HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG
lượt xem 289
download
Việt Nam là quốc gia nằm ngay vị trí chiến lược và có nhiều điều kiện phát triển kinh tế. Nhưng sau hơn 20 năm độc lập, đổi mới và phát triển đất nước, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn bé và yếu. Kinh tế thế giới ngày nay phát triển theo xu hướng toàn cầu hóa, không có một quốc gia nào tách khỏi phần còn lại của thế giới. Hoạt động kinh doanh ở các công ty cũng chịu tác động của xu hướng toàn cầu này. Do vậy, đối với các quốc gia trên thế giới...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- ---------- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: ĐINH THỊ LỆ TRINH NGUYỄN THANH TRIỀU MSSV: 4074701 Lớp: Ngoại thương 01_K33 Cần Thơ – 2010
- LỜI CẢM TẠ Hoàn thành luận văn tốt nghiệp này đối với em mang nhiều ý nghĩa. Không chỉ là sự cố gắng của bản thân, mà còn là những sự giúp đỡ rất nhiệt tình, những lời động viên, chỉ dẫn của cô giáo hướng dẫn, của các anh chị trong công ty trách nhiệm hữu hạn thủy sản Phương Đông. Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Đinh Thị Lệ Trinh - người đã hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để em có thể hoàn thành tốt nhất bài luận văn của mình. Xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị đang làm việc tại phòng kinh doanh, bộ phận sản xuất, phòng kế toán thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn thủy sản Phương Đông đã nhiệt tình chỉ bảo, cung cấp cho em những số liệu, thông tin cần thiết cho bài luận văn. Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy cô, những người đã truyền đạt cho em bao kiến thức quý báu và hữu ích trong suốt năm năm học tập dưới mái trường Đại học Cần Thơ. Kính chúc quý thầy cô dồi dào sức khỏe và thành công trong công việc! Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Sinh viên thực hiện NGUYỄN THANH TRIỀU
- LỜI CAM ĐOAN Em cam đoan đề tài này là do chính em thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Sinh viên thực hiện NGUYỄN THANH TRIỀU
- NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………...……………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………… Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Thủ trưởng đơn vị
- BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP • Họ và tên người hướng dẫn: ĐINH THỊ LỆ TRINH • Học vị: ......................................................................................................................... • Chuyên ngành:............................................................................................................. • Cơ quan công tác:........................................................................................................ • Tên sinh viên: NGUYỄN THANH TRIỀU • Mã số sinh viên: 4074701 • Chuyên ngành: Kinh tế Ngoại Thương 01 – K33 • Tên đề tài: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 2. Về hình thức .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu,…) .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 6. Các nhận xét khác .......................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................
- .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... 7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa,…) .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Cần Thơ, ngày … tháng … năm 2010. NGƯỜI NHẬN XÉT
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………...……………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………… Cần Thơ, ngày tháng năm 2010 Giáo viên phản biện
- MỤC LỤC Trang CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU ................................................................................... 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ........................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu chung....................................................................................... 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 2 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................................................. 2 1.3.1 Giới hạn nội dung nghiên cứu................................................................ 2 1.3.2 Giới hạn về không gian .......................................................................... 2 1.3.3 Giới hạn về thời gian.............................................................................. 2 1.3.4 Đối tượng nghiên cứu............................................................................. 2 CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................................................... 3 2.1 Phương pháp luận ........................................................................................... 3 2.1.1 Một số khái niệm.................................................................................... 3 2.1.1.1 Chiến lược kinh doanh................................................................... 3 2.1.1.2 Quản trị chiến lược ........................................................................ 3 2.1.1.3 Vai trò của quản trị chiến lược ...................................................... 3 2.1.2 Qui trình xây dựng và lựa chọn chiến lược............................................ 4 2.1.2.1 Các giai đoạn của quản trị chiến lược ........................................... 4 2.1.2.2 Mô hình quản trị chiến lược .......................................................... 5 2.1.2.3 Nghiên cứu môi trường để xác định các cơ hội và đe dọa chủ yếu ................................................................................................................... 6 2.1.2.3.1 Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp..................................... 6 2.1.2.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)....................... 6 2.1.2.3.3 Môi trường vi mô của doanh nghiệp..................................... 7 2.1.2.3.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................. 8 2.1.2.4 Phân tích nội bộ để nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu......... 9 2.1.2.4.1 Môi trường nội bộ của doanh nghiệp.................................... 9 2.1.2.4.2 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ IFE ................................ 10 2.1.2.5 Xác định xứ mệnh và mục tiêu cho công ty .................................. 11
- 2.1.2.6 Xây dựng và lựa chọn các chiến lược để thực hiện....................... 11 2.1.2.6.1 Xây dựng chiến lược – Công cụ ma trận SWOT .................. 11 2.2 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 13 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu ................................................................. 13 2.2.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................... 13 CHƯƠNG III: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ................................................................................................................... 15 3.1GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ................. 15 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển............................................................ 15 3.1.2. Cơ cấu tổ chức....................................................................................... 15 3.1.3. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban ..................................................... 15 3.1.4. Tình hình nhân sự .................................................................................. 17 3.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG TỪ 2007 ĐẾN 6 THÁNG ĐẦU 2010 .......................... 17 CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ............................................................... 23 4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ........................................................................................ 23 4.1.1 Phân tích tình hình xuất khẩu theo sản lượng và kim ngạch ................. 23 4.1.2 Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơ cấu mặt hàng.............................. 23 4.1.3 Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơ cấu thị trường ............................ 29 4.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ........................................................................................ 37 4.2.1 Quản trị ................................................................................................... 37 4.2.1.1 Hoạch định..................................................................................... 37 4.2.1.2 Tổ chức .......................................................................................... 37 4.2.1.3 Lãnh đạo ........................................................................................ 38 4.2.1.4 Kiểm soát ....................................................................................... 39 4.2.2 Hoạt động Marketing ............................................................................. 40 4.2.2.1 Sản phẩm ....................................................................................... 40 4.2.2.2 Giá cả ............................................................................................. 41 4.2.2.3 Phân phối ....................................................................................... 41
- 4.2.2.4 Chiêu thị......................................................................................... 42 4.2.3 Hoạt động nhân sự.................................................................................. 42 4.2.4 Hoạt động tài chính kế toán ................................................................... 44 4.2.4.1 Phân tích khả năng thanh toán....................................................... 44 4.2.4.2 Phân tích tình hình hoạt động ........................................................ 45 4.2.4.3 Phân tích hiệu quả sinh lời của hoạt động kinh doanh .................. 47 4.2.5 Hoạt động nghiên cứu và phát triển ....................................................... 49 4.2.6 Hoạt động sản xuất tác nghiệp ............................................................... 50 4.2.6.1 Cung ứng nguyên liệu.................................................................... 50 4.2.6.2 Bố trí xây dựng nhà máy ............................................................... 50 4.2.6.3 Năng lực sản xuất .......................................................................... 50 4.2.6.4 Quản lý chất lượng ........................................................................ 51 4.2.7 Hoạt động hệ thống thông tin................................................................. 51 4.2.8 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) .............................................. 52 4.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI TÁC ĐỘNG ĐÊN CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG................................................................ 52 4.3.1 Môi trường vĩ mô ................................................................................... 52 4.3.1.1 Yếu tố kinh tế................................................................................. 52 4.3.1.2 Yếu tố chính phủ và luật pháp ....................................................... 55 4.3.1.3 Yếu tố xã hội.................................................................................. 55 4.3.1.4 Yếu tố tự nhiên .............................................................................. 56 4.3.1.5 Bối cảnh quốc tế ............................................................................ 57 4.3.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)........................................ 57 4.3.3 Môi trường vi mô ................................................................................... 58 4.3.3.1 Đối thủ cạnh tranh ......................................................................... 58 4.3.3.2 Những khách hàng......................................................................... 59 4.3.3.3 Những nhà cung cấp ...................................................................... 59 4.3.3.4 Đối thủ tìm ẩn mới......................................................................... 60 4.3.3.5 Sản phẩm thay thế.......................................................................... 60 4.3.3.6 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .......................................................... 61 CHƯƠNG V: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG................................................................ 63
- 5.1 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN PHƯƠNG ĐÔNG ........................................................................................ 63 5.1.1 Tầm nhìn và sứ mệnh ............................................................................. 63 5.1.1.1 Tầm nhìn........................................................................................ 63 5.1.1.2 Sứ mệnh ......................................................................................... 63 5.1.2 Căn cứ xây dựng mục tiêu...................................................................... 63 5.1.3 Mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh công ty TNHH thủy sản Phương Đông ................................................................................................................... 63 5.1.3.1 Mục tiêu dài hạn ............................................................................ 63 5.1.3.2 Mục tiêu cụ thể .............................................................................. 64 5.2 XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC ................................................................ 64 5.2.1 Phân tích ma trận SWOT để đề xuất chiến lược .................................... 64 5.2.2 Phân tích các chiến lược đề xuất ............................................................ 67 5.2.2.1 Nhóm chiến lược S – O ................................................................ 67 5.2.2.2 Nhóm chiến lược S – T ................................................................. 67 5.2.2.3 Nhóm chiến lược W – O ............................................................... 68 5.2.2.4 Nhóm chiến lược W – T ................................................................ 69 5.2.3 Lựa chọn chiến lược Ma trận QSPM ..................................................... 69 5.3 CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC .......................................... 74 5.3.1 Giải pháp về nhân sự .............................................................................. 74 5.3.2 Giải pháp về tổ chức............................................................................... 74 5.3.3 Giải pháp về hệ thống thông tin ............................................................. 74 5.3.4 Giải pháp nghiên cứu phát triển ............................................................. 75 5.3.5 Giải pháp về cung ứng nguyên liệu........................................................ 75 5.3.6 Giải pháp về marketing .......................................................................... 76 5.3.6.1 Giải pháp về sản phẩm................................................................... 76 5.3.6.2 Giải pháp về giá ............................................................................. 77 5.3.6.3 Giải pháp về phân phối.................................................................. 78 5.3.6.4 Giải pháp về chiêu thị .................................................................... 78 CHƯƠNG VI: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 79 6.1 Kết luận........................................................................................................... 79 6.2 Kiến nghị......................................................................................................... 80
- 6.2.1. Đối với Doanh nghiệp ........................................................................... 80 6.2.2. Đối với Nhà nước.................................................................................. 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 82
- DANH MỤC BIỂU BẢNG Bảng 3.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ 2007 – 6T 2010 ........... 17 Bảng 4.1: Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của Phương Đông từ 2007 – 6T 2010 ............................................................................................................................... 23 Bảng 4.2: Số lượng các mặt hàng xuất khẩu của Phương Đông từ 2007 – 6T 2010 ............................................................................................................................... 25 Bảng 4.3: Giá trị các mặt hàng xuất khẩu của Phương Đông............................... 26 Bảng 4.4: Sản lượng xuất khẩu của công ty qua các thị trường ........................... 29 Bảng 4.5: Kim ngạch xuất khẩu của công ty qua các thị trường.......................... 30 Bảng 4.6: Tỉ số thanh toán hiện hành của công ty................................................ 44 Bảng 4.7: Tỉ số thanh toán nhanh của công ty...................................................... 45 Bảng 4.8: Tỉ số vòng quay vốn lưu động.............................................................. 45 Bảng 4.9: Hiệu suất sử dụng toàn bộ tài sản......................................................... 46 Bảng 4.10: Tỉ số đòn cân nợ ................................................................................. 47 Bảng 4.11: Tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu......................................................... 47 Bảng 4.12: Tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu................................................ 48 Bảng 4.13: Bảng tổng hợp các chỉ số tài chính Phương Đông ............................. 49
- DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Các giai đoạn và hoạt động của quản trị chiến lược............................. 5 Hình 2.2: Mô hình quản trị chiến lược ................................................................. 5 Hình 2.3: Sơ đồ tổng quát môi trường vi mô........................................................ 8 Hình 3.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty ......................................................... 15 Hình 3.2: Biểu đồ kết quả hoạt động kinh doanh của Phương Đông từ 2007 – 6T 2010 ...................................................................................................................... 18 Hình 4.1: Biểu đồ sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của Phương Đông từ 2007 – 6T 2010 ................................................................................................................. 24 Hình 4.2: Cơ cấu sản lượng xuất khẩu của Phương Đông ................................... 26 lHình 4.3: Cơ cấu giá trị xuất khẩu của Phương Đông ........................................ 27 Hình 4.4: Biểu đồ sản lượng xuất khẩu theo thị trường của Phương Đông ......... 30 Hình 4.5: Biểu đồ giá trị xuất khẩu các thị trường chính của công ty.................. 30 Hình 4.6: Biểu đồ tỷ lệ trình độ lao động của Phương Đông ............................... 43 Hình 4.7: Biểu đồ tỉ lệ lạm phát của Việt Nam năm 2007 – 2009 ....................... 54
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT UBND: Uỷ ban nhân dân. 6T 2010 : sáu tháng đầu năm 2010. TNHH: trách nhiệm hữu hạn. ĐVT: đơn vị tính. NN&PTNT: nông nghiệp và phát triển nông thôn. ĐBSCL: đồng bằng sông Cửu Long.
- CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Việt Nam là quốc gia nằm ngay vị trí chiến lược và có nhiều điều kiện phát triển kinh tế. Nhưng sau hơn 20 năm độc lập, đổi mới và phát triển đất nước, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn bé và yếu. Kinh tế thế giới ngày nay phát triển theo xu hướng toàn cầu hóa, không có một quốc gia nào tách khỏi phần còn lại của thế giới. Hoạt động kinh doanh ở các công ty cũng chịu tác động của xu hướng toàn cầu này. Do vậy, đối với các quốc gia trên thế giới cũng như nước ta việc nghiên cứu về thương mại quốc tế là điều vô cùng cần thiết. Năm 2007 Việt Nam trở thành thành viên 150 của tổ chức kinh tế thế giới WTO. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam, thị trường tiêu thụ rộng hơn nhưng cạnh tranh cũng song hành theo đó. Tiêu biểu cho khó khăn này là cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 đã gây ra tác động rất lớn về thị trường xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các cường quốc kinh tế Mỹ, Nhật, các nước trong liên minh EU, … . Để có thể tận dụng tốt cơ hội và giảm bớt được những rủi ro trong thương mại quốc tế đòi hỏi lãnh đạo các doanh nghiệp phải tìm tòi nghiên cứu các thị trường tiềm năng khác để giảm sự phụ thuộc vào các thị trường chính, để khi có trục trặc xảy ra thì doanh nghiệp vẫn còn đơn hàng ở các thị trường để hoạt động. Cùng với việc nỗ lực tìm kiếm thị trường mới thì các doanh nghiệp cần phải nâng cao về năng lực sản xuất, trình độ cán bộ công nhân viên nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường quốc tế. Năm 2009 chỉ số năng lực cạnh tranh tăng trưởng của Việt Nam đã tụt giảm mạnh và xếp ở mức 75/133 nền kinh kế. Để có được thị trường xuất khẩu ổn định, hạn chế những rủi ro do sự biến động của thị trường thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải có được những hướng đi, những chiến lược phù hợp cho riêng mình. Đây là điều quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Chính vì sự quan trọng này nên em quyết định chọn đề tài “ Hoạch định chiến lược xuất khẩu tại công ty TNHH thủy sản Phương Đông” để làm đề tài tốt nghiệp.
- 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung Phân tích khả năng cạnh tranh và hoạch định các chiến lược nhằm giúp công ty phát triển bền vững. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể • Đánh giá khả năng cạnh tranh của công ty thông qua quá trình phân tích tình hình nguồn nguyên liệu, năng lực sản xuất và quá trình xuất khẩu của công ty TNHH thủy sản Phương Đông. • Tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và thách thức của công ty thông qua việc phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh của công ty. • Đề ra các giải pháp chiến lược nhằm giúp công ty TNHH thủy sản Phương Đông phát triển bền vững trên thương trường quốc tế. 1. 3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.3.1 Giới hạn nội dung nghiên cứu Nghiên cứu quá trình sản xuất và xuất khẩu của công ty TNHH thủy sản Phương Đông. 1.3.2 Giới hạn về không gian Công ty TNHH thủy sản Phương Đông. 1.3.3 Giới hạn về thời gian - Số liệu thu thập để nghiên cứu từ năm 2007 đến tháng 6 năm 2010 - Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 09 đến tháng 11 năm 2010 1.3.4 Đối tượng nghiên cứu Các yếu tố nội tại của công ty như : tài chính, nhân sự, mạng lưới phân phối… và các yếu tố ảnh hưởng bên ngoài đến hoạt động của công ty như khách hàng, đối thủ cạnh tranh…
- CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1 Một số khái niệm 2.1.1.1 Chiến lược kinh doanh. Chiến lược là một tập hợp những mục tiêu và các chính sách cũng như các kế hoạch chủ yếu để đạt được các mục tiêu đó, nó cho thấy rõ một công ty đang, hoặc sẽ thực hiện các hoạt động kinh doanh gì, và công ty sẽ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh gì. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một chương trình hành động tổng quát hướng tới việc đạt được những mục tiêu cụ thể. 2.1.1.2 Quản trị chiến lược. Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi truờng hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như tương lai. 2.1.1.3 Vai trò của quản trị chiến lược Quá trình quản trị chiến lược giúp các tổ chức thấy rõ mục đích và hướng đi của mình. Nó khiến cho nhà quản trị phải xem xét và xác định xem tổ chức đi theo hướng nào và khi nào thì đạt đến vị trí nhất định. Việc nhận thức kết quả mong muốn và mục đích tương lai giúp cho nhà quản trị cũng như nhân viên nắm vững được việc gì cần làm để đạt được thành công. Như vậy nó khuyến khích cả hai nhóm đối tượng nói trên đạt được những thành tích ngắn hạn, nhằm cải thiện tốt hơn lợi ích lâu dài của tổ chức. Quản trị chiến lược giúp nhà quản trị có khả năng nắm bắt tốt hơn các cơ hội, tận dụng tối đa các cơ hội đó và giảm bớt nguy cơ liên quan đến điều kiện môi truờng. Quá trình quản trị chiến lược giúp các tổ chức chủ động hơn trong quá trình ra quyết định, từ đó phản ứng tốt hơn trước những biến động bất ngờ của môi trường.
- 2.1.2 Quy trình xây dựng và lựa chọn chiến lược 2.1.2.1 Các giai đoạn của quản trị chiến lược Quản trị chiến lược gồm 3 giai đoạn: Hình thành chiến lược: là quá trình thiết lập nhiệm vụ kinh doanh, thực hiện điều tra nghiên cứu để xác định các yếu tố khuyết điểm bên trong và bên ngoài, đề ra các mục tiêu dài hạn và lựa chọn giữa những chiến lược thay thế. Thực thi chiến lược: là huy động quản trị viên và nhân viên để thực hiện các chiến lược đã được lập ra. Thực thi chiến lược gồm ba hoạt động cơ bản là: Thiết lập mục tiêu hàng năm. Ðưa ra các chính sách. Phân phối các nguồn tài nguyên Việc thực thi chiến lược thành công xoay quanh ở khả năng thúc đẩy nhân viên của các quản trị gia vốn là một nghệ thuật hơn là một khoa học. Chiến lược đề ra nhưng không được thực hiện thì sẽ không phục vụ một mục đích hữu ích nào. Ðánh giá chiến lược: tất cả các chiến lược tùy thuộc vào thay đổi tương lai vì các yếu tố bên trong và bên ngoài thay đổi đều đặn. Ba hoạt động chính yếu của đánh giá chiến lược là: Xem xét lại yếu tố là cơ sở cho chiến lược hiện tại Ðo lường thành tích Thực hiện các hoạt động điều chỉnh Giai đoạn đánh giá chiến lược là cần thiết vì thành công hiện tại không bảo đảm cho thành công tương lai, sự thành công luôn tạo ra các vấn đề mới khác, các tổ chức có tư tuởng thỏa mãn phải trả giá bằng sự tàn lụi. Tóm lại 3 giai đoạn và các hoạt động của quản trị chiến lược có thể được mô tả như sau:
- Giai đoạn Hoạt động Hình thành chiến Thực hiện Hợp nhất trực Đưa ra lược nghiên cứu giác và phân tích quyết định Thiết lập mục Đề ra các Phân phối Thực thi chiến lược tiêu ngắn hạn chính sách các nguồn lực Xem xét lại So sánh kết quả Thực hiện Đánh giá chiến lược các yếu tố với tiêu chuẩn điều chỉnh bên trong và bên ngoài Nguồn: Chiến lược và chính sách kinh doanh-Nguyễn Thị Liên Diệp Hình 2.1: CÁC GIAI ĐOẠN VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 2.1.2.2 Mô hình quản trị chiến lược Phân tích môi trường Xác định chức năng nhiệm vụ và chiến lược Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược Thực hiện chiến lược Đánh giá và kiểm tra chiến lược Nguồn: Chiến lược và chính sách kinh doanh-Nguyễn Thị Liên Diệp Hình 2.2: MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Quá trình quản trị chiến lược là năng động và liên tục. Một sự thay đổi bất kì một thành phần chính nào trong mô hình có thể đòi hỏi một sự thay đổi trong một hoặc tất cả các thành phần khác. Do đó, các hoạt động hình thành, thực thi và kiểm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo: "HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING GẠO CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG "
97 p | 1966 | 885
-
Luận văn:Hoạch định chiến lược kinh doanh của ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam đến năm 2015
90 p | 735 | 213
-
Báo cáo đề tài "Hoạch định chiến lược xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Mỹ"
37 p | 427 | 118
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạch định chiến lược kinh doanh cá tra xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ y sản Cần Thơ đến năm 2016
125 p | 424 | 99
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2007 - 2015 của công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp II hoạch định chiến lược theo quá trình
104 p | 206 | 86
-
Đồ án tốt nghiệp: Hoạch định chiến lược kinh doanh của ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam đến năm 2010
104 p | 262 | 75
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoạch định chiến lược Marketing cho dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu tại Ngân hàng ACB Cần Thơ
131 p | 277 | 64
-
Luận văn:HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU SẢN PHẨM GỖ SANG THỊ TRƯ&ỜNG EU TẠI CÔNG TY TNHH BÌNH PHÚ
26 p | 151 | 41
-
Luận văn Thạc sĩ khoa học ngành Quản trị kinh doanh: Phát triển chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020
87 p | 101 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược phát triển Tổng Công ty Lương thực Miền Nam đến năm 2015
161 p | 43 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược xuất khẩu của Công ty cổ phần Dệt May Thành Công sang thị trường Mỹ giai đoạn 2008-2015
107 p | 31 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoạch định chiến lược xuất khẩu của Công ty cổ phần Sản xuất Thương mại may Sài Gòn giai đoạn 2014 - 2018
77 p | 39 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Định hướng phát triển cho các doanh nghiệp thuộc ngành chế biến thủy sản xuất khẩu của thành phố Cần Thơ đến năm 2015
84 p | 34 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường EU tại công ty TNHH Bình Phú
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2007- 2015 của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp II - Hoạch định chiến lược theo quá trình
104 p | 35 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển thị trường cá cơm nội địa của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xuất nhập khẩu Kiên Giang
106 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển thị trường gạo nội địa của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Kiên Giang
99 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn