intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện Xuất nhập khẩu và nâng cao cạnh tranh hàng hóa tại Cty Thanh Bình HTC - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

61
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hình thức của hợp đồng nhập khẩu đổi hàng là có thể chỉ lập bằng một hợp đồng với hai danh mục hàng hóa hoặc hai hợp đồng mà mỗi hợp đồng một danh mục hàng hóa. Trong trường hợp nhập khẩu đổihàng thường có điều kiện đảm bảo đối lưu. Sự đảm bảo này có thể được thực hiện bởi một trong những phương pháp: dùng thư tín dụng, dùng một tài khoản đặc biệt tại ngân hàng, dùng người thứ ba…. 1.2.5. Nhập khẩu tái xuất. Khái niệm: nhập khẩu tái xuất là hoạt động nhập khẩu vào...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện Xuất nhập khẩu và nâng cao cạnh tranh hàng hóa tại Cty Thanh Bình HTC - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hình thức của hợp đồng nhập khẩu đổi hàng là có thể chỉ lập bằng một - h ợp đồng với hai danh mục h àng hóa hoặc hai hợp đồng mà mỗi hợp đồng một d anh mục hàng hóa. Trong trường hợp nhập khẩu đổihàng th ường có đ iều kiện đảm bảo đối - lưu. Sự đ ảm bảo này có thể được thực hiện bởi một trong những phương pháp: dùng thư tín dụng, dùng một tài kho ản đặc biệt tại ngân hàng, dùng người thứ b a…. 1 .2.5. Nhập khẩu tái xuất. Khái niệm: nhập khẩu tái xuất là ho ạt động nhập khẩu vào trong nước nhưng không phả để tiêu thụ trong n ước mà để xuất sang một nư ớc khác nhằm thu đ ược lợi nhuận cao hơn, những hàng nhập khẩu này không qua chế biến ở nước tái xuất. Nhưvậy nhập khẩu tái xuất luôn thu hút ba nước tham gia đó là nước xuất khẩu, n ước nhập khẩu và nước tái xuất. Đặc điểm: Doanh nghiệp tái xuất phải thực hiện hai hợp đồng là mmọt hợp đồng - nhập khẩu và một hợp đ ồng xuất khẩu. Doanh nghiệp nhập khẩu tái xuất đ ược tính kim ngạnh xuất khẩu và nhập - khẩu doanh số bán tínhtrên giá trị hàng xuất khẩu và phải chịu tuế doanh thu. Hàng hóa nh ập khẩu không nhất thiết phải qua nước tái xuất m à có thể - chuyểnthẳng sang nước thứ ba nhưng trả tiền phải luôn là nước tái xuất thu tiền từ nước nhập khẩu và trả cho nước xuất khẩu. Nhiều khi người tái xuất còn thu được lợi nhuận từ việc tiền h àngthu nhanh trả chậm. 1 .2.6. Nhập khẩu theo đơn nh ập hàng
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Khái niệm: nhập khẩu theo đơn đặt hàng là hình thức đơn vị ngoại thương chịu mọi chi phí và rủi ro để nhập khẩu h àng hóa cho đơn vị đặt h àng trên cơ sở đơn đ ặt h àng của đơn vị đặt hàng có nghĩa vụ nhận hàng và trả tiền. Đặc điểm: Đơn vị ngoại thương phải kí kết hợp đồng với đối tác nước ngoài theo - đúng đơn đặt hàng về tên hàng, số lượng,quy cách, chất lượng và điều kiện, thời gian giao hàng. Đối với h ình thức này phương thức thanh toán thường áp dụng là: nh ờ thu - có chấp nhận, có cải tiến. Với các hình th ức nhập khẩu đa dạng như trên việc pá dụn hình thức n ào cho h ợp lý còn phụ thuộc vào bản thân doanh nghiệp nhập khẩu, nhu cầu trong nư ớ và phù hợp với quy định của pháp luật. Khái niệm, vai trò và các hình thức cạnh tranh: 1 .3. -Khái niệm: Ngày nay các n ước trên th ế giới đều thừa nhận cạnh tranh vầ coi cạnh tranh không những là môi trường và động lực của sẹ phát triển m à cồn là một yếu tố quan trọng làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội, tạo động lực phát triển. Do đó quan đ iểm cạnh tranh như sau: cạnh tranh là cuộc đấu gay gắt, quyết liệt giữa các nhà sản xuất, kinh doanh với nhau dựa trên chế độ sở hữu khác nhau về tư liệu sản xuất nhằm đ ạt được những điều kiện sản xuất và tiêu thụ có lợi nhất, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất phát triển. Cạnh tranh diễn ra ở mọi nơi và ở mỗi nơi một hình thái cạnh tranh lại có đ ặc đ iểm riêng và ph ạm vi riêng. Để hiểu được cạnh tranh chúng ta có thể tìm hiểu về khái niệm lợi thế cạnh tranh và môi trường cạnh tranh:
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lợi thế cạnh tranh : là một khái niệm cơ b ản của quản lý chiến lược, việc tạo ra và giữ được nó là tất cả những gì quản lý chiến lược quan tâm. Lợi thế cạnh tranh là cái làm cho doanh nghiệp khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Các doanh n ghiệp cố gắng phát triển lợi thế cạnh tranh như vậy để thu hút khách hàng. Lợi th ế cạnh tranh của doanh nghiệp dễ bị soi mói bởi những h ành động bắt chiếc của đối thủ. Bởi vì lợi thế cạnh tranh có nghĩa tồn tại những đối thủ cạnh tranh, do vậy chúng ta cần xem xết đến môi trường cạnh tranh để cảm nhận được lợi thế cạnh tranh được phát huy. Môi trường cạnh tranh: có rất ít ngành trên lĩnh vực hoặc doanh nghiệp không phải đương đầu với một hình thức và mức độ cạnh tranh nào đó. Thực tế theo một số nhà nghiên cứu quản lý chiến lược đã mô tả môi trường cạnh tranh hiện n ay là m ột môi trường siêu cạnh tranh,đố là một mức độ cạnh tranh rất khốc liệt và liên tục gia tăng. Phân loại cạnh tranh. - + Căn cứ vào mức độ tính chất cạnh tranh trên thị trường: Cạnh tranh ho àn h ảo: là có nhiều người mua ngươì bán độc lập với nhau sản phẩm là đồng nhất. Doanh nghiệp đ ịnh giá cao hơn thì không bán được bất cứ thứ gì vì người mua sẽ mua của người khác. Vì thế doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hỏa không có sức mạnh thị trường, tức là không có kh ả n ăng kiểm soát thị trường đối với sản phẩm của mình bán ra. Sản lượng của doanh nghiệp là nhỏ so với cung của thị trường vì th ế doanh nghiệp không có ảnh hưởng đáng kể đ ến tổng sản lượng, giá trên thị trường trong cạnhtỷanh hoàn h ảo không có cạnh tranh giá cả.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cạnh tranh độc quyền chỉ có một người mua và một người bán duy nh ất, sản phẩm là đ ộc nhất, chính sách của doanh nghiệp trong cạnh tranh độc quyền và đ ịnh giá cao là sản lượng sản xuất ra ít. Tuy nhiên, không có nghĩa là nhà độc quyền có thểư đ ịnh giá bao nhiêu cũng đ ược. Tuy nhiên, tùy theo đặc đ iểm tiêu dùng của sản phẩm và cơ chế quản lý của nhà nước m à độc quyền có thể đ ịnh giá cao hay thấp đ ể cuối cùng có th ể thu được lợi nhuận tối đ a. Các nhà độc quyền cũng dùng hình thức cạnh tranh phi giá đ ể thu hút khách hàng. Độc quyền tập đoàn: Sản phẩm có thể giống hoặc khác nhau và chỉ có một số doanh nghiệp sản xuất toàn bộ hoặc hầu hết sản lượng. Tính phụ thuộc giữa các doanh nghiệp là lớn, hành vi của doanh nghiệp n ày ảnh hưởng đến h ành vi của doanh nghiệp khác. Nừu một doanh nghiệp giảm giá sẽ dẫn tới tình trạng phá giá, do đó các doanh nghiệp dễ cấu kết với nhau. Vì cạnh tranh bằng giá không có lợi n ên người ta chuyển sang cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm. + Căn cứ vào phạm vi nền kinh tế Cạnh tranh trong nội bộ ngành: Là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng sản xuất và tiêu thụ một loại hàng hóa và d ịch vụ nào đó . Trong cuộc cạnh tranh này các doanh nghiệp tìm mọi cách thôn tính lẫn nhau, dành khách hàng về m ình. Biện pháp canh tranh chủ yếu là cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng su ất lao động. Giảm chi phí sản xuất nhằm làm cho giá trị cá biệt của h àng hóa do doanh nghiệp sản xuất thấp hơn giá trị xã hội để thu được nhiều lợi nhuận siêu ngạch. Kết quả của cạnh tranh là kỹ thuật sản xuất phát triển, điều kiện sản xuất trong một ngành thay đổi, giá trị xã hội của h àng hóa được xác định lại.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cạnh tranh giữa các ngành: Cạnh tranh giữa các ngành kinh tế với nhau nhằm thu được lựo nhuận và có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với vốn đ ầu tư nếu bỏ vào n gành khác. Sự cạnh tranh này dẫn đến doanh nghiệp đ ang kinh doanh từ ngành có tỷ suất lợi nhuận cao hơn hình thành nên tỷ suất lợi nhuận bình quân giữa các n gành + Căn cứ vào đối tượng kinh tế tham gia vào th ị trường Cạnh tranh giữa những người bán với nhau là loại cạnh tránh quyết liệt nhất trên th ị trường. Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau thủ tiêu tranh dành khách hàng và thị trường, khi ấy giá cả sẽ giảm xuống và người mua được lợi. Đây là cuộc cạnh tranh có ý nghĩa quyết đ ịnh đối với sự sống còn của doanh n ghiệp. Cạnh tranh giữa người bán với ngư ời mua: người bán và người mua cạnh tranh nhau theo quy lu ật mua rẻ bán đ ắt trên thị trường. Người bán muốn bán sản phẩm của m ình vơí giá cao người mua muốn mua với giá thấp. Giá cuối cùng chấp nhập được là giá thông nhất giữa ngư ời bán và ngư ời mua sau quá trình m ặc cả với nhau. Cạnh tranh giữa người mua với nhau: Cạnh tranh xảy ra trên cơ sở tranh mua khi cung nhỏ hơn cầu. Do hàng hóa trên th ị trư ờng khan hiếm n ên người mua sẵn sàng ch ấp nhận giá cao để mua được hàng hóa mà họ cần. Vai trò của cạnh tranh. - Mỗi một doanh nghiệp không thể lẩn tránh được cạnh tranh vì như vậy là cầm chắc phá sản, phải chấp nhận cạnh tranh, đón trư ớc cạnh tranh và sẵn sàng linh
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hoạt sử dụng các công cụ cạnh tranh hữu hiệu của m ình. Cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải: Tối ưu hóa các yếu tố đầu vào cảu sản xuất kinh doanh. Không ngừng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh. Nhanh chóng tiếp cận với cơ hội kinh doanh mới Không ngừng phục vụ tốt hơn nhu cầu của ngưiơù tiêu dùng cuối cùng. Cạnh tranh làm cho giá cả phục vụ giảm xuống nhưng chất lượng lại được nâng cao nên kích thích sức mua, làm tăng tốc độ tăng trưeởng của nền kinh tế. Tòm lại, cạnh tranh là sự vươn lên mạnh m,ẽ của nh à sản xuất để sản xuất một cách d ễ d àng các loại sản phẩm hàng hóa, chiếm lĩnh mỏe rộng thị trường và thu được lợi nhuận cao. Cạnh tranh làm cho n ền kinh tế sản xuất phát triển, là đ iều kiện quan trọng đ ể phát triển sản xuất tiến bộ khoa học kỹ thuât, giáo dục tính n ăng độngtháo vát cho các nhà sản xuất kinh doanh. Cạnh tranh là cho các doanh n ghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và ngày càng cải tiến cách thức sản xuất đ ể đ em lại lợi nhuận tối đ a nhưng bên cạnh đó vẫn còn có những vấn đề còn tồn tại cần phải giải quyết như một số nhược điểm của cạnh tranh độc quyền dẫn đ ến thiệt hại cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng, những thủ đoạn lừa bịp, h àng giả, hàng lậu. Doanh nghiệp muốn cạnh tranh được thì bên cạnh việc tìm hiểu thực tế thị trường và những vấn đề liên quan đên đối thủ cạnh tranh, phải có những biện pháp thích h ợp trong quá trình phát triển và sản xuất kinh doanh đó là nghiên cứu và ứng dụngcác lý luận về cạnh tranh một cách sáng tạo và phù hợp. Các công cụ cạnh tranh. -
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Giá cả: là một trong những công cụ cạnh tranh quan trọng nhất của bất cứ một doanh nghiệp nào khi đã tham gia vào thị trư ờng. Theo lý thuyết kinh tế giá cả đ ược xác đ ịnh của sự giao nhau của cung và cầu, nhưng thực tế doanh nghiệp hoàn toàn có th ể đ ịnh giá cho sản phẩm của mình tùy theo mục đích kinh doanh cụ thể, chỉ cần mức giá đó bù đ ắp được chi phí sản xuất và phải có lãi. Do vậy doanh nghiệp có thể chọn giá cả làm công cụ cạnh tranh của m ình. Trong th ương m ại đ ể dành được phần thắng trong cuộc chạy đuakinh tế thì các doanh nghiệp thường đưa ra một mức giá thấp hơn của đối thủ cạnh tranh nhằm lôi cuốn khách h àng, tiêu thụ nhiều hơn hàng hóa và dịch vụ của mình. Các đối thủ có thể phản ứng lại bằng cách hạ giá thấp hơn. Công cụ cạnh tranh này khi đ ã trở nên gay gắt thì sẽ biến thành cuộc chiến tranh về giá cả giữa các doanh nghiệp. Giá cả được thể hiện như một vũ khí để cạnh tranh thông qua việc đ ịnh giá của sản phẩm: định giá sản phẩm thấp, định giá ngang thị trường, chính sách định giá cao. Với một mức giá ngang thị trường giúp doanh nghiệp giữ được khách h àng, nêu doanh nghiệp tìm ra được biện pháp giảm chi phí thì lợi nhuận thu được sẽ tăng. Ngược lại với một mức giá thấp hơn thị trường sẽ thu hút được nhiều khác hàng và tăng sản lượng tiêu thụ, doanh nghiệp sẽ có cơ hội thâm nhập th ị trường và chiếm lĩnh thị trường mới. Mức giá doanh nghiệp áp đ ặt cao hơn mức giá thị trường chỉ sử dụng được khi các doanh nghiệp có tính độc quyền, đ iều này sẽ giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận siêu ngạch.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để chiếm lĩnh được ưu thế trong cạnh tranh doanh nghiệp cần phải có sự lựa chọn các chính sách giá thích hợp cho từng loại sản phẩm, từng thời kỳ trong chu kỳ sản phẩm hay tùy thuộc đặc điểm của thị trường + Chất lượng sản phẩm: Khi thu nhập trong đ ời sống dân cư ngày càng cao thì cạnh tranh bằng giá xem như không hiệu quả. Chất lượn g của sản phẩm và dịch vụ sẽ là mối quan tâm, của khách h àng nên nếu như hàng hóa có chất lượng thấp th ì dù có bán rẻ cũng không thể tiêu thụ được. Để nâng cao khả n ăng cạnh tranh của h àng hóa và dịch vụ doanh nghiệp không còn cách nào khác là phải nâng cao chất lượng sản phẩm và d ịch vụ. Chất lượng đ ược thể hiện qua nhiều yếu tố, nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện phát triển mọi yếu tố chất lượng thì vẫn có thể đ i sâu khai thác th ế mạnh một hoặc một số yếu tố n ào đó. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khách hàng và kỹ thuật cúng như sự bành chư ớng của các công ty đ a quốc gia th ì vấn đề canỵh tranh bằng chất lượng càng trở n ên gay gắt, Khi các sản phẩm đưa ra thị trư ờng đều đ ảm bảo chất lượng cao. Chính vì vậy, đối với các quốc gia có trình độ sản xuất còn nhiều hạn chế sẽ rất khó có khả năng canh tranh trên thị trư ờng quốc tế. + Dịch vụ khách hàng: Ngoài cạnh tranh bằng giá cả, chất lượng thì trên thực tế doanh còn phải cạnh tranh với nhau bằng dịch vụ. Đây là công cụ cạnh tranh hết sức phổ biến, đó có thể là: Dịch vụ trược khi bán h àng: bao gồm các hoạt động ch ào hàng, các thông tin về mặt h àng, trưng bày hàng… Dịch vụ trong khi bán hàng: là những hoạt động phục vụ quá trình lựa chọn xem xét quyết định mua h àng của khách h àng. Hàng hóa phải được trưng
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b ày đ ẹp, hấp dẫn, bán đúng giá liêm yết, giúp đỡ và tư vấn cho khách h àng về cách sử dụng, cung cấp đầy đ ủ hóa đơn chứng từ, tài liệu cần thiết, giấy bảo h ành và các d ịch vụ bổ sung. Dịch vụ sau bán h àng: dịch vụ thông tin kỹ thuật, đưa hàng đến nhà cho khách hàng, hướng dẫn sử dụng, lắp đ ặt, bảo hành… Cạnh tranh bằng dịch vụ khách hàng ngày càng đ ược sử dụng rộng rãi và đ a dạng hơn nhất là khi lĩnh vực dịch vụ đang tăng dần tỷ trọng và cơ cấu của n ền kinh tế. Cạnh tranh bằng dịch vụ có hiệu quả rất cao vì khi đó khách hàng cảm thấy m ình được tôn trọng và khi đó sẽ có cảm tình với sản phẩm của doanh n ghiệp. + Cạnh tranh bằng nghệ thuật phân phối tiêu thụ sản phẩm: Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình ản xuất kinh doanh. Đây là giai đo ạn thực h iện bù đắp chi phí và thu lợi nhuận. Việc đ ầu tiên của việc tổ chức tiêu thụ sản phẩm là ph ải lựa chọn các kênh phân phối sản phẩm một cách hợp lý, có hiệu quả nhằm mục đ ích đáp ứng một cách tốt nhất các nhu cầu của khách hàng đ ể nhanh chóng giải phóng nguồn h àng đ ể bù đắp chi phí và thu hồi vốn. Kênh phân phối phải tạo được sự phối hợp ăn ý giữa các rthành viênkhông vì quyền lợi của thành viên này mà làm tổn hại đến toàn bộ hệ thống kênh phân phối. Kênh dài hay ngắn là phụ thuộc vào mục tiêu phân phối của doanh nghiệp. Thông thư ờng có 3 kênh phân phối sau: Kênh trực tiếp: ngư ời sản xuất – n gười tiêu dùng cuối cùng Kênh gián tiếp: người sản xuất- n gười bán lẻ- người tiêu dùng cu ối cùng.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Kênh gián tiếp dài: người sản xuất- người bán buôn- người bán lẻ- ngư ời tiêu dùng cuối cùng. Việc lựa chọn kênh phân phối phải dựa vào đặc đ iểm sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đ ặc điểm kinh tế kỹ thuất của sản phẩm cần tiêu thụ, đ ặc đ iểm về khoảng cách với thị trường, địa hình, hệ thống thông tin của thị trường và kh ả n ăng tiêu thụ của thị trường. Từ việc phân tích các đặc điểm trên doanh n ghiệp sẽ lựa chọn cho m ình một hệ thống kênh phân phối hợp lý đ ạt hiệu quả cao. Các đối thủ cạnh tranh. - Để có thể tồn tại và phát triển được trên thương trường thì các doanh n ghiệp buộc phải nghiên cưu đối thủ cạnh tranh của m ình để từ đó tìm ra được đ iểm mạn đ iểm yếu và tìm ra những biện pháp khắc phục nhược đ iểm của m ình. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh dưới 2 góc độ: + Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh dưới góc độ ngành kinh doanh: Đối thủ cạnh tranh được xác định là những doanh nghiệp sản xuất cùng một loại sản phẩm giống nhau hoặc cung cấp cùng một loại dịch vụ giống nhau. Những đối thủ cạnh tranh trong một ngành sản xuất hoặc cung cấp hàng hóa, dịch vụ giống nhau ho ặc rất giống nhau. Hơn thế nữa những ngành này hoặc ngành khác có thể được mô tả theo số người bán và tiêu chuẩn sản phẩm. Lượng người bán và mức độ khác biệt của sản phẩm, dich vụ sẽ ảnh hư ởng đến cư ờng độ cạnh tranh của n gành. + Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh dư ới góc độ nhóm chiến lư ợc: Trong một n gành có th ể thấy ít nhất hoặc một số nhóm chiến lược phụ thuộc và những yếu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2