
Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương VIII. Phân tích và diễn giải dữ liệu trong nghiên cứu marketing - Trường ĐH Đà Nẵng
lượt xem 16
download

Giả thiết thống kê là một giả thiết có liên quan đến một trong 3 vấn đề sau: Tính độc lập hay phụ thuộc của đại lượng ngẫu nhiên cần nghiên cứu; Dạng của quy luật phân phối sác xuất của đại lượng ngẫu nhiên; Giá trị của tham số của quy luật phân phối sác xuất đã biết dạng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương VIII. Phân tích và diễn giải dữ liệu trong nghiên cứu marketing - Trường ĐH Đà Nẵng
- CH NG TÁM PHÂN TÍCH VÀ DI N GI I D LI U 8 TRONG NGHIÊN C U MARKETING N I DUNG CHÍNH N i dung ch ng này bàn n bao g m: - Th nào là gi thuy t nghiên c u - Các lo i sai l m khi th c hi n ki m nh gi thuy t - Các b c gi i quy t m t bài toán ki m nh - Các ph ng pháp ki m nh tham s - Các ph ng pháp ki m nh phi tham s 131
- MÔ HÌNH L A CH N PH NG PHÁP KI M NH Gi thi t th ng kê là m t gi thi t có liên quan n m t trong ba v n sau: (1) Tính c l p hay ph thu c c a il ng ng u nhiên c n nghiên c u. (2) D ng c a qui lu t phân ph i xác su t c a il ng ng u nhiên. (3) Giá tr c a tham s c a qui lu t phân ph i xác su t ã bi t d ng. (1) & (2) là gi thi t phi tham s và (3) là gi thi t v tham s . Trong ph n này s gi i thi u ph ng pháp ki m nh gi thi t v tham s nh tham s trung bình x trong qui lu t phân ph i chu n N( , 2), tham s t l p trong qui lu t phân ph i A(P), tham s chi bình ph ng, tham s Fisher Trong khuôn kh cu n sách này, chúng tôi ch gi i thi u cách th c áp d ng nh ng ph ng pháp ki m nh ó gi i quy t nh ng v n liên quan n nghiên c u ti p th , nh ng v n khác liên quan n vi c gi i thích b n ch t c a các công th c có th tham kh o thêm trong các giáo trình chuyên môn v th ng kê toán. Các khái ni m c b n Gi thi t c n ki m nh Gi s i l ng ng u nhiên X c n nghiên c u tuân theo m t qui lu t phân ph i xác su t ã bi t d ng, nh ng ch a bi t giá tr c a tham s nào ó c a nó. Trên c s nh ng tin t c thu c, ta có th gi nh r ng = 0, trong ó 0 là s th c. T t nhiên i u gi nh = 0 này có th úng ho c có th sai, do ó c n ph i ki m tra l i gi nh ó. T ó ta có gi thi t c n ki m nh là {H0: = 0}. Các gi thi t i( i thi t) Vì gi thi t H0 c ng có th úng và c ng có th sai v i m t tin c y nào ó, khi gi thi t H0 sai thì ta ph i bác b nó. Khi ó ph i ch p nh n m t trong ba gi thi t i (ký hi u: H1) sau ây: - Trong tr ng h p ki m nh d ng "hai uôi" (Two-tail test): H0 : 0 H1 : 0 - Trong tr ng h p ki m nh d ng "m t uôi" (One-tail test): H0 : 0 H0 : 0 ho c H1 : 0 H1 : 0 Do v y trong bài toán ki m nh gi thi t, sau khi ã ra gi thi t c n ki m nh H0, ta c n phát bi u kèm m t gi thi t i H1 kh ng nh r ng n u nh gi thi t H0 b bác b thì ta ch p nh n gi thi t i kèm theo v i m t m c ý ngh a nào y (1- c g i là tin c y). Các lo i sai l m Chú ý r ng, vì m u không ph i là hình nh chính xác c a t ng th , nên m i m u ch n c u ch a m t sai s ng u nhiên nào ó. Do v y, khi d a vào m u ki m nh gi thi t có th g p ph i hai lo i sai l m sau: - Sai l m lo i 1: Khi ta bác b m t gi thi t úng. - Sai l m lo i 2: Khi ta th a nh n m t gi thi t sai. 132
- Trong khi ti n hành ki m nh, ng i ta th ng n nh tr c m t xác su t m c sai l m lo i 1. N u xác su t này b ng , thì c g i là m c ý ngh a c a ki m nh (thông th ng ph i khá bé, = 0,05, = 0,1). Gi thi t H0 úng Gi thi t H0 sai Ch p nh n Quy t nh úng Sai l m lo i 2 (xác su t ) Bác b Sai l m lo i 1 (xác su t ) Quy t nh úng Tiêu chu n ki m nh và mi n bác b Sau khi ã ra gi thuy t H0 c n ki m nh kèm theo gi thi t i H1 và qui nh m c ý ngh a , ta c n ph i tìm m t th ng kê T cùng qui lu t phân ph i xác su t c a nó. V i m t m c ý ngh a xác nh, ta luôn tìm c m i mi n W , th a mãn i u ki n P K W H 0 (xác su t K thu c mi n mi n bác b W v i i u ki n H0 úng b ng ). Do khá bé, nên ta có th coi bi n c (K W ) là bi n c không th có (v i i u ki n gi thi t H0 úng). Vì v y, trong th c t n u d a vào giá tr x c a m u ng u nhiên X, ta tính c giá tr kqs c a th ng kê K mà l i th y giá tr kqs W , thì i u này s mâu thu n v i i u ki n nói trên. Nguyên nhân sinh ra mâu thu n gi a lý thuy t và th c t là do ta gi thi t r ng H0 úng. tránh mâu thu n này ta ph i bác b gi thi t, vì th W c g i là mi n bác b và kqs c g i là tiêu chu n ki m nh. Chú ý: - Khi gi thi t H0 úng thì tiêu chu n ki m nh K v n có th nh n giá tr kqs W v i xác su t x y ra là . Vì v y trong tr ng h p kqs W mà ta bác b gi thi t H0 thì ta có th m c sai l m lo i 1, v i xác su t m c sai l m lo i 1 chính là . - N u ta ký hi u P k qs W H1 thì là xác su t bác b m t gi thi t sai. Do ó, xác su t không bác b m t gi thi t sai P K qs W H1 1 là xác su t m c sai l m lo i 2 và s c g i là xác su t không m c sai l m lo i 2, ng i ta g i là hi u l c c a ki m nh. - V i kích th c m u n xác nh thì v i m u tiêu chu n ki m nh ta s có mi n bác b W th a mãn i u ki n: P K qs W H 0 . N u t n t i m t tiêu chu n ki m nh kqs v i mi n bác b W sao cho (1- ) là nh nh t và l n nh t. Khi ó kqs c g i là tiêu chu n ki m nh m nh nh t. M t tiêu chu n c coi là m nh nh t thì nó m b o 3 yêu c u: - Xác su t m c sai l m lo i 1 là qui nh tr c. - Xác su t m c sai l m lo i 2 là nh nh t. - Khi bác b gi thi t H0 thì ta có th th a nh n gi thi t i H1. Nh v y chúng ta có th xác nh mi n bác b và mi n ch p nh n trong các tr ng h p ki m nh m t uôi và hai uôi là: - Trong ki m nh hai uôi: 133
- Mi n bác b Mi n ch p nh n Mi n bác b -W1- /2 W1- /2 - Trong ki m nh m t uôi: Mi n bác b Mi n ch p nh n -W1- Mi n ch p nh n Mi n bác b W1- Các b c chung gi i bài toán ki m nh B c 1: Phát bi u gi thi t và i thi t H0 : 0 H0 : 0 H0 : 0 ho c ho c H1 : 0 H1 : 0 H1 : 0 B c 2: Xác nh m c ý ngh a và xây d ng mi n bác b + M c ý ngh a + Mi n bác b (tùy thu c vào ph ng pháp ki m nh, lo i phân ph i và m c ý ngh a). B c 2: L a ch n ph ng pháp ki m nh và lo i phân ph i c a nó. B c 4: Tính giá tr quan sát c a tiêu chu n ki m nh kqs B c 5: So sánh v i mi n bác b k t lu n: 134
- U U1 ki m nh phía ph i - bác b H0, ch p nh n H1 v i > 0. U U1 ki m nh phía ph i - bác b H0, ch p nh n H1 v i < 0. Chúng ta so sánh kqs v i W a ra k t lu n ti n cho vi c theo dõi, có th tóm l c nh ng b c c a bài toán ki m nh tham s trung bình trên nh b ng sau: KI M NH THAM S TRUNG BÌNH C A T NG TH (khi ã bi t) 1. Gi thi t và i thi t: i x ng Ph i Trái Gi thi t H0: = 0 H0: 0 H0: 0 i thi t H1: 0 H1: > 0 H1: < 0 2. Xác nh m c ý ngh a 3. Ph ng pháp ki m nghi m: Tham s trung bình t ng th 4. Ti u chu n ki m nh: (khi ch a bi t thay b ng s) (x 0 ) n k qs U 5. i m t i h n và mi n bác b : i x ng Ph i Trái i mt ih n - U1- /2 và U1- /2 U1- - U1- Mi n bác b UU1- /2 U>U1- U
- B4. Xác nh tiêu chu n ki m nh: Tiêu chu n ki m nh c ch n là: x 0 n 20,35 20 100 3,5 k qs U 1,75 2 2 B5. Xác nh mi n bác b và k t lu n: V i m c ý ngh a = 0,05, mi n bác b t ng ng trong tr ng h p này có d ng: x 0 n W U ,U U U 0 , 975 1,96 1 2 Minh h a b ng hình v : 1,75 1,96 Mi n bác b Mi n bác b K t lu n: Vì kqs W nên ch a có c s bác b gi thi t H0, t c là ý ki n cho r ng tr ng l ng trung bình c a s n ph m b thay i là ch a có c s . Tr ng h p ch a bi t ph ng sai ( 2): i v i tr ng h p ch a bi t ph ng sai t ng th , c n ph i xem xét hai tr ng h p sau: a. Tr ng h p m u nh n
- l ch chu n hi u ch nh m u là 6 gi và tu i th trung bình c a lo i bóng èn trên là il ng ng u nhiên phân ph i chu n. Gi i: G i là tu i th trung bình c a lo i bóng èn trên, theo gi thi t là il ng ng u nhiên phân ph i chu n. Ta có bài toán ki m nh gi thi t tham s v i n 30. B1. Phát bi u gi thi t: H0 : 0 = 150 H1 : < 0 B2. Xác nh m c ý ngh a =0,05 B3. Ph ng pháp ki m nh: ây là tr ng h p ki m nh m t uôi bên trái v i m u nh , ch a bi t. B4. Tính tiêu chu n ki m nh: Tiêu chu n ki m nh là : (x ) n (145 150 ) 25 k qs T ' 4 ,167 s 6 V i m c ý ngh a = 0,01, mi n bác b : X 0 n n 1 ( 24 ) W T S ,T T T 0 , 01 2 ,49 Minh h a b ng hình v -4,167 -2,49 Mi n bác b K t lu n: Vì kqs W nên chúng ta bác b gi thi t H0 và ch p nh n i thuy t H1, ngh a là l i tuyên b r ng tu i th trung bình c a lo i bóng èn trên th p nh t là 150 gi là sai. b. Tr ng h p m u nh n 30 N u kích th cm un 30, khi ó giá tr T n 1 s ti n n giá tr U /2, khi ó tiêu chu n ki m 2 x 0 n nh trong tr ng h p này là: k qs U ' s Ví d : Công ty thi t b vi n thông ATC ã ti n hành m t cu c nghiên c u tìm hi u m c hài lòng c a khách hàng sau khi thay i, c i ti n m t s d ch v nh m nâng cao kh n ng áp ng yêu c u khách hàng c a h . Tr c khi c i ti n các d ch v , m c hài lòng c a khách hàng trung bình là 75 (theo thang i m t 0 n 100). Ch n ng u nhiên 350 khách hàng tham kh o ý ki n c a h sau khi các d ch v c c i ti n, m c hài lòng trung bình tính c là 82 v i l ch i u ch nh m u là 8. V i tin c y 95%, có th k t lu n r ng khách hàng ã c hài lòng m c cao h n không? Gi i: B1. Phát bi u gi thi t và i thi t: 138
- Vì công ty quan tâm n vi c c i ti n các d ch v c a công ty thi t b vi n thông có làm th a mãn khách hàng m c cao h n so v i tr c hay không. Do ó ta t gi i thi t: H0: 0 = 75 H1: > 0 = 75 B2. Ch n m c ý ngh a =0,05 B3. Xác nh ph ng pháp ki m inh: ây là bài toán ki m nh tham s trung bình, ch a bi t, m u l n h n 30 B4. Tính giá tr ki m nh x 0 n (82 75 ) 350 k qs U 6 , 2363 s, 8 B4. Tính giá tr ki m nh V i m c ý ngh a = 0,05 và ây là bài toán ki m nh m t uôi nên mi n bác b t ng ng trong tr ng h p này có d ng: x 0 n W U ' ,U U1 U 0 , 95 1,645 s V i m c ý ngh a 5%,vì U1- =1,645 1,645 6,2363 Mi n bác b K t lu n: Vì kqs W nên gi thi t H0 b bác b , ta k t lu n r ng v i vi c c i ti n các d ch v , công ty thi t b vi n thông ATC ã làm cho th a mãn khách hàng m c cao h n tr c Ki m nh gi thi t tham s t l Trong m t s tr ng h p, chúng ta c n ki m nh gi thi t v tham s t l c a các ph n t lo i A (lo i ph n t mà chúng ta mu n nghiên c u) trong t ng th (P), g i fn là t l c a ph n t lo i A có trong m u và P0 là m t t l ã c xác nh tr c. Quy trình ki m nh nh sau: B1. Phát bi u gi thi t và i thi t i x ng Ph i Trái Gi thi t H0: P = P0 H0: P P0 H0: P P0 i thi t H1: P P0 H1: P > P0 H1: P < P0 B2. L a ch n m c ý ngh a =0,05 B3. Ph ng pháp ki m nh: Ki m nh tham s t l các ph n t lo i A có trong t ng th . B4. Tính giá tr ki m nh: fn P0 n k qs U P0 1 P0 B5. Mi n bác b và k t lu n: 139
- V i cho tr c, ta có mi n bác b W là: fn P0 n W U ;U 1 P0 1 P0 Khi ó: U U1 ki m nh phía ph i - bác b H0 và ch p nh p H1 (hay P > P0). U U1 ki m nh phía trái - bác b H0 và ch p nh n H1 (hay P < P0). U U ki m nh i x ng bác b H0 và ch p nh n H1 (hay P P0). 1 2 Chúng ta so sánh kqs v i W a ra k t lu n Các b c c a bài toán ki m nh tham s t l các ph n t lo i A trong t ng th c th hi n trong b ng sau: KI M NH THAM S T L C A T NG TH 1. Gi thi t và i thi t: i x ng Ph i Trái Gi thi t H0: P = P0 H0: P P0 H0: P P0 i thi t H1: P P0 H1: P > P0 H1: P < P0 2. Xác nh m c ý ngh a 3. Ph ng pháp ki m nghi m tham s t l t ng th 4. Ti u chu n ki m nh: ( f n P0 ) n P P0 (1 P0 ) 5. i m t i h n và mi n bác b : i x ng Ph i Trái i mt ih n - U1- /2 và U1- /2 U1- - U1- Mi n bác b PU1- /2 P>U1- P
- B4. Tính tiêu chu n ki m nh 219 ( 0,42 ) 550 (fn P0 ) n 550 k qs P 1,037 P0 (1 P0 ) 0,42 (1 0,42 ) V i m c ý ngh a 5%, ta có th xác nh mi n bác b nh sau: fn P0 n W U ,U U U 0 ,975 1,96 P0 (1 P0 ) 1 2 Th hi n qua hình v Mi n bác b Mi n bác b -1,96 -1,037 -1,96 Vì kqs W nên chúng ta bác b gi thi t H0 và ch p nh p H1 có ngh a th ph n c a công ty ã thay i so v i 42%. Ki m nh s khác nhau gi a trung bình c a hai t ng th i u ki n ng d ng: Hai bi n nghiên c u ( i di n o l ng hai m u) ph i là bi n nh l ng, tuân theo quy lu t phân ph i chu n và ph ng sai b ng nhau. Ki m nh tham s trung bình d a trên hai bi n (m u) cl p 2 a.Tr ng h p ã bi t ph ng sai c a các m u i u ki n th c hi n ph ng pháp ki m nh s khác bi t c a hai trung bình t ng th (d a trên m u ng u nhiên c l p) là d li u m u ph i theo lu t phân ph i chu n. B1. Gi thi t và i thi t: i x ng Ph i Trái Gi thi t H0: x - y = D0 H0: x - y D0 H0: x - y D0 i thi t H1: x - y D0 H1: x - y > D0 H1: x - y < D0 B2. Ch n m c ý ngh a B3. Xác nh ph ng pháp ki m nh : Ph ng pháp ki m nh s khác bi t tham s trung bình gi a hai m u ( c l p) Phân ph i chu n. B4. Xác nh tiêu chu n ki m nh : x y D0 k qs U 2 2 x y nx ny B5. Mi n bác b và k t lu n: Mi n bác b v i cho tr c: 141
- x y D0 N u H1 úng t c x - y > D0, khi ó W : U U1 2 2 x y nx ny N u H1 úng t c x - y < D0, khi ó W : U x y D0 U1 2 2 x y nx ny N u H1 úng t c x - y < D0, khi ó W : U x y D0 U 2 2 1 x y 2 nx ny Tính h s quan sát, so sánh v i mi n bác b và k t lu n. Ví d : Ng i ta ti n hành nghiên c u v th i gian s d ng trung bình c a hai nhãn hi u pin X và Y (cùng ch ng lo i) c a hai nhà s n xu t khác nhau. Ch n ng u nhiên m i nhãn hi u 100 viên pin k t qu ghi nh n c nh sau: Pin X có th i gian s d ng trung bình là 308 phút, l ch chu n 84 phút, các ch s t ng t ng c a pin Y l n l t là 254 phút và 67 phút. V i m c ý ngh a = 0,10 ,có th k t lu n th i gian s d ng trung bình c a pin X l n h n pin Y ít nh t là 45 phút c không ? Bi t th i gian s d ng trung bình c a hai nhãn hi u pin trên là các i l ng ng u nhiên phân ph i chu n. Gi i: Áp d ng ph ng pháp ki m nh s khác bi t gi a hai trung bình t ng th theo lu t phân ph i chu n (ch a bi t và nx, ny 45 B2. Ch n m c ý ngh a =0.1 B3. Ph ng pháp ki m nh : Ph ng pháp ki m nh s khác bi t gi a hai tham s trung bình khi a bi t B4. Tiêu chu n ki m nh : x y D0 308 254 45 k qs 0 , 838 2 2 2 2 x y 84 67 nx n y 100 100 B5. Mi n bác b v i =0,05 cho tr c: Ta có W : x y D0 U U1 U 0,90 1,28 2 2 x y nx ny 142
- Minh h a b ng v : 0,838 1,28 Mi n bác b K t lu n: vì kqs W nên ta ch a th bác b H0 và ch p nh n H1, t c là ch a có c s k t lu n th i gian s d ng trung bình c a pin X có l n h n pin Y ít nh t là 45 phút. 2 b.Tr ng h p ch a bi t : Tr ng h p kích th c m u l n (nx, ny 30): Tr ng h p kích th c m u l n (nx, ny 30) v i gi nh c hai t ng th X và Y phân ph i chu n, ta có th dùng công th c và quy t c trên ki m nh và v i ph ng sai hi u ch nh m u s2x, s2y thay cho ph ng sai t ng th k c tr ng h p phân ph i t ng th không chu n. Tr ng h p kích th c m u nh (nx 30; ny 30): Ph ng pháp ki m nh s khác bi t c a hai trung bình t ng th (d a trên m u ng u nhiên c l p) theo lu t phân ph i Student (ch a bi t ): Trong tr ng h p m u nh (ho c nx, ho c ny
- N u H1 úng t c x - y > D0, khi ó W : x y D0 btd T ,2 ,2 T s x s y nx ny N u H1 úng t c x - y < D0, khi ó W : x y D0 T T btd '2 '2 s x s y nx ny N u H1 úng t c x - y D0, khi ó W : x y D0 btd T T '2 '2 s x s y 2 nx ny Tính h s quan sát, so sánh v i W và k t lu n . Ví d : Ki m tra chi u dài trung bình c a m t chi ti t c ch t o t hai thi t b khác nhau m t cách ng u nhiên, ta có : m u ng u nhiên 15 chi ti t c a thi t b th nh t có chi u dài trung bình là 100 cm và l ch chu n hi u ch nh là 5 cm ; m u ng u nhiên 10 chi ti t c a thi t b th hai có chi u daì trung bình là 110 cm và l ch chu n hi u ch nh là 3cm. V i m c ý ngh a = 0,05, hãy k t lu n xem kích th c trung bình c a chi ti t trên c ch t o hai thi t b trên có nh nhau hay không. Bi t chi u dài trung bình c a chi ti t trên là i l ng ng u nhiên phân ph i chu n. Gi i: Áp d ng ph ng pháp ki m nh s khác bi t gi a hai trung bình t ng th theo lu t phân ph i chu n (ch a bi t và nx, ny
- 25 9 2 ( ) btd 15 10 22 , 84 25 2 9 2 ( ) ( ) 15 10 14 9 Minh h a b ng hình v : -6,242 -2,074 2,074 Mi n bác b Mi n bác b K t lu n: kqs W , ta bác b gi thi t H0 và ch p nh n i thuy t H1, ngh a là chi u dài trung bình c a chi ti t c ch t o hai thi t b trên là khác nhau. Hai bi n (m u) ph i h p t ng c p i u ki n áp d ng: Khi ti n hình so sánh s khác nhau gi a trung bình hai t ng th , hai m u c n th a mãn i u ki n là d li u ph i tuân theo quy lu t phân ph i chu n và ph ng sai c a hai m u ph i b ng nhau. B1. Gi thuy t và i thuy t: i x ng Ph i Trái Gi thi t H0: x - y = D0 H1: x - y D0 H0: x - y D0 i thi t H1: x - y D0 H1: x - y > D0 H1: x - y < D0 B2. L a ch n m c ý ngh a B3. L a ch n ph ng pháp ki m nh: Ph ng pháp ki m nh s khác nhau trung bình c a hai t ng th (m u ph i h p t ng c p), chúng ta dùng b ng phân ph i chu n (n u m u l n h n ho c b ng 30) hay phân ph i T-student (n u m u nh h n 30) B4. Tiêu chu n ki m nh (x D0 ) n K D v i x và sd là trung bình và l ch chu n c a n khác bi t. s'd B5. Mi n bác b v i cho tr c: (x D0 ) n N u H0 : x - y > D0, khi ó W : T > U1- (ho c -T(n-1); n u n
- KI M NH THAM S KHÁC NHAU HAI TRUNG BÌNH T NG TH (d a trên s phân ph i t ng c p) 1. Gi thi t và i thi t: i x ng Ph i Trái Gi thi t H0: x - y =D0 H0: x- y D0 H0: x- y D0 i thi t H1: x- y D0 H1: x - y > D0 H1: x - y < D0 2. Xác nh m c ý ngh a 3. Ph ng pháp ki m nghi m s khác nhau c a hai trung bình t ng th - B ng phân ph i chu n ho c T-student (n u n
- V i m c ý ngh a =0,05, có th k t lu n chi n d ch khuy n mãi ã làm t ng doanh s hay không? Gi i: G i x , y l n l t là doanh s trung bình sau và tr c khi th c hi n chi n d ch khuy n mãi, x , y là i l ng ng u nhiên tuân theo quy lu t phân ph i T-student (vì n=150 B2. M c ý ngh a =0,05. B3. Ph ng pháp ki m nh: Ki m nh s khác nhau gi a hai trung bình c a t ng th (hai m u ph i h p t ng c p). B4. Tính giá tr ki m nh: (x D0 ) n k qs D v i x và sd là trung bình và l ch chu n c a n khác bi t. s 'd T s li u trên, ta tính c x =-1,2 và sd = 5,78. Khi ó Kqs s là: (x D0 ) n 1, 2 15 k qs 0 , 803 s 'd 5 , 78 B4. Mi n bác b và k t lu n: (x D0 ) n V i H 1: x - y > 0, khi ó W : T >T(n-1); = T(14),0,05 = 1,761 s' d Minh h a b ng hình v : -0,803 1,761 Mi n bác b K t lu n: vì kqs không thu c W nên ch a có c s bác b gi thi t H0 và ch p nh n gi thuy t i H1 m c ý ngh a =0,05, hay chi n d ch khuy n mãi c a công ty v n ch a làm t ng doanh s . Ki m nh s khác nhau gi a trung bình t hai m u tr lên Phân tích ANOVA (G m m t bi n nh l ng và m t bi n phân lo i (bi n nh tính)) M c tiêu c a phân tích ph ng sai là so sánh trung bình c a nhi u t ng th d a trên các trung bình m u, ây là hình th c m r ng c a ki m nh T-student. Trong tr ng h p bi n phân lo i có nhi u h n 2, chúng ta th ng s d ng phân tích ph ng sai (ANOVA Analysis of variance). T i sao vây?, b i vì khi s d ng ki m nh t i v i hai m u c l p, trong tr ng h p bi n phân lo i có 3 ho c nhi u h n 3 nhóm, chúng ta ph i th c hi n r t nhi u c p (k) so sánh l n nhau t ng ôi m t, i u này d n n m t tình tr ng là sai s c a ki m nh s l n h n r t nhi u so v i mong mu n ban u. Ví d , m i m t ki m nh Z hay t (ki m nh s khác nhau tham s trung bình gi a hai m u c l p) ch a ng m t sai s d ng I, t ng sai s c a d ng I i v i k ôi giá tr trung bình b ng I=1-(1 - )k. Trong m t tr ng h p c th , gi s chúng ta có m t bi n phân lo i 147
- v i 5 giá tr l a ch n và = 0,05, khi ó chúng ta s có 10 so sánh n u chúng ta dùng ph ng pháp ki m nh t. Sai s d ng I c a ki m nh t khi ó s là: I =1 (1- )k = 1- (1-0,05) = 1-(0,95)10 = 0.40 Trong tr ng h p này, sai s chúng ta bác b gi thuy t H0 v b ng nhau c a các giá tr trung bình ngay c khi H0 úng là 40% ch không ph i là 5% nh ban u. Các i u ki n s d ng: Các m u c rút ra theo cách ng u nhiên và c l p ( i u ki n này ph i c m b o), các t ng th có phân ph i chu n (ho c g n phân ph i chu n) và các t ng th có cùng ph ng sai. Phân tích ph ng sai m t chi u: (One-Way Analysis of Variance) Phân tích ph ng sai m t chi u là phân tích d a trên nh h ng c a m t nhân t nh l ng n m t nhân t nh tính (d ng phân lo i). Gi s t m t bi n phân lo i, chúng ta có th chia t ng th thành k nhóm tuân theo quy lu t phân ph i chu n và có ph ng sai b ng nhau d a trên k m u ng u nhiên c l p g m n1, n2,..., nk quan sát. G i xij là giá tr c a bi n nh l ng ang nghiên c u t i quan sát th j c a nhóm th I, khi ó, x 1 , x 2 , , x k là giá tr trung bình c a các nhóm, x là trung bình chung c a t t c các nhóm theo bi n nh l ng ang nghiên c u. G i giá tr trung bình c a các nhóm trong t ng th là 1, 2, , k thì ph ng pháp phân tích ph ng sai s cho phép chúng ta so sánh s khác nhau gi a tham s trung bình c a 2 