intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoá học 8 - CHƯƠNG III: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

95
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS phân biệt được: - Hiện tượng vật lí là hiện tượng xảy ra khi chất bị biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu. - Hiện tượng hoá học là hiện tượng xảy ra khi có sự biến đổi chất này thành chất khác. 2/- HS tiếp tục được rèn luyện kĩ năng làm TN, quan sát TN. 3/ HS liên hệ phân biệt được hiện tượng trong tự nhiên và trong đời sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoá học 8 - CHƯƠNG III: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT

  1. CHƯƠNG III: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT I/ Mục tiêu: 1/ HS phân biệt được: - Hiện tượng vật lí là hiện tượng xảy ra khi chất bị biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu. - Hiện tượng hoá học là hiện tượng xảy ra khi có sự biến đổi chất này thành chất khác. 2/- HS tiếp tục được rèn luyện kĩ năng làm TN, quan sát TN. 3/ HS liên hệ phân biệt được hiện tượng trong tự nhiên và trong đời sống. II/ Chuẩn bị: * GV: + Dụng cụ: Cho mỗi nhóm: + Hoá chất: - Đèn cồn: 1 - Bột sắt - Diêm: 1 - Bột lưu huỳnh - Kẹp gỗ: 1 -Giá để ống nghiệm:1 - Đũa thuỷ tinh:1 - Nam châm:1 -Cốc : 1 - Ống nghiệm: 4 * HS: - Đường - Muối ăn
  2. III/ Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: I/ Hiện tượng vật lí: GV: Yêu cầu HS quan sát H 2.1và nhận xét: Hình vẽ đó thể hiện quá trình biến đổi của Hình vẽ đó nói lên điều gì? c: Điều kiện nào để chuyển nước ở thể lỏng thànhQuan sát: 1/ hơi, thành nước đá và ngược lại? ớc(h)  Nước(l)  Nước(r) Em có nhận xét gì về sự biến đổi của chất trong Theo HV nước từ thể lỏng sang thể hơi thì ta quá trình trên? tăng nhiệt độ.Nước từ thể lỏng sang thể rắn ta hạ GV nhấn mạnh: Trong quá trình trên, có sự thay p nhiệt độ và ngược lại. i về trạng thái, hình dạng nhưng không có sự Trong quá trình trên có sự thay đổi về hình thay đổi về chất. ng, trạng thái nhưng nước vẫn giữ nguyên là GV: HD HS làm TN 1: t ban đầu. Hoà tan muối ăn vào nước. Cho một ít nước muối vào ống nghiệm, đun Làm TN theo nhóm quan sát và ghi lại sơ đồ nóng. a quá trình biến đổi: Quan sát, ghi lại sơ đồ và nhận xét kết quả. ối ăn(r) hoà tan vào nước  dd muối t 0  Qua hai TN trên, em có nhận xét gì về trạng thái ối ăn(r) các chất? HS đại diện nhóm báo cáo kết quả. GV thông báo: Các quá trình biến đổi đó gọi là 2/ Nhận xét: hi
  3. ng vật lí. Vậy thế nào là hiện tượng vật lí? Trong các quá trình trên, đều có sự thay đổi về ng thái nhưng không có sự thay đổi về chất. 3/ Kết luận: n tượng chất bị biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu gọi là HTVL Hoạt động 2: II/ Hiện tượng hoá học GV: làm TN2: Sắt tác dụng với lưu huỳnh 1/ Thí nghiệm 1: ới thiệu dụng cụ, hoá chất. : Quan sát - nhận xét: ộn đều hỗn hợp bột Fe & S theo tỉ lệ 7: 4 về i lượng rồi chia làm 2 phần. Dưa nam châm vào phần 1 YC HS quan sát, Phần I: Sắt bị nam châm hút  sắt và lưư huỳnh n xét. n giữ nguyên. GV: - Đỏ phần 2 vào ống nghiệm đun nóng hỗnPhần II: Hỗn hợp nóng đỏ chuyển sang xám đen, p, đưa nam châm lại gần sản phẩm. Yêu cầu phẩm không bị nam châm hút. n HS quan sát nhận xét. GV thông báo: Sản phẩm tạo thành khi nung n hợp Fe & S là hợp chất sắt(II) sunfua. : YC HS rút ra kết luận. c/Kết luận: n hợp được đun nóng, sắt tác dụng với lưu huỳnh
  4. n đổi thành chất mới. GV: Yêu cầu HS làm TN 2 theo nhóm: 2/ Thí nghiệm 2: Đun nóng đường. làm TN như hướng dẫn SGK ận xét, ghi hiện tượng quan sát: GV: Trong các quá trình trên, có phải là HTVL ờng đun nóng  màu nâu  đen( than) không? Tại sao? Trên thành ống nghiệm xuất hiện những giọt nước. GV khẳng định: Trong các quá trình trên, chất báo cáo thí nghiệm. biến đổi thành chất khác. Đó là HTHH. Vậy Các quá trình biến đổi trên, không phải là HTHH là gì? HTVL vì các quá trình trên đều sinh ra chất mới. 3/ Kết luận: GV: Vậy làm thế nào phân biệt được HTVL & n tượng chất bị biến đổi, có tạo ra chất khác HTHH? c gọi là HTHH. GV: Trong đời sống hằng ngày, em đã biết Dựa vào có chất mới tạo ra hay không. c những HTVL & HTHH nào? Kể ra. Tự nêu Hoạt động 3: Luyện tập- củng cố GV: YC HS làm bài tập 1 vào vở- 1 HS làm miệng: Bài 1: Trong các quá trình sau, quá trình nào là HTVL, HTHH? Giải thích? a/ Dây sắt được cắt nhỏ thành từng đoạn, tán thành đinh. b/ Trứng gà để lâu ngày bị ung.
  5. c/ Hiện tượng cháy rừng gây ô nhiễm môi trường. d/ Hoà tan axit axetic vào nước được dung dịch axit axetic loãng, dùng làm giấm ăn. Đáp án: HTVL: a, d ; HTHH: b, c; vì có sinh ra chất mới. Bài 2: Tự điền vào chỗ trống những cụm từ thích hợp: a/ Với các ......... có thể xảy ra những biến đổi thuộc hai loại hiện tượng, khi có sự thay đổi về .......... mà chất vẫn giữ nguyên thì biến đổi thuộc loại ......... còn khi có sự biến đổi ........... này thành chất khác, sự biến đổi thuộc loại....... b/ Trong các HTVL: trước khi biến đổi về ............. và sau khi biến đổi không có sự thay đổi về các loại ......... còn trong hiện tượng hoá học thì có sự xuất hiện các loại ..... mới. Đáp án: Các từ cần điền lần lượt là: chất; trạng thái; HTVL; chất; HTHH; trạng thái; phân tử; phân tử. Bài tập về nhà: HS TB làm các bài tập: 1, 2, 3 SGK/47 HS khá giỏi: 12.1  12.4/15 SBT Chuẩn bị bài: Phản ứng hoá học: - Phản ứng hoá học là gì? chất nào gọi lầ chất pứ, là sản phẩn? - Khi nào PỨHH xảy ra? Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2