intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC ( tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

129
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU – HS hiểu được thuật ngữ “giải tam giác vuông“ là gì? – HS có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông. – HS thấy được việc vận dụng tỷ số lượng giác để giải một số bài toán thực tế. II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC ( tiếp theo)

  1. Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC ( tiếp theo) I. MỤC TIÊU – HS hiểu được thuật ngữ “giải tam giác vuông“ là gì? – HS có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông. – HS thấy được việc vận dụng tỷ số lượng giác để giải một số bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
  2. 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: Hãy phát biểu định lí quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Giải 2. Áp dụng vào tam giác tam giác vuông vuông GV: Cho HS đọc đề Ví dụ 3: C bài và nêu yêu cầu (SGK) của bài toán. 8 GV: Bài toán yêu 5 A B cầu tính góc nào? GV: Để tính góc đó ta dựa vào tỉ số lượng giác nào? GV: Từ đó Chuyển
  3. thành bài toán yêu cầu tính độ dài cạnh ?2 Hướng dẫn nào? SinB= BC  BC  sin B  sin858 AC AC  9, 433(cm) 0 GV: Cho HS đọc ví dụ SGK; Hoạt động 2: Hoạt động nhóm GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Bài toàn yêu cầu gì? Ví dụ 4: GV: Để tính đô dài (SGK ) cạnh PQ trong hình trên ta thực hiện như P thế nào? 36 O Q
  4. GV: Cho HS đại diện nhóm lên bảng trình bày cách thực hiện. ?3 Hướng dẫn GV: Cho HS nhận µ Q  540 xét và bổ sung thêm. OP = PQ.Cos P =7.Cos 360 GV: Uốn nắn và 5,663.  thống nhất cách OQ=PQ.CosPQ= 7.Cos 540 trình bày cho học  4,114. sinh. GV: Cho HS dọc ví dụ 4 SGK GV: Giải tam giác vuông POQ nghĩa là Ví dụ 5: (SGK) tính các cạnh, góc Hướng dẫn N nào? 0¶ N = 90 - M = µ =900 –510 =390 51 GV: Hướng dẫn và L 2,8 M
  5. giải thích bổ sung LN = LM.tgM = (nếu cần) =2,8.tg510  3,458. GV: Hãy trình bày Có LM = cos510 cách giải tìm OP và LM  MN =  4, 49 . 0 cos51 OQ qua cos của các Nhận xét: góc P và Q GV: Hãy vận dụng (SGK) định lí tính các cạnh OP, OQ qua cos của các góc P và Q. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học
  6. sinh. Hoạt động 3: Vận dụng. GV: Cho HS thực hiện ví dụ 5 SGK GV: Ví dụ cho biết điều gì? yêu cầu làm V: Em có th tính MN gì? b ng cách nào khác? Hãy so sánh cách tính. GV: Hướng dẫn HS cách trình bày như SGK GV: Cho HS rút ra
  7. nhận xét SGK GV: Nhấn mạnh lại nhận xét. 4. Củng cố – GV nhấn mạnh lại định lí; – Giải tam giác vuông là gì? 5. Dặn dò – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 27 SGK; – Chuẩn bị bài tập phần luyện tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0