hay nhi u nhóm có trong m u suy r ng lên t ng th . B1. Gi thi t và i thi t trong phân tích ph ng sai m t chi u c phát bi u nh sau: H0: 1= 2 = = k H1: T n t i ít nh t m t giá tr trung bình c a nhóm th I ( i) khác v i ít nh t m t giá tr trung bình c a nhóm còn l i. B2. L a ch n m c ý ngh a B3. Bài toán phân tích ph ng sai m t chi u (One-way ANOVA). B4. Tính tiêu chu n ki m nh tính tiêu chu n ki m nh trong phân tích ph ng sai (ANOVA), chúng ta c n ti n hành tính các ch tiêu sau: - T ng l ch bình ph ng gi a các nhóm (Sum of squares between groups): ph n ánh bi n thiên c a bi n nh l ng ánh nghiên c u do tác ng c a bi n phân lo i ang xem xét k SSG (x xi )2 i 1 - T ng l ch bình ph ng trong n i b nhóm (Sum of squares within groups) ph n ánh bi n thiên ng u nhiên do nh h ng c a các y u t khác không xem xét m u. k ni SSW ( x ij xi )2 i 1 j 1 - T ng các l ch bình ph ng toàn b (Total sum of squares): ph n ánh toàn b bi n thiên c a bi n nh l ng ang nghiên c u. 148
- k ni SST ( xij x) 2 hay SST = SSW + SSG. i 1 j 1 - Ph ng sai gi a các nhóm (Mean squares between groups): SSG MSG k 1 - Ph ng sai trong n i b các nhóm (Mean squares within groups): SSW MSW n k Lúc ó tiêu chu n ki m nh F (Fisher) c tính b ng: MSG F MSW Chúng ta có th tóm g n cách tính thông qua b ng sau: ANOVA Sum of Squares df Mean Square F Sig. k Between SSG MSG SSG (x xi )2 k-1 MSG F P(F) Groups i 1 k 1 MSW k ni Within SSW SSW ( x ij xi )2 n-1 MSW Groups i 1 j 1 n k k ni SST ( x ij x) 2 Total i 1 j 1 (SST=SSG+SSW) B5. Mi n bác b : V i cho tr c, chúng ta bác b H0 n u F>Fk-1,n-k, v i k-1 là b c t do c a t s và n-k là b c t do c a m u s . Ví d : Công ty A là công ty chuyên phân ph i b t gi t cho th tr ng Thành ph à N ng, hi n t i công ty phân ph i n khách hàng thông qua 4 c a hàng 1, 2, 3, 4. a ra nh ng quy t nh marketing phù h p, công ty mu n xem xét có s khác nhau trong doanh s bán c a các c a hàng hay không, s li u thu th p trong m t n m t i các c a hàng c th hi n b ng sau: VT: tri u ng C a hàng s 1 C a hàng s 2 C a hàng s 3 C a hàng s 4 Tháng 1 120 123 112 119 Tháng 2 123 143 127 134 Tháng 3 134 132 156 245 Tháng 4 123 153 176 256 Tháng 5 132 143 145 364 Tháng 6 111 164 204 373 Tháng 7 176 174 275 367 Tháng 8 192 184 284 283 149
- Tháng 9 145 142 195 293 Tháng 10 133 165 143 274 Tháng 11 126 102 134 246 Tháng 12 138 123 127 234 B1. Gi thuy t và i thi t: H0: Doanh s bán trung bình hàng tháng c a các c a hàng là b ng nhau ( 1= 2= 3= k) H1 : T n t i ít nh t m t c a hàng có doanh s bán khác v i ít nh t m t c a hàng còn l i. B2. M c ý ngh a =0,05 B3. Ph ng pháp ki m nh : Th c hi n ph ng pháp phân tích ph ng sai m t chi u. B4. Tính tiêu chu n ki m nh : - Doanh s trung bình c a c a hàng s 1: 137,75 tri u - Doanh s trung bình c a c a hàng s 2: 145,67 tri u - Doanh s trung bình c a c a hàng s 3: 173,17 tri u - Doanh s trung bình c a c a hàng s 4: 265,67 tri u - Doanh s trung bình c a hàng tháng c a công ty là 180,56 tri u - Tham s SSG = 124176,56 - Tham s SSW = 121275,25 - B c t do k-1=3 - B c t do n-k = 44 - Tham s MSG = 41392,18 - Tham s MSW= 2756,25 - H s Fisher (F) = 15,01 B5. Mi n bác b và k t lu n: - Ta có Fk-1;n-k; = F 3;47;0,05 = 2,816 - Vì F = 15,01 > 2,816 nên chúng ta bác b H0, ch p nh n H1 có ngh a là t n t i ít nh t m t c a hàng có doanh s bán khác v i doanh s bán c a ít nh t m t c a hàng còn l i. H i quy t ng quan (m i quan h gi a hai hay nhi u bi n nh l ng) Khi nghiên c u m i quan h gi a hai hay nhi u bi n nh l ng, chúng ta có th s d ng ph ng pháp h i quy, trong ói có m t bi n nguyên nhân (bi n c l p) và m t bi n k t qu (bi n ph thu c). Trong ph ng pháp này ng i ta có th tìm ra c m i quan h và m c tác ng c a bi n nguyên nhân n bi n k t qu nh th nào. Gi s chúng ta ki m tra m i quan h tuy n tính gi a s n m làm vi c trong doanh nghi p v i thu nh p. Khi ó, ta có th th y r ng bi n ph thu c là bi n thu nh p (bi n Y) và bi n c l p là bi n s n m làm vi c (bi n X) i u kiên ng d ng - Giá tr c a bi n X là hoàn toàn c l p so v i bi n Y - Sai s trong mô hình ph i tuân theo quy lu t phân ph i chu n - Trung bình các sai s c a mô hình ph i b ng không 150

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng nghiên cứu marketing: Chương 4. Phương pháp nghiên cứu định tính - GV. Dư Thị Chung
53 p |
803 |
124
-
Bài giảng nghiên cứu marketing: Chương 5. Phương pháp nghiên cứu định lượng - GV. Dư Thị Chung
45 p |
596 |
123
-
Bài giảng nghiên cứu marketing: Chương 2. Mô hình nghiên cứu marketing - GV. Dư Thị Chung
28 p |
830 |
101
-
GIÁO TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING - CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MARKETING
12 p |
382 |
97
-
GIÁO TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING - CHƯƠNG 9 LẬP BÁO CÁO VÀ TRÌNH BÀY KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU MARKETING
12 p |
362 |
77
-
GIÁO TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING - CHƯƠNG 6 PHƯƠNG PHÁP CHỌN MẪU TRONG NGHIÊN CỨU MARKETING
14 p |
388 |
68
-
Bài giảng nghiên cứu marketing: Chương 1. Tổng quan về nghiên cứu marketing - GV. Dư Thị Chung
68 p |
334 |
45
-
GIÁO TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING - CHƯƠNG 4 KHÁI NIỆM ĐO LƯỜNG TRONG NGHIÊN CỨU MARKETING
13 p |
163 |
34
-
Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương II. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu marketing - Trường ĐH Đà Nẵng
11 p |
269 |
30
-
Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương IV. Các thang điểm đo lường trong nghiên cứu marketing - Trường ĐH Đà Nẵng
17 p |
216 |
25
-
Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương III. Các phương pháp thu thập dữ liệu trong nghiên cứu marketing- Trường ĐH Đà Nẵng
20 p |
208 |
22
-
GIÁO TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING - CHƯƠNG 2 KHÁI NIỆM VỀ THÔNG TIN DỮ LIỆU VÀ CÁC NGHIÊN CỨU MARKETING
14 p |
169 |
22
-
Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương VII. Chuẩn bị dữ liệu và xử lý dữ liệu - Trường ĐH Đà Nẵng
33 p |
187 |
21
-
Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương I. Những vấn đề cơ bản của marketing - Trường ĐH Đà Nẵng
16 p |
153 |
19
-
Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương V. Thiết kế công cụ thu thập dữ liệu - Trường ĐH Đà Nẵng
14 p |
167 |
17
-
Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương VI. Tổ chức thu thập dữ liệu - Trường ĐH Đà Nẵng
16 p |
160 |
15
-
Giáo trình nghiên cứu Marketing: Chương IX: Đánh giá kết quả nghiên cứu và tổ chức bộ phận marketing - Trường ĐH Đà Nẵng
10 p |
135 |
13


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
