intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình thực tập vi sinh cở sở part 5

Chia sẻ: Afsjkja Sahfhgk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

136
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mức độ lớn hơn, di truyền học quan tâm đến tính di truyền giữa cha mẹ và con cái. Phong tục học (ethology) nghiên cứu nhóm hành vi của một tập hợp cá thể. Di truyền học quần thể (population genetics) xem xét toàn bộ quần thể và hệ thống học quan tâm đến sự tiến hóa của nhiều loài thuộc các nhánh tiến hóa (lineage). Mối quan hệ qua lại giữa các quần thể với nhau và với ổ sinh thái của chúng là đối tượng của ecology và sinh học tiến hóa. Một lĩnh vực tương đối...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình thực tập vi sinh cở sở part 5

  1. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh - Khi c y, c m góc cu i q ue b ng 3 ngón tay (cái, tr , gi a ), lư t nh trên m t th ch. N u tỳ quá m nh s làm v m t th ch. - N u d đoán đư c s lư ng vi khu n có trong d ch m u là nhi u, thì sau m i đư ng c y đ t l i que c y đ làm gi m thi u s lư ng vi khu n đư ng ria k ti p. N u không s khó tách bi t các khu n l c. (c) 41
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh Hình 19: (a) -Sơ đ c y phân l p trên th ch đĩa; (b) - K t qu c y phân l p trên th ch đ ĩa ; (c) - K t qu c y phân l p trên th ch đ ĩa (4 đư ng c y). Chú ý: có th c y ria t 3 – 5 đư ng tùy theo Φ c a đ ĩa. Ø K thu t h p tr i: - Hút 0,1 ml d ch m u đã pha loãng cho vào đĩa p êtri có môi trư ng thích h p. - Dùng que g t th y tinh phân ph i d ch m u tr i đ u kh p m t th ch. - Ti p t c s d ng que g t này g t m u cho đ u kh p m t th ch đĩa pêtri th 2 r i đĩa th 3. - Đ t các đĩa pêtri 1, 2, 3 trên vào t m nhi t đ thích h p sau m t th i gian nh t đ nh tuỳ gi ng vi sinh v t ta s nh n đư c các khu n l c riêng r t các đĩa th 2 và 3. Ø K thu t h p đ : - Dùng pipetman và đ u típ vô trùng, thao tác vô trùng chuy n 1 m d ch ch a gi ng vi sinh v t lên b m t môi trư ng trong đĩa pêtri. - Đ kho ng 15 - 20 ml môi trư ng đã đun ch y và đ ngu i đ n 45 - 550C vào đĩa petri đã c y m u. - Xoay nh đĩa petri cùng chi u và ngư c chi u kim đ ng h vài l n đ dung d ch gi ng đư c tr n đ u trong môi trư ng c y. - Đ y n p đĩa pêtri, đ đông t nhiên. Thao tác k thu t t o khu n l c đơn đ i v i vi sinh v t k khí đư c th c hi n như sau: Phân l p các vi sinh v t k khí trên môi trư ng đ c đĩa pêtri. - Dùng môi trư ng đ c trong ng nghi m đem chưng cách thu đ 42
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh lo i b không khí trong môi trư ng. - Đ ngu i môi trư ng còn 45 - 50 0C. - Hút 0,1 ml d ch nghiên c u c ho vào ng môi trư ng, đ y nút l i, l c tròn quanh tr c ng nghi m. - Rót nhanh môi trư ng ng nghi m vào n p dư i c a đĩa pêtri và đ y th t nhanh n p trên l i, sao cho gi a m t n p và môi trư ng không còn không khí. - Dùng parafin hàn kín ph n ti p xúc gi a 2 n p c a đĩa petri. - Nuôi trong bình y m khí: sau khi c y vi khu n xong, cho vào bình y m khí. Thoa m t l p parafin l ng lên mi ng bình, đ t đèn c n hay đèn c y lên và đ t vào bình, đ y n p l i, ho c dùng máy hút chân không. Cho vào t m, nhi t đ và th i gian thích h p. - Sau khi vi sinh v t p hát tri n, ch n các khu n l c riêng r trong kh i môi trư ng, dùng que c y c t c kh i môi trư ng r i c y vào môi trư ng l ng thích h p. 2. Ki m tra đ tinh khi t c a gi ng m i phân l p. Có nhi u cách ki m tra: 1. Ki m tra v t c y. Quan sát s sinh trư ng c a vi sinh v t qua v t c y trên môi trư ng đ c: - N u v t c y có b m t và màu s c đ ng đ u, thu n nh t ch ng t gi ng m i phân l p tinh khi t thì gi l i. - N u v t c y không thu n nh t thì lo i b . 2. Ki m tra l i đ thu n ch ng c a các lo i khu n l c. - Ch n các khu n l c riêng r trên môi trư ng th ch nghiêng. - Tách các khu n l c này ra và hoà tan, pha loãng n ng đ c n thi t trong nư c c t vô trùng. - Nh 1 gi t d ch trên vào đĩa pêtri có môi trư ng. 43
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh - Dùng 1 que g t phân ph i gi t d ch đ u kh p m t th ch đ ĩa pêtri th nh t, r i đĩa th 2 , th 3. - Đ t các đ ĩa pêtri trên vào t m v i nhi t đ và th i gian thích h p tuỳ lo i vi sinh v t. - Sau l y ra quan sát các khu n l c riêng r . S thu n khi t c a khu n l c là bi u hi n s thu n khi t c a gi ng. II.2. PHÂN L P VÀ THU N KHI T V I SINH V T ĐA BÀO D NG S I. Đ i v i x khu n, vi n m,…đ tách riêng các khu n l c có th áp d ng phương pháp pha loãng bào t và trãi như đơn bào. Ho c dùng phương pháp khác như: - Phương pháp c t ng n : Dùng que c y móc (đã kh trùng b ng cách đ t ), g t nh lên h s i tơ ho c bào t (d ng b i ph n trên m t khu n l c), chuy n sang đĩa petri. Đánh ngư c ph n lưng móc lên trên thành n p p etri cho bào t rơi xu ng. - Phương pháp c y đi m: Dùng que c y l y bào t ho c s i tơ, c m đ u móc xu ng m t th ch ( ng nghi m ho c Petri) thành 3 đi m. nhi t đ phòng ( 30 ± 2oC ).Sau 2 ngày, l y ra quan sát. N u trên m t th ch ch có 1 lo i tơ ho c bào t thì n m m c phân l p là đ t. N u còn l n m c ho c vi khu n khác thì c n ti p t c phân l p tương t cho đ n khi ch còn 1 lo i m c mong mu n. III/ PHƯƠNG PHÁP C Y TRUY N. N guyên t c: sau khi phân l p vài l n, t khóm thu n c y truy n sang ng môi trư ng th ch nghiêng hay ng nghi m canh đ gia tăng s lư ng vi sinh v t. Chu n b : gi ng như ph n c y phân l p, thay đ ĩa môi trư ng b ng ng th ch nghiêng hay ng nghi m c nh l ng. 44
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh Thao tác: thao tác theo hình v . Hình 20: Thao tác c y truy n Hình 21: đư ng c y truy n Lau chùi s ch và kh i đ ng qu t hút c a bu ng c y 30 phút trư c khi c y. ng môi trư ng m i đ ho c b o qu n l nh to ≈ 4oC – 8oC, trư c khi to phòng kho ng 10 phút. dùng đ t Sau đ ó, dùng bút ghi lên 1/3 trên c a thành ng tên g c vi khu n, ngày c y, ngư i c y. Đ t que c y trên ng n l a đèn c n và thao tác l y m u trong ng nghi m, ho c t đĩa ( gi ng như đã h c ph n c y l p p hân ), c y truy n sang ng môi trư ng m i. m 37oC, Đ t ng nghi m m i c y lên giá ng, cho vào t t 24h – 48h, xem k t q u . C hú ý: - Đ t que c y, hơ mi ng ng nghi m và nút bông, hơ mép đĩa trư c và sau khi thao tác. - Trong su t q uá trình c y, mi ng ng nghi m luôn g n ng n l a. Tránh nhi m vi sinh v t t không khí vào. - K hi c y, c m góc cu i que b ng 3 ngón tay ( cái, tr , gi a ), lư t nh trên m t th ch. N u tỳ quá m nh s làm v m t th ch. 45
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh IV/ TH C HÀNH. Ø Phân l p vi sinh v t. 1. Phân l p vi khu n. Sinh viên th c hành phân l p vi sinh v t b ng k thu t h p ria t h n t p vi sinh v t do phòng thí nghi m cung c p. 2. Phân l p n m m c Aspergillus oryzae, Aspergillus niger và Mucor: Có th p hân l p các loài n m m c này trên c ơm ngu i, xôi làm m c tương, bánh m ì đ khô ít ngày. 3. Phân l p n m men. Có th phân l p n m men d dàng t các môi trư ng như: - B m t trái cây và d ch ép m t s trái cây như táo, lê, nho, dâu, mơ, d a, ... - Trong rư u n p, trong các bánh men rư u, trong bia, trong nư c mía,…. Ø C y truy n. Sinh viên th c hành c y truy n t ng nghi m sang ng nghi m và t đĩa petri sang ng nghi m. V/ BÁO CÁO K T QU . Trình bày l i phương pháp phân l p và báo cáo k t qu phân l p. 46
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh Bài 6: CÁC PHƯƠNG PHÁP QUAN SÁT VI SINH V T I/ K THU T SOI TƯƠI. M c đích: V i thao tác đơn gi n, ti n hành nhanh, phương pháp soi tươi đư c s d ng đ quan sát tr ng thái s ng c a t bào vi khu n, đ c b i t là s chuy n đ ng c a vi khu n. Cách làm tiêu b n gi t ép: - Dùng que c y ho c ng hút l y gi ng vi sinh v t đ làm v t b ôi ( theo trình t ph n 3 ). - Đ t lá kính lên gi t canh trư ng th t nh nhàng tránh không t o thành b t khí. Mu n v y đ m t mép lá kính ti p x úc v i phi n kính r i t t h lá kính xu ng. - Đ ưa tiêu b n lên quan sát trên kính hi n vi. - Chú ý : + N u gi t d ch nhi u quá, tràn ra ph n ngoài ti p xúc c a phi n kính và lá kính ta dùng gi y th m b t nư c đi. + N u c n quan sát tiêu b n lâu thì dùng vazơlin bôi quanh mép lá kính đ gi t d ch kh i b khô. Cách làm tiêu b n gi t treo: Lo i tiêu b n này dùng đ theo dõi s sinh s n, s hình thành bào t , kh năng di đ ng và ph n ng c a t bào vi sinh v t v i các lo i kích thích. - Dùng phi n kính đ c bi t có ph n lõm hình tròn gi a. - Bôi vazơlin quanh ph n lõm c a phi n kính. - Cho 1 gi t canh trư ng lên gi a lá kính. 47
  8. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh - Th n tr ng xoay ngư c lá kính cho gi t canh trư ng xu ng phía dư i r i d t lên ph n lõm c a phi n kính. - Chú ý: không đ gi t canh trư ng lan r ng hay ch m vào ph n đáy c a ph n lõm. - Đ t tiêu b n lên quan sát trên kính hi n vi (hình 41) Ưu đi m c a lo i tiêu b n này so v i tiêu b n gi t ép là giúp ta quan sát t bào vi sinh v t d dàng hơn và lâu hơn. II/ CÁC PHƯƠNG PHÁP NHU M. Nhu m t bào vi khu n dùng đ p hân bi t hình dáng t bào vi khu n (c u, tr c, xo n hay đ phân bi t các thành ph n riêng bi t trên m t t bào vi khu n. Có 2 phương pháp nhu m cơ b n: 1/ Nhu m đ ơn: Dùng m t lo i thu c nhu m đ quan sát hình d ng t b ào. 2/ Nhu m kép: Dùng 2 thu c nhu m đ phân bi t vi khu n G+ và G-, phân bi t t bào dinh dư ng và bào t , hay phân bi t vi khu n lao v i các vi khu n khác... A / NGUYÊN T C CHUNG KHI LÀM TIÊU B N NHU M. 1/ Ph t kính tiêu b n. Lau nh tiêu b n s ch b ng gi y m m, hơ qua đèn c n. Dùng bút chì m ho c bút lông ghi tên m u, và v vòng tròn φ ≈ 15mm, m t dư i lame kính đ đánh d u v t khu n phía trên lame. Đ t nóng đ que c y (trư c và sau khi thao tác), m nút bông, hơ nhanh mi ng ng nghi m. 48
  9. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh Trư ng h p 1: m u nuôi c y trong canh dinh dư ng, đưa đ u que c y vào mi ng ng nghi m (v n gi g n ng n l a), nhúng vào dung d ch canh c y, l y 1 vòng que c y. L y que c y ra, hơ nhanh mi ng ng nghi m và nút bông, đ y nút bông l i. Ph t canh khu n trên vòng que c y vào m t trên lam, gi a vòng tròn, dàn đ u ra xung quanh. Trư ng h p 2 : m u nuôi c y trong th ch dinh d ư ng, nh gi t dung d ch NaCl 9‰ lên gi a vòng tròn (m t trên lam). Thao tác gi ng trư ng h p 1, nhưng dùng c nh vòng tròn c a đ u que c y đ t nh lên khu n l c vi khu n, r i đ t vào gi t N aCl 9‰ trên lam, dàn m ng và đ u. 2/ C đ nh m u: M c đích gi t ch t vi khu n và làm cho vi khu n bám ch t vào lame. C đ nh m u b ng cách đ khô t nhiên. Chú ý : Nuc đ nh không t t vi khu n s trôi đi trong quá trình nhu m. Khi c đ nh m u, ch hơ nhanh ch không đ t trên ng n l a. Không đư c ch m vào thành khi đưa đ u que c y vào và ra kh i ng nghi m vi khu n. 49
  10. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Th c t p vi sinh cơ s - Trư ng Đ i h c M Tp. HCM Nguy n Văn Minh Hình 22: Sơ đ th t ph t kính. B/ CÁC PHƯƠNG PHÁP NHU M. 1/ Phương pháp nhu m gram (Christian Gram): Dùng phân bi t vi khu n gram dương và gram âm. Ø Nguyên t c: Nhu m G ram, là phương pháp nhu m thông thư ng nh t trong các phòng thí nghi m v i sinh. Phương pháp nhu m G ram cho phép xác đ nh đư c hình d ng, cách s p x p, và 50
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2