intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p3

Chia sẻ: Trytry Qwerqr | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

73
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p3', kỹ thuật - công nghệ, điện - điện tử phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình phân tích mục đích của việc thiết kế đường cong chuyển tiếp theo lực ly tâm p3

  1. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 2 S II (2-58) R= 8d ðư ng cong ñ ng lõm ( valley curve) Cơ s xác ñ nh : - Theo ñi u ki n không quá t i ñ i v i lò xo nhíp xe và không khó ch u ñ i v i hành khách ( h n ch l c ly tâm) - Theo ñi u ki n ñ m b o t m nhìn ban ñêm : * Xác ñ nh bán kính t i thi u c a ñư ng cong ñ ng lõm : + Theo ñi u ki n không quá t i ñ i v i lò xo nhíp xe và không khó ch u ñ i v i hành khách: G i a: là gia t c ly tâm cho phép a = 0,5-0,7m/s2 v2 v2 ⇒R= a= R a Trong ñó: v : V n t c xe ch y (m/s). R : Bán kính ñư ng cong ñ ng lõm (m) V2 (V:km/h) (2-59) R= 6,5 + Theo ñi u ki n ñ m b o t m nhìn ban ñêm : R α h hâ SI Hình 2.: Sơ ñ xác ñ nh bàn kính t i thi u ñư ng cong ñ ng lõm α h = hd + S I . sin 2 BD=hñ BC AC ⇒ AC 2 = BC.DC = AC DC 2 2 S SI (2-60) ⇒ S I = 2 R.h ⇒ R = I = α 2h 2(hd + S I . sin ) 2 Trong ñó: SI : T m nhìn m t chi u 31 TS Phan Cao Th
  2. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph hñ : Chi u cao ñèn α : Góc chi u sáng c a pha ñèn α= 2o B ng : Bán kính t i thi u c a ñư ng cong ñ ng l i và lõm theo tiêu chu n 4054-05 T c ñ tính toán, 100 80 60 40 30 20 km/h Bán kính ñư ng cong ñ ng l i, m T i thi u gi i h n 6000 4000 2500 700 400 200 T i thi u thông thư ng 10000 5000 4000 1000 600 200 Bán kính ñư ng cong ñ ng lõm, m T i thi u gi i h n 3000 2000 1000 450 250 100 T i thi u thông thư ng 5000 3000 1500 700 400 200 Các y u t c a ñư ng cong ñ ng : + ð dài ñư ng cong: K= ( i1 - i2)R (2-61) (i1 − i 2 ) + ð dài ñư ng tang: (2-62) T = R. 2 T2 K2 + Phân c : (2-63) d= = 2 R 8R Trong ñó : R : bán kính ñư ng cong ñ ng (m) i1, i2 : ñ d c d c c a 2 ño n d c liên ti p 2.3.2 TRÌNH T THI T K ðƯ NG ð 2.3.2.1 Yêu c u, nguyên t c khi thi t k tr c d c - Tr c d c ph i thoã mãn các ch tiêu kinh t k thu t. - Tr c d c ph i ñ m b o tuy n u n lư n ñ u ñ n, ít thay ñ i ñ d c và nên dùng ñ d c nh n u ñ a hình cho phép. Trong ñi u ki n ñ a hình khó khăn m i s d ng các tr s gi i h n ( idmax , Rmin . . . ) - Khi thi t k tr c d c ph i ph i h p v i thi t k bình ñ và thi t k tr c ngang. - Thi t k tr c d c ph i ñ m b o các cao ñ các ñi m kh ng ch và cao ñ các ñi m mong mu n. 32 TS Phan Cao Th
  3. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph - Không nên thi t k nh ng ñư ng cong n m bán kính nh dư i chân nh ng ño n d c có ñ d c l n. - Nên thi t k ñ nh c a ñư ng cong ñ ng và ñ nh c a ñư ng cong n m trùng nhau. N u khó khăn thì không ñư c l ch nhau quá 1/4 chi u dài ñư ng cong ng n hơn. - Ph i ñ m b o thoát nư c cho n n ñư ng ñào và n n ñư ng ñ p th p. - ðáy rãnh d c nên thi t k song song v i mép n n ñư ng ( id ≥ idmin) - Khi thi t k tr c d c ph i chú ý ñ n các ñi u ki n thi công sau này ( thi công cơ gi i hoá hay thi công b ng th công) - Thi t k tr c d c ph i chú ý ñ kh i lư ng ñào, ñ p tương ñương nhau. ðào trên cao và ñ p dư i th p - Khi thi t k nên ñ p th p hơn nên ñào nông vì n n ñào làm ph c t p vi c thoát nư c và làm ñư ng bi cách bi t v i c nh quan. 2.3.2. 2 Xác ñ nh các ñi m kh ng ch : Cao ñ kh ng ch là cao ñ bu c ñư ng ñ ph i ñi qua ho c cao ñ ñư ng ñ ph i cao hơn m t cao ñô t i thi u, ho c cao ñ ñư ng ñ ph i th p hơn m t cao ñ t i ña nào ñó. Các ñi m kh ng ch bu c ñư ng ñ ph i ñi qua : - ði m ñ u và ñi m cu i c a tuy n . - ði m giao nhau v i các ñư ng giao thông khác có c p h ng cao hơn . - ði m giao nhau v i ñư ng s t . - Cao ñ các ño n tuy n ñi qua khu dân cư - Cao ñ m t c u Các ñi m kh ng ch bu c ñư ng ñ ph i cao hơn : - Cao ñ t i thi u trên c ng thoát nư c + ð i v i c ng tròn: Cao ñ thi t k nh nh t ( H min ) ñư c ch n giá tr l n TK nh t trong hai ñi u ki n sau: • Mép n n ñư ng cao so m c nư c ng p ≥ 0,5m • Kho ng cách t ñ nh c ng ñ n ñáy k t c u áo ñư ng ≥ 0,5m + ð i v i c ng vuông, c ng ch nh t: Cao ñ thi t k nh nh t H min l y TK ngay trên ñ nh c ng mà không c n ñ t ñ p trên c ng - Cao ñ t i thi u t i các ño n tuy n ven sông, ñ u c u, nh ng ño n ng p nư c, nư c ng m ho t ñ ng cao, n n d p trên ñ t y u... 33 TS Phan Cao Th
  4. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Các ñi m kh ng ch bu c ñư ng ñ ph i th p hơn : - T i nút giao nhau khác m c do kh ng ch cao ñ c a ñư ng ch y trên - T i nơi kh ng ch cao ñ ñư ng dây ñi n cao th 2.3.2.3 Các ñi m mong mu n (needle level) : Là cao ñ tho mãn hàm m c tiêu c a ngư i thi t k trên cơ s c a ñi u ki n ñ a hình, tính ch t dòng xe... thư ng ch n hàm m c tiêu là giá thành XD nh nh t, nghĩa là t n d ng kh i lư ng ñ t ñào ñ p n n ñư ng thông qua di n tích ñào và di n tích ñ p t i m i m t c t ngang tương ñương nhau. Cũng có th dùng hàm m c tiêu là giá thành XD các công trình ch ng ñ ñàm b o tính n ñ nh c a n n ñư ng ñư c ñưa ra gi a các phương án làm và không ph i làm công trình ch ng ñ gia c . ð xác ñ nh ñư c hình d ng c a n n ñư ng và chi u cao hñào , hñ p mong mu n t i m i ño n c n phân tr c d c thành nh ng ño n có ñ d c như sau ñ xác ñ nh cao ñ c a nh ng ñi m mong mu n (cao ñ ch ñ o ) iS 30% d ng tr c ngang ch L ho c thiên v ph n ñào nhi u hơn . ð xác ñ nh cao ñ mong mu n cho t ng ño n tr c d c (ho c t ng c c ñ i di n ) t i nơi có Fñào=Fñ p s xác ñ nh ñư c tr c ngang kinh t . (1) : Fñào= Fñ p (2) : ðào hoàn toàn, (3) : ð phoàn toàn F (m ) 2 Fâàõp Fâaìo Hâaìo (m) (2) (1) (3) Hâaìo (m) Hình : ð th quan h gi a Fñào và Fñ p t i c c ñ c trưng cho ño n ñ a hình 34 TS Phan Cao Th
  5. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 2.3.2.4 Các phương pháp thi t k tr c d c : (2 phương pháp ) + Phương pháp ñư ng bao: S d ng ñ i v i ñư ng vùng ñ ng b ng và ñư ng nâng c p, c i t o + Phương pháp ñư ng c t: S d ng ñ i v i ñư ng thi t k m i vùng ñ i - núi 2.3.2.5 Trình t thi t k tr c d c Bư c1: Xác ñ nh cao ñ nh ng ñi m không ch và ñi m mong mu n. Bư c 2: Sơ b v ch ñư ng ñ ph i thoã mãn các yêu c u và nguyên t c nêu m c 2.3.2.1 Bư c 3: + Phân tr c d c thành nh ng ño n ñ c trưng v ñ d c d c c a ñư ng ñ . Xác ñ nh cao ñ các ñi m ñ u c a ño n d c, sau ñó tính toán ñ nh tr s d c d c cho ño n ñó m t cách chính xác ( yêu c u b t bu c ph i ch n ph n nghìn ch không ph i làm tròn). + Tính cao ñ c a ñi m ñ u, sau ñó chuy n cao ñ ñư ng ñ nh ng c c ti p theo cho t i ñi m cu i d c. + Ki m tra l i các yêu c u c a ñư ng ñ , ñi u ch nh l i n u th y c n thi t. + Tính chi u cao ñào ñ p ñ t t t c các c c. + Xác ñ nh v trí các ñi m xuyên ñ ph c v cho vi c tính toán kh i lư ng công tác sau này. Trong thi t k ñư ng g p hai trư ng h p tính toán ñi m xuyên sau : ðư ng ñ là ñư ng d c th ng : (hình ) h1 X1 = l1 (2-64) ( m) h1 + h2 ðư ng ñ là ñư ng cong ñ ng: X2 = R.I ± R 2 I 2 + 2 R(l 2 .I − h) (m) (2-65) Trong ñó: X1- Kho ng cách t các c c có chi u cao ñào hay ñ p là h1, h2 l1: Kho ng cách gi a hai c c ( ch n 2 c c g n ñi m xuyên) h, h2 : Chi u cao ñào, ñ p t i 2 c c g n ñi m xuyên X2: Kho ng cách tính t ñi m xuyên t i ñi m 0 có ñ d c i =0 trên ñư ng cong ñ ng; l2: Kho ng cách tính t ñi m O t i c c chi ti t g n nh t; I : ð d c t nhiên c a ñ t 35 TS Phan Cao Th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2