Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
lượt xem 3
download
Sáng kiến viết lời mới cho một số bài hát có nội dung về kiến thức hình học lớp 9 bậc Trung học cơ sở . Giúp học sinh lớp 9 học thuộc lý thuyết cơ bản của chương II, chương III là hai chương trọng tâm của môn Hình học lớp 9. Đây là những kiến thức liên quan trực tiếp đến giải quyết các bài thi vào Trung học phổ thông bộ môn toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc S¸ng kiÕn kinh nghiÖm ... ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 VỚI BÀI HÁT TẬP THỂ ĐẦU GIỜ Tác giả: Phan Trọng Tuệ Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Định Hóa 1
- Kim S¬n, th¸ng 9 n¨m 2017 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến Tỉnh Ninh Bình Tôi là: Phan Trọng Tuệ Ngày sinh: 07/5/1975 Đơn vị công tác: Trường Trung học cơ sở Định Hoá Chức vụ: Hiệu trưởng. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Toán Điện thoại: 01683726188 I. Tên sáng kiến kinh nghiệm, lĩnh vực áp dụng: Đề nghị công nhận sáng kiến: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 VỚI BÀI HÁT TẬP THỂ ĐẦU GIỜ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục. II. Nội dung: A. Giải pháp cũ thường làm: Trong chương trình dạy bộ môn hình học lớp 9 cấp trung học cơ sở, phần kiến thức trọng tâm của môn học liên quan trực tiếp đến các bài toán hình học của đề thi vào Trung học phổ thông hiện nay là nội dung của chương II, chương III trong bốn chương của bộ môn Hình học lớp 9. Các đơn vị kiến thức được các giáo viên bộ môn cung cấp cho học sinh thông qua việc dạy cho học sinh học các định lí, các hệ quả theo phân phối chương trình và nội dung sách giáo khoa hiện hành. 2
- Nội dung kiến thức học sinh cần học thuộc, ghi nhớ và nhắc lại trước khi học bài tiếp theo, thường giáo viên sử dụng hình thức kiểm tra bài cũ đầu giờ hoặc củng cố trong giờ học bằng cách gọi lần lượt các em học sinh lên hỏi vấn đáp, hay cho học sinh các nhóm kiểm tra phần học thuộc kiến thức thông qua phát biểu của từng cá nhân. Cách làn như vậy đa số học sinh học các kiến thức hình học ghi nhớ không lâu, hơn nữa kiến thức hình học lại rất logic, nếu học sinh không học thuộc kiến thức bài trước thì không hiểu và tiếp thu được kiến thức bài học tiếp theo. Do vậy có những học sinh chán học không thuộc và nếu có thuộc cũng không hiểu bản chất của vấn đề vì không có sự liên tưởng và nhìn theo nhiều khía cạnh khác nhau. Kiến thức hình học càng ngày càng nhiều, có những học sinh hôm nay rất thuộc bài nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã quên hết các kiến thức đã học, mặc dù kiến thức đó là quan trọng nhất, là cơ bản nhất. Hơn thế nữa nếu giáo viên giành quá nhiều thời gian cho phần kiểm tra bài cũ để đánh giá việc học thuộc bài của học sinh thì thời gian học bài mới bị ảnh hưởng, lượng kiến thức trong bài mới sẽ không truyền tải hết cho học sinh. Sau 20 năm tôi trực tiếp giảng dạy bộ môn toán lớp 9 gặp rất nhiều các đối tượng học sinh. Số học sinh chăm học, có chí nhớ tốt thì không nhiều phần đa các em học sinh lười học, một câu hỏi đặt ra đối với tôi là làm thế nào để đa số học sinh hiểu và nắm kiến thức rồi ghi nhớ kiến thức mãi mãi. Nhớ lại các bài thơ về bộ môn " Lượng giác"; bài ca Hóa trị... mà tôi đã từng được các thày cô dạy. Tôi đã suy nghĩ phải chuyển hóa kiến thức toán học thành một hình thức học thuộc khác mà gắn liền với hoạt động thường nhật của các em học sinh, làm sao có thể phối kết hợp nhiều hình thức khác nhau, nhiều phương diện tác động khác nhau để học sinh nắm được kiến thức sâu sắc . Tôi nghĩ đến việc gắn hoạt động toán học với hoạt động của Đoàn Đội trong nhà trường đó là yêu cầu " hát tập thể đầu giờ", làm sao để kiến 3
- thức hình học lớp 9 in đậm trong trí nhớ của các em học sinh thật tự nhiên, thật nhẹ nhàng. Chính vị vậy tôi đã lựa chọn ba bài hát quen thuộc với học sinh có giai điệu phù hợp với kiến thức toán học cần cung cấp cho học sinh và đặt lời mới mang nội dung kiến thức toán học cho ba bài hát đó. B. Giải pháp mới cải tiến: 1. Mô tả bản chất của giải pháp mới Như chúng ta đã biết, Âm nhạc giữ một vị trí rất quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi con người và được con người dễ đón nhận nhất. Chính vì nắm được vai trò quan trọng đó mà tôi đã dựa trên các kiến thức trọng tâm cần ghi nhớ viết lời mới bằng kiến thức toán học trên nền các bản nhạc của bài hát quen thuộc mà các học sinh Trung học cơ sở và Tiểu học đã được hát rất nhiều lần đầu giờ mỗi buổi học. Sáng kiến viết lời mới cho một số bài hát có nội dung về kiến thức hình học lớp 9 bậc Trung học cơ sở . Giúp học sinh lớp 9 học thuộc lý thuyết cơ bản của chương II, chương III là hai chương trọng tâm của môn Hình học lớp 9. Đây là những kiến thức liên quan trực tiếp đến giải quyết các bài thi vào Trung học phổ thông bộ môn toán. Sáng kiến cũng góp phần tạo ý tưởng cho học sinh tích hợp liên môn các môn học, chuyển hóa những kiến thức khô cứng thành các hình thức học khác mềm mại đi vào lòng người thật nhẹ nhàng và ghi nhớ lâu hơn. Các đơn vị kíên thức được nêu trong bài hát nhằm giúp các em học sinh lớp 9 học thuộc và ghi nhớ các kiến thức thực sự sâu sắc và không thể quên khi cất lên giai điệu của bài hát. Nội dung và cách thức trình bày trên cơ sở các bài hát dễ thuộc và được học sinh sử dụng để hát tập thể thông qua các buổi ngoại khoá hay đầu giờ mỗi buổi học. 2. Tính mới, sáng tạo của giải pháp. 4
- Học thuộc kiến thức môn Hình học lớp 9 chương II và chương III bằng lời mới trên cơ sở giai điệu các bài hát quen thuộc. Nội dung bài hát được thể hiện hằng ngày từ tuần 12 đến tuần 25 của mỗi năm học bằng hình thức hát tập thể đầu giờ theo yêu cầu của hoạt động Đội. Các bài hát được học sinh hát đầu giờ các ngày có thời khóa biểu môn học và nội dung bài hát tương ứng với nội dung kiến thức của tiết học. Giáo viên bộ môn có thể sử dụng bài hát để thực hiện phần khởi động cho tiết học. 3. Các biện pháp cụ thể của sáng kiến: Tổ chức cho học sinh học tập trung theo hình thức ngoại khóa với thời lượng 2 tiết học (90 phút). Thành phần tham gia ngoại khóa có tất cả học sinh khối 9, các giáo viên bộ môn Toán khối 9, giáo viên âm nhạc và Tổng phụ trách Đội: Các bước tiến hành triển khai nội dung của sáng kiến: Bước 1: Tổng phụ trách Đội phối hợp với giáo viên âm nhạc, giáo viên môn toán đang trực tiếp giảng dạy lớp 9, dạy các em hát thuộc nội dung cả 3 bài hát. + Mỗi bài hát đều có hình ảnh bản nhạc, lới mới và đính kèm hát mẫu và các slide trình chiếu có kèm theo các kiến thức hình học ứng với nội dung của bài hát. + Cho học sinh nghe bài hát từ 2 đến 3 lần, sau đó ghi lời bài hát. + Cho học sinh học thuộc nội dung các bài hát, hát tốt các bìa hát và yêu cầu ghi chép lại các kiến thức hình học liên quan đến nội dung mà bài hát nhắc đến. Lưu ý: Giáo viên âm nhạc dạy học sinh hát tốt 3 bài hát, Giáo viên Toán trên cơ sở hướng dẫn của tài liệu giải thích cho học sinh hiểu từng nội dung 5
- bài hát, chỉ ra những kiến thức tương ứng của môn hình học 9 với nội dung bài hát. Bước 2: Tổng phụ trách Đội Phối hợp với giáo viên bộ môn lên kế hoạch tổ chức kiểm tra hoạt động hát đầu giờ của học sinh khối 9 ứng với nội dung kiến thức cập nhật theo nội dung bài hát. Bước 3: Tổng phụ trách Đội tổ chức thực hiện hằng ngày từ tuần 12 đến tuần 25 của mỗi năm học đối với học sinh lớp 9 và đưa vào biểu chấm theo dõi hằng ngày của đội Sao đỏ. Bước 4: Giáo viên bộ môn hoặc cán bộ lớp khảo sát kết quả ghi nhớ kiến thức hình học thông qua nội dung bài hát bằng hình thức kiểm tra đột xuất đối với các em học sinh. Yêu cầu các em học sinh nhắc các kiến thức trọng tâm thu được từ các bài hát đã được học. Bước 5: Tác giả khảo sát về mức độ hứng thú của học sinh khi thực hiện yêu cầu của sáng kiến và hiệu quả thu được khi được ôn kiến thức toán học thông qua nội dung các bài hát đã được học. BÀI THỨ NHẤT 6
- (Lớp chúng ta đoàn kết) Nhạc và lời: Mộng Lân Hơinhanh vui Lời mới: Phan Trọng Tuệ Với đường tròn dễ dễ thôi. Hai dây cung khi nào bằng nhau. Tiếp tuyến à, có khó đâu, vuông bán kính ngay trên đường tròn. Còn về dây, nếu cách xa, dây qua tâm là dây lớn nhất. Tiếp tuyến à, giữ cách đều. Nếu cắt nhau phân giác cả hai Với đường… …hai Đặt lời mới dựa trên những kiến thức cơ bản sau: Câu hát "hai dây cung khi nào bằng nhau" một câu hỏi mở tương ứng với kiến thức trong định lí: " Trong một đường tròn: Hai dây bằng nhau thì cách đều tâm Hai dây cách đều tâm thì bằng nhau." Tiết 3 Chương II Hình học 9 Câu hát " Tiếp tuyến à, có khó đâu, vuông bán kính ngay trên đường tròn" tương ứng với định lí " Đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn thì vuông góc với bán kính đi qua tiếp điểm" Tiết 4 Chương II Hình học 9 Câu hát " còn về dây, nếu cách xa dây qua tâm là dây lớn nhất" tương ứng với định lí " Trong một đường tròn, đường kính là dây lớn nhất" " Trong một đường tròn: + Dây gần tâm hơn là dây lớn hơn; + Dây lớn hơn thi gần tâm hơn." 7
- Tiết 2 Chương II Hình học 9 Câu hát " Tiếp tuyến à, giữ cách đều, nếu cắt nhau phân giác cả hai " là nói gọn cho tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau, thể hiện nội dung định lí: " Nếu hai tiếp tuyến của một đường tròn giao nhau tại một điểm thì: + Giao điểm cách đều hai tiếp điểm ( nên có câu giữ cách đều) + Tia kẻ từ giao điểm qua tâm là tia phân giác của góc tạo bởi hai tiếp tuyến; tia kẻ từ tâm qua giao điểm là tia phân giác của góc tạo bởi hai bán kính đi qua các tiếp điểm"(nên có câu nếu cắt nhau phân giác cả hai) Tiết 5,6 Chương II Hình học 9 BÀI THỨ HAI VỊ TRÍ TƯƠNG Đ ỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN (Vui bước trên đường xa) Hơi nhanh Lời mới: Phan Trọng Tuệ Đường tròn, đường thẳng khi nào cắt nhau. Xem cách Đường tròn, đường tròn khi nào cắt nhau. d có tâm d nhỏ hơn bán kính e R không đứng trong giữa hiệu và tổng hai R không Khi cách tâm mà ta thấy bằngR. Ta khẳng Khi tiếp xúc ở trong hay ngoài. Sẽ bằng định họ là tiếp xúc nhau. hiệu hoặc tổng bán kính … thôi. 8
- Bài hát nhắc đến các đơn vị kiến thức đó là vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn; vị trí tương đối giữa đường tròn và đường tròn. các định lí và hệ thức có trong tiết 4, tiết 7 là tiết cuối cùng của chương II. Nếu hai đường tròn cẳt nhau thì khoảng cách giữa hai tâm sẽ lớn hơn hiệu và nhỏ hơn tổng hai bán kính ( Trong bài hát có câu: " d có đứng trong giữa hiệu và tổng hai e R không). Nếu hai đường tròn ngoài nhau thì khoảng cách giữa hai tâm lớn hơn tổng hai bán kính. Nếu hai đường tròn đựng nhau thì khoảng cách giữa hai tâm nhỏ hơn hiệu hai bán kính. Nếu hai đường tròn tiếp xúc ngoài thì khoảng cách giữa hai tâm bằng tổng hai bán kính, tiếp xúc trong khoảng cách giữa hai tâm bằng hiệu hai bán kính. ( trong bài hát có câu: "Khi tiếp xúc ở trong hay ngoài sẽ bằng hiệu hoặc tổng bán kính thôi ") Nếu đường thẳng và đường tròn tiếp xúc thì Khoảng cách giữa tâm tới đường thẳng bằng bán kính ( Trong bài hát có câu: " Khi cách tâm mà ta thấy bằng R, ta khẳng định họ là tiếp xúc nhau"). Nếu đường tròn và đường thẳng cắt nhau thì khoảng cách giữa tâm và đường thẳng nhỏ hơn bán kính. BÀI THỨ BA Đây là bài hát rất quen thuộc với các em học sinh và được học trong chương trình Âm nhạc lớp 7, đó là bài "Mái trường mến yêu" của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng. Tôi đã nghiên cứ và lựa chọn những kiến thức cơ bản về các loại góc trong đường tròn. 9
- Thông qua giai điệu của bài hát đặt lời mới giúp các em nắm bắt được kiến trức trọng tâm là: Biết được đủ 5 loại góc trong đường tròn và mối quan hệ của chúng với số đo cung bị chắn. Năm loại góc trong đường tròn là toàn bộ phần kiến thức cơ bản của chương III môn hình học 9. Cả năm loại góc trong đường tròn và mối quan hệ của chúng với số đo cung bị chắn đều được thể hiện rõ ràng trong lời bài hát. CÁC GÓC TRONG ĐƯỜNG TRÒN (Mái trường mến yêu) Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng Lời mới: Phan Trọng Tuệ Góc nội tiếp kia đó số đo bằng (nửasốđo) cung.Góc ở tâm kia đó số đo bằng cung bị chắn. Còn tiếp tuyến và dây số đo bằng nửa (cungbị) chắn Mà đỉnh góc ở trong tính thế nào bạn ơi. Góc nội tiếp kia đó số đo bằng (nửasốđo) cung. Góc ở tâm kia đó số đo bằng cung bị chắn Còn tiếp tuyến và dây vẫn bằng nửa số đo cung. Nếu mà góc đó nằm trong tính bằng nửa tổng sốđo cung. Góc ngoài ư? Em cần quan sát nhanh Lấy một phần hai hiệu hai (cungbị) chắn. Dễ vậy nha em nên chăm học chăm hành. Để dựng xây quê hương t ương lai sáng ngời Trong lời bài hát có câu:" Lấy một phần hai hiệu hai cung bị chắn " do giai điệu bài hát có ngắt nhịp nên chưa đúng theo nội dung cần truyền tải về kiến thức toán học, giáo viên toán cần lưu ý học sinh khi dịch câu hát này. (Tất cả 03 bài đều có đính kèm đĩa CD, trình chiếu bản nhạc và thu âm lời hát mẫu) 10
- Các bài hát đều có kèm theo các trình chiếu slide hình học và nội dung các định lí, các hệ thức tương ứng. 3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp. Sáng kiến kinh nghiệm nhằm phục vụ cho công tác dạy học môn Hình học lớp 9 cấp THCS, năm cuối cấp và có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập kết quả thi vào trung học phô thông, nếu học sinh đạt được các tiêu chí đánh giá kết quả học tập sau: Học sinh học thuộc và hát tốt các bài hát đã nêu ở trên. Học sinh biết suy ra từ nội dung bài hát các kiến thức cần ghi nhớ môn hình học 9. Thường xuyên sử dụng các bài hát trên trong hát đầu giờ hằng ngày Học sinh ghi nhớ các kiến thức về hình học 9, vận dụng linh hoạt để giải các bài tập hình học có liên quan đến kiến thức trên. Giúp học sinh có cái nhìn mới hơn về bộ môn toán học nổi tiếng là khô khan, nhưng khi biết vận dụng linh hoạt thì nó trở thành dễ đối với đa số học sinh. Giúp học sinh yêu thích môn học hơn. Giúp giáo viên yêu cầu học sinh học thuộc các định lí nhẹ nhàng hơn không gò bó theo lối mòn cũ. Học sinh có thể vận dụng tự đặt lời mới cho một số kiến thức của các môn học khác cho các bài hát mà các em yêu thích. Đây cũng là một trong những bài dạy học tích hợp phát huy tôt khả năng sáng tạo của giáo viên, chia sẻ để các giáo viên bộ môn khác tham khảo và có những sáng kiên riêng biệt tương tự cho bộ môn của mình phụ trách. Sáng kiến đã được áp dụng tại đơn vị từ năm học 20152016 đến nay và đạt được kết quả khá tốt. Năm học 20152016 Có 1 học sinh đạt huy chương bạc thi Giải toán bằng tiếng việt trên mạng Internet cấp Quốc gia, 01 11
- giải khuyến khích môn Casio cấp quốc gia; 01 giải Ba thi toán viết cấp Tỉnh và 3 giải thi giải toán trên mạng cấp Tỉnh Hằng năm đều khảo sát và có tới trên 80% học sinh học thuộc được các đơn vị kiến thưc quan trọng về bộ môn hình học 9 trong chương II, chương III. Học sinh lớp 9 rất phấn khởi và hào hứng khi được học các bài hát trên. Tổng phụ trách Đội dưới sự chỉ đạo của Bộ phận chuyên môn đã đưa vào kế hoạch thực hiện công tác Đội cho mỗi năm học. Kết quả thi vào THPT có nhiều chuyển biến, cụ thể: Theo thống kê của Sở giáo dục và đào tạo Ninh Bình. Điểm trung bình môn dự thi Xếp Xếp Tăng Tổng thứ thứ giảm Trường số năm năm TT Ngữ Tiếng so với THCS TS dự Toán 3 môn học học văn Anh năm thi 2016 2015 trước 2017 216 5.654 5.787 5.268 17 Định Hoá 60 4.3625 96 109 13 2 5 1 4. Điều kiện và khả năng áp dụng: Sáng kiến kinh nghiệm ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 VỚI BÀI HÁT TẬP THỂ ĐẦU GIỜ Áp dụng trong quá trình thực hiện các yêu cầu hoạt động của Liên Đội, phục vụ cho công tác giảng dạy bộ môn hình học lớp 9 cấp THCS hiện nay. Có thể áp dụng rộng rãi đối với tất cả các đơn vị trường học. Giai điệu bài hát rất quen thuộc đối với các em học sinh và cách thức tiến hành áp dụng đơn giản, dễ thực hiện. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./. Định Hóa, ngày 15 tháng 9 năm 2017 12
- Người nộp đơn Phan Trọng Tuệ Nhận xét, đánh giá của Hội đồng thẩm định Sáng kiến kinh nghiệm các cấp ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... …………………………………………………………….………………...…………. …………………………………………...………………….…………………………………...……………….. …………………………………………. …………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………… ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... …………………………………………………………….………………...…………. …………………………………………...………………….…………………………………...……………….. …………………………………………. …………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………… ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... …………………………………………………………….………………...…………. …………………………………………...………………….…………………………………...……………….. …………………………………………. 13
- …………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………… ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... …………………………………………………………….………………...…………. …………………………………………...………………….…………………………………...……………….. …………………………………………. …………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………… ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... ………………………………………………… TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguồn Internet. 14
- 2. Bản nhạc 03 bài hát: “ Lớp chúng ta đoàn kết” Nhạc Mộng Lân “ Vui bước trên đường xa” Nhạc Pháp. “ Mái trường mến yêu” Nhạc Lê Quốc Thắng. 3. Sách giáo khoa Toán lớp 9. MỤC LỤC 15
- STT TIÊU ĐỀ TRANG 1 Mô tả bản chất của sáng kiến Giải pháp cũ thường làm 2 Mô tả bản chất giải pháp mới: 3 2 Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp: 9 3 Điều kiện và khả năng áp dụng 11 16
- 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp quản lý nâng cao chất lượng dạy và học
17 p | 453 | 105
-
SKKN: Kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học phát huy vai trò của thí nghiệm trong giờ dạy học Hóa học
7 p | 253 | 61
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác quản lí hoạt động dạy học nhằm duy trì và nâng cao chất lượng dạy học tại trường Tiểu học Tấn Tài 3
15 p | 456 | 47
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn Tập đọc Tiểu học
5 p | 495 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Hóa học nhằm kích thích tính tích cực học tập của học sinh nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học trong trường trung học phổ thông
7 p | 267 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử 12 thông qua việc kết hợp Văn học để gây hứng thú cho học sinh
17 p | 219 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giải bài tập trắc nghiệm Hoá học về kim loại và oxit kim loại
15 p | 194 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới kiểm tra miệng trong các tiết dạy Địa lý ở trường THPT Triệu Sơn 4
12 p | 202 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ
9 p | 57 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo cho học sinh lớp 1
16 p | 22 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giáo dục kỹ năng sống nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội, giúp học sinh phát triển lành mạnh trong thời đại công nghệ số
14 p | 13 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác quản lí nhằm duy trì và nâng cao chất lượng dạy học tại trường Tiểu học
19 p | 92 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới sinh hoạt lớp theo bộ chủ đề Nhận thức để thành công nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh đáp ứng Chương trình GDPT mới
15 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo cho học sinh lớp 1
20 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới kiểm tra bài cũ môn Tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường Tiểu học Lê Hồng Phong
14 p | 11 | 5
-
Báo cáo tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới cách tiếp cận của học sinh, sinh viên trong việc học và đọc bản vẽ kỹ thuật
5 p | 239 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới phương pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt về yếu tố hình học
18 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác chỉ đạo và tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh thông qua câu lạc bộ
14 p | 19 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn