intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm - MĐ05: Trồng bầu, bí, dưa chuột

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

234
lượt xem
72
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm giới thiệu thời điểm thu hoạch các loại bầu, bí, dưa chuột, cách thức bảo quản các loại cây đó, các hình thức bán sản phẩm bầu, bí, dưa chuột bằng hình thức: Giới thiệu sản phẩm, chuẩn bị địa điểm bán hàng, thực hiện bán hàng, hạnh toán hiệu quả sau khi trồng bầu, bí, dưa chuột.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm - MĐ05: Trồng bầu, bí, dưa chuột

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM MÃ SỐ: 05 NGHỀ: TRỒNG BẦU, BÍ, DƯA CHUỘT Trình độ: Sơ cấp nghề
  2. 1 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN: Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. MÃ TÀI LIỆU: MĐ 05
  3. 2 LỜI GIỚI THIỆU Phát triển chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn đến năm 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, là nhu cầu cấp thiết của các cơ sở đào tạo nghề. Đối tượng người học là lao động nông thôn, đa dạng về tuổi tác trình độ văn hoá và kinh nghiệm sản xuất. Vì vậy, chương trình dạy nghề cần kết hợp một cách khoa học giữa việc cung cấp những kiến thức lý thuyết với kỹ năng, thái độ nghề nghiệp. Trong đó, chú trọng phương pháp đào tạo nhằm xây dựng năng lực và các kỹ năng thực hiện công việc của nghề theo phương châm đào tạo dựa trên năng lực thực hiện. Sau khi tiến hành hội thảo DACUM dưới sự hướng dẫn của các tư vấn trong và ngoài nước cùng với sự tham gia của các chủ trang trại, công ty và người trồng bầu, bí, dưa chuột, chúng tôi đã xây dựng sơ đồ DACUM, thực hiện bước phân tích nghề và soạn thảo chương trình đào tạo nghề trồng bầu, bí, dưa chuột. Chương trình được kết cấu thành 5 mô đun và sắp xếp theo trật tự lô gíc nhằm cung cấp những kiến thức và kỹ năng từ cơ bản đến chuyên sâu về kỹ thuật trồng bầu, bí, dưa chuột. Chương trình đào tạo nghề “Trồng bầu, bí, dưa chuột” cùng với bộ giáo trình được biên soạn đã tích hợp những kiến thức, kỹ năng cần có của nghề, đã cập nhật những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và thực tế sản xuất bầu, bí, dưa chuột tại các địa phương trong cả nước, do đó có thể coi là cẩm nang cho người đã, đang và sẽ trồng bầu, bí, dưa chuột. Bộ giáo trình gồm 5 quyển: 1) Giáo trình mô đun Chuẩn bị điều kiện trước khi trồng 2) Giáo trình mô đun Trồng và chăm sóc bầu 3) Giáo trình mô đun Trồng và chăm sóc bí 4) Giáo trình mô đun Trồng và chăm sóc dưa chuột 5) Giáo trình mô đun Thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm Để hoàn thiện bộ giáo trình này chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Nông nghiệp và PTNT; Tổng cục dạy nghề - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Sự hợp tác, giúp đỡ của các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật của các Viện, Trường, cơ sở sản xuất bầu, bí, dưa chuột, Ban Giám Hiệu và các thầy cô giáo Trường Cao đẳng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc Bộ. Chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn đến Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục dạy nghề, Ban lãnh đạo các Viện, Trường, các cơ sở sản xuất, các nhà khoa học, các cán bộ kỹ thuật, các thầy cô giáo đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến quý báu, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành bộ giáo trình này.
  4. 3 Giáo trình mô đun “Thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm” giới thiệu thời điểm thu hoạch các loại bầu, bí, dưa chuột, cách thức bảo quản các loại cây đó, các hình thức bán sản phẩm bầu, bí, dưa chuột bằng hình thức: Giới thiệu sản phẩm, chuẩn bị địa điểm bán hàng, thực hiện bán hàng, hạnh toán hiệu quả sau khi trồng bầu, bí, dưa chuột. Trong quá trình biên soạn chắc chắn không tránh khỏi những sai sót, chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các cán bộ kỹ thuật, các đồng nghiệp để giáo trình hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!
  5. 4 MÔ ĐUN: THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Mã mô đun: MĐ 05 Giới thiệu mô đun: Mô đun 05: “ Thu hoạch , bảo quản và tiêu thụ sản phẩm” có thời gian học tập là 90 giờ, trong đó có 15 giờ lý thuyết, 67 giờ thực hành và 8 giờ kiểm tra. Môđun này trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng nghề để thực hiện các công việc: Thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm trên các phương tiện, thông tin. Đưa học viên trải nghiệm kỹ năng bán hàng và tính toán hiểu quả kinh tế Bài 1. THU HOẠCH VÀ BẢO QUẢN SẢN PHẨM Mục tiêu - Trình bày được kỹ thuật thu hoạch; bảo quản bầu, bí, dưa chuột theo đúng yêu cầu kỹ thuật. - Xác định chính xác thời điểm thu hoạch bầu, bí, dưa chuột. - Thực hiện được công việc thu hoạch; bảo quản bầu, bí, dưa chuột đúng phương pháp. A. Nội dung 1. Thu hoạch và bảo quản bầu 1.1. Giai đoạn thu hoạch thích hợp Quả bầu phát triển 10 - 12 ngày sau khi trổ hoa là có thể thu hoach để ăn. Cắt quả khi vỏ còn mềm, trái thon dài, hạt bên trong vừa tượng là ngon. Không nên để quả già. Vỏ hạt bên trong đã cứng, ăn kém ngon và cây mau tàn. Nếu chăm sóc tốt giàn bầu 100 gốc cho thu trái 2 - 3 ngày/lần; lúc rộ thu hoạch mỗi ngày, thu liên tục 60 ngày bầu mới tàn. Mỗi gốc trung bình cho từ 10 - 15 trái
  6. 5 Hình số 5.1.1: Bầu giai đoạn thu hoạch 1.2. Phương pháp thu hoạch, bảo quản Tiêu chuẩn bầu thu hoạch để làm giống: Trái to, cân đối, mang đầy đủ đặc trưng, đặc tính của giống, thu hái những trái ở vị trí thấp vì những hạt trái đó có năng suất và chất lượng hạt giống cao Hình 5.1.2: Thu hoạch bầu Phương pháp thu hoạch: Dùng dao sắc hoặc kéo cắt dứt khoát ở vị trí cuống quả. Thao tác khi thu hái, sắp xếp và vận chuyển phải hết sức nhẹ nhàng. Kịp thời loại bỏ những quả bị sây sát, giập nát v.v. Có thể bao bọc quả bằng giấy chuyên dụng, màng lưới xốp để có thể vận chuyển và bảo quản được bầu lâu hơn, xa hơn và an toàn. Lưu ý: Khi thu bầu, do va đập trong khi sắp xếp, vận chuyển, quả bị sây sát, bị giập sẽ là môi trường tốt cho bệnh hại xâm nhiễm, hô hấp tăng lên gây hư thối và giảm chất lượng.
  7. 6 1.3. Tiêu chuẩn chất lượng bầu - Quả tươi, màu trắng nhạt đến đậm, - Không có bệnh, côn trùng và những chất không tốt trên bề mặt trái. Hình số 5.1.3. Quả bầu đủ tiêu chuẩn thu hoạch 1.4. Bảo quản hạt giống bầu Muốn lấy giống phải để trái già, dây nào để trái giống thì không cho trái tươi nửa. Chọn trái tốt gần gốc, giữ cho đến khi dây tàn, Vỏ trái chuyển sang vàng, hóa gổ. Thu trái giống về treo nơi thoáng mát cho hạt bên trong chín đầy đủ, cắt bỏ đầu và cuối trái, bổ phần giữa lấy hạt rửa sạch, phơi khô rồi cất giữ trong chai lọ kín.
  8. 7 2. Thu hoạch, bảo quản bí xanh 2.1. Giai đoạn thu hoạch thích hợp Bí xanh rất dễ tiêu thụ. Khi quả 50 – 60 ngày tuổi trở đi có thể thu làm bí rau rất tốt. Nếu tiêu thụ bí già hoặc để bảo quản thì khi quả xuất hiện phấn trắng, cắt vào buổi sáng Hình số 5.1.4: Bí xanh đến giai đoạn thu hoạch 2.2. Phương pháp thu hoạch, bảo quản Thao tác khi thu hái, sắp xếp và vận chuyển phải hết sức nhẹ nhàng. Kịp thời loại bỏ những quả bị sây sát, giập nát v.v. Thu hoạch bí xanh xong, nếu chưa bán ngay để cả cuống, cần bảo quản nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát có thể bảo quản được 1-2 tháng. Lưu ý: Khi thu hái bí xanh, do va đập trong khi sắp xếp, vận chuyển, quả bị sây sát, bị giập sẽ là môi trường tốt cho bệnh hại xâm nhiễm, hô hấp tăng lên gây hư thối và giảm chất lượng. 2.3. Tiêu chuẩn chất lượng quả bí xanh - Quả có mầu vàng xanh tùy vào giống, tươi, không bị rập nát - Không có bệnh, côn trùng và những chất không tốt trên bề mặt trái.
  9. 8 Hình số 5.1.5. Bí xanh được tập kết 2.4. Bảo quản giống bí xanh Muốn lấy giống phải để trái già, dây nào để trái giống thì không cho trái tươi nửa. Chọn trái tốt gần gốc, giữ cho đến khi dây tàn, Vỏ trái chuyển sang vàng, hóa gổ. Thu trái giống về treo nơi thoáng mát cho hạt bên trong chín đầy đủ, cắt bỏ đầu và cuối trái, bổ phần giữa lấy hạt rửa sạch, phơi khô rồi cất giữ trong chai lọ kín. 3. Thu hoạch, bảo quản bí đỏ 3.1. Giai đoạn thu hoạch thích hợp Nếu ăn ngay hoặc tiêu thụ nhanh tại điạ phương có thể thu trái non (khoảng 30 ngày sau khi đậu trái), trái thu non hái được nhiều trái và dây lâu tàn. Nếu để dự trử lâu nên thu khi trái thật già vỏ cứng có màu vàng, có lớp sừng, có phấn, cuống vàng và cứng (khoảng 3 - 4 tháng sau khi trồng) tùy theo giống
  10. 9 Hình số 5.1.6: Thời điểm thu hái bí đỏ trái non và bí đỏ thu hái chín già 3.2. Phương pháp, bảo quản thu hoạch Thao tác khi thu hái, sắp xếp và vận chuyển phải hết sức nhẹ nhàng. Kịp thời loại bỏ những quả bị sây sát, giập nát v.v. Dùng dao cắt cả cuống đem về bôi vôi vào mặt cắt giữ nơi thoáng mát. Năng suất 20 - 30 tấn/ha. Lưu ý: Khi thu hái bí đỏ thu hái non, quả rất mềm do va đập trong khi sắp xếp, vận chuyển, quả bị sây sát, bị giập sẽ là môi trường tốt cho bệnh hại xâm nhiễm, hô hấp tăng lên gây hư thối và giảm chất lượng. 3.3. Tiêu chuẩn chất lượng quả bí đỏ 3.3.1. Quả bí đỏ thu hái non - Quả có mầu xanh sọc vàng, tươi, không bị rập nát - Không có bệnh, côn trùng và những chất không tốt trên bề mặt trái. 3.3.2. Quả bí đỏ thu hái chín già - Quả có mầu vàng, tươi tùy giống, vỏ cứng dày, không bị rập nát - Không có bệnh, côn trùng và những chất không tốt trên bề mặt trái.
  11. 10 Hình số 5.1.7: Bí đỏ thu hái trái non và bí đỏ thu hái chín già 3.4. Bảo quản giống bí đỏ Cần chọn trái đều đặn, nằm trên dây chính, thật già, vỏ cứng chắc, thu hoạch khi dây đã tàn, cất giữ trong nhà ít nhất 1 tháng mới bổ ra lấy hạt. Hạt được rửa sạch, phơi khô để vào chai kín cất giữ. 4. Thu hoạch ngọn bí đỏ Khi ngọn đã bò dài 50-60cm thì bắt đầu thu hoạch bằng cách cắt tất cả các ngọn bí cách gốc 10-15cm. Nhổ sạch cỏ, rạch hàng cách gốc 20cm, bón thúc đạm với lượng 2,5-3kg/sào, lấp đất rồi tưới nhẹ. Khi các chồi gốc đã nảy mầm, chọn giữ lại mỗi gốc 2-3 chồi khỏe nhất, còn thì ngắt bỏ cho ngọn to. Các lứa thu hái tiếp theo cũng làm như vậy khi ngọn đã dài 60-70cm, cắt ngọn gần sát gốc và tiếp tục bón thúc, vun gốc và tưới nước đủ ẩm thường xuyên. Bí ngô cần lượng nước rất lớn để duy trì được năng suất và sản lượng chất xanh cao, vì vậy cần tưới nước thường xuyên, đảm bảo độ ẩm cho cây mới có năng suất cao, chất lượng tốt.
  12. 11 Hình số 5.1.8: Ngọn bí đủ tiêu chuẩn thu hái 5. Thu hoạch dưa chuột 5.1. Giai đoạn thu hoạch thích hợp - Giống sớm: Sau khi trồng được 35 ngày thì thu hoạch trái. - Giống trung và giống muộn thu hoạch sau khi trồng được 50-60 ngày. Thời gian sinh trưởng của dưa chuột thay đổi từ 65-70 ngày, 100-110 ngày tùy thuộc đặc điểm của giống. Hình số 5. 1.9: Quả dưa chuột vào giai đoạn thu hoạch 5.2. Phương pháp thu hoạch, bảo quản
  13. 12 Hình số 5.1.10: Thu hoạch dưa chuột - Dưa chuột thu hoạch xong cần được loại bỏ những quả thối, hư hỏng, sâu bệnh, dập nát, xây xát, sắp xếp vào các thùng xốp để vận chuyển. 5.3. Tiêu chuẩn chất lượng dưa chuột - Quả tươi, màu trắng nhạt đến đậm, - Không có bệnh, côn trùng và những chất không tốt trên bề mặt trái. Hình số 5. 1.11. Quả dưa chuộ đạt tiêu chuẩn thu hoạch B. Câu hỏi ôn tập 1. Trình bày kỹ thuật thu hoạch bầu?
  14. 13 2. Các điểm cần lưu ý khi thu hoạch bí xanh? 3. Yêu cầu kỹ thuật thu hoạch quả bí đỏ? 4. Trình bày kỹ thuật thu hoạch dưa chuột? C. Thực hành Bài thực hành 1: Thu hoạch bầu. Mục đích: Giúp học viên thực hiện được các biện pháp thu hoạch bầu Yêu cầu: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để thu hoạch bầu - Thực hiện được thành thạo các khâu thu hoạch bầu Dụng cụ và vật tư *Dụng cụ: Dao, kéo, liềm, thúng, xảo, sọt, thùng xốp, giấy, màng lưới nilon, quanh gánh, xe cải tiến. *Vật tư: Ruộng bầu đến thời kỳ thu hoạch Phương pháp - Giáo viên hướng dẫn, làm mẫu - Phân thành nhóm 3- 4 người/nhóm - Học viên thực hiện Bài thực hành 2: Thu hoạch bí xanh. Mục đích: Giúp học viên thực hiện được các biện pháp thu hoạch bí xanh Yêu cầu: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để thu hoạch bí xanh - Thực hiện được thành thạo các khâu thu hoạch bí xanh Dụng cụ và vật tư *Dụng cụ: Dao, kéo, liềm, thúng, xảo, sọt, quanh gánh, xe cải tiến. *Vật tư: Ruộng bí xanh đến thời kỳ thu hoạch Phương pháp
  15. 14 - Giáo viên hướng dẫn, làm mẫu - Phân thành nhóm 3- 4 người/nhóm - Học viên thực hiện Bài thực hành 3: Thu hoạch bí đỏ lấy quả và hạt. Mục đích: Giúp học viên thực hiện được các biện pháp thu hoạch bí đỏ Yêu cầu: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để thu hoạch bí đỏ - Thực hiện được thành thạo các khâu thu hoạch bí đỏ Dụng cụ và vật tư *Dụng cụ: Dao, kéo, liềm, thúng, xảo, sọt, quanh gánh, xe cải tiến. *Vật tư: Ruộng bí đỏ đến thời kỳ thu hoạch Phương pháp - Giáo viên hướng dẫn, làm mẫu - Phân thành nhóm 3- 4 người/nhóm - Học viên thực hiện Bài thực hành 4: Thu hoạch bí đỏ lấy ngọn. Mục đích: Giúp học viên thực hiện được các biện pháp thu hoạch bí đỏ lấy ngọn Yêu cầu: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để thu hoạch bí đỏ lấy ngọn - Thực hiện được thành thạo các khâu thu hoạch bí đỏ lấy ngọn Dụng cụ và vật tư *Dụng cụ: Dao, kéo, liềm, thúng, xảo, sọt, quanh gánh, xe cải tiến. *Vật tư: Ruộng bí đỏ lấy ngọn đến thời kỳ thu hoạch Phương pháp - Giáo viên hướng dẫn, làm mẫu - Phân thành nhóm 3- 4 người/nhóm
  16. 15 - Học viên thực hiện Bài thực hành 5: Thu hoạch dưa chuột. Mục đích: Giúp học viên thực hiện được các biện pháp thu hoạch dưa chuột Yêu cầu: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để thu hoạch dưa chuột - Thực hiện được thành thạo các khâu thu hoạch dưa chuột Dụng cụ và vật tư *Dụng cụ: Dao, kéo, liềm, thúng, xảo, sọt, quanh gánh, xe cải tiến. *Vật tư: Ruộng dưa chuột lấy ngọn đến thời kỳ thu hoạch Phương pháp - Giáo viên hướng dẫn, làm mẫu - Phân thành nhóm 3- 4 người/nhóm - Học viên thực hiện Ghi nhớ: - Xác định đúng thời điểm thu hoạch bầu, bí, dưa chuột để đảm bảo chất lượng tốt. - Quan sát hình thái bên ngoài quả, thân lá để xác định đúng thời kì thu hoạch. -Thu hoạch vào thời điểm khi trời nắng ráo.
  17. 16 Bài 2: QUẢNG BÁ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM Mã bài: MĐ5- 02 Mục tiêu: Học xong bài này học viên có khả năng - Xác định được sự cần thiết phải quảng bá sản phẩm khi bán hàng - Thiết kế được các chương trình và lựa chọn được hình thức quảng bá loại sản phẩm của mình ra thị trường A. Nội dung 1. Giới thiệu sản phẩm bầu, bí, dưa chuột sản xuất theo hướng Viet GAP 1.1. Tham khảo tài liệu, công cụ công bố sản phẩm bầu, bí, dưa chuột sản xuất theo hướng VIETGAP Giới thiệu sản phẩm là việc sử dụng các phương tiện thông tin để truyền đạt tin tức về chất lượng hay ưu điểm của sản phẩm đến khách hàng nhằm bán được nhanh, nhiều sản phẩm. Một số phương tiện giới thiệu sản phẩm chính: - Nhóm phương tiện in ấn: báo chí, tạp chí, ấn phẩm thương mại - Nhóm phương tiện điện tử: truyền thanh, truyền hình, phim tư liệu - Nhóm phương tiện ngoài trời: pa nô, áp phích, bảng hiệu. Dựa vào các ưu, nhược điểm của các phương tiện quảng cáo để lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp cho sản phẩm.
  18. 17 Phương tiện Ưu điểm Nhược điểm Báo chí - Uyển chuyển, định được thời - Thời gian ngắn gian - Đọc lướt qua, sơ lược - Bao quát được thị trường nội - Chất lượng hình ảnh, màu địa sắc kém. - Được chấp nhận và sử dụng rộng rãi - Mức độ tin cậy cao Tạp chí - Chọn lọc độc giả, khu vực - Thời gian gián đoạn dài - Có chất lượng tái tạo giữa hai lần xuất bản - Gắn bó với độc giả trong thời gian lâu Truyền thanh - Sử dụng rộng rãi - Đánh vào tai của người - Linh động về khu vực địa lý nghe - Chi phí thấp - Ít gây chú ý hơn ti vi - Thời gian ngắn Truyền hình - Kết hợp tốt âm thanh, hình - Không chọn được khán giả ảnh, màu sắc. - Có thể nhàm chán, bỏ qua - Bao quát số lượng lớn khán - Thời gian ngắn giả - Chi phí cao - Gây chú ý về tâm lý, hấp dẫn, thú vị Quảng cáo - Linh động, lặp lại cao - Hạn chế sáng tạo ngoài trời - Ít chịu áp lực của quảng cáo - Không chọn lọc người xem cạnh tranh 1.2. Tổ chức sản xuất chương trình, tài liệu công cụ, thiết kế tờ rơi, pano, áp phích. Thiết kế mẫu tờ rơi quảng cáo hay pano, áp phích là một công việc cần chuẩn bị cụ thể và chu đáo. Các bước thực hiện: - Quy cách thiết kế: + Kích thước thiết kế + Chất liệu + Gia công thành phẩm (bề gập,..)
  19. 18 - Thống nhất nội dung: + Thiết kế phần chữ viết trong tờ rơi. Đặt câu thông điệp ở trang bìa đầu tiên, trang bìa tờ rơi đóng vai trò giống như dòng tít quảng cáo. + Hình kèm theo: chọn hình ảnh biểu đạt được ý nghĩa cần thiết. + Lựa chọn logo, biểu tượng, quy chuẩn màu - Thời gian thiết kế và thời gian hoàn thiện. Những lưu ý khi thiết kế tờ rơi: - Luôn luôn chú thích cho hình ảnh - Bố cục rõ ràng, làm nổi bật được những ý quan trọng - Dùng hình chụp thay cho hình vẽ - Nên lựa chọn giấy dày, thiết kế hấp dẫn. - Thông tin về địa chỉ phải trình bày rõ ràng, trang trọng và được bố trí ở nơi riêng biệt. 2. Giới thiệu các phương phương pháp Marketing sản phẩm 2.1. Khái niệm Marketing là hình thức kinh doanh nhằm đạt mục tiêu của các doanh nghiệp thông qua việc cung ứng vượt mức về các yêu cầu của khách hàng và thực hiện tốt việc đáp ứng các nhu cầu của khách hàng hơn là chạy theo các phương thức cạnh tranh. 2.2. Chức năng của marketing trong kinh doanh các sản phẩm bầu, bí, dưa chuột Chức năng cung cấp, hấp dẫn, thu hút và thỏa mãn tốt mọi nhu cầu của khách hàng tiêu dùng sản phẩm bầu, bí, dưa chuột ở mọi thị trường trong và ngoài nước. Chức năng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng cuối cùng về các loại sản phẩm bầu, bí, dưa chuột. Đối với đa số các sản phẩm công nghiệp, vai trò của marketing đã trở nên vô cùng quan trọng, tuy nhiên đối với các sản phẩm bầu, bí, dưa chuột theo hướng VIETGAP như hiện nay thì vai trò của marketing trong các kênh phân phối hầu như còn rất mới mẻ. Do tính đồng nhất tường đối của các sản phẩm, nên việc xây dựng thương hiệu và quản lý thương hiệu là rất khó khăn và càng khó hơn cho các hoạt động marketing. Tuy nhiên, các sản phẩm bầu, bí, dưa chuột là những hàng hóa không bảo quản được nhiều và tích lũy được lâu, nhanh bị hư hỏng...chính vì vậy mà rất cần tới chức năng quan trọng của marketing. Đây là một vấn đề khó song không phải là vấn đề không thể thực hiện được đối với các loại bầu, bí, dưa chuột thông thường. Chức năng của marketing trên kênh phân phối sản phẩm là làm cho các dòng chảy của các sản phẩm bầu, bí, dưa chuột và các dịch vụ từ người sản
  20. 19 xuất đến người tiêu dùng cuối cùng được thông suốt, trật tự nhanh chóng, đến đúng địa điểm, thời gian và người nhận với chi phí vận chuyển trên mỗi đơn vị sản phẩm thấp hơn tỷ lệ sản phẩm hư hỏng giảm đi đáng kể, doanh lợi cao hơn cho toàn kênh và trong mỗi khâu của kênh, đồng thời thanh toán trở lại đúng giá, nhanh gọn sòng phẳng, dứt điểm và thuận tiện. Theo chức năng trên thì các dòng chảy trên kênh phân phối gồm có các dòng chủ yếu sau: Dòng vận chuyển sản phẩm và dịch vụ, dòng chuyển quyền sở hữu, dòng thanh toán, dòng thông tin, dòng xúc tiến. Dòng vận động sản phẩm và dịch vụ: là dòng vận động vật chất hình thái vật lý của các sản phẩm cần tiêu thụ từ địa điểm sản xuất tới đại điểm tiêu dùng qua các kho dự trữ, các sân bay, bến cảng và các phương tiện vận tải chuyên dùng cần thiết. Dòng vận chuyển sở hữu: là dòng thực hiện sở hữu các sản phẩm cần tiêu dùng từ người bán sang người mua lần lượt qua các khâu trong kênh và kết thức khi chúng ta đã thuật về quyền sở hữu của người tiêu dùng cuối cùng. Dòng thanh toán: là chiều vận động của tiền tệ và các chứng từ thanh toán ngược từ người tiêu dùng lần lượt trở lại các khâu trung gian cho tới sản xuất. Dòng thông tin trên kênh: là dòng quan trọng nhất và nó được thực hiện hai chiều về những vấn đề liên quan đến hoạt động của kênh. Những thông tin này được thông báo hoặc là trao đổi giữa hai thành viên kế cận hoặc không kế cận, cũng có thể chạy suốt toàn kênh, đến mọi thành viên, tùy theo tính chất của nội dung thông tin đối với những thành viên nhận tin. Dòng xúc tiến: là hoạt động hỗ trợ và xúc tiến của toàn kênh và các thành viên trong kênh như các hoạt động quảng cáo, tuyên truyền, khuyến mãi... Những dòng chảy này không hoàn toàn phải ăn khớp với nhau theo một tiến trình chung nào đó và nó thể hiện tính phức tạp của kênh. Tuy nhiên, chúng lại có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau và hỗ trợ cho nhau và cho toàn kênh. 3. Chiến lược thị trường 3.1. Phân khúc thị trường a. Khái niệm về phân khúc thị trường các sản phẩm bầu, bí, dưa chuột Phân khúc thị trường các sản phẩm bầu, bí, dưa chuột là phân chia thị trường sản phẩm tổng thể, số lượng lớn, không đồng nhất, muôn hình muôn vẻ thành các nhóm (đoạn khúc) nhỏ hơn, đồng nhất về các đặc tính nào đó. Như vậy, việc phân khúc thị trường các loại sản phẩm sẽ giúp những khách hàng trong một khúc thị trường sẽ có sự đồng nhất (tương đối giống nhau) về nhu cầu hoặc ước muốn hoặc có những phản ứng giống nhau trước
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2