Hệ giá trị bền vững cho phát triển nông thôn Việt Nam
lượt xem 2
download
Bài viết trình bày hệ giá trị và những khái niệm; hệ giá trị bền vững nhìn từ truyền thống; hệ giá trị bền vững nhìn từ hiện đại. Để nắm chi tiết nội dung kiến thức, mời các bạn cùng tham khảo bài viết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hệ giá trị bền vững cho phát triển nông thôn Việt Nam
- HỆ GIÁ TRỊ BỀN VỮNG CHO PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM PGS.TS NGÔ THỊ PHƯƠNG LAN Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh 1. DẪN NHẬP văn minh đô thị và công nghiệp hóa trên Xây dựng hệ giá trị bền vững cho quá mọi phương diện thì văn hóa vẫn chiếm trình phát triển nông thôn ở Việt Nam là một vai trò quan trọng trong đời sống vật vấn đề trọng yếu đang được Đảng và Nhà chất và tinh thần của con người Việt Nam. nước quan tâm. Các chính sách và chiến Do vậy, hệ giá trị bền vững cho phát triển lược phát triển nông thôn đòi hỏi phải đạt thôn nông phải bao hàm cả hai loại hình hiệu quả ở hai lĩnh vực quan trọng là văn giá trị, truyền thống và hiện đại. Giá trị hóa và kinh tế nông nghiệp. Ở nông thôn truyền thống là sản phẩm văn hóa được từ lâu văn hóa được đánh giá như một hệ kết tinh qua quá trình lịch sử phát triển giá trị kiến tạo nên bản sắc văn hóa của của dân tộc; giá trị hiện đại là những tiêu con người Việt Nam. Nông thôn đóng vai chuẩn cần phải có của một xã hội văn trò quan trọng trong việc hình quốc gia, minh. Bối cảnh của nông thôn Việt Nam dân tộc, sự cố kết giữa các làng với nhau hiện nay luôn cần lưu giữ những giá trị tạo nên một sức mạnh tổng hợp nhằm truyền thống nhưng phải khuyến khích bảo vệ tổ quốc, xây dựng bản sắc văn hóa người nông dân phát huy các giá trị hiện và phát triển kinh tế đất nước. Hiện nay đại để có thể xây dựng được một xã hội cho dù xã hội đang phát triển theo hướng nông thôn phát triển bền vững. 33
- HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ QUỐC GIA VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở VIỆT NAM 2. HỆ GIÁ TRỊ VÀ NHỮNG KHÁI NIỆM tổ chức, quan hệ giữa các giá trị với nhau, “Hệ giá trị” hay “hệ thống giá trị” (a xem trọng vị trí của từng giá trị trong một hệ value system) là khái niệm đã được nhiều thống. Cho nên khái niệm hệ giá trị đã được nhà nghiên cứu nhắc đến trong thời gian ông định nghĩa như sau: “Hệ giá trị là toàn gần đây nhưng số người quan tâm đến định bộ các giá trị của một khách thể trong một bối nghĩa về nó thì không nhiều (Trần Ngọc cảnh không gian - thời gian xác định cùng với Thêm 2016, tr.50). Đây là một vấn đề có tính mạng lưới các mối quan hệ của chúng” (Trần hấp dẫn trong các cuộc nghị luận nhưng Ngọc Thêm 2016, tr. 51). Cũng theo nhận khó có thể đưa ra một kết luận chính xác định của tác giả, hệ giá trị phải luôn gắn với thế nào là một hệ giá trị. Vì một định nghĩa một chủ sở hữu cụ thể, thể hiện dưới dạng thường mang yếu tố cơ sở lý luận của riêng một tính từ hoặc một cụm từ chỉ mối quan một nhà nghiên cứu nên nội dung của nó hệ sở hữu đi kèm như: hệ giá trị Việt Nam. khó có thể thích ứng với thực tiễn của xã Không có hệ giá trị nói chung (Trần Ngọc hội Việt Nam hiện nay. Ở phương Tây có Thêm 2016, tr. 51) Bên cạnh hệ giá trị tập thể thấy định nghĩa của Milton Rokeach thể, hoàn toàn có thể có hệ giá trị cá nhân, cho rằng: “Hệ thống giá trị là một tổ chức bền các hệ giá trị cá nhân giao nhau với hệ giá vững (an enduring organization) của những trị tập thể dựa trên những giá trị cốt lõi của niềm tin liên quan đến những kiểu đạo đức một nền văn hóa. hoặc trạng thái tồn tại cơ bản được ưa thích Tuy nhiên cho đến nay các khái niệm theo một miền liên tục những điều tương hay định nghĩa về hệ giá trị thường chỉ được đối quan trọng (Rokeach M. 1973, tr. 5). Ở nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan một chỗ khác ông bổ sung thêm rằng “Hệ đến văn hóa, kinh tế, xã hội, tộc người và thống giá trị là một tổ chức được học hỏi (a tôn giáo. Phần nhiều là những giá trị được learned organization) của các nguyên tắc và lượng định theo xu hướng cảm tính như quy tắc giúp một người lựa chọn, giải quyết tốt hay xấu, có giá trị hay không có giá trị, mâu thuẫn và đưa ra quyết định” (Rokeach M. được chấp nhận hay không chấp nhận. Từ 1973, tr. 14). Nhận định của Milton Rokeach góc độ tiếp cận của mình, chúng tôi cho cho thấy ông chú trọng đến chức năng của rằng hệ giá trị là một chuỗi các thành tố văn hệ giá trị là giúp lựa chọn cái ưa thích để hóa, xã hội mang tính giá trị riêng được kết giải quyết mâu thuẫn để đưa ra quyết định. nối lại với nhau theo tiêu chí của một quốc Song, tác giả Phạm Minh Hạc lại xem hệ giá gia, một cộng đồng hay một cá nhân phù trị là khái niệm công cụ với định nghĩa khá hợp với nhận thức và quy chuẩn ở nơi đó. đơn giản: “Hệ giá trị là các giá trị của một tập Chuỗi giá trị đó được kết nối lại thành một hợp người như dân tộc, thể giới, vùng, gia hệ thống có tính bền vững nên có thể được đình, bản thân … (Phạm Minh Hạc 2004, xem là một hệ giá trị trong một xã hội hay tr. 30). Tác giả không quan tâm nhiều đến một cộng đồng. mối quan hệ giữa các thành tố của trong hệ Xét trong phạm vi nông thôn, hệ giá trị thống giá trị hay văn hóa. Trần Ngọc Thêm phải bao gồm nhiều tiêu chí liên quan đến có quan điểm xem việc sử dụng thuật ngữ các phương diện như kinh tế nông nghiệp, “hệ giá trị” là hướng tiếp cận thiên về cách văn hóa, xã hội, đời sống vật chất, cơ sở hạ 34
- HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ QUỐC GIA VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở VIỆT NAM tầng nông thôn, xu hướng tiếp cận văn minh của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây của người dân, chính sách của nhà nước và dựng Nông thôn mới. cả hệ thống chính trị được quy động để triển 2. HỆ GIÁ TRỊ BỀN VỮNG NHÌN TỪ khai các chủ trương chính sách của Đảng và TRUYỀN THỐNG nhà nước đến với người nông dân một cách thấu đáo. Tất cả những tiêu chí giá trị thiết Văn hóa bao hàm những hệ giá dung lập thành hệ giá trị cho khu vực nông thôn hợp truyền thống và hiện đại. Truyền thống phải có mối quan hệ mật thiết với nhau, gắn là những giá trị văn hóa có tính lịch sử trải kết với nhau để tạo thành một sức mạnh qua nhiều thời đại còn lưu truyền đến ngày thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững về nay, hiện đại là yếu tố văn hóa kết tinh từ mọi mặt mà người nông dân chính là chủ quá trình giao lưu tiếp biến với bên ngoài thể thừa hưởng những giá trị đó. Việc thiết nhưng lại được biến đổi theo chiều hướng lập hệ giá trị cho khu vực nông thôn luôn Việt Nam cộng với những sáng tạo nội sinh xuất phát từ hai phía, giá trị theo quy chuẩn trong quá trình phát triển. Những giá trị của cộng đồng địa phương và giá trị theo truyền thống luôn được ca ngợi như một định hướng phát triển của quốc gia. Điều hình thái bản sắc văn hóa giúp nhận diện này cho thấy là hệ giá trị dành cho khu vực được quá trình sinh tồn bền vững của cư nông thôn bao gồm giá trị riêng và giá trị dân nông thôn. Trong đời sống nông thôn, chung. Dưới góc độ của giá trị riêng, chúng hệ giá trị truyền thống nổi bật bao gồm ta có thể nhận ra là những giá trị của cộng nhiều thành tố của văn hóa vật chất và tinh đồng nông dân ở địa phương, sự thích ứng thần nhưng trong đó tính cộng đồng được của người dân trong quá trình sinh tồn ở các xem là nổi bật hơn cả. Vì sao tính cộng đồng vùng miền dựa vào điều kiện tự nhiên, môi lại được xem là một thành tố quan trọng cảnh để tiến hành hoạt động mưu sinh, sinh quyết định sự tồn tại của làng xã Việt Nam. hoạt văn hóa và thiết lập kết cấu tổ chức Trước hết đặc điểm của xã hội nông nghiệp xóm làng. Song để thúc đẩy một cộng đồng buộc con người phài đoàn kết với nhau, để đi vào hướng phát triển bền vững và hội hỗ trợ nhau trong lao động sản xuất. Công nhập thì những giá trị riêng đó cần phải kết việc trồng lúa nước và canh tác các loại hoa hợp, lồng ghép, hòa nhập vào những giá trị màu buộc một cá nhân phải nương tựa vào chung của