intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

332
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hình thành được biểu tượng của hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương, phân biệt được hình hộp chữ nhật và hình lập phương. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Một số hình hộp chữ nhật và hình lập phương có kích thước khác nhau, có thể khai triển được (bộ đồ dùng dạy - học nếu có) - Bảng phụ có hình vẽ các hình khai triển - Vật thật có dạng hình hộp chữ nhật...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG

  1. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG I- MỤC TIÊU: Giúp HS: - Hình thành được biểu tượng của hình hộp chữ nhật và hình lập phương. - Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương, phân biệt được hình hộp chữ nhật và hình lập phương. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Một số hình hộp chữ nhật và hình lập phương có kích thước khác nhau, có thể khai triển được (bộ đồ dùng dạy - học nếu có) - Bảng phụ có hình vẽ các hình khai triển - Vật thật có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương (bao diêm, hộp phấn) III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hình ảnh một số đặc điểm của hình hộp chữ nhật, hình lập phương và một số đặc diểm của chúng a) Hình hộp chữ nhật - Giới thiệu một số vật thật có dạng hình - HS lắng nghe, quan sát. hộp chữ nhật, ví dụ : bao diêm, viên gạch ... - Giới thiệu mô hình hình hộp chữ nhật - HS quan sát.
  2. Hỏi : Hình hộp chữ nhật có mấy mặt ? - Trả lời : 6 mặt. GV vửa chỉ để cả lớp đếm kiểm tra. Hỏi : Các mặt đều là hình gì ? - Hình chữ nhật - Gắn hình sau lên bảng (hình hộp chữ nhật - HS quan sát. đã viết số vào các m1t) ặ 5 2 4 6 2 3 2 2 2 - Gọi 1 HS lên chỉ tên các mặt của hình hộp - HS lên chỉ. chữ nhật - Gọi 1 HS lên bảng mở hình hộp chữ nhật - Hs thao tác. thành hình khai triển (như SGK trang 107) - Vừa chỉ trên mô hình vừa giới thiệu : Mặt - HS lắng nghe. 1 và mặt 2 là hai mặt đáy; mặt 3, 4, 5, 6 là các mặt bên
  3. Hỏi : Hình hộp chữ nhật có các mặt đối diện bằng nhau. - GV gắn mô hình có ghi tên các đỉnh và - HS quan sát. các kích thước (như SGK trang 107) Hỏi : Hình hộp chữ nhật gồm có mấy đỉnh - Tám đỉnh; nêu tên các đỉnh : A; B; C; và là những đỉnh nào ? D; M; N ;P ; Q Hỏi : Hình hộp chữ nhật gồm có mấy cạnh - Nêu tên 12 cạnh : AB ; BC ; CD ; và là những cạnh nào ? DA; DQ ; CP ; BN ; AM ; MN ; NP ; PQ ; QM Giới thiệu hình hộp chữ nhật. - GV kết luận: - HS lắng nghe. - Gọi 1 HS nhắc lại. - Yêu cầu HS tự nêu tên các đồ vật có dạng - HS nêu hình hộp chữ nhật. b) Hình lập phương - Gv đưa ra mô hình hình lập phương. Tiế n - HS quan sát. hành tương tự Hỏi : Vậy ta rút ra kết luận gì về độ dài các - Các cạnh đều bằng nhau. cạnh của hình lập phương ? Hỏi : Hãy nêu nhận xét về 6 mặt của hình - Đều là hình vuông bằng nhau.
  4. lập phương ? Hỏi : Ai có thể nêu đặc điểm về hình lập - Hình lập phương có 6 mặt, 8 đỉnh, 12 phương ? cạnh, các mặt đều là hình vuông bằng nhau. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm. - HS thực hiện yêu cầu. Thực hành nhận diện các hình và các yếu tố của hình * Bài 1 * Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài toán. - Hs đọc. - Yêu cầu tự làm vào vở (không cần kẻ - HS làm bài bảng) ; 1 HS làm bảng phụ. - HS đọc kết quả ghi bài 1 - Chữa bài + Gọi HS nhận xét bài của bạn + Gv nhận xét và đánh giá Hỏi : Từ bài tập này, em rút ra kết luận gì ? - Hình hộp chữ nhật và hình lập phương đều có 6 mặt, 12 cạnh và 8 đỉnh. Số mặt, số cạnh và số đỉnh giống nhau. * Bài 2 * Bài 2 a) Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài toán a) 1 Hs đọc
  5. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - HS làm bài - Chữa bài : - HS chữa bài A B + Gọi 1 HS trả lời miệng câu a 2 2 D C 2 + Hs khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét 2 M2 N2 và xác nhận. Q2 P b) Gọi 1 HS đọc phần b. Tự làm bài vào vở b) HS đọc yêu cầu b) và làm bài Đáp số : 18cm2 , 24cm2 , 12cm2 - Gọi HS chữa bài - GV nhận xét, xác nhận kết quả * Bài 3 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài * Bài 3 - HS đọc toán. Hỏi : Tại sao hình B không phải là hình hộp - Vì hình B có nhiều hơn 6 mặt; 8 đỉnh; chữ nhật và hình lập phương. 12 cạnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2