intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ

Chia sẻ: Tue Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

0
40
lượt xem
2
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến viết lời mới cho một số bài hát có nội dung về kiến thức hình học lớp 9 bậc Trung học cơ sở . Giúp học sinh lớp 9 học thuộc lý thuyết cơ bản của chương II, chương III là hai chương trọng tâm của môn Hình học lớp 9. Đây là những kiến thức liên quan trực tiếp đến giải quyết các bài thi vào Trung học phổ thông bộ môn toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ­­­­­­­­­­ S¸ng kiÕn kinh nghiÖm ... ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC LỚP 9  VỚI BÀI HÁT TẬP THỂ ĐẦU GIỜ Tác giả: Phan Trọng Tuệ  Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Định Hóa    1
  2. Kim S¬n, th¸ng 9 n¨m 2017 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN        Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến Tỉnh Ninh Bình Tôi là: Phan Trọng Tuệ Ngày sinh:  07/5/1975                              Đơn vị công tác: Trường Trung học cơ sở Định Hoá Chức vụ: Hiệu trưởng. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Toán            Điện thoại: 01683726188 I. Tên sáng kiến kinh nghiệm, lĩnh vực áp dụng:  Đề nghị công nhận sáng kiến: ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC LỚP 9  VỚI BÀI HÁT TẬP THỂ ĐẦU GIỜ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục. II. Nội dung: A. Giải pháp cũ thường làm: Trong chương trình dạy bộ môn hình học lớp 9 cấp trung học cơ sở, phần   kiến thức trọng tâm của môn học liên quan trực tiếp đến các bài toán hình học   của  đề  thi vào Trung học phổ  thông hiện nay là nội dung của chương  II,  chương III trong bốn chương của bộ môn Hình học lớp 9.   Các đơn vị  kiến thức được các giáo viên bộ  môn cung cấp cho học sinh  thông qua việc dạy cho học sinh học các định lí, các hệ  quả  theo phân phối   chương trình và nội dung sách giáo khoa hiện hành.  2
  3. Nội dung kiến thức học sinh cần học thuộc, ghi nhớ và nhắc lại trước khi   học bài tiếp theo, thường giáo viên sử  dụng hình thức kiểm tra bài cũ đầu giờ  hoặc củng cố  trong giờ  học bằng cách gọi lần lượt các em học sinh lên hỏi   vấn đáp, hay cho học sinh các nhóm kiểm tra phần học thuộc kiến thức thông  qua phát biểu của từng cá nhân.  Cách làn như  vậy đa số  học sinh học các kiến thức hình học ghi nhớ  không lâu, hơn nữa kiến thức hình học lại rất logic, nếu học sinh không học   thuộc kiến thức bài trước thì không hiểu và tiếp thu được kiến thức bài học   tiếp theo. Do vậy có những học sinh chán học không thuộc và nếu có thuộc   cũng không hiểu bản chất của vấn đề  vì không có sự  liên tưởng và nhìn theo  nhiều khía cạnh khác nhau.  Kiến thức hình học càng ngày càng nhiều, có những học sinh hôm nay rất  thuộc bài nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã quên hết các kiến thức đã học,   mặc dù kiến thức đó là quan trọng nhất, là cơ bản nhất.  Hơn thế  nữa nếu giáo viên giành quá nhiều thời gian cho phần kiểm tra   bài cũ để đánh giá việc học thuộc bài của học sinh thì thời gian học bài mới bị  ảnh hưởng, lượng kiến thức trong bài mới sẽ  không truyền tải hết cho học   sinh. Sau 20 năm tôi trực tiếp giảng dạy bộ  môn toán lớp 9 gặp rất nhiều các   đối tượng học sinh. Số học sinh chăm học, có chí nhớ tốt thì không nhiều phần   đa các em học sinh lười học, một câu hỏi đặt ra đối với tôi là làm thế  nào để  đa số học sinh hiểu và nắm kiến thức rồi ghi nhớ kiến thức mãi mãi.  Nhớ  lại các bài thơ  về  bộ  môn " Lượng giác"; bài ca Hóa trị... mà tôi đã   từng được các thày cô dạy. Tôi đã suy nghĩ phải chuyển hóa kiến thức toán  học thành một hình thức học thuộc khác mà gắn liền với hoạt động thường   nhật của các em học sinh, làm sao có thể  phối kết hợp nhiều hình thức khác  nhau, nhiều phương diện tác động khác nhau để học sinh nắm được kiến thức   sâu sắc . Tôi nghĩ đến việc gắn hoạt động toán học với hoạt động của Đoàn   Đội trong nhà trường đó là yêu cầu " hát tập thể  đầu giờ", làm sao để  kiến  3
  4. thức hình học lớp 9 in đậm trong trí nhớ  của các em học sinh thật tự  nhiên,  thật nhẹ nhàng.  Chính vị  vậy tôi đã lựa chọn ba bài hát quen thuộc với học sinh có giai  điệu phù hợp với kiến thức toán học cần cung cấp cho học sinh và đặt lời mới   mang nội dung kiến thức toán học cho ba bài hát đó.  B. Giải pháp mới cải tiến: 1. Mô tả bản chất của giải pháp mới Như  chúng ta đã biết, Âm nhạc giữ  một vị  trí rất quan trọng trong đời  sống tinh thần của mỗi con người và được con người dễ đón nhận nhất. Chính  vì nắm được vai trò quan trọng đó mà tôi đã dựa trên các kiến thức trọng tâm  cần ghi nhớ viết lời mới bằng kiến thức toán học trên nền các bản nhạc của   bài hát quen thuộc mà các học sinh Trung học cơ sở  và Tiểu học đã được hát   rất nhiều lần đầu giờ mỗi buổi học. Sáng kiến viết lời mới cho một số bài hát có nội dung về kiến thức hình  học lớp 9 bậc Trung học cơ sở  . Giúp học sinh lớp 9 học thuộc lý thuyết cơ  bản của chương II, chương III là hai chương trọng tâm của môn Hình học lớp   9. Đây là những kiến thức liên quan trực tiếp đến giải quyết các bài thi vào  Trung học phổ thông bộ môn toán.  Sáng kiến cũng góp phần tạo ý tưởng cho học sinh tích hợp liên môn các  môn học, chuyển hóa những kiến thức khô cứng thành các hình thức học khác  mềm mại đi vào lòng người thật nhẹ nhàng và ghi nhớ lâu hơn. Các đơn vị kíên thức được nêu trong bài hát nhằm giúp các em học sinh  lớp 9 học thuộc và ghi nhớ  các kiến thức thực sự  sâu sắc và không thể  quên  khi cất lên giai điệu của bài hát.  Nội dung và cách thức trình bày trên cơ sở các bài hát dễ thuộc và được  học sinh sử  dụng để  hát tập thể  thông qua các buổi ngoại khoá hay đầu giờ  mỗi buổi học. 2. Tính mới, sáng tạo của giải pháp. 4
  5. ­ Học thuộc kiến thức môn Hình học lớp 9 chương II và chương III  bằng lời mới trên cơ sở giai điệu các bài hát quen thuộc. ­ Nội dung bài hát được thể hiện hằng ngày từ tuần 12 đến tuần 25 của   mỗi năm học bằng hình thức hát tập thể đầu giờ  theo yêu cầu của hoạt động   Đội.  ­ Các bài hát được học sinh hát đầu giờ các ngày có thời khóa biểu môn  học và nội dung bài hát tương ứng với nội dung kiến thức của tiết học.  ­ Giáo viên bộ môn có thể sử dụng bài hát để thực hiện phần khởi động  cho tiết học. 3. Các biện pháp cụ thể của sáng kiến: Tổ  chức cho học sinh học tập trung theo hình thức ngoại khóa với   thời lượng 2 tiết học (90 phút).  Thành phần tham gia ngoại khóa có tất cả  học sinh khối 9, các giáo   viên bộ môn Toán khối 9, giáo viên âm nhạc và Tổng phụ trách Đội: Các bước tiến hành triển khai nội dung của sáng kiến: Bước 1:  Tổng phụ trách Đội phối hợp với giáo viên âm nhạc, giáo viên   môn toán đang trực tiếp giảng dạy lớp 9, dạy các em hát thuộc nội dung cả 3   bài hát. + Mỗi bài hát đều có hình  ảnh bản nhạc, lới mới và đính kèm hát mẫu   và các slide trình chiếu có kèm theo các kiến thức hình học  ứng với nội dung   của bài hát. + Cho học sinh nghe bài hát từ 2 đến 3 lần, sau đó ghi lời bài hát. + Cho học sinh học thuộc nội dung các bài hát, hát tốt các bìa hát và yêu  cầu ghi chép lại các kiến thức hình học liên quan đến nội dung mà bài hát nhắc  đến. Lưu ý: Giáo viên âm nhạc dạy học sinh hát tốt 3 bài hát, Giáo viên Toán   trên cơ sở hướng dẫn của tài liệu giải thích cho học sinh hiểu từng nội dung   5
  6. bài hát, chỉ  ra những kiến thức tương  ứng của môn hình học 9 với nội dung   bài hát. Bước 2:  Tổng phụ  trách Đội  Phối hợp với giáo viên bộ  môn lên kế  hoạch tổ chức kiểm tra hoạt động hát đầu giờ của học sinh khối 9 ứng với nội   dung kiến thức cập nhật theo nội dung bài hát. Bước 3: Tổng phụ  trách Đội tổ  chức thực hiện hằng ngày từ  tuần 12  đến tuần 25 của mỗi năm học đối với học sinh lớp 9 và đưa vào biểu chấm   theo dõi hằng ngày của đội Sao đỏ. Bước 4: Giáo viên bộ  môn hoặc cán bộ  lớp khảo sát kết quả  ghi nhớ  kiến thức hình học thông qua nội dung bài hát bằng hình thức kiểm tra đột  xuất đối với các em học sinh. Yêu cầu các em học sinh nhắc các kiến thức   trọng tâm thu được từ các bài hát đã được học. Bước 5:  Tác giả  khảo sát về  mức độ  hứng thú của học sinh khi thực   hiện yêu cầu của sáng kiến và hiệu quả thu được khi được ôn kiến thức toán  học thông qua nội dung các bài hát đã được học. BÀI THỨ NHẤT 6
  7. (Lớp chúng ta đoàn kết) Nhạc và lời: Mộng Lân Hơinhanh ­ vui Lời mới: Phan Trọng Tuệ Với đường tròn dễ dễ thôi.        Hai dây cung khi nào bằng nhau. Tiếp tuyến à,    có khó đâu, vuông bán kính ngay trên đường tròn. Còn về dây, nếu cách xa,   dây qua tâm là dây lớn nhất.    Tiếp tuyến à,        giữ cách đều. Nếu cắt nhau phân giác cả hai Với đường… …hai  Đặt lời mới dựa trên những kiến thức cơ bản sau: ­ Câu hát "hai dây cung khi nào bằng nhau" ­ một câu hỏi mở tương ứng  với kiến thức trong định lí: " Trong một đường tròn: ­ Hai dây bằng nhau thì cách đều tâm ­ Hai dây cách đều tâm thì bằng nhau."  Tiết 3 ­ Chương II ­ Hình học 9 ­ Câu hát "  Tiếp tuyến à, có khó đâu, vuông bán kính ngay trên đường   tròn" ­ tương  ứng với định lí " Đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn thì   vuông góc với bán kính đi qua tiếp điểm" Tiết 4 ­ Chương II ­ Hình học 9 ­ Câu hát " còn về dây, nếu cách xa dây qua tâm là dây lớn nhất" ­ tương  ứng với định lí " Trong một đường tròn, đường kính là dây lớn nhất" " Trong một đường tròn: + Dây gần tâm hơn là dây lớn hơn; + Dây lớn hơn thi gần tâm hơn." 7
  8. Tiết 2 ­ Chương II ­ Hình học 9 ­ Câu hát " Tiếp tuyến à, giữ cách đều, nếu cắt nhau phân giác cả hai " là  nói gọn cho tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau, thể hiện nội dung định lí: " Nếu hai tiếp tuyến của một đường tròn giao nhau tại một điểm thì: + Giao điểm cách đều hai tiếp điểm ( nên có câu giữ cách đều) + Tia kẻ từ giao điểm qua tâm là tia phân giác của góc tạo bởi hai   tiếp tuyến; tia kẻ  từ  tâm qua giao điểm là tia phân giác của góc tạo bởi hai   bán kính đi qua các tiếp điểm"(nên có câu nếu cắt nhau phân giác cả hai) Tiết 5,6 ­ Chương II ­ Hình học 9 BÀI THỨ HAI VỊ TRÍ TƯƠNG Đ ỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN (Vui bước trên đường xa) Hơi nhanh Lời mới: Phan Trọng Tuệ Đường tròn, đường thẳng khi nào cắt nhau. Xem cách Đường tròn, đường tròn khi nào cắt nhau. d có tâm d nhỏ hơn bán kính e R không đứng trong giữa hiệu và tổng hai R không Khi cách tâm mà ta thấy bằngR. Ta khẳng Khi tiếp xúc ở trong hay ngoài. Sẽ bằng định họ là tiếp xúc nhau. hiệu hoặc tổng bán kính … thôi. 8
  9. Bài hát nhắc đến các đơn vị kiến thức đó là vị trí tương đối của đường   thẳng và đường tròn; vị trí tương đối giữa đường tròn và đường tròn. các định   lí và hệ thức có trong tiết 4, tiết 7 là tiết cuối cùng của chương II. ­ Nếu hai đường tròn cẳt nhau thì  khoảng cách giữa hai tâm sẽ  lớn  hơn hiệu và nhỏ hơn tổng hai bán kính ( Trong bài hát có câu: " d có đứng   trong giữa hiệu và tổng hai e R không). ­ Nếu hai đường tròn ngoài nhau thì khoảng cách giữa hai tâm lớn hơn  tổng hai bán kính. ­ Nếu hai đường tròn đựng nhau thì  khoảng cách giữa hai tâm nhỏ  hơn hiệu hai bán kính. ­ Nếu hai đường tròn tiếp xúc ngoài thì khoảng cách giữa hai tâm bằng  tổng hai bán kính, tiếp xúc trong khoảng cách giữa hai tâm bằng hiệu hai   bán kính. ( trong bài hát có câu: "Khi tiếp xúc ở trong hay ngoài sẽ bằng hiệu   hoặc tổng bán kính thôi ") ­ Nếu đường thẳng và đường tròn tiếp xúc thì Khoảng cách giữa tâm  tới đường thẳng bằng bán kính ( Trong bài hát có câu: " Khi cách tâm mà ta   thấy bằng R, ta khẳng định họ là tiếp xúc nhau"). ­ Nếu đường tròn và đường thẳng cắt nhau thì khoảng cách giữa tâm  và đường thẳng nhỏ hơn bán kính. BÀI THỨ BA Đây là bài hát rất quen thuộc với các em học sinh và được học trong   chương trình Âm nhạc lớp 7, đó là bài "Mái trường mến yêu" của nhạc sĩ Lê  Quốc Thắng. Tôi đã nghiên cứ  và lựa chọn những kiến thức cơ  bản về  các   loại góc trong đường tròn.  9
  10. Thông qua giai điệu của bài hát đặt lời mới giúp các em nắm bắt được  kiến trức trọng tâm là: Biết được đủ 5 loại góc trong đường tròn và mối quan  hệ của chúng với số đo cung bị chắn.  Năm loại góc trong đường tròn là toàn bộ  phần kiến thức cơ  bản của   chương III môn hình học 9. Cả năm loại góc trong đường tròn và mối quan hệ  của chúng với số đo cung bị chắn đều được thể hiện rõ ràng trong lời bài hát. CÁC GÓC TRONG ĐƯỜNG TRÒN (Mái trường mến yêu) Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng Lời mới: Phan Trọng Tuệ Góc nội tiếp kia đó số đo bằng (nửasốđo) cung.Góc ở tâm kia đó số đo bằng cung bị chắn.       Còn tiếp tuyến và dây số đo bằng nửa (cungbị) chắn Mà đỉnh góc ở trong tính thế nào bạn ơi.     Góc nội tiếp kia đó số đo bằng (nửasốđo) cung.   Góc ở tâm kia đó số đo bằng cung bị chắn Còn tiếp tuyến và dây vẫn bằng nửa số đo cung. Nếu mà góc đó nằm trong tính bằng nửa tổng sốđo cung.         Góc ngoài ư?        Em cần quan sát nhanh Lấy một phần hai hiệu hai (cungbị) chắn.             Dễ vậy nha em nên chăm học chăm hành.         Để dựng xây quê hương t ương lai sáng ngời ­ Trong lời bài hát có câu:" Lấy một phần hai hiệu hai cung bị chắn " do   giai điệu bài hát có ngắt nhịp nên chưa đúng theo nội dung cần truyền tải về   kiến thức toán học, giáo viên toán cần lưu ý học sinh khi dịch câu hát này.  (Tất cả 03 bài  đều có đính kèm đĩa CD, trình chiếu bản nhạc và thu âm lời   hát mẫu) 10
  11. ­ Các bài hát đều có kèm theo các trình chiếu slide hình học và nội dung các   định lí, các hệ thức tương ứng. 3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp. Sáng kiến kinh nghiệm nhằm phục vụ  cho công tác dạy học môn Hình   học lớp 9 cấp THCS, năm cuối cấp và có  ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả   học tập kết quả thi vào trung học phô  thông, nếu học sinh đạt được các tiêu   chí đánh giá kết quả học tập sau: Học sinh học thuộc và hát tốt các bài hát đã nêu ở trên. Học sinh biết suy ra từ nội dung bài hát các kiến thức cần ghi nhớ môn   hình học 9. Thường xuyên sử dụng các bài hát trên trong hát đầu giờ hằng ngày  ­ Học sinh ghi nhớ các kiến thức về  hình học 9, vận dụng linh hoạt để  giải các bài tập hình học có liên quan đến kiến thức trên. ­  Giúp học sinh có cái nhìn mới hơn về  bộ  môn toán học nổi tiếng là   khô khan, nhưng khi biết vận dụng linh hoạt thì nó trở thành dễ  đối với đa số  học sinh. ­ Giúp học sinh yêu thích môn học hơn. ­ Giúp giáo viên yêu cầu học sinh học thuộc các định lí nhẹ  nhàng hơn  không gò bó theo lối mòn cũ. ­ Học sinh có thể vận dụng tự đặt lời mới cho một số kiến thức của các  môn học khác cho các bài hát mà các em yêu thích. ­ Đây cũng là một trong những bài dạy học tích hợp phát huy tôt khả  năng sáng tạo của giáo viên, chia sẻ  để  các giáo viên bộ  môn khác tham khảo   và có những sáng kiên riêng biệt tương tự cho bộ môn của mình phụ trách. ­ Sáng kiến đã được áp dụng tại đơn vị  từ  năm học 2015­2016 đến nay   và  đạt   được  kết  quả  khá tốt. Năm học 2015­2016 Có  1 học sinh  đạt huy   chương bạc thi Giải toán bằng tiếng việt trên mạng Internet cấp Quốc gia, 01   11
  12. giải khuyến khích môn Casio cấp quốc gia; 01 giải Ba thi toán viết cấp Tỉnh và  3 giải thi giải toán trên mạng cấp Tỉnh ­ Hằng năm đều khảo sát và có tới trên 80% học sinh học thuộc được  các   đơn   vị   kiến   thưc   quan   trọng   về   bộ   môn   hình   học   9   trong   chương   II,   chương III. ­ Học sinh lớp 9 rất phấn khởi và hào hứng khi được học các bài hát  trên. ­ Tổng phụ trách Đội dưới sự chỉ đạo của Bộ phận chuyên môn đã đưa  vào kế hoạch thực hiện công tác Đội cho mỗi năm học. ­ Kết quả  thi vào THPT có nhiều chuyển biến, cụ  thể: Theo thống kê   của Sở giáo dục và đào tạo Ninh Bình. Điểm trung bình môn dự thi Xếp  Xếp  Tăng  Tổng  thứ thứ giảm Trường  số năm   năm  TT Ngữ  Tiếng  so với THCS TS dự  Toán 3 môn học học văn Anh năm  thi 2016­ 2015­ trước 2017 216 5.654 5.787 5.268 17 Định Hoá 60 4.3625 96 109 13 2 5 1 4. Điều kiện và khả năng áp dụng: Sáng kiến kinh nghiệm  ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HÌNH HỌC LỚP 9 VỚI BÀI HÁT TẬP THỂ ĐẦU GIỜ Áp dụng trong quá trình thực hiện các yêu cầu hoạt động của Liên Đội,  phục vụ cho công tác giảng dạy  bộ môn hình học lớp 9 cấp THCS hiện nay. Có thể áp dụng rộng rãi đối với tất cả các đơn vị trường học. Giai điệu  bài hát rất quen thuộc đối với các em học sinh và cách thức tiến hành áp dụng  đơn giản, dễ thực hiện. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật  và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./. Định Hóa, ngày 15 tháng 9 năm 2017 12
  13. Người nộp đơn Phan Trọng Tuệ Nhận xét, đánh giá của Hội đồng thẩm định Sáng kiến kinh nghiệm các  cấp ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... …………………………………………………………….………………...…………. …………………………………………...………………….…………………………………...……………….. …………………………………………. …………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………… ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... …………………………………………………………….………………...…………. …………………………………………...………………….…………………………………...……………….. …………………………………………. …………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………… ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... …………………………………………………………….………………...…………. …………………………………………...………………….…………………………………...……………….. …………………………………………. 13
  14. …………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………… ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... …………………………………………………………….………………...…………. …………………………………………...………………….…………………………………...……………….. …………………………………………. …………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………… ……...……………………………………..……………………………………………..……………... ……………………..………………………...……………………………..…………….... …………………………………………….………..……………...……………………………………... ………………………………………………… TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguồn Internet.  14
  15. 2. Bản nhạc 03 bài hát:  “ Lớp chúng ta đoàn kết”­ Nhạc  Mộng Lân “ Vui bước trên đường xa” ­ Nhạc Pháp. “ Mái trường mến yêu”­ Nhạc Lê Quốc Thắng. 3. Sách giáo khoa Toán lớp 9. MỤC LỤC 15
  16. STT TIÊU ĐỀ TRANG 1 Mô tả bản chất của sáng kiến  ­ Giải pháp cũ thường làm 2 ­ Mô tả bản chất giải pháp mới: 3 2 Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp: 9 3 Điều kiện và khả năng áp dụng 11 16
  17. 17
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2