Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới kiểm tra miệng trong các tiết dạy Địa lý ở trường THPT Triệu Sơn 4
lượt xem 16
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới kiểm tra miệng trong các tiết dạy Địa lý ở trường THPT Triệu Sơn 4 đưa ra một số hình thức đổi mới kiểm tra miệng nhằm giúp học sinh có phần tự tin hơn, có trách nhiệm với môn học, không cảm thấy nặng nề mà yêu thích giờ học Địa lý hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới kiểm tra miệng trong các tiết dạy Địa lý ở trường THPT Triệu Sơn 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI:ĐỔI MỚI KIỂM TRA MIỆNG TRONG CÁC TIẾT DẠY ĐỊA LÝ Ở TRƯỜNG THPT TRIỆU SƠN 4 A. Đặt vấn đề: Đánh giá kết quả học tập là quá trình thu thập và xử lý thông tin về trình độ, kinh nghiệm thực hiện mục tiêu học tập của học sinh. Nhằm tạo cơ sở cho những quyết định sư phạm của giáo viên và nhà trường, cho bản thân học sinh để học sinh học tập ngày càng tiến bộ hơn. Đây là khâu rất quan trọng trong quá trình giáo dục, là động lực để đổi mới phương pháp dạy học. Kiểm tra là phương tiện và hình thức quan trọng quyết định kết quả đánh giá. Ngày nay trong công cuộc đổi mới đất nước đi lên xây dựng CNXH nói chung thì đổi mới trong kiểm tra đánh giá, thúc đẩy phương pháp dạy học đối với môn Địa lý trong trường THPT là nhiệm vụ cấp thiết đối với mỗi giáo viên và nhà trường. Kiểm tra bài cũ là một khâu không thể bỏ qua, không thể thiếu trong quy trình thực hiện một tiết dạy trên lớp. Hiện nay việc học bài, làm bài tập ở nhà của các em học sinh chưa được chú trọng và quan tâm đúng mức, chưa đáp ứng được yêu cầu của bản thân thầy cô giáo dạy, nhiều thầy cô khi xuống phòng chờ nghỉ hết tiết thường than thở với khuôn mặt ủ rủ hoặc tức tối với giáo viên chủ nhiệm và đồng nghiệp là lớp đó học sinh hôm nay không làm bài tập và học bài cũ, nhiều em bị điểm không và ghi sổ đầu bài để giáo viên chủ nhiệm nắm được và tìm biện pháp xử lí, mỗi em học sinh bị điểm kém là thi đua của lớp đó bị kéo xuống rất nhiều, đây là vấn đề của hầu hết các môn chứ không riêng gì môn Địa lý, là vấn đề gây đau dầu không chỉ đối với giáo viên bộ môn mà còn cả giáo viên chủ nhiệm lớp. Thực tế là trong các giờ dạy mà gọi học sinh lên bảng vào đầu giờ các em không trả lời được, gọi em thứ nhất rồi thứ hai vẫn không trả lời được tâm lí giáo viên và học sinh đều căng thẳng, nhiều giáo viên buông lời chửi mắng học sinh ngay, còn học sinh thì nín thở im lặng, tiết học sẽ trôi qua nặng nề,khó đảm bảo mang lại hiệu quả giờ dạy đó cao được. Đi vào tìm hiểu nguyên nhân tại sao một bộ phận học sinh bây giờ nhác học bài cũ và làm bài tập ở nhà thì có thể thấy được một số nguyên nhân sau: + Trường Triệu Sơn 4 nằm ở vùng nông thôn tuyển sinh học sinh của 8 xã vùng nông thôn thuần chất,95% gia đình các em là nông dân, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, đi học về là các em lao đầu vào công việc từ làm ruộng đến chăn nuôi,nấu cơm…đến tối mệt quá đi ngủ luôn ,hôm sau lại xách cặp đi học bình thường, không có thói quen học bài trước khi đến lớp. + Nhiều em ở nhà một mình hoặc ở với ông bà, chú bác nếu không có ý thức tự giác thì cũng không học bài buổi tối vì không có người giám sát. 1
- + Một số em khác do chỉ tập trung học các môn thi đại học nên thường xem môn Địa lý là môn phụ nên học qua loa, đối phó là chính. + Một số em khác thì tham gia vào các tệ nạn như điện tử, cờ bạc…cùng không học bài cũ. + Do giáo viên không biết cách tạo hứng thú cho học sinh trong tiết dạy của mình mà còn gây tâm lý căng thẳng,sợ sệt, nhiều khi là chống đối của học sinh.. Để khắc phục điểm yếu đó và nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Địa lý tôi thiết nghĩ cần đổi mới từ hình thức và nội dung kiểm tra bài cũ.Đó cũng là lí do khiến tôi chọn đề tài này để nghiên cứu và áp dụng từ năm 2008 nay.Rất mong các đồng chí đóng góp để đề tài này hoàn thiện thêm. B. Giải quyết vấn đề. I. Cơ sở lí luận của vấn đề. Trong giáo dục việc kiểm tra đánh giá là một tất yếu nhằm giúp giáo viên có sự điều chĩnh trong phương pháp, nội dung và kế hoạch kiểm tra đánh giá phù hợp với từng đối tượng học sinh, từ đó tạo sự đồng đều và dễ dàng đánh giá đúng thực chất của người học. Kết quả học tập của học sinh trong một năm học được thể hiện trong các con điểm thông qua các bài kiểm tra.Nếu việc kiểm tra đánh giá không trung thực, công bằng sẽ làm cho học sinh yếu lười học, ỷ lại bạn bè, không có ý thức tự giác trong học tập còn học sinh giỏi lại chủ quan, không có ý thức cầu tiến tranh đua trong học tập cho rằng hôm nay cô giáo gọi mình lên bảng có điểm rồi thì những buổi sau cô sẽ không gọi nữa nên không cần làm bài tập và học bài trước khi đến lớp.Đó là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng bộ môn bị đi xuống, kết quả các bài kiểm tra thường thấp, là nguyên nhân dẫn tới tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp và điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng tập trung học của học sinh và khó cho việc giảng dạy của giáo viên. Qua thực tế với 12 năm công tác tại trường THPT Triệu Sơn 4 tôi nhận thấy rằng: + Đại bộ phận học sinh rất ngại học bài cũ trước khi đến lớp, học đối phó, bắt buộc không tự nguyện, đặc biệt là ở học sinh các lớp cơ bản và khoa học tự nhiên, từ đó dẫn tới kiến thức cơ bản các em nắm không vững, học trước quên sau, học thụ động trong giờ học ít xung phong phát biểu bài mà chủ yếu dựa vào kiến thức thầy cô cung cấp, lười suy nghĩ và tư duy. + Tâm lý học sinh cho rằng môn Địa lý là môn phụ nên không cần học, vì vậy chất lượng các bài kiểm tra thường thấp do các em không nắm được kiến thức mà khâu quan trọng nhất là không kiểm tra bài cũ xem các em nắm bài đến đâu thì các em lại không học. + Để phần nào khắc phục tình trạng trên tôi đã chủ động đổi mới trong khâu đánh giá kiểm tra miệng để nâng cao chất lượng dạy và học của cả 2
- thầy và trò từ đó đổi mới phương pháp dạy lấy học trò làm trung tâm theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT. II.Thực trạng của vấn đề: Kiểm tra, đánh giá vẫn còn là độc quyền của giáo viên, học sinh chỉ tồn tại với tư cách là là đối tượng của đánh giá. Trong khi đó hiệu quả dạy học chỉ được nâng cao khi học sinh có khả năng đánh giá được mức độ chiếm lĩnh tri thức, kĩ năng của mình so với yêu cầu của từng môn học. tự các em phải tìm ra nguyên nhân dẫn đên sai lầm, từ đó các em mới có thể tìm ra các biện pháp để bổ sung, hoàn thiện tri thức, kĩ năng, kĩ xảo cho mình. Hình thức kiểm tra miệng truyền thống khô khan như gọi học sinh cầm vở lên báng sau đó thầy đọc câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời, học sinh thường lúng túng ,sợ sệt, e ngại khi đối diện với thầy và đứng trước đám đông nên thường không trả lời được dù học bài ở nhà rất kĩ, tôi thường bảo học sinh “các em lên đây cô có ăn thịt đâu mà các em run”, các em trả lời là “không hiểu tại sao chúng em cứ lên đó là mất bình tĩnh quên hết kiến thức..” Kiểm tra miệng là hình thức kiểm tra mang tính chất cảm tính là chính, nhiều giáo viên cứ vào đến giờ dạy theo thói quen gọi học sinh lên trả lời bài cũ mà không có sự đổi mới trong hình thức kiểm tra, cách ra câu hỏi, cho điểm, thang điểm tối đa thường là 8 điểm, rất ít khi cho 9,10 điểm dù các em trả lời đúng, đủ nội dung, trả lời xong cho các em về chỗ rồi cho điểm vào sổ, ít khi nhận xét học sinh, các bạn ở dưới nhiều khi không biết bạn trả lời có đúng không, từ đó đánh giá chất lượng học tập của học sinh không sát thực, không tạo ra tính ganh đua trong học tập, thầy vẫn giữ vai trò chủ đạo trong học tập. Lớp học thường có sỉ số trung bình là 4550 em thì bộ môn Địa lý ở khối lớp 11 chỉ có 1718 tiết trên một kì, khối lớp 10,12 kì một hoặc kì 2 tuỳ khối cũng có 18 tiết trên kì, một tiết trên tuần thì tôi chỉ kiểm tra mỗi tiết được từ 12 em, trong một kì tối đa tôi chỉ kiểm tra được có 36 em( chưa kể các buổi mất giờ cuối kì phải dạy bù)số học sinh chưa được kiểm tra thường từ 1015 em, vì vậy khó nhận xét đánh giá học sinh một cách chính xác được. Năm học 20082013 bản thân tôi trực tiếp giảng dạy Địa lý ở các lớp sau ,12M7,10B6,12A5,10A8 với lực học của học sinh không đều nhau. Tôi đã có sự so sánh về chất lượng điểm kiểm tra miệng của các lớp khi chưa áp dụng hình thức đổi mới ở các năm học như sau: Năm học Lớp Sỉ số Giỏi Khá TB Yếu SL % SL % SL % SL % 20082009 12M7 49 8 16,3 19 38,7 20 40, 2 4,2 8 20092010 10B6 50 7 14 22 44 16 32 5 10 20102011 12A5 54 2 3,9 15 27,7 30 55, 7 12,9 3
- 5 20112012 10A8 45 5 11,1 18 40 18 40 4 8,9 Tổng 198 22 11,1 74 37,3 84 42, 18 9,2 4 Dựa vào kết quả kiểm tra miệng ở sổ điểm vào cuối mỗi năm học ở các lớp tôi nhận thấy rằng số lượng điểm trung bình và yếu chiếm tỉ lệ 51,6% tổng số học sinh được kiểm tra, điều đod cho thấy hiệu quả của việc kiểm tra bài cũ theo cách truyền thống là không cao, không hiệu quả dẫn đến chất lượng điểm kiểm tra định kì và học sinh giỏi cũng giảm sút. VD: Năm học 20082009: lớp 12M7 có 3 học sinh đạt giải HSG tỉnh môn Địa lí( 2Ba, 1KK) Năm học 20102011 lớp 12 A5 có 1 giải HSG cấp tính môn Địa lí: 1KK. Một bộ phận giáo viên còn coi nhẹ kiểm tra đánh giá, do vậy trong kiểm tra bài cũ còn qua loa nặng về yêu cầu học sinh học thuộc lòng, nhớ máy móc, ít yêu cầu ở các mức độ cao hơn như hiểu, vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng và giáo dục tình cảm, thái độ của học sinh.Tình trạng trên đang là một trong những rào cản chính đối với việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo và rèn luyện phương pháp tư duy của học sinh, làm thui chột hứng thú và động cơ học tập đúng đắn của học sinh. Trong các tiết học mà không kiểm tra bài cũ thì học sinh cảm thấy thoải mái, thích thú, thở phào nhẹ nhỏm, nhiều em còn reo lên” May quá” “ Hú vía” và cười rất sảng khoái, nhiều em còn ngồi thụt xuống và cầu trời cô giáo bỏ qua tên mình….Vì vậy khi tôi áp dụng một số hình thức đổi mới kiểm tra miệng thì thấy học sinh có phần tự tin hơn, có trách nhiệm với môn học, không cảm thấy nặng nề mà yêu thích giờ học Địa lý hơn, nhiều hôm còn hỏi “ cô không kiểm tra nữa à cô” thậm chí còn níu kéo” kiểm tra nữa đi cô”.. III. Giải pháp và tổ chức thực hiện: 1. Cách kiểm tra bài cũ truyền thống. Trước đây khi bước vào lớp việc đầu tiên tôi thường hỏi học sinh về sỉ số lớp, sau đó yêu cầu học sinh lấy sách vở ra để kiểm tra bài cũ. + Việc thứ hai là tôi lấy sổ điểm cá nhân ra mà học sinh thường gọi đùa là sổ “Nam Tào” rồi dò tên gọi học sinh lên bảng. + Khi học sinh” bị”gọi lên bảng rồi thì tôi mới vừa giở vở vừa đưa ra câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời, học sinh trả lời xong đi xuống tôi cho điểm rồi gọi em thứ hai,lần lượt các tiết tôi gọi 12 em lên. + Sau khi kiểm tra xong là vào bài mới luôn, những em đã có điểm rồi là không gọi lại vì không có thời gian, không nhận xét được kiến thức của học sinh lên bảng cho cả lớp nghe. Từ đó làm hạn chế khả năng học tích cực của học sinh và dễ gây nhàm chán trong tiết học. 4
- + Đối với những lớp có học sinh thuộc bài tôi còn vui vẻ dạy, còn những lớp học sinh không thuộc bài tôi thường phát cáu, quát nạt vài câu rồi mới vào bài học, làm tiết học u ám, buồn bã, hiệu quả giờ dạy thường thấp do tâm lý nặng nề cả trò và thầy cô. .2. Đổi mới trong kiểm tra miệng.. Đây là hình thức để kiểm tra lại kiến thức của bài học cũ, đôi khi được giáo viên kiểm tra khâu chuẩn bị bài trước khi bước vào bài mới, là hoạt động để cho học sinh tập trung vào bài học, có thái độ xây dựng bài tốt, có trách nhiệm phải học bài cũ trước khi đến lớp. Kiểm tra bài cũ là cách để giáo viên có thể nhanh chóng nắm bắt được tình hình học tập của học sinh để học sinh tích cực học tập, biết suy nghĩ, rèn luyện cho học sinh cách đứng trước đám đông để diễn đạt, tự tin về bản thân mình hơn. Một trong những tồn đọng khá phổ biến trong khâu soạn giảng hiện nay là giáo viên vận dụng hình thức kiểm tra đánh giá học sinh còn đơn điệu, chỉ làm qua loa lấy lệ, gọi từ 12 học sinh lên kiểm tra là vào bài mới chứ không định hình rõ việc đánh giá khả năng tiếp nhận kiến thức và kĩ năng của học sinh phải thực hiện suốt cả tiết học. 2.1 Cách 1. Kinh nghiệm của tôi là đến cuối mỗi tiết học tôi thường dặn dò học sinh về nhà học bài cũ và soạn bài học của tiết sau, làm bài tập đầy đủ. đến tiết học sau tôi yêu cầu tất cả các em giở vở ghi và vở bài tập ra để trước mặt, tôi sẽ đi một vòng kiểm tra và ngẫu nhiên gọi một đến hai em đứng tại chỗ trả lời câu hỏi của tôi đưa ra hoặc câu hỏi trong sách giáo khoa để các em trả lời.Với cách này tôi có thể kiểm tra bài tập của học sinh và kiểm tra được cả bài cũ mà tốn ít thời gian. Câu hỏi để kiểm tra thường ngắn gọn dễ hiểu, học sinh hào hứng trả lời, không gây tâm lý căng thẳng, đối phó khi đến tiết của tôi, nếu học sinh được gọi lên trả lời chưa đầy đủ có thể gọi em khác lên thay cho học sinh nợ điểm yêu cầu hôm sau trả lời tiếp. Đối với học sinh trả lời được trọn vẹn câu hỏi tôi đưa ra thì cho em đó 910 điểm còn nếu trả lời được nhưng chưa làm bài tập thì cho 56 điểm. Xử lí học sinh không học bài cũ: + Nếu không thuộc bài lần 1 sẽ không ghi sổ đầu bài và sổ điểm mà cho em đó nợ lần sau lên trả. + Nếu gọi lần thứ hai lên mà vẫn không thuộc bài, làm bài tập tôi thường cho em 0 điểm và trao đổi với GVCN để xử lí. + Lần thứ ba thường vào cuối kì tôi gọi lên cho sửa điểm thông qua tiết ôn tập và các bài ngoại khoá, thực hành nếu em vẫn không làm được tôi cho lựa chọn một bài bất kì trong sách giáo khoa để trả lời, nếu trả lời được cho 67 điểm còn nếu không trả lời được thì vẫn giữ nguyên số điểm đó gặp trực 5
- tiếp phụ huynh để trao đổi, nhưng thường không có lần thứ ba vì lần thứ hai các em đều có ý thức sửa sai là làm bài tập và học bài cũ ở nhà. VD. Thống kê điểm kiểm tra miệng của hai lớp trong hai năm học như sau. trước và sau khi áp dụng hình thức này. Sỉ Giỏi Khá TB Yếu Năm học Lớp số SL % SL % SL % SL % 20102011 10A6 44 1 2,4 12 27,2 16 36,4 15 34 20102011 10A4 44 2 4,7 15 34 17 38,6 10 22,7 20122013 11A6 43 8 18,6 20 46,5 13 30,2 2 4,7 20122013 11A4 42 10 23,8 23 54,7 9 21,5 0 0 Tại lớp 11A6 năm học 20112012 một số em có lực học yếu, điểm kiểm tra miệng thường từ 02 điểm vì không bao giờ học bài cũ dù có làm bài tập, điểm tổng kết dưới 3,5 như em Lê Đình Sinh, Trần Lê Huy, Lê Văn Tuân… Sau khi thi lại được 5 điểm lên lớp 11 tôi áp dụng cách kiểm tra bài cũ này thấy hiệu quả mang lại khả quan hơn rất nhiều em Sinh, Huy lên bảng trả lời đã được 6,7 điểm, điểm kiểm tra định kì cũng tăng từ 3 4 điểm lên 6 7 điểm ,điểm trung bình môn Địa lí năm học 2012 2013 cũng đạt trên 5,0 đến 6,4 .Bài tập làm đầy đủ, trong giờ học nghiêm túc ghi bài và hay xung phong phát biểu bài, niềm hứng thú học tập được thể hiện rất rõ rệt trên gương mặt các em khi vào học. Cũng tại lớp 11A6 nếu năm học 2011 2012 mỗi kì tôi chỉ kiểm tra được 30 35 học sinh thì sang năm 2012 2013 mỗi kì tôi kiểm tra được vở viết, vở bài tập và gọi được 44 lượt học sinh lên bảng, có em được lên hai lần. 2.2 Cách 2 Kiểm tra bài cũ là quá trình giáo viên tiếp xúc , vấn đáp trực tiếp với học sinh và dễ dàng nhận ra thực trạng nắm kiến thức, kĩ năng của học sinh và quan hệ tương tác giữa giáo viên và học sinh được tăng cường.Để tăng cường hiệu quả của loại hình kiểm tra này tôi thường sử dụng cách này ở một số lớp có học lực khá hoặc theo khối A,C, thời gian kiểm tra thường từ 510 phút ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Khi chọn câu hỏi phải lựa chọn những câu chính xác rõ ràng, tránh dài dòng, nhiều ý làm học sinh lúng túng, bên cạnh các câu hỏi bài tập sách giáo khoa thường có thêm câu hỏi bổ sung. VD. Tại lớp 11A8 vào tiết theo PPCT là tiết 29 bài 11 Đông Nam Á.. Tôi gọi em Mai Thị Lan Anh lên bảng trả lời câu hỏi sau: Vị trí địa lí và lãnh thổ đã đem đến những thuận lợi, khó khăn gì đối với phát triển của Đông Nam Á? 6
- Lan Anh trả lời là: ĐNÁ nằm ở phía Đông Nam của lục địa ÁÂu, gồm hai bộ phận: ĐNÁ lục địa và biển đảo, tiếp giáp ba nước( Ấn Độ, Trung Quốc, Băng La Đét) 2 đại dương Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương mang lại thuận lợi: Nằm trên tuyến đường biển quốc tế quan trọng nối TBD và Ấn Độ Dương qua eo Malăcca, nằm trong vùng kinh tế năng động gần các nước có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Oxtraylia…nhưng khó khăn là nhiều thiên tai, dễ xảy ra tranh chấp về lãnh thổ, cạnh tranh về kinh tế… Với câu trả lời này tôi cho em 5 điểm, câu hỏi phụ em chọn bạn Duyên hỏi em 1 câu trong bài rồi trả lời, nếu trả lời đúng sẽ được 2 điểm, câu hỏi tiếp theo tôi hỏi: Việt Nam có được thuận lợi gì ở vị trí này?( 3 điểm) Với cách hỏi này tôi sẽ kích thích học sinh tập đặt câu hỏi nâng cao tính tư duy vận dụng sáng tạo, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh, làm giảm vai trò người thầy là trung tâm mà tăng cường lấy học sinh làm trung tâm.Nếu học sinh đặt câu hỏi không đúng nội dung bài học thì tôi có thể sửa lại cho phù hợp để không bị lạc đề và đỡ tốn thời gian vào nội dung bài mới.Với hình thức này mỗi tiết tôi thường kiểm tra và cho điểm cả người trả lời và người hỏi được 23 học sinh trong vòng 510 phút. Với cách này tôi nhận thấy khi bạn được gọi lên bảng trả lời bài cũ cả lớp đều lắng nghe, theo dõi và đưa ra câu hỏi, nhận xét, bổ sung ý bạn trả lời, tôi uốn nắn được cách diễn đạt của học sinh về vấn đề mình cần trình bày. Đối với các tiết thực hành, ôn tập có thêm câu hỏi rèn luyện kĩ năng thực hành của học sinh như dựa vào bản đồ treo tường, bản đồ sách giáo khoa hãy trả lời câu hỏi sau.. VD: Ở bài 10 tiết 23 Trung Quốc.Dựa vào hình 10.1 và 10.4 nhận xét và giải thích đặc điểm phân bố dân cư của Trung Quốc. Hay Tiết 24 .Dựa vào hình 10.8 nhận xét và giải thích sự phân bố Công nghiệp của Trung Quốc. Với các dạng bài tập này tôi sử dụng bản đồ treo tường hoặc cho học sinh xem trong sách giáo khoa rồi trình bày lên bảng.Rèn kĩ năng xem bản đồ để nhận xét và giải thích bất kì một đối tượng địa lí nào. IV. Kiểm nghiệm. Đổi mới kiểm tra bài cũ theo hai cách này tôi nhận thấy ở các tiết đầu các em còn bỡ ngỡ, chưa quen với cách hai nhưng sau đó các em đều hào hứng hơn, có ý thức tự giác hơn, không dám lơ là trong các buổi học, không tránh né hay thở phào mỗi khi không gọi đến tên mình nữa, các em đều làm bài tập và học bài cũ một cách nghiêm túc kể cả khi đã có điểm miệng rồi, hào hứng được đặt câu hỏi cho bạn từ đó tiết học sôi nổi, thoải mái ,vui vẻ hơn cho cả bản thân tôi và học sinh.Kết quả là điểm thi định kì 15 phút, 45 phút, học kì kì hai cao hơn kì một, năm sau cao hơn năm trước, kéo theo kết quả thi học sinh 7
- giỏi và Đại học môn Địa lí cũng dần tăng lên.Cụ thể điểm trung bình môn Địa lý năm học 20122013 của các lớp kiểm nghiệm như sau: Sỉ Giỏi Khá TB Yếu Năm học Lớp số SL % SL % SL % SL % 20102011 11B6 50 15 30 29 58 6 12 0 0 20112012 12B6 49 25 51 22 44,9 2 4,1 0 0 20122013 11A8 44 20 45,4 22 50 2 4,6 0 0 Tổng 143 60 41,9 73 51,0 10 7,1 0 0 Nếu lúc chưa áp dụng hình thức kiểm tra này số học sinh có điểm kiểm tra miệng trung bình và yếu chiếm 51,6% thì sau khi áp dụng tỉ lệ học sinh có điểm khá giỏi tăng lên 92,9% còn học sinh có điểm trung bình chỉ còn có 7,1%, không còn học sinh có điểm miệng yếu dưới 5 nữa. Điều đó kéo theo thành tích thi học sinh giỏi cấp tỉnh của lớp 12 B6 năm học 20112012 là 8 giải( 4giải ba, 4 giải KK) tỉ lệ đậu Đại học đạt 90% so với tổng số học sinh tham gia thi, điểm bình quân môn Địa lí là 6,85 điểm. + Năm học 20122013 số học sinh giỏi của lớp 12C5 đạt 7/10 giải( 1 nhất,1 nhì,3 ba,2 KK) Đó là kết quả rõ rệt nhất mà tôi thu nhận được khi áp dụng các hình thức đổi mới trong kiểm tra miệng ở nhóm Địa chúng tôi.Sau 5 năm thực hiện đến nay hầu hết học sinh đều tự giác học tập và làm bài tập trước khi đến lớp, sôi nổi phát biểu bài trong các tiết học, đó là điều mà tôi thấy thành công khi thực hiện đề tài này. Cách 1 và cách hai đều có thể kết hợp xen kẽ nhau để mang lại hiệu quả cao nhất trong dạy và học Địa lí. V. Kết luận. Đổi mới phương pháp dạy học thông qua hình thức đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh đã giúp giờ dạy sôi nổi hơn, học sinh có ý thức tự giác trong việc làm bài tập, học bài cũ, xây dựng bài trong giờ học nhiệt tình, hăng say hơn, nâng cao được chất lượng dạy và học, giúp giáo viên đánh giá sát thực hơn chất lượng học của từng học sinh, bản thân mỗi học sinh khi đến lớp, đến giờ kiểm tra miệng đều không bị áp lực về điểm số mà rất thoải mái, có trách nhiệm với việc học của mình. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học thông qua đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh mà tôi đã đi tập huấn nhiều lần và về áp dụng tại tổ, tại môn học của chúng tôi và đạt được nhiều kết quả khả quan. Đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế kính mong sự đóng góp quí báu của bạn bè, thầy cô, đồng nghiệp để tôi hoàn thiện hơn. 8
- XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN Triệu Sơn. Ngày 20 tháng 5 năm VỊ 2013 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết không sao chép nội dung của người khác. Người viết Đinh Thị Hương Ở GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ TRƯỜNG THPT TRIỆU SƠN 4 9
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỔI MỚI KIỂM TRA MIỆNG TRONG CÁC TIẾT DẠY ĐỊA LÝ Ở TRƯỜNG THPT TRIỆU SƠN 4 Người thực hiện: Đinh Thị Hương Chức vụ: Giáo viên Đơn vị Công tác: THPT Triệu Sơn 4 SKKN thuộc lĩnh vực (môn): Địa lý THANH HOÁ NĂM 20122013 VI.MỤC LỤC. Nội Dung Trang 10
- Tên đề tài. 1 A. Đặt vấn đề. 1 B. Giải quyết vấn đề. 2 I. Cơ sở lí luận của vấn đề. 2 II.Thực trạng của vấn đề. 2 III. Giải quyết và tổ chức thực hiện. 4 1. Cách kiểm tra bài cũ truyền 4 thống. 4 2. Đổi mới trong kiểm tra miệng. 5 2.1. Cách 1. 6 2.2. Cách 2 7 IV. Kiểm nghiệm. 7 V. Kết luận 11
- VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO. 1.Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THPT chu kì III( 2004 2007) 2. Những vấn đề chung về đổi mới môn Địa lý. 3. Trang www .vatly.com 4. Trang www.Địa lý.com 5.www.THPT Lê Quý ĐônQuảng Trịedu.vn 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy Toán học
28 p | 3536 | 1529
-
Đề cương sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp quản lý nâng cao chất lượng dạy và học
17 p | 453 | 105
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy - học các dạng bài tập Luyện từ và câu lớp 4
24 p | 444 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới nội dung và hình thức để nâng cao hiệu quả giờ chào cờ đầu tuần ở trường THPT Triệu Sơn 2
35 p | 501 | 49
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác quản lí hoạt động dạy học nhằm duy trì và nâng cao chất lượng dạy học tại trường Tiểu học Tấn Tài 3
15 p | 456 | 47
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn Tập đọc Tiểu học
5 p | 495 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Hóa học nhằm kích thích tính tích cực học tập của học sinh nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học trong trường trung học phổ thông
7 p | 266 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử 12 thông qua việc kết hợp Văn học để gây hứng thú cho học sinh
17 p | 219 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giải bài tập trắc nghiệm Hoá học về kim loại và oxit kim loại
15 p | 194 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường tiểu học
22 p | 132 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới trong công tác tư vấn, giáo dục học sinh có hành vi lệch chuẩn
35 p | 21 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ
9 p | 57 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp giáo dục kỹ năng sống nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội, giúp học sinh phát triển lành mạnh trong thời đại công nghệ số
14 p | 13 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh
38 p | 29 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới sinh hoạt lớp theo bộ chủ đề Nhận thức để thành công nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh đáp ứng Chương trình GDPT mới
15 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác chỉ đạo và tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh thông qua câu lạc bộ
14 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới phương pháp giảng dạy bài Ancol thông qua hoạt động trải nghiệm “Pha chế nước sát khuẩn tay” theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh
46 p | 12 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn