intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 59 :SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

512
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt động nội tiết . Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của môi trường trong . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 59.1 , 59.2 ; 59.3 III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 59 :SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT

  1. BÀI 59 : SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt động nội tiết . Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của môi trường trong . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 59.1 , 59.2 ; 59.3 III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng trứng ?
  2. Nêu chức năng của tuyến sinh dục ? Vì sao nói tuyến sinh dục vưà là tuyến nội tiết vưà là tuyến ngoại tiết ? Nguyên nhân dẫn tới biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và nữ ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : Cũng như hệ thần kinh , trong hoạt động nội tiết cũng có cơ chế tự điều hoà để đảm bảo lượng hoócmôn tiết ra vưà đủ nhờ các thông tin ngược . Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động nội tiết và cơ thể sẽ lâm vào tình trạng bệnh lý  Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Điều hoà hoạt I . Điều hoà hoạt động của các tuyến nội tiết . – Học sinh liệt kê được động của các – – GV yêu cầu học sinh : Kể các tuyến nội tiết : Tuyến tuyến nội tiết . – tên các tuyến nội tiết chịu sinh dục , tuyến giáp , ảnh hưởng của các hoócmôn tuyến trên thận . – Tuyến yên tiết – tuyến yến ? – 1 – 2 học sinh phát hoócmôn điều – – GV tổng kết lại kiến thức biểu , lớp nhận xét bổ khiển sự hoạt – . Yêu cầu học sinh rút ra kết sung . động của các luận về vai trò tuyến yên đối – Học sinh tự rút ra kết tuyến nội tiết . – với hoạt động của các tuyến luận . – Hoạt động của –
  3. nội tiết . – Học sinh nghiên cứu tuyến yên tăng – – GV yêu cầu học sinh thông tin , quan sát kỹ cường hay kìm – nghiên cứu thông tin , quan hình 59.1 , 59.2 . Lưu ý : hãm chiụ sự chi sát hình 59.1 và 59.2  Tăng cường phối của các + trình bày sự điều hoà hoạt Kìm hãm hoócmôn do các + động của : – Thảo luận trong nhóm tuyến nội tiết tiết – thống nhất ý kiến  ghi ra  Đó là cơ chế Tuyến giáp Tuyến trên thận ra nháp sự điều hoà hoạt tự điều hoà các – GV gọi học sinh lên trình động của các tuyến nội tiết tuyến nội tiết nhờ – – Đại diện nhóm lần thông tin ngược bày trên tranh . – – GV hoàn chỉnh kiến thức lượt trình bày trên hình – 59.1 và 59.2 , các nhóm II . Sự phồi hợp khác bổ sung . hoạt động của các Hoạt động 2 : Sự phối hợp tuyến nội tiết : hoạt động của các tuyến nội – Các tuyến nội – tiết – Học sinh có thể vận tiết trong cơ thể – – GV yêu cầu học sinh trả dụng kiến thức chức năng có sự phối hợp – của hoócmôn tuyến tụy để hoạt động  đảm lời câu hỏi : Lượng đường trong trình bày . bảo các quá trình máu tương đối ổn định do – Lớp theo dõi nhận xét sinh lí trong cơ –
  4. đâu ? bổ sung thể diễn ra bình – GV đưa thông tin : Trong – Cá nhân làm việc độc thường . – – thực tế khi lượng đường lập với SGK  ghi nhớ trong máu giảm mạnh  thông tin . nhiều tuyến nội tiết cùng – Trao đổi nhóm thống – phối hợp hoạt động  Tăng nhất ý kiến  ghi ra nháp đường huyết . . – GV yêu cầu học sinh – Yêu cầu nêu được sự – – nghiên cứu thông tin , quan phối hợp của : sát hình 59.3  trình bày sự Glucagon ( tuyến tụy ) + phối hợp hoạt động của các Coóctizôn ( vỏ tuyến + tuyến nội tiết khi đường trên thận )  Tăng đường huyết . huyết giảm ? – Đại diện nhóm lên – Ngoài ra : – – Adênalin trình bày trên tranh , các + Noadrênalin của phần tủy nhóm khác bổ sung + tuyến góp phần cùng Glucagon làm tăng đường huyết . – Học sinh tự rút ra kết – Sự phối hoạt động của luận +
  5. các tuyến nội tiết thể hiện như thế nào ? Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK IV/ CỦNG CỐ: 1 . Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết ? 2 . Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được tính ổn định của môi trường trong ? V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hỏi SGK – – Đọc mục : “ Em có biết ?“ –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2