quốc gia và quốc tế. tập thể và tập thể chi phối đời sống cá nhân. Vì vậy tính giá trị trong cuộc sống của người Trong khuôn khổ bài viết này, với quan nông dân là luôn thắt chặt mối quan hệ điểm nhìn nhận con người là chủ thể của cộng đồng, giá trị tình cảm được tính theo quá trình xây dựng và phát triển nông thôn, khoảng cách gần và xa. Sống càng gần nhau chúng tôi quan tâm đến hệ giá trị là những thì càng phải gắn bó với nhau hơn, bởi khi kết tinh về đức tính của con người ở nông “tối lửa tắt đèn” phải có nhau, có nghĩa là thôn Việt Nam thể hiện trong các mặt của con người cần nương tựa vào nhau trong đời sống nông thôn. Hệ giá trị này là sự kết lúc khó khăn gian khổ. Vì vậy, giá trị quan hợp những giá trị truyền thống và những trọng nhất trong mối quan hệ gắn kết này giá trị mới được hình thành trong quá trình trước hết có thể thấy chính là người láng phát triển vừa qua đặc biệt dưới sự tác động giềng, “bán bà con xa mua láng giềng gần”. 35
- HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ QUỐC GIA VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở VIỆT NAM Bởi bà con xa tuy cùng chung huyết thống quanh đã lên mạ non thì sẽ dẫn đến việc anh nhưng khoảng cách sống quá xa thì làm gì ta thu hoạch muộn. Khi toàn bộ cánh đồng có thể đảm bảo họ giúp mình kịp thời mỗi đã thu hoạch mà chỉ còn lại mảng ruộng duy khi minh cần đến sự hỗ trợ của họ. Trong nhất của anh ta thì kết quả là anh ta sẽ hứng tiêu chí văn hóa truyền thống của xã hội chịu những vấn đề “vệ sinh đồng ruộng” như nông thôn Việt Nam, chúng ta thấy mối quan sâu rầy, chim muông, chuột bọ sẽ tập trung hệ giữa các thành viên, tổ chức xã hội cũng về mảng ruộng chưa gặt này. Ngoài việc thất như quy định trong hương ước đều nhắm thu, ruộng đất cũng sẽ bị ảnh hưởng tình đến mục tiêu duy trì sự tồn tại bền vững trạng sâu bệnh, di chứng đến cho cả những của cộng đồng. Tính chất của hoạt động sản vụ mùa sau. Điều này cho thấy tính đồng xuất nông nghiệp luôn đòi hỏi người nông cộng như một hệ giá trị quan trọng nhất của dân phải “làm đồng bộ và quyết định đồng nông thôn Việt Nam. Ngoài việc xây dựng lòng”. Cụ thể như quy định về sản xuất nông tình cảm, mối quan hệ tương thân tương ái, nghiệp là đến thời điểm cụ thể tất cả nông tinh thần tự nguyện gắn kết với nhau thì hệ dân sống trong khu vực phải xuống giống thống tổ chức và hương ước đã buột người gieo sạ một lượt, làng không cho phép xuống nông dân phải sống theo nguyên tắc để giống trước hoặc sau thời điểm đó. Mọi quy không phá vỡ tính cộng đồng đó. định đều có nguyên nhân của nó chứ không Xây dựng mối quan hệ cộng đồng là phải chỉ là quyền lực ép buộc con người mất một giá trị nhân văn của người Việt Nam. đi yếu tố tự do trong cuộc sống. Thứ nhất, Nó tác động đến lối suy nghĩ và nền tảng khi một cánh đồng chưa đến thời hạn xuống tinh thần của người dân như một hệ quả giống mà có người lại tự ý gieo sạ trước thì tác động từ hệ giá trị văn hóa nông thôn. chim muông sẽ tập trung về phần ruộng của Tiêu chí tồn tại của con người là phải gắn kết anh ta để nhặt thóc. Kết quả anh ta sẽ bị thiệt với cộng đồng, đồng thời tuân thủ những hại về sản phẩm thu hoạch, điều này không quy định của tập thể đã làm cho con người những làm ảnh hưởng đến chính cuộc sống phải tự nhận thấy vai trò và trách nhiệm của của gia đình anh ta mà còn ảnh hưởng đến mình đối với mọi người. Như vậy, giá trị của cả cộng đồng. Bởi việc thất thu sẽ làm cho tính cộng đồng tập trung ở ba thành tố: tình anh ra rơi vào những khoản nợ lẽ ra không cảm, trách nhiệm và bổn phận. Đây chính là đáng có như tiền thuế nông nghiệp, tiền xâu nền tảng giá trị không chí cho nông thôn cho làng và những khoản đóng góp để tạo Việt Nam hiện nay mà còn cho cả vùng đô quỹ phúc lợi cho cộng đồng. Do thời điểm thị. Tinh thần cộng đồng giúp người Việt gieo sạ trước nên việc thu hoạch của anh ta Nam nuôi dưỡng trong mình một tinh thần cũng sẽ làm ảnh hưởng đến công việc sản hướng về cộng đồng bản quán, dù phải xuất nông nghiệp của người khác như việc sống xa làng quê. Trong thời chiến tranh tinh anh ta quy động phương tiện và nhân lực để thần đó đã được nâng lên sẽ thành tình yêu thu hoạch lúa chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quê hương, đất nước, trách nhiệm vì đồng các mảnh ruộng xunh quanh. Nếu một người bào để người Việt Nam sẵn sàng hy sinh bản nông dân lại gieo sạ muộn, tức là khi anh thân cho những lý tưởng cao đẹp. Ngày nay ta xuống giống thì những cánh đồng xung tính cộng đồng được thể hiện qua tinh thần 36
- HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ QUỐC GIA VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở VIỆT NAM học tập, làm việc, lao động sản xuất, tinh lại, biểu tượng cổng làng và lũy tre lại mang thần sáng tạo ra những cái mới tiến bộ hơn. yếu tố khu biệt, phần nhiều bị ảnh hưởng Tất cả đều này cũng sẽ nhằm tạo ra những bởi chính sách cai trị dân chúng của các thành quả kinh tế to lớn trong xây dựng quê “quan làng” thời xưa nên mặc dù nó tồn tại hương đất nước. nhưng không lại được nhiều tình cảm như Trong phạm vi của vùng nông thôn, những biểu tượng mang tính cộng đồng. tính cộng đồng luôn song hành cùng với Ngoài tính cộng đồng, tinh thần yêu tính tự trị. Đó là ý thức xác nhận bản quán, nước của nhân dân ta đã được thực tiễn xác định nguồn gốc, dòng tộc, gia phả của chứng minh trong lịch sử là một giá trị được mỗi con người. Có thể nói đó chính là một hình thành qua sự hợp tác chống giặc ngoại xu hướng tâm lý xác định giới hạn hay khu xâm xây dựng đất nước Việt Nam độc lập, biệt tầm ảnh hưởng của một cá nhân sống tự do và hạnh phúc như ngày hôm nay. trong một cộng đồng địa phương. Tính tự Trong bối cảnh mới, giá trị bền vững này có trị hay tính khu biệt có giá trị nhất định của nội hàm mới đó là sự nỗ lực xây dựng địa nó, chứ không phải hoàn toàn là vô giá trị, là phương và đất nước ngày càng giàu đẹp. tác nhân kềm hãm sự phát triển của xã hội Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn Việt Nam. Nhận thức về tính tự giá trị yêu nước này được thể hiện đó là trị hay khu biệt sẽ làm cho cá nhân gắn kết quyết tâm xây dựng nông thôn giàu đẹp nhiều hơn với bản quán của mình, có tinh thành nơi đáng sống. thần giúp đỡ những người đồng hương và Ngoài những giá trị thể hiện tình thần luôn nuôi dưỡng cho mình một tinh thần đoàn kết cộng đồng, tinh thần yêu nước, ý phấn đấu để bản thân và quê hương được thức khu biệt để xác nhận nguồn gốc bản phát triển giàu đẹp sánh bằng hoặc cao hơn quán, người nông dân luôn có những nỗ lực các địa phương khác. Hệ giá trị truyền thống rất lớn trong quá trình sinh tồn của mình. Để của nông thôn Việt Nam nếu xét dưới góc tồn tại trong điều kiện sống khó khăn của độ của tính cộng đồng và tính tự trị (hay khu cuộc sống, khi nền văn minh vật chất chưa biệt) có thể thấy rõ qua năm biểu tượng văn phát triển và khoa học kỹ thuật chưa được hóa của làng xã, bao gồm: cây đa, bến nước, áp dụng vào lĩnh vực nông nghiệp thì họ sân đình, cổng làng và lũy tre. Tuy nhiên, luôn phải tự thân vận động về mọi phương nói đến hệ giá trị của làng quê thì người ta diện của cuộc sống. Có thể nói tính cần cù thường hay ca ngợi những biểu tượng mang là một đặc trưng giá trị của người nông dân tính cộng đồng, nơi gắn bó tình cảm chôn Việt Nam. Cần cù và sáng tạo là đức tính luôn nhau cắt rốn của mỗi thân phận con người hát triển song hành nhau, bởi trong môi đã đi xa quê hương. “Cây đa, bến nước, sân trường sống khó khăn, con người phải luôn đình”, sự ảnh hưởng sâu đậm của bộ ba biểu nhẫn nại, chịu khó lao động và từ đó họ sáng tượng này không chỉ ở góc độ của tính cộng tạo ra phương tiện để phục vụ cho công việc đồng mà còn ở lĩnh vực văn hóa tâm linh của sản xuất của mình. Tính cần cù luôn được dân làng nên chúng sẽ được lưu giữ trong động viên bằng tinh thần lạc quan về một tâm thức của mỗi con người Việt Nam như tương lai tương sáng trong cuộc sống tương một loại di sản kí ức không thể phai mờ. Trái lại, ước vọng về những vụ mùa bội thu để 37
- HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ QUỐC GIA VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở VIỆT NAM người nông dân có thể sống sung túc hơn. tính cộng đồng, xã hội ngày nay cần nâng Có thể từ tính cần cù của người Việt Nam, đã cao tính cộng đồng trở thành một động sản sinh ra tính sáng tạo, chúng được thúc lực phát triển cho các vùng nông thôn. Việc đẩy bởi một động lực quan trọng là tinh thần nâng cao tính cộng đồng sẽ làm cho con lạc quan. Tất cả hình thành nên một hệ giá người khẳng định được tầm vóc vượt ra khỏi trị tổng hợp của người nông dân Việt Nam phạm vị khu biệt của địa phương biến nó trong xây dựng cuộc sống nông thôn. thành sức mạnh của cộng đồng chung của 3. HỆ GIÁ TRỊ BỀN VỮNG NHÌN TỪ cả một vùng hay cả nước. Hiệu quả của tính HIỆN ĐẠI cộng đồng ngày nay trước hết là có thể giúp người nông dân chia sẻ với nhau những Hiện đại ở đây mang ý nghĩa là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất nông giá trị mới được ứng dụng vào đời sống của nghiệp, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau sẽ người nông dân nhằm nâng cao giá trị tinh xóa bỏ được thói phân biệt đặc trưng văn thần và phát triển bền vững về lĩnh vực kinh hóa, con người các vùng miền, giúp đỡ nhau tế nông nghiệp cho nông thôn Việt Nam. Giá tìm hiểu và chia sẻ thông tin về thị trường trị mới hoàn toàn không phải là những tiêu sản phẩm nông nghiệp, liên kết hợp tác với chuẩn của phương Tây được du nhập vào nhau trong sản xuất và định hướng đầu ra Việt Nam mà là một sự kết hợp giữa những cho các loại hình sản phầm. Nâng cao tính yếu tố mới hình thành với văn hóa truyền cộng đồng sẽ tạo nên sức mạnh của một thống hoặc biến đổi, nâng cao những giá trị khối đại đoàn kết dân tộc trong thực hiện truyền thống cho phù hợp với xã hội nông đồng bộ chủ trương, chính sách của nhà thôn đương đại. Giá trị truyền thống thường nước về xây dựng nông thôn. Bên cạnh đó mang yếu tố của một xã hội nông nghiệp với điều kiện phát triển và ứng dụng khoa thuần túy, điểm nổi bật là khuyến khích học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp con người lấy xóm làng, ruộng nương làm như hiện nay, tính cần cù cần được phát huy, nền tảng ổn định cuộc sống. Hệ quả của bở vì khi có nhiều phương tiện trong tay, nó thường mang ý nghĩa sắp đặt cho người con người dễ sinh ra lười biếng và lệ thuộc nông dân một không gian sinh tồn trong vào máy móc. Trong khi đó thành quả lao phạm vi của lũy tre làng. Tục lệ ràng buộc động luôn phải dựa vào yếu tố con người. thân phận con người được xác định qua các Vì vậy tính cần cù kết hợp với thành tựu tiêu chí trong hương ước về nông nghiệp, khoa học kỹ thuật sẽ tạo ra được những giá quy định về sở hữu ruộng đất, lễ hội và vai trị lao động mới, đạt tiêu chuẩn cả lượng và trò thứ bậc trong cộng đồng. chất. Tuy nhiên tính cần cù phải đi kèm với Theo đà phát triển của xã hội, một số tính sáng tạo bởi muốn phát huy hết công giá trị cổ truyền thống cũng dần thay đổi năng của máy móc thì cần phải đánh giá theo hướng thích ứng với các tiêu chí hiện được công năng, địa hình, môi trường ở nơi đại, mặc dù nền tảng cốt lõi của nó mang phương tiện được sử dụng. Tính sáng tạo tính đặc thù Việt Nam vẫn luôn được bảo luôn phải đi theo xu hướng ứng dụng mới lưu. Trong đó giá trị quan trọng nhất của có thể phát huy hết công năng và hiệu suất nông thôn Việt Nam là tình đoàn kết hay của các loại phương tiện, hiệu quả của đất 38
- HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ QUỐC GIA VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở VIỆT NAM đai thổ nhưỡng đối với các giống cây trồng, nông dân miền Tây đã tạo ra một lượng lực vật nuôi. Như vậy tính cần cù và tính sáng tạo lao động đặc thù là những anh “kỹ sư hai lúa” thật sự rất cần thiết trong lao động sản xuất chế tạo được nhiều loại máy móc có giá trị ở nông thôn hiện nay. Nếu như xã hội nông trong sản xuất nông nghiêp, tiết kiệm được thôn cổ truyền chỉ chú trọng đến tầm vóc giá thành khi mua máy ngoại nhập mà công kinh tế nông nghiệp cấp làng xã thì trong năng chưa chắc có thể sánh được các loại xã hội hiện nay, sản phẩm nông nghiệp máy nội địa này. Chính vì tính năng động phải vượt ra khỏi vùng thôn quê tiến vào thị mà nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp trường đô thị và thậm chí là thị trường quốc có hiệu quả được hình thành ở các vùng tế. Kinh tế nông nghiệp ngày xưa là tự cung miền Tây Nam Bộ trở thành mô hình được tự cấp, đời sống của người nông dân chỉ chú nhân rộng cho nhiều địa phương. Tính động trọng đến mục tiêu no cơm ấm áo là mãn cộng và tính năng động cùng phối hợp phát nguyện. Ngày nay tiêu chuẩn truyền thống huy tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ chính là này không còn phù hợp nữa, bối cảnh xã sự ra đời của mô hình tổ chức cộng đồng hội phát triển, dân số gia tăng, diện tích đất nông dân gọi là “bang hội”. Về mặt tên gọi nông nghiệp bị thu hẹp dần, mức độ cạnh và hình thái tổ chức có phần ảnh hưởng từ tranh của thị trường ngày càng quyết liệt, mẫu hình phát triển cộng đồng của người tiêu chí sống của người nông dân thay đổi, Hoa ở các đô thị miền Nam nhưng mục tiêu quan điểm kinh tế hiện nay không còn là của những “bang hội” nông dân này là thể no cơm ấm áo mà làm giàu ngay trên mảnh hiện tính thần đoàn kết trong sản xuất nông đất của mình. Chính vì vậy, bối cảnh xã hội nghiệp, đồng thờ phát huy tính năng động đã không cho phép người dân nông sống trong tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản thụ động trong ngôi làng của mình, mà điều phẩm nông nghiệp. Các thành viên tham này đòi hỏi họ phải có được tính năng động gia là người địa phương hướng mục tiêu và tinh thần tự lực, tự cường trong cuộc sống. phát triển kinh tế tại địa phương, xây dựng Có thể thấy tính năng động đã bổ sung một cộng đồng kinh tế làng xã với các quy cho nhiều phương diện của hệ giá trị nông ước về nông nghiệp, bảo vệ thành quả lao thôn Việt Nam bởi người nông dân đã có động sản xuất, dùng miếu Bà Chúa Xứ làm tính cộng đồng, tính cần cù, tính sáng tạo nơi sinh hoạt của tổ chức. nhưng chưa đủ. Để tồn tại và nổ lực hơn nữa Trong quá trình xây dựng nông thôn trong cuộc sống đòi hỏi người nông dân mới với quan điểm và cách thức triển khai, phải phát huy tính năng động của mình. người dân khu vực nông thôn đã hình thành Tính năng động cho họ độ nhạy bén với thị tinh thần tự lực. Đây là một giá trị được đề trường sản phẩm nông nghiệp, cho phép cao và phát triển để mang một nội hàm mới họ đứg vững trước áp lực cạnh tranh về sản đó là sự tự lực để vươn lên trong cuộc sống, phẩm, cho phép họ sáng tạo được những xây dựng gia đình và nông thôn giàu đẹp. loại nông sản đặc thù riêng của từng địa Mỗi giá trị cần có thời gian đúc kết và phương. Sự kết hợp của tính cần cù, sáng vận dụng qua thực tiễn của quy luật phát tạo cùng với tính năng động của người triển xã hội cho nên tiêu chí để xác định hệ 39
- HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ QUỐC GIA VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở VIỆT NAM giá trị thì quan trọng nhất vẫn là vấn đề sự cần phải phát huy hiện nay. Giải pháp cuối thích hợp của nó với thời gian tồn tại mới cùng họ thường chọn sự “im lặng” để cho xác định được nó có tính bền vững hay qua chuyện. Tính ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa không. Trong quá trình xây dựng hệ giá cùng với tập tục bố cáo sự thành công, trị phát triển của nông thôn hiện nay, cần thành đạt, hiển vinh của cá nhân, dòng tộc tránh vận dụng những giá trị tạm thời để theo quan niệm “vinh quy bái tổ”, “áo gấm xây dựng một phong trào nông thôn rồi bỏ về làng” đã tạo nên một lối sống và làm giàu mặc cho nó chìm lắng theo thời gian. Hệ ích kỷ, khoe khoang tài sản, bô trương sức giá trị bền vững cần phải chứng minh qua mạnh kinh tế thể hiện qua những loại hình thời gian tồn tại của mình, luôn chịu sự tác đám ma triệu đô, đám cưới bạc tỷ, nhà đát động khách quan từ bối cảnh xã hội, những vàng, lăng mộ, biệt phủ, nhà thờ họ …mọc chiến lược phát triển kinh tế và công nghiệp lên như như nấm sau cơn mưa tại các vùng của các quốc gia láng giềng có nhiều ưu nông thôn Việt Nam. Những hình ảnh giàu thế cạnh tranh hơn Việt Nam. Những tác có, thành đạt ấy hoàn toàn đối nghịch lại động đó có thể ít nhiều làm thay đổi một số với khung cảnh nghèo khó của đại bộ phân thành tố văn hóa, thói quen ứng xử trong xã nông dân tại các miền quê sẽ làm mất giá hội nông thôn truyền thống của Việt Nam trị chính sách phát triển nông thôn của nhà như một hệ quả từ nhận thức tiêu cực của nước, triệt tiêu ý chí phấn đấu của người con người. Nhận thức tiêu cực sẽ dẫn đến nông dân và gia tăng xu hướng phân hóa những hành động cục bộ trong cuộc sống giàu nghèo tại các địa phương. như vấn nạn địa phương chủ nghĩa trong Do vậy, hệ giá trị bền vững cần kết hợp sử dụng nguồn nhân lực và áp dụng chính của yếu tố truyền thống và hiện đại. Trong sách đối với các vùng nông thôn; người dân phạm vi truyền thống, nông thôn giữ được theo thói quen dựa dẫm người thân quen, đặc điểm văn hóa tình thần là sự đoàn kết ỷ lại, trông chờ vào các chính sách của nhà nhất trì, đồng lòng chung sức của cả một tập nước làm mất đi tính năng động lẽ ra phải thể con người, hiện đại giúp nông dân phát có được trong xã hội ngày nay. huy những tiềm năng mà họ hiện có, đặc Thói ích kỷ theo kiểu “ruộng ai người biệt là phát huy tính sáng tạo và tính năng ấy đắp bờ” vẫn hiện diện trong xã hội Việt động trong lao động sản xuất và tìm kiếm Nam khi con người chỉ đến làm giàu, chăm thị trường tiêu thụ. Hệ giá trị nông thôn lo cho riêng bản thân mình hoặc chỉ giúp đỡ trong xã hội hiện đại được hình thành khi những người đồng tộc, đồng hương tức là con người đã vượt ra khỏi phạm vi của vùng người cùng bản quán với mình. Lòng tốt đó nông thôn, khi lũy tre làng không còn là rào không được mở rộng hơn cho phạm vị quốc cản cho bước tiến vươn xa lập nghiệp của gia là đồng bào của mình. Áp lực của tập người nông dân thì mọi định kiến cá nhân, thể, của hình thức lãnh đạo kiểu gia trường lối sống ích kỷ cần bị triệt tiêu để những giá thường triệt tiêu ý chí cá nhân, buột người trị tốt đẹp nhất sẽ được phát huy như một dân quay về với lối sống tự ty, mặc cảm, động lực phát triển toàn diện về mọi của mất đi ý chí tranh đấu và tính năng động công cuộc xây dựng nông thôn hiện nay. 40
- HỘI THẢO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ QUỐC GIA VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở VIỆT NAM 4. KẾT LUẬN những giá trị ưu việt sẵn có của người nông Hệ giá trị phát triển bền vững cho dân là những giá trị nhân văn, đồng thời nông thôn Việt Nam đòi hỏi người nông dân phải tuyệt đối khắc phục những hạn chế do phải phát huy tính năng động nhiều hơn thói quen, lối sống, hành động và suy nghĩ nữa, nhận thức của họ cần phải vươn xa hơn theo kiểu xã hội tiểu nông trước đây nhưng phạm vi làng xã của mình, sản phẩm của họ lại đang được “nâng cấp” trong xã hội hiện phải hội nhập nhanh chóng với nền kinh đại. Khắc phục được những vấn nạn này, tế thị trường. Có thể nói tính năng động chúng ta mới có thể hướng đến một xã hội và sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp là nông thôn mới thịnh vượng trong tương lai. một điều kiện sống còn của người nông dân Trong quá trình phát triển đó, chương trình hiện nay. Kết quả cuối cùng của hệ giá trị mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bao gồm các yếu tố truyền thống và hiện đã góp phần tạo ra những nội hàm mới của đại là người nông dân làm giàu bền vững và hệ giá trị truyền thống. Nổi bật hơn hết là sống trong môi trường văn hóa lành mạnh tinh thần hợp tác, tinh thần tự lực, sự sáng trên quê hương của họ. Từ đó các tiêu chí tạo và năng động. hiện đại được hình thành trong hệ giá trị của nông thôn Việt Nam, văn hóa truyền thống luôn chiếm một vị trí trọng yếu trong đời sống tinh thần của các vùng nông thôn Việt Nam. Do đó, hệ giá trị bền vững cần phải kết hợp những giá trị chung của quốc gia và giá TÀI LIỆU THAM KHẢO trị riêng liên quan đến đặc thù văn hóa của từng địa phương. 1. Milton Rokeach (1973), The nature of human Đạt được một điều kiện sống của người values, published by Free Press in New York nông dân đầy đủ bao gồm cả về vật chất và 2. Ngô Đức Thịnh (chủ biên) (2010), Những giá trị tinh thần chính là thành tựu mang tính giá văn hóa truyền thống Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia, trị cho xu hướng phát triển bền vững cho Hà Nội. nông thôn Việt Nam. Hiện nay việc xây dựng 3. Ngô Thị Phương Lan (chủ biên) (2018), Xây dựng và đánh giá tầm quan trọng của hệ giá trị nông thôn mới ở Đồng bằng sông Cửu Long qua việc thực bền vững từ lý luận đến thực tiễn vẫn còn hiện tiêu chí văn hóa - xã hội - môi trường và bài học kinh nhiều hạn chế. Các giá trị nhân văn trong nghiệm từ SAEMAUL của Hàn Quốc, NXB Đại học Quốc xây dựng nông thôn trong giai đoạn vừa gia TP. HCM. qua vẫn chưa được đánh giá cao. Giá trị nhân 4. Phạm Minh Hạc (chủ biên) (2004), Tâm lý người văn được hiểu là những giá trị đẹp đẽ của Việt Nam đi vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa - Những con người hướng đến xây dựng một xã hội điều cần khắc phục, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. nông thôn tốt đẹp thể hiện qua những khát 5. Phạm Minh Hạc (chủ biên) (2007), Nghiên cứu vọng, tinh thần yêu quê hương đất nước, các giá trị nhân cách theo phương pháp NEO PI-R cải biên, nỗ lực đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, và khoan NXB Khoa học xã hội, Hà Nội. dung, tự lực và tinh thần trượng nghĩa. Từ 6. Trần Ngọc Thêm (2016), Hệ giá trị Việt Nam từ đó có thể thấy muốn xây dựng một mô hình truyền thống đến hiện đại và con đường tới tương lai, NXB hệ giá trị phát triển bền vững cần phát huy Văn hóa - Văn nghệ TP. HCM. 41
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ công cụ xác định rừng có giá trị bảo tồn cao Việt Nam
99 p | 780 | 350
-
QUẢN LÝ RỪNG BỀN VỮNG
28 p | 343 | 66
-
Đánh giá thực trạng các hệ thống canh tác và đề xuất các giải pháp chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng bền vững cho huyện Tri Tôn - An Giang
9 p | 177 | 16
-
Tiếp cận chuỗi giá trị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm thủy sản khai thác - Trường hợp mặt hàng cá Ngừ sọc dưa tại Khánh Hòa
6 p | 103 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần: Kỹ thuật lâm sinh nhiệt đới (Dành cho hệ đào tạo thạc sĩ ngành Lâm học)
5 p | 43 | 7
-
Xây dựng khung phân tích và hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển bền vững của ngành Chế biến thủy sản Bến Tre
6 p | 115 | 6
-
Đặc điểm cấu trúc không gian và phi không gian rừng tự nhiên ở Vườn quốc gia Kon Ka Kinh, tỉnh Gia Lai
12 p | 13 | 5
-
Rừng và hệ sinh thái văn hóa rừng ở Tây Nguyên
14 p | 64 | 5
-
Xây dựng mô hình kinh doanh nông trại nâng cao sinh kế cho nông hộ nhỏ tại Tây Bắc Việt Nam
3 p | 90 | 5
-
Vai trò của rau được chứng nhận chất lượng trong sự phát triển bền vững của các cộng đồng nông dân tại Mộc Châu
4 p | 60 | 4
-
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp phát triển chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị
7 p | 62 | 4
-
Dẫn liệu bổ sung cho khu hệ thực vật của rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương
10 p | 8 | 4
-
Đánh giá hiện trạng khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên lâm sản ngoài gỗ tại xã Đak Rong, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai
6 p | 81 | 3
-
Phát triển hệ thống nông lâm kết hợp vùng đồi núi Việt Nam
7 p | 25 | 3
-
Đặc điểm hình thái loài cá nhói mình tròn Strongylura leiura (Bleeker, 1850) ở vùng biển ven bờ huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh
6 p | 18 | 3
-
Xác định mật độ phù hợp cho giống đậu tương VNUAĐ2 mới chọn tạo tại Gia Lâm - Hà Nội
6 p | 29 | 2
-
Tài nguyên đất và cây trồng hàng năm trên vùng đất ven biển tỉnh Thanh Hóa
10 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn