intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HỆ THỐNG THÔNG TIN - Các điều khiển cơ bản

Chia sẻ: VT Uyên | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:51

114
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số điều kiển cơ bản: Form: Đối tượng cửa sổ của chương trình chứa các đối tượng khác. Label: Đối tượng dùng để hiển thị văn bản và hình ảnh (người dùng không sửa được). TextBox: Đối tượng dùng để hiển thị và nhập dữ liệu từ bàn phím. Một số điều kiển cơ bản Button: Là nút ấn cho phép Click nó để thực hiện một chức năng. CheckBox: Đối tượng cho phép chọn hoặc không chọn. ListBox: Đối tượng cho phép xem và chọn dữ liệu từ các dòng. ComboBox: Đối tượng cho phép chọn dữ liệu từ các dòng. GroupBox: Đối tượng chứa các đối tượng khác. Panel: Đối tượng chứa các đối tượng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HỆ THỐNG THÔNG TIN - Các điều khiển cơ bản

  1. KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BỘ MÔN CÁC HỆ THỐNG THÔNG TIN Chương 2 Các điều kiển cơ bản C# Programming, 2nd edition. 2007
  2. Nội dung Hoàng Hữu Việt Giới thiệu Form Label TextBox Button Các thuộc tính chung Các sự kiện chung Điều khiển sự kiện bàn phím Điều khiển sự kiện chuột Các điều Bộ môn Các bản ống Thông tin khiển cơ Hệ thkhác 2007 Slide 2
  3. Giới thiệu Hoàng Hữu Việt Một số điều kiển cơ bản Form: Đối tượng cửa sổ của chương trình chứa các đối tượng khác. Label: Đối tượng dùng để hiển thị văn bản và hình ảnh (người dùng không sửa được). TextBox: Đối tượng dùng để hiển thịHvàthnhậThông tin p Bộ môn Các ệ ống 2007 Slide 3
  4. Giới thiệu Hoàng Hữu Việt Một số điều kiển cơ bản Button: Là nút ấn cho phép Click nó để thực hiện một chức năng. CheckBox: Đối tượng cho phép chọn hoặc không chọn. ListBox: Đối tượng cho phép xem và chọn dữ liệu từ các dòng. ComboBox: Đối tượng cho phép chọn dữ liệu từ các dòng. GroupBox: Đối Hượng chứa các đối tượng khác.Slide 4 Bộ môn Các t ệ thống Thông tin 2007
  5. Form Hoàng Hữu Việt Form Chọn Project Add Windows Form Dùngọnể tạo giao diện chogõ tên FormtrìnhAdd chương đ Ch Windows Form Các kiểu Form mới Thêm một Form Dialog Window Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 5
  6. Form Hoàng Hữu Việt Các điều khiển của Form Là các thành phần đồ hoạ như Label, TextBox,... Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 6
  7. Form Hoàng Hữu Việt Các điều khiển của Form Mỗi điều khiển tạo ra các đối tượng cùng lớp Các đối tượng có các thuộc tính, các sự kiện và các phương thức riêng Properties: Các thuộc tính mô tả đối tượng Methods: Các phương thức thực hiện các chức năng của đối tượng có cùng tênCác sựcùngsinh ra bởi sự chuyển động của kiện ý nghĩa. Events: bàn phím và con chuột, chi tiết do người lập trình viết. Chú ý: Các thuộc tính, sự kiện của các đối tượng Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 7
  8. Form Hoàng Hữu Việt Các thuộc tính thường dùng AcceptButton: Nút được click khi ấn phím Enter CancelButton: Nút được click khi ấn phím Esc BackgroundImage: Ảnh nền của Form Font: Font hiển thị của Form và Font ngầm định của các đối tượng của Form. FormBorderStyle: Kiểu đường viền của Form None: Form không có đường viền Fix...: Cố định kích thước khi chạy Form Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 8 Sizeable: Có thể thay đổi kích thước Form
  9. Form Hoàng Hữu Việt Các thuộc tính thường dùng ForeColor: Màu chữ của Form và màu chữ của các đối tượng của Form. Text: Dòng văn bản hiển thị trên tiêu đề Form MaximizeBox: Có/không nút phóng to MinimizeBox: Có/không nút thu nhỏ StartPosition: Ví trí bắt đầu khi chạy Form CenterScreen: Nằm giữa màn hình WindowState: Xác định trạng thái ban đầu Form Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 9
  10. Form Hoàng Hữu Việt Các phương thức thường dùng Close: Đóng Form và giải phóng các tài nguyên. Một Form đã đóng không thể mở lại. Hide: Ẩn Form và không giải phóng tài nguyên của Form. Show: Hiển thị một Form đã ẩn. Các sự kiện thường dùng Load: Xẩy ra khi chạy Form (ngầm định khi nháy đúp chuột trong chế độ thiết kế). Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 10
  11. Form Hoàng Hữu Việt Ví dụ đặt các thuộc tính của Form Tạo một Form mới Gõ dòng tiêu đề của Form Đặt Form ở chế độ FixDialog Cất nút phóng to Cất nút thu nhỏ Cho Form nằm giữa màn hình Chèn một ảnh làm nền của Form Chạy Form Các Hệ thống Thông tin Bộ môn 2007 Slide 11
  12. Label Hoàng Hữu Việt Đối tượng hiển thị văn bản kết hợp hình ảnh Không sửa được văn bản hiển thị Các thuộc tính thường dùng AutoSize: Tự thay đổi kích thước của đối tượng Fonts: Font chữ của đối tượng Label ForeColor: Màu chữ của đối tượng Image: Ảnh của đối tượng Text: Văn bản xuất hiện trên đối tượng. TextAlign: LCác ủệ thốngbản. tin Bộ môn ề c H a văn Thông 2007 Slide 12
  13. TextBox Hoàng Hữu Việt Đối tượng dùng để nhập dữ liệu từ bàn phím Các thuộc tính thường dùng Enabled: Có/không cho phép thao tác đối tượng Multiline: Có/không cho phép nhập dữ liệu nhiều dòng (ngầm định là không) PasswordChar: Nhập ký tự làm mật khẩu ReadOnly: Có/không cho phép sửa dữ liệu của đối tượng (ngầm định là có) Text: Vộ môn Các Hập ốngển thị) của đối tượng. Slide 13 B ăn bản nh ệ th (hi Thông tin 2007
  14. TextBox Hoàng Hữu Việt Các sự kiện thường dùng TextChanged: Xảy ra khi nhập hoặc xoá các ký tự (ngầm định khi nháy đúp chuột trong chế độ thiết kế) KeyDown: Xảy ra khi ấn một phím bất kỳ trên đối tượng. KeyUp: Xảy ra khi thả một phím ấn trên đối tượng. Chú ý: Dữ liệu nhập vào TextBox là văn bản do đó nếu thực hiện các phép toán số học, logic thì cần chuyển ộ môn Các Hệsthống Thông tin B sang kiểu ố. 2007 Slide 14
  15. Button Hoàng Hữu Việt Đối tượng nút ấn cho phép thực hiện một chức năng Có thể hiển thị hình ảnh kết hợp với văn bản Các thuộc tính thường dùng Text: Văn bản hiển thị trên đối tượng Image: Hình ảnh hiển thị trên đối tượng Các sự kiện thường dùng Click: Xảy ra khi nhấn con trỏ chuột hoặc gõ Enter trên đốCác Hệ thống Thông tin khi nháy đúp i tượng (ngầm định Bộ môn 2007 Slide 15
  16. Ví dụ Hoàng Hữu Việt Giải phương trình bậc nhất Nhập hệ số a, hệ số b Chọn nút Kiểm tra dữ liệu nhập ? Nếu b = 0 Vô số nghiêm Nếu không phải là số ? Nếu b != 0 Vô nghiệm Chuyển thành số a, b ? Nếu a !=0 x = -b/a Nếu a = 0 Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 16
  17. Ví dụ Hoàng Hữu Việt Chuyển dữ liệu từ xâu ký tự sang số Chuyển không kiểm tra dữ liệu Sử dụng hàm Convert = Convert.ToDouble(str) double a = Convert.ToDouble(“123.45”); Chuyển có kiểm tra dữ liệu Sử dụng hàm TryParse của kiểu dữ liệu bool IsNumber = double.TryParse(str, out num) IsNumber = true nếu đổi được IsNumber = false nếu không đổi được Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 17
  18. Ví dụ Hoàng Hữu Việt Chuyển dữ liệu từ số sang xâu Sử dụng hàm Convert = Convert.ToString(num) string st = Convert.ToString(123); Sử dụng hàm ToString() của đối tượng .Tostring() int a =2; string s = a.ToString() Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 18
  19. Hàm Message Hoàng Hữu Việt Dùng để hiển thị một thông báo Dùng để xác nhận một hành động Bộ môn Các Hệ thống Thông tin 2007 Slide 19
  20. Ví dụ Hoàng Hữu Việt Giải phương trình bậc nhất private void button1_Click(object sender, EventArgs e) { //Khai bao bien double a, b; bool IsNumber; //Chuyen tu xau sang so IsNumber = double.TryParse(textBox1.Text, out a); //Kiem tra xem chuyen duoc khong ? if (!IsNumber) { MessageBox.Show("Nhập hệ số a không hợp lệ !", "Thông báo...", MessageBoxButtons.OK, MessageBoxIcon.Information); //xoa trang textBox1 2007 textBox1.Clear(); ộ môn Các Hệ thống Thông tin B Slide 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2