
1
MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của đề tài
Dự toán ngân sách là một bộ phận không thể thiếu trong các
công cụ của kế toán quản trị. Dự toán là cơ sở để mỗi tổ chức dự tính
các nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu của tổ chức. Tại các
chính quyền địa phương, lập dự toán là cơ sở để cân đối ngân sách
hàng năm và do cơ quan tài chính chủ trì. Quá trình này đòi hỏi sự
phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành tham gia vào quá trình xây
dựng dự toán ngân sách theo định hướng phát triển kinh tế xã hội ở
địa phương trong từng thời kỳ.
Thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua xác định lĩnh vực
giáo dục là một trong những lĩnh vực quan trọng, góp phần xây dựng
nguồn nhân lực có chất lượng cao cho quá trình phát triển thành phố.
Để thực hiện mục tiêu đó, xây dựng dự toán ngân sách lĩnh vực giáo
dục có ý nghĩa rất lớn. Tuy nhiên, mỗi một thời kỳ ngân sách mới
đòi hỏi công tác lập dự toán phải có những điều chỉnh cho phù hợp.
Luật ngân sách 2015 và những thay đổi trong thời kỳ ngân sách
2017-2020 đã làm công tác dự toán ngân sách trong lĩnh vực giáo
dục có một số thay đổi. Tuy nhiên, sau gần một năm thực hiện những
thay đổi này trong kỳ ngân sách mới, vẫn chưa có những báo cáo,
đánh giá tổng kết ưu và hạn chế trong công tác lập dự toán. Hầu hết
các nghiên cứu về lập dự toán trong lĩnh vực công vẫn đi vào đánh
giá một cách chung chung chứ chưa có những đánh giá cụ thể về
cách thức xây dựng định mức.
Xuất phát từ tầm quan trọng, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của
công tác lập dự toán ngân sách cũng như vai trò của lĩnh vực giáo
dục đào tạo tại thành phố Đà Nẵng, tác giả đã chọn đề tài “Hoàn
thiện công tác lập dự toán chi thường xuyên ngân sách sự nghiệp
giáo dục của thành phố Đà Nẵng” làm luận văn thạc sĩ của mình.