h ng bu«n cã mÆt t¹i ViÖt Nam. Cã thÓ nãi c phª xuÊt khÈu chñ yÕu t¹i l nh thæ ViÖt Nam. Bªn c¹nh ®ã nh÷ng thiÕu sãt trong giao dÞch, ký kÕt v thùc hiÖn hîp ®ång, kh«ng ®¶m b¶o cam kÕt giao h ng ® ký vÒ khèi l−îng, chÊt l−îng, kú h¹n… ® l m mÊt lßng tin cña ng−êi mua v dÉn ®Õn nh÷ng thua thiÖt kh«ng ®¸ng cã. Ch−a cã th−¬ng hiÖu mÆt h ng c phª ViÖt Nam: MÆc dÇu h ng n¨m ViÖt Nam xuÊt khÈu mét khèi l−îng lín c phª, nhiÒu ng−êi tiªu dïng ® uèng c phª cña chóng ta nh−ng ch−a hÒ biÕt ®Õn c phª ViÖt Nam. Bëi v× ng−êi tiªu dïng ® uèng c phª ViÖt Nam d−íi mét nh n m¸c kh¸c do c¸c h ng bu«n lín ®−a ra theo ý cña hä. 2.3. Nh÷ng ®Þnh h−íng nh»m n©ng cao søc c¹nh tranh cña c phª ViÖt Nam §Ó n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c phª ViÖt Nam cÇn tËp trung theo c¸c ®Þnh h−íng sau ®©y: - ChuyÓn dÞch c¬ cÊu c©y trång phï hîp h¬n víi yªu cÇu cña thÞ tr−êng: Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………274
  6. 275 Marketing n«ng nghiÖp Gi¶m bít diÖn tÝch c phª Robusta kÐm hiÖu qu¶. Më réng diÖn tÝch trång c phª Arabica ë nh÷ng n¬i cã ®iÒu kiÖn. Gi÷ møc diÖn tÝch nh− hiÖn nay, tæng s¶n l−îng kho¶ng 60 ng n tÊn. - §æi míi c«ng nghÖ thiÕt bÞ chÕ biÕn c phª n©ng cao chÊt l−îng s¶n phÈm phï hîp víi ®ßi hái cña thÞ tr−êng: X©y dùng v ban h nh c¸c tiªu chuÈn cÊp Nh n−íc vÒ c phª. TÝch cùc chuÈn bÞ cho viÖc ¸p dông tiªu chuÈn chÊt l−îng tèi thiÓu ®èi víi c phª xuÊt khÈu theo quyÕt ®Þnh cña Uû ban chÊt l−îng c phª cña ICO. §æi míi c«ng nghÖ v thiÕt bÞ chÕ biÕn. - §a d¹ng ho¸ s¶n phÈm c phª kh¾c phôc t×nh tr¹ng s¶n phÈm ®¬n ®iÖu. §−a ra thÞ tr−êng nhiÒu lo¹i s¶n phÈm v nhiÒu chñng lo¹i s¶n phÈm nh− c phª rang xay, c phª ho tan, tæ chøc s¶n xuÊt v cung cÊp lo¹i c phª h÷u c¬, c phª ®Æc biÖt. - H¹ gi¸ th nh s¶n xuÊt b»ng viÖc ¸p dông c¸c tiÕn bé kü thuËt ®Ó cã n¨ng suÊt cao víi møc ®Çu t− hîp lý, gi¶m sö dông ph©n ho¸ häc, thuèc trõ s©u, tËn dông c¸c nguån ph©n h÷u c¬ v phßng trõ tæng hîp (IPM). - §Èy m¹nh xóc tiÕn th−¬ng m¹i, më réng thÞ tr−êng c phª ë n−íc ngo i, khuyÕn khÝch dïng c phª trong n−íc. - Ph¸t triÓn mét ng nh s¶n xuÊt kinh doanh c phª bÒn v÷ng. Cã thÓ nãi thÞ tr−êng c phª ThÕ giíi, hiÖn nay cung ® ®¸p øng ®ñ cÇu vÒ mÆt sè l−îng. Lóc n y thÞ tr−êng ®ßi hái nh÷ng chñng lo¹i c phª Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………275
  7. 276 Marketing n«ng nghiÖp míi tèt h¬n, ngon h¬n, c phª ®Æc biÖt. Nãi c¸ch kh¸c thÞ tr−êng ®ßi hái chÊt l−îng chø kh«ng ph¶i l sè l−îng. §iÒu ®ã b¾t buéc chóng ta ph¶i chuyÓn ®æi c¬ cÊu c©y trång; c¬ cÊu gièng; ¸p dông c«ng nghÖ quy tr×nh s¶n xuÊt, thu h¸i, chÕ biÕn tiÕn bé; h¹ gi¸ th nh s¶n phÈm; chèng xãi mßn; chèng « nhiÔm nguån n−íc; chèng l m kiÖt quÖ nguån n−íc, nguån dinh d−ìng; ®¶m b¶o s¶n xuÊt bÒn v÷ng hiÖu qu¶. III. Marketing kinh doanh rau qu¶ ë ViÖt Nam 1. Mét v i nÐt vÒ s¶n xuÊt §èi víi rau: ë ViÖt Nam rau ®−îc trång ë mäi vïng ®−îc chia l m 3 nhãm chÝnh: rau ¨n l¸, rau ¨n cñ v rau ¨n qu¶. Trong ®ã, rau ¨n l¸ ®−îc trång nhiÒu nhÊt. Theo Bé N«ng nghiÖp v Ph¸t triÓn n«ng th«n trong giai ®o¹n 1995 – 2000 diÖn tÝch trång rau t¨ng tõ 377 ng n ha lªn 469 ng n ha víi tèc ®é b×nh qu©n t¨ng 4,5%/n¨m. N¨m 2000 s¶n l−îng rau c¸c lo¹i ®¹t chõng 6,1 triÖu tÊn t¨ng gÇn 0,5 triÖu tÊn so víi 5 n¨m tr−íc ®ã, ®¹t tèc ®é t¨ng tr−ëng 1,7%/n¨m. Rau ®−îc s¶n xuÊt theo h−íng h ng ho¸ tËp trung chñ yÕu ë: - Thø nhÊt: C¸c vïng rau chuyªn canh ë ven c¸c th nh phè lín, c¸c ®« thÞ v khu c«ng nghiÖp. C¸c vïng n y chiÕm kho¶ng 35% diÖn tÝch v kho¶ng 37% s¶n l−îng rau c¶ n−íc. T¹i ®©y rau ®−îc trång chñ yÕu ®Ó b¸n cho d©n c− c¸c ®« thÞ v khu c«ng nghiÖp. Ngo i ra cßn mét sè vïng rau chuyªn canh phôc vô tiªu dïng, chÕ biÕn v xuÊt khÈu nh− § L¹t, Th nh phè Hå ChÝ Minh, TiÒn Giang, Tr Vinh, Sãc Tr¨ng. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………276
  8. 277 Marketing n«ng nghiÖp - Hai l : Rau ®−îc s¶n xuÊt trªn c¬ së lu©n canh víi lóa v c¸c c©y trång kh¸c, chñ yÕu ®−îc trång ë vô §«ng – Xu©n t¹i c¸c tØnh phÝa B¾c v c¸c tØnh ë §ång B»ng S«ng Cöu Long v §«ng Nam Bé. §©y còng l n¬i cung cÊp l−îng rau h ng ho¸ lín chiÕm trªn 65% diÖn tÝch v trªn 63% s¶n l−îng. Ngo i ra cßn chõng 12 triÖu hé gia ®×nh cã diÖn tÝch trång rau b×nh qu©n 36m2/hé (theo ®iÒu tra cña ®Ò t i KN – 01 – 12) cho s¶n l−îng −íc tÝnh 500 ng n tÊn mçi n¨m. Rau ë ®©y chñ yÕu l tù tiªu. §èi víi c©y ¨n qu¶: Trong giai ®o¹n 1995 – 2000 diÖn tÝch c©y ¨n qu¶ t¨ng nhanh v æn ®Þnh víi tèc ®é t¨ng b×nh qu©n 10,3%, ®−a diÖn tÝch c©y ¨n qu¶ c¸c lo¹i tõ 346,4 ng n ha n¨m 1995 lªn 565 ng n ha v o n¨m 2000. N¨m nhãm c©y ¨n qu¶ quan träng nhÊt cña ViÖt Nam gåm: chuèi, xo i, c©y cã cïi (nh n, v¶i, ch«m ch«m…), c©y cã mói (cam, chanh, quýt, b−ëi…) v døa. Trong c¸c nhãm c©y ¨n qu¶ th× nh n – v¶i – ch«m ch«m cã tèc ®é t¨ng tr−ëng nhanh nhÊt vÒ diÖn tÝch, b×nh qu©n t¨ng 34,8%/n¨m ®−a diÖn tÝch tõ 37,9 ng n ha n¨m 1995 lªn 169 ng n h n¨m 2000 chiÕm 30% diÖn tÝch c¸c lo¹i. KÕ ®Õn l xo i víi møc t¨ng 17,4%/n¨m, døa 7,1%/n¨m. S¶n l−îng c©y ¨n qu¶ c¸c lo¹i cã tèc ®é t¨ng b×nh qu©n 5,9%/n¨m giai ®o¹n 1995 ®Õn 2000 v ®−a s¶n l−îng tõ 3 triÖu tÊn lªn 4 triÖu tÊn, t¨ng 33,33%. Theo sè liÖu cña Bé N«ng nghiÖp v Ph¸t triÓn n«ng th«n vïng §ång B»ng S«ng Cöu Long l vïng trång c©y ¨n qu¶ lín nhÊt c¶ n−íc víi diÖn tÝch 238,8 ng n ha (chiÕm 42% tæng diÖn tÝch c©y ¨n qu¶ c¶ n−íc). TiÕp ®Õn l vïng §«ng B¾c gÇn 100 ng n ha (chiÕm 17%), §«ng Nam Bé 79 ng n ha Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………277
  9. 278 Marketing n«ng nghiÖp (14%) vïng §ång B»ng S«ng Hång v B¾c Trung Bé cã chõng 40 – 50 ng n ha. C¸c lo¹i c©y ¨n qu¶ chÝnh ®−îc ph©n bè chñ yÕu ë c¸c tØnh nh− sau: - Nh n – v¶i – ch«m ch«m tËp trung chñ yÕu ë §ång B»ng S«ng Cöu Long v vïng §«ng B¾c. C¸c tØnh trång nhiÒu v¶i l B¾c Giang (25,5 ng n ha); BÕn Tre (16,2 ng n ha); TiÒn Giang (13,5 ng n ha); VÜnh Long, S¬n La, H¶i D−¬ng (xÊp xØ 9,5 ng n ha). - C©y cã mói ®−îc trång chñ yÕu ë §ång B»ng S«ng Cöu Long: CÇn Th¬ (13,1 ng n ha); BÕn Tre, VÜnh Long (6 ng n ha); H Giang, NghÖ An (4 ng n ha). - Døa ®−îc trång chñ yÕu ë §ång B»ng S«ng Cöu Long: Kiªn Giang (9,2 ng n ha); TiÒn Giang (7,8 ng n ha); B¹c Liªu (3,6 ng n ha). - Xo i ®−îc trång chñ yÕu ë §ång B»ng S«ng Cöu Long: TiÒn Giang (6 ng n ha); CÇn Th¬, §ång Th¸p, Kiªn Giang (3 ng n ha); c¸c tØnh B×nh Ph−íc, Kh¸nh Ho còng cã trªn 4 ng n ha. - Chuèi ®−îc trång r¶i r¸c kh¾p c¶ n−íc. C¸c tØnh trång chuèi chñ yÕu l Thanh Ho¸, C Mau (7 – 8 ng n ha); §ång Nai, Sãc Tr¨ng (6 ng n ha). 2. VÒ tiªu thô, chÕ biÕn v l−u th«ng 2.1. ThÞ tr−êng trong n−íc v xuÊt khÈu 2.1.1. ThÞ tr−êng trong n−íc Rau qu¶ ViÖt Nam s¶n xuÊt chñ yÕu phôc vô nhu cÇu tiªu dïng trong n−íc. §iÒu tra møc sèng d©n c− cña Tæng côc Thèng kª (1998) th× møc tiªu thô rau qu¶ t−¬i cña mét ng−êi d©n ViÖt Nam b×nh qu©n 71kg/ng−êi/n¨m. Trong Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………278
  10. 279 Marketing n«ng nghiÖp sè ®ã l−îng rau tiªu thô chiÕm kho¶ng 3/4 hay 54kg/ng−êi, l−îng qu¶ tiªu thô kho¶ng 17kg/ng−êi. VÒ mÆt gi¸ trÞ tiªu thô rau qu¶ chiÕm kho¶ng 4% tæng chi tiªu b×nh qu©n cña gia ®×nh. Møc tiªu thô rau qu¶ t−¬i còng cã sù kh¸c biÖt ®¸ng kÓ gi÷a c¸c vïng. NÕu nh− møc tiªu thô rau qu¶ t−¬i chØ 31kg/ng−êi/n¨m ë vïng nói phÝa B¾c th× t¹i 2 th nh phè lín H Néi v Th nh phè Hå ChÝ Minh l 159kg/ng−êi/n¨m, ë c¸c vïng ®« thÞ nãi chung l 105 – 159kg/ng−êi/n¨m. Trong khi ®ã ng−êi d©n ë n«ng th«n chØ tiªu thô 31 – 99kg/ng−êi/n¨m. §iÒu tra n y còng cho thÊy, c¸c hé gia ®×nh cã møc thu nhËp cao h¬n th× tiªu thô nhiÒu rau qu¶ h¬n. Nhãm hé gi u 134kg/ng−êi/n¨m gÊp 5 lÇn so víi nhãm hé nghÌo (26kg/ng−êi/n¨m). NÕu tÝnh theo s¶n l−îng th× b×nh qu©n qu¶ t−¬i trªn ®Çu ng−êi l 51kg/ng−êi/n¨m v o n¨m 2000. NÕu trõ ®i l−îng qu¶ thÊt tho¸t sau thu ho¹ch v xuÊt khÈu th× b×nh qu©n ®Çu ng−êi l 30 – 34kg/ng−êi/n¨m. MÆc dÇu møc n y gÇn gÊp ®«i sè liÖu ®iÒu tra nh−ng vÉn thÊp h¬n rÊt nhiÒu so víi møc b×nh qu©n cña ThÕ giíi l 69kg/ng−êi/n¨m. S¶n l−îng rau b×nh qu©n hiÖn nay trªn ®Çu ng−êi l 78kg/ng−êi/n¨m. NÕu trõ ®i tæn thÊt sau thu ho¹ch v xuÊt khÈu cßn kho¶ng 58kg/ng−êi/n¨m. HiÖn nay cã rÊt Ýt th«ng tin vÒ tiªu thô trong n−íc ®èi víi rau qu¶ chÕ biÕn. Tuy nhiªn quan s¸t trªn thÞ tr−êng b¸n lÎ t¹i c¸c ®« thÞ lín cã thÓ thÊy mét sè s¶n phÈm chÕ biÕn ®−îc ng−êi tiªu dïng sö dông: - N−íc Ðp tr¸i c©y: T¸o, cam, døa, v¶i, ch«m ch«m, ® o, xo i, æi… - C¸c lo¹i møt v qu¶ ®ãng hép. - C¸c lo¹i qu¶ kh« v qu¶ tÈm ®−êng. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………279
  11. 280 Marketing n«ng nghiÖp - Rau chÕ biÕn phÇn lín ë d¹ng ®ãng hép hay ng©m dÊm. Trong ®ã phæ biÕn l nÊm, ng« rau, ®Ëu, m¨ng, d−a chuét. PhÇnlín ®−îc s¶n xuÊt trong n−íc do Vegetexco v mét sè nh m¸y, nh−ng còng cã s¶n phÈm nhËp tõ n−íc ngo i. Ngo i ra cßn cã c¶ rau t−¬i s¬ chÕ l m s¹ch, míi xuÊt hiÖn ë c¸c siªu thÞ còng ®−îc ng−êi tiªu dïng −a thÝch. 2.1.2. ThÞ tr−êng xuÊt khÈu Kim ng¹ch xuÊt khÈu c¸c mÆt h ng rau qu¶ t−¬i v chÕ biÕn cña ViÖt Nam tõ n¨m 1996 – 2001 ®¹t tèc ®é t¨ng tr−ëng xÊp xØ 30%. §©y l tèc ®é t¨ng tr−ëng cao nhÊt cña c¸c mÆt h ng n«ng s¶n xuÊt khÈu quan träng cña ViÖt Nam. Kim ng¹ch xuÊt khÈu rau qu¶ n¨m 2001 ®¹t 330 triÖu USD gÊp 3,6 lÇn n¨m 1996. TriÖu USD 400 14% 350 12% 300 10% 250 8% 200 6% 150 4% 100 2% 50 0 0% 1996 1997 1998 1999 2000 2001 Kim ng¹ch XK rau qu¶ Tû träng cña XK n«ng l©m s¶n H×nh 9.9. Kim ng¹ch xuÊt khÈu rau qu¶ v tû träng trong xuÊt khÈu n«ng s¶n cña ViÖt Nam 1996 - 2001 Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………280
  12. 281 Marketing n«ng nghiÖp N¨m 2001, gi¸ trÞ ngo¹i tÖ thu ®−îc tõ xuÊt khÈu rau qu¶ chØ ®øng thø 4 trong c¸c mÆt h ng n«ng s¶n xuÊt khÈu chÝnh sau g¹o, c phª v l©m s¶n. Kim ng¹ch xuÊt khÈu rau qu¶ chiÕm xÊp xØ 12% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu n«ng s¶n. Tuy nhiªn, ®©y vÉn l møc thÊp so víi c¸c n−íc trong khu vùc: Th¸i Lan 20,9%; Trung Quèc 22,8%; Philipin 39,6%. ThÞ tr−êng rau qu¶ xuÊt khÈu chÝnh cña ViÖt Nam l Trung Quèc. Kim ng¹ch xuÊt khÈu rau qu¶ sang Trung Quèc t¨ng m¹nh tõ 24,8 triÖu USD n¨m 1997 lªn 120 triÖu USD v o n¨m 2000, tû träng chiÕm tíi 57%. C¸c lo¹i qu¶ ®−îc thÞ tr−êng Trung Quèc nhËp khÈu víi khèi l−îng lín l : Xo i, nh n, v¶i, chuèi, døa, dõa, thanh long, ch«m ch«m… Cã thÓ xuÊt khÈu t−¬i, kh« hoÆc chÕ biÕn th nh n−íc Ðp, ®ãng hép, møt. Ngo i c¸c lo¹i qu¶, mét sè lo¹i rau nhiÖt ®íi còng ®−îc xuÊt sang Trung Quèc víi sè l−îng v kim ng¹ch kh«ng lín. Nh÷ng thÞ tr−êng xuÊt khÈu quan träng kh¸c cña rau qu¶ ViÖt Nam l § i Loan, H n Quèc, NhËt B¶n. Trong n¨m 2000 kim ng¹ch xuÊt khÈu rau qu¶ sang 3 n−íc n y lÇn l−ît l 20,8 triÖu USD; 13,6 triÖu USD v 11,7 triÖu USD. XuÊt khÈu rau qu¶ sang thÞ tr−êng Nga v §«ng ¢u gi¶m râ rÖt so víi nh÷ng n¨m ®Çu thËp kû 90, hiÖn chØ chiÕm 1% -3% l−îng rau qu¶ xuÊt khÈu cña ViÖt Nam. 60% 50% 40% 57% 30% 20% 10% 14% 10% 6% 5% 4% 4% 0% Trung § i Loan H n Quèc NhËt B¶n EU ASEAN C¸c n−íc Quèc kh¸c H×nh 9.10. C¸c thÞ tr−êng xuÊt khÈu rau qu¶ chÝnh cña ViÖt Nam Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………281
  13. 282 Marketing n«ng nghiÖp Sè liÖu cña Tæng côc H¶i quan vÒ c¬ cÊu s¶n phÈm xuÊt khÈu rau qu¶ n¨m 1999 nh− sau: Rau qu¶ t−¬i 27,6 triÖu USD, chiÕm 26,3% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu rau qu¶; rau qu¶ kh« 53,1 triÖu USD chiÕm 50,6%; rau qu¶ chÕ biÕn 24,2 triÖu USD chiÕm 23,1%. Nh− vËy, cã thÓ thÊy tû lÖ xuÊt khÈu rau qu¶ t−¬i cßn chiÕm tû lÖ thÊp. Theo HiÖp héi Tr¸i c©y ViÖt Nam, trong n¨m 2001 qu¶ t−¬i xuÊt sang Trung Quèc l 92 ng n tÊn, xuÊt sang thÞ tr−êng HongKong, Singapore v § i Loan kho¶ng 16,5 ng n tÊn. XuÊt qua ®−êng h ng kh«ng ®−îc 1,1 ng n tÊn. 2.2. ChÕ biÕn rau qu¶ C¸c lo¹i rau qu¶ ë ViÖt Nam chñ yÕu ®−îc tiªu thô ë d¹ng t−¬i, chØ míi cã mét tû lÖ rÊt nhá ®−îc chÕ biÕn kho¶ng 10% theo −íc tÝnh cña Ban ChØ ®¹o Ch−¬ng tr×nh rau qu¶. TÝnh ®Õn n¨m 2001, c¶ n−íc cã 17 nh m¸y v 48 c¬ së chÕ biÕn rau qu¶ víi tæng c«ng suÊt ®¹t kho¶ng 180 ng n tÊn s¶n phÈm/n¨m. Bªn c¹nh cßn mét sè l−îng nh÷ng c¬ së chÕ biÕn nhá cña hé gia ®×nh th−êng ë c¸c vïng rau qu¶ tËp trung. VÝ dô: V¶i sÊy kh« ë Lôc Ng¹n – B¾c Giang (1500 hé); long nh n ë H−ng Yªn (100 hé); d−a chuét muèi ë Nam §Þnh (200 hé), VÜnh Phóc (200 hé), Th¸i B×nh (270 hé); Nh n sÊy ë VÜnh Long (110 hé). C¸c hé gia ®×nh ® chÕ biÕn mét l−îng rau qu¶ kho¶ng 4 – 5 ng n tÊn Long Nh n; 3,5 ng n tÊn chuèi kh«; 10 ng n tÊn rau sÊy; 55 ng n tÊn t−¬ng ít, c chua v h ng ng n tÊn nÊm hép. §iÒu thay ®æi c¬ b¶n trong hÖ thèng chÕ biÕn rau qu¶ l xuÊt hiÖn ng y c ng nhiÒu c¸c c¬ së chÕ biÕn t− nh©n. Kho¶ng 4/5 c¸c nh m¸y chÕ Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………282
  14. 283 Marketing n«ng nghiÖp biÕn l thuéc kinh tÕ t− nh©n, chØ kho¶ng 10% thuéc doanh nghiÖp Nh n−íc, cßn l¹i l c¸c nh m¸y liªn doanh cã vèn ®Çu t− n−íc ngo i. HÇu hÕt c¸c c¬ së chÕ biÕn ®Òu cã kho dù tr÷ s¶n phÈm víi c«ng suÊt kh¸c nhau. Tuy nhiªn rÊt Ýt c¬ së cã hÖ thèng kho l¹nh, chØ cã nh÷ng c¬ së chÕ biÕn lín v võa míi cã hÖ thèng nh kho riªng cßn nh÷ng c¬ së nhá th−êng kÕt hîp víi n¬i ë. Trong khi c¸c nh m¸y chÕ biÕn rau qu¶ ®−îc x©y dùng ng y c ng nhiÒu nh−ng viÖc x©y dùng vïng nguyªn liÖu l¹i kh«ng ®−îc chó ý. DÉn ®Õn t×nh tr¹ng nh m¸y ph¶i chê nguyªn liÖu, ho¹t ®éng kh«ng hÕt c«ng suÊt thËm chÝ mét sè Ýt nh m¸y ph¶i ®ãng cöa. 2.3. HÖ thèng ph©n phèi rau qu¶ 2.2.1. §èi víi rau Tuú theo ®Æc ®iÓm cña tõng lo¹i rau, cña vïng s¶n xuÊt l vïng chuyªn m«n ho¸ tËp trung hay s¶n xuÊt ph©n t¸n; quy m« s¶n xuÊt lín hay nhá; thÞ tr−êng tiªu thô gÇn hay xa; tËp trung hay ph©n t¸n m h×nh thøc, ®é d i cña kªnh ph©n phèi cã nh÷ng kh¸c biÖt. Nh−ng nh×n chung hÖ thèng ph©n phèi rau cã mét sè ®Æc ®iÓm chÝnh sau ®©y: - N«ng d©n võa l ng−êi s¶n xuÊt rau nh−ng cßn tham gia v o qu¸ tr×nh l−u th«ng víi mét tû lÖ lín bao gåm c¶ vËn chuyÓn, b¸n bu«n v thËm chÝ c¶ b¸n lÎ. §iÒu n y dÉn ®Õn mét thùc tr¹ng l ng−êi n«ng d©n kh«ng chØ vÊt v¶ trong s¶n xuÊt m cßn khã nhäc trong tiªu thô. ë vïng rau ven H Néi n«ng d©n ph¶i tù vËn chuyÓn rau ®Õn c¸c chî ®Çu mèi tõ nöa ®ªm v kÐo d i ®Õn 5 – 6 giê s¸ng ®Ó tiªu thô gÇn 90% l−îng rau s¶n xuÊt ra. V v× vËy, quy m« s¶n xuÊt khã cã thÓ më réng. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………283
  15. 284 Marketing n«ng nghiÖp - Nh÷ng ng−êi tham gia v o d©y chuyÒn Marketing ph©n phèi rau hÇu hÕt l t− nh©n v phÇn lín trong sè hä l ng−êi bu«n b¸n nhá, c¸c th−¬ng vô còng nhá th−êng thùc hiÖn d−íi h×nh thøc mua ®i b¸n l¹i. HÇu hÕt kh«ng cã c¬ së vËt chÊt chuyªn dïng ®¸p øng yªu cÇu ph©n phèi rau. - Ph©n phèi rau cßn mang tÝnh ®Þa ph−¬ng rÊt râ. Do rau kh«ng víi tíi ®−îc c¸c thÞ tr−êng xa do hÖ thèng ph©n phèi kÐm ph¸t triÓn nªn dÉn ®Õn mét thùc tr¹ng gi¸ c¶ cã tÝnh thêi vô rÊt râ nÐt g©y bÊt lîi cho ng−êi s¶n xuÊt. - Cßn thiÕu c¸c hÖ thèng chî b¸n bu«n víi ®Çy ®ñ ®iÒu kiÖn vÒ ®Þa ®iÓm, c¬ së vËt chÊt v ph−¬ng tiÖn phôc vô ph©n lo¹i, ®ãng gãi, b¶o qu¶n v ph©n phèi rau. Thùc tÕ c¸c n¬i gäi l chî b¸n bu«n hay chî ®Çu mèi rau ®Òu h×nh th nh tù ph¸t ho n to n kh«ng cã hÖ thèng c¬ së h¹ tÇng v c¬ së vËt chÊt cÇn thiÕt phôc vô cho qu¸ tr×nh l−u th«ng ph©n phèi rau. - Chi phÝ l−u th«ng ph©n phèi rau cao, rñi ro nhiÒu nªn Ýt t− th−¬ng ®Çu t− v o lÜnh vùc n y. 2.2.2. §èi víi qu¶ - Cã phÇn kh¸c víi rau, hÇu hÕt l−îng qu¶ do n«ng d©n s¶n xuÊt ra ®−îc nh÷ng ng−êi thu gom ®Õn mua t¹i v−ên v b¸n l¹i cho c¸c trung gian kh¸c råi vËn chuyÓn b»ng ghe thuyÒn, « t« hay t u ho¶ ®Õn c¸c thÞ tr−êng tiªu thô trong n−íc hoÆc phôc vô xuÊt khÈu. - Th nh phÇn kinh tÕ t− nh©n tham gia ho¹t ®éng ph©n phèi qu¶ l chñ yÕu. C¸c th nh phÇn kinh tÕ kh¸c cßn rÊt mê nh¹t. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………284
  16. 285 Marketing n«ng nghiÖp C¬ së vËt chÊt phôc vô l−u th«ng qu¶ còng rÊt h¹n chÕ. N¨m 2000 chØ kho¶ng 17% c¸c nh kinh doanh qu¶ sö dông xe l¹nh ®Ó vËn chuyÓn v chñ yÕu phôc vô cho xuÊt khÈu. - H×nh thøc giao dÞch chñ yÕu vÉn l mua b¸n trùc tiÕp. H×nh thøc mua b¸n theo hîp ®ång cßn rÊt Ýt v còng chØ chñ yÕu phôc vô cho mét sè nh m¸y chÕ biÕn v mét sè c¬ së xuÊt khÈu rau qu¶. - C¸c trung t©m giao dÞch, c¸c chî b¸n bu«n qu¶ th−êng h×nh th nh tù ph¸t thiÕu c¬ së h¹ tÇng v c¬ së vËt chÊt cÇn thiÕt phôc vô l−u th«ng ph©n phèi qu¶. 3. §Þnh h−íng v gi¶i ph¸p chñ yÕu nh»m n©ng cao søc c¹nh tranh cña mÆt h ng rau qu¶ 3.1. TriÓn väng thÞ tr−êng 3.1.1. ThÞ tr−êng trong n−íc Dù kiÕn nhu cÇu ®èi víi rau qu¶ ë thÞ tr−êng néi ®Þa sÏ t¨ng theo c¸c h−íng sau: - Nhu cÇu tiªu thô qu¶ t−¬i sÏ t¨ng nhanh, nhiÒu lo¹i qu¶ sÏ ®−îc l−u th«ng gi÷a c¸c vïng sinh th¸i l m phong phó thÞ tr−êng qu¶ trong n−íc. - C¸c lo¹i n−íc gi¶i kh¸t tõ qu¶ thiªn nhiªn v phÇn n o ®èi víi rau sÏ ®−îc tiªu thô ng y c ng nhiÒu do cã h−¬ng vÞ tù nhiªn v cã t¸c dông tèt cho søc khoÎ. Theo mét b¸o c¸o nghiªn cøu cña c«ng ty Delta th× thÞ tr−êng n−íc tr¸i c©y sÏ t¨ng víi tèc ®é chõng 25%/n¨m. - Sù biÕn ®æi ®êi sèng x héi theo h−íng c«ng nghiÖp l m gia t¨ng tiªu dïng c¸c lo¹i rau qu¶ s¬ chÕ, ®−îc l m s¹ch tiÖn sö dông. Theo dù kiÕn nÕu møc thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng−êi t¨ng 5% theo môc tiªu chiÕn l−îc ph¸t triÓn kinh tÕ, víi møc t¨ng d©n sè 1,4% th× tiªu dïng trong n−íc ®èi víi qu¶ sÏ t¨ng 6,9% v ®èi Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………285
  17. 286 Marketing n«ng nghiÖp víi rau t−¬i sÏ l 4,1%. §©y l møc t¨ng t−¬ng ®èi cao so víi møc t¨ng ThÕ giíi l 3% – 4%/n¨m. 3.1.2. ThÞ tr−êng ThÕ giíi Theo dù b¸o cña Tæ chøc N«ng – L−¬ng ThÕ giíi (FAO), thêi kú 2001 – 2010 nhu cÇu nhËp khÈu rau qu¶ cña c¸c n−íc trªn ThÕ giíi sÏ gia t¨ng víi møc tiªu thô rau qu¶ h ng n¨m b×nh qu©n 3,6%, trong khi tèc ®é ph¸t triÓn s¶n l−îng rau qu¶ chØ ®¹t 2,8%. Nh− vËy, ®èi víi thÞ tr−êng rau qu¶ ThÕ giíi còng vÉn ch−a ®ñ cÇu. ThÞ tr−êng qu¶ nhiÖt ®íi tuy nhá nh−ng ph¸t triÓn nhanh. Ba thÞ tr−êng nhËp khÈu qu¶ t−¬i nhiÖt ®íi chÝnh l Ch©u ¢u, Mü v NhËt B¶n chiÕm tíi 75% nhËp khÈu cña ThÕ giíi. Theo dù b¸o cña FAO nhu cÇu nhËp khÈu qu¶ t−¬i nhiÖt ®íi sÏ t¨ng 3%/n¨m v sÏ ®¹t 2,46 triÖu tÊn v o n¨m 2005. Trong ®ã dù kiÕn nhËp khÈu xo i t−¬i ThÕ giíi sÏ t¨ng lªn 460 ng n tÊn, v¶i sÏ t¨ng 7%/n¨m ®¹t kho¶ng 50 ng n tÊn, nh n t¨ng 5%/n¨m. Ngo i ra sÇu riªng, ch«m ch«m phôc vô thÞ tr−êng Ch©u ¸ còng kh¸ høa hÑn. 3.1. KÕ ho¹ch ph¸t triÓn Bé N«ng nghiÖp v Ph¸t triÓn n«ng th«n ® ®Ö tr×nh ®Ò ¸n ph¸t triÓn rau qu¶ v hoa c©y c¶nh thêi kú 1999 – 2010 v ® ®−îc phª duyÖt theo quyÕt ®Þnh sè 182/1999/Q§ - TTg cña ChÝnh phñ n y 3/9/1999. Môc tiªu c¬ b¶n cña ch−¬ng tr×nh l phÊn ®Êu ®−a tæng diÖn tÝch rau qu¶ c¶ n−íc ®¹t 1,3 triÖu ha, trong ®ã c©y ¨n qu¶ 750 ng n ha, rau c¸c lo¹i 550 ng n ha v o n¨m 2010. Tæng s¶n l−îng rau qu¶ ®¹t 20 triÖu tÊn, trong ®ã s¶n l−îng rau 11 triÖu tÊn v qu¶ l 9 triÖu tÊn. Gi¶m tû lÖ tæn thÊt sau thu ho¹ch xuèng cßn 15% (t−¬ng ®−¬ng 3 triÖu tÊn) nh− vËy s¶n l−îng tiªu thô l 17 triÖu tÊn. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………286
  18. 287 Marketing n«ng nghiÖp Môc tiªu vÒ chÕ biÕn rau qu¶ ®¹t s¶n l−îng 820 ng n tÊn trong ®ã phôc vô xuÊt khÈu 720 ng n tÊn, tiªu dïng trong n−íc 100 ng n tÊn v o n¨m 2010. Nh− vËy, ®Ó ®¶m b¶o môc tiªu chÕ biÕn rau qu¶ (bao gåm c¸c lo¹i rau qu¶ ®ãng hép, sÊy, muèi, n−íc qu¶ c« ®Æc, n−íc Ðp) ViÖt Nam cÇn ph¶i n©ng cÊp c¶i t¹o c¸c nh m¸y hiÖn cã v x©y dùng c¸c nh m¸y míi. Môc tiªu xuÊt khÈu dù tÝnh ®¹t 3 triÖu tÊn víi 1,4 triÖu tÊn rau v 1,6 triÖu tÊn qu¶. Môc tiªu kim ng¹ch xuÊt khÈu rau qu¶ ®¹t 1 tû USD v o n¨m 2010. C¸c s¶n phÈm träng t©m xuÊt khÈu vÒ rau l : m¨ng, nÊm ¨n, ®Ëu rau, khoai sä v c chua; vÒ qu¶ l : døa, chuèi, qu¶ cã mói, xo i v c¸c lo¹i qu¶ kh¸c nh− v¶i, nh n, ch«m ch«m, thanh long, sÇu riªng… 3.2. C¸c gi¶i ph¸p chñ yÕu §Ó n©ng cao søc c¹nh tranh v thùc hiÖn c¸c môc tiªu cña ch−¬ng tr×nh ph¸t triÓn cÇn tËp trung thùc hiÖn mét sè nhãm gi¶i ph¸p chñ yÕu sau: - Thø nhÊt: Nhãm gi¶i ph¸p vÒ thÞ tr−êng v xóc tiÕn th−¬ng m¹i. Bao gåm: Gi¶i ph¸p më réng v ph¸t triÓn thÞ tr−êng trong n−íc, gi nh thÞ phÇn trong ®iÒu kiÖn më cöa v héi nhËp. Gi¶i ph¸p lùa chän thÞ tr−êng môc tiªu xuÊt khÈu. X©y dùng cÆp s¶n phÈm – thÞ tr−êng. §¶m b¶o n©ng cao søc c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng b»ng c¸c chiÕn l−îc Marketing – MIX thÝch hîp. T¨ng c−êng xóc tiÕn th−¬ng m¹i giíi thiÖu qu¶ng b¸ s¶n phÈm. X©y dùng th−¬ng hiÖu rau qu¶ ViÖt Nam trªn thÞ tr−êng quèc tÕ. Tæ chøc ®¨ng ký nh n hiÖu tr¸i c©y ViÖt Nam cho mét sè lo¹i tr¸i c©y ®Æc s¶n nh−: xo i c¸t Ho Léc, b−ëi N¨m Roi, b−ëi Phóc Tr¹ch, b−ëi §oan Hïng, vó Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………287
  19. 288 Marketing n«ng nghiÖp s÷a Lß RÌn, thanh long B×nh ThuËn, v¶i Thanh H , nh n lång H−ng Yªn, nh n da bß… - Thø hai: Nhãm gi¶i ph¸p vÒ tæ chøc l¹i s¶n xuÊt, khoa häc v c«ng nghÖ v th«ng tin: Tæ chøc l¹i s¶n xuÊt theo h−íng chuyªn canh s¶n xuÊt tËp trung, cã tr×nh ®é chuyªn m«n ho¸ v th©m canh cao t¹o ra khèi l−îng s¶n phÈm h ng ho¸ lín víi chÊt l−îng tèt cung cÊp cho thÞ tr−êng æn ®Þnh vÒ chÊt l−îng v ®¶m b¶o vÒ sè l−îng. Tæ chøc l¹i hÖ thèng doanh nghiÖp Nh n−íc trong lÜnh vùc rau qu¶. Thùc hiÖn tèt mèi liªn kÕt gi÷a nghiªn cøu – s¶n xuÊt – chÕ biÕn – l−u th«ng ®¸p øng tèt nhÊt yªu cÇu cña thÞ tr−êng. øng dông c¸c tiÕn bé khoa häc kü thuËt v c«ng nghÖ s¶n xuÊt tiªn tiÕn, mét mÆt, nh»m kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l−îng s¶n phÈm trong c¶ s¶n xuÊt, chÕ biÕn, b¶o qu¶n, l−u th«ng, mÆt kh¸c n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng h¹ gi¸ th nh s¶n phÈm t¨ng søc c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng. T¨ng c−êng c«ng t¸c th«ng tin ®Ó cung cÊp ®Çy ®ñ, cËp nhËt, dù b¸o ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thÞ tr−êng cung cÊp ®Çy ®ñ c¸c th«ng tin vÒ cung – cÇu, gi¸ c¶, ®Æc biÖt l c¸c tiªu chuÈn vÒ chÊt l−îng, thñ tôc, kiÓm ®Þnh, yªu cÇu vÖ sinh an to n thùc phÈm cña c¸c thÞ tr−êng cho ng−êi s¶n xuÊt c¸c doanh nghiÖp trong hÖ thèng Marketing rau qu¶ ®Ó cã quyÕt ®Þnh lùa chän. - Thø ba: Nhãm gi¶i ph¸p vÒ chÝnh s¸ch: T¨ng c−êng ®Çu t− x©y dùng c¸c trung t©m th−¬ng m¹i vÒ rau qu¶, x©y dùng c¸c c¬ së h¹ tÇng, c¸c c¬ së vËt chÊt ®ñ Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………288
  20. 289 Marketing n«ng nghiÖp m¹nh ®Ó ®¶m b¶o kinh doanh mÆt h ng rau qu¶ hiÖu qu¶ ®èi víi thÞ tr−êng trong n−íc v quèc tÕ. C¸c chÝnh s¸ch vÒ th−¬ng m¹i, t i chÝnh tÝn dông nh»m gióp n«ng d©n, c¸c c¸ nh©n v tæ chøc kinh doanh rau qu¶ nh»m t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cÇn ®Æc biÖt quan t©m trong tõng giai ®o¹n cô thÓ, ®Æc biÖt trong thêi kú thùc hiÖn c¸c hiÖp ®Þnh v c¸c cam kÕt th−¬ng m¹i. Tãm t¾t ch−¬ng IX Lóa g¹o, c phª, rau qu¶ l nh÷ng s¶n phÈm quan träng cña n«ng nghiÖp ViÖt Nam. Tõ khi nÒn kinh tÕ chuyÓn sang vËn ®éng theo c¬ chÕ thÞ tr−êng cã sù qu¶n lý cña Nh n−íc, lóa g¹o, c phª, rau qu¶ v nhiÒu s¶n phÈm n«ng nghiÖp kh¸c ® trë th nh h ng ho¸, mét mÆt ®¶m b¶o cho nhu cÇu tiªu dïng trong n−íc v xuÊt khÈu, mÆt kh¸c gãp phÇn æn ®Þnh chÝnh trÞ, ph¸t triÓn kinh tÕ v c¶i thiÖn ®êi sèng nh©n d©n. Trong ho¹t ®éng Marketing, tõng mÆt h ng ® ®¹t ®−îc nh÷ng th nh qu¶ rÊt ®¸ng phÊn khëi, nh−ng bªn c¹nh ®ã còng cßn nhiÒu tån t¹i, ®Æc biÖt l søc c¹nh tranh trªn thÞ tr−êng trong n−íc v thÞ tr−êng quèc tÕ cßn h¹n chÕ. V× vËy, §¶ng v Nh n−íc nªu ra c¸c chñ tr−¬ng, c¸c ®Þnh h−íng nh»m t¨ng søc c¹nh tranh cña h ng n«ng s¶n ViÖt Nam trªn thÞ tr−êng. Nh−ng ®iÒu quan träng h¬n l n«ng d©n, c¸c tæ chøc v c¸ nh©n trong d©y chuyÒn Marketing n«ng s¶n ph¶i thùc thi h ng lo¹t c¸c gi¶i ph¸p nh»m kh«ng ngõng ®¸p øng ng y c ng tèt h¬n nhu cÇu cña thÞ tr−êng v ®ã l biÖn ph¸p n©ng cao søc c¹nh tranh cña h ng n«ng s¶n ViÖt Nam hiÖu qu¶ nhÊt. Trư ng ð i h c Nông nghi p Hà N i – Giáo trình Marketing Nông nghi p …………………289
